Chuyện Ngược Đời
(Sat,
05/09/2015 - Trầm
Thiên Thu –thanhlinh.net)
Thánh
Phaolô có một ước muốn làm “nổi da gà”
và “rợn tóc gáy”, hoàn toàn không
giống ai: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu
Kitô” (Gl 6:14). Hãnh diện về thập giá? Hãnh diện vì gặp đau khổ? Hãnh diện
vì bị nhục nhã? Thật là chuyện ngược đời!
Cố giám
mục Lambert de la Motte (16/1/1624 – 15/1/1679), vị thừa sai người Pháp, cũng
đã có ý tưởng “không giống ai” nên
mới sáng lập Dòng Mến Thánh Giá. Chắc hẳn ngài phải cảm nghiệm sâu sắc về Cuộc
Khổ Nạn của Đức Kitô nên mới dám có “sở
thích” kiểu đó!
Thập giá
là biểu tượng của sự đau khổ hoặc bất hạnh, vì đó là hình phạt tồi tệ và ghê
gớm nhất thời đó, như ngày nay là án tử hình. Cuộc sống thường nhật cũng chẳng
ai “mê” đau khổ, mà cố tránh như
tránh quái vật hoặc ma quỷ vậy. Thế mà những người thực sự yêu mến Đức Kitô lại
“khoái” đau khổ. Quá ngược đời! Với
người không có niềm tin vào Đức Kitô, thậm chí có thể ngay cả một số người nhận
mình là người Kitô giáo, không thể hiểu được ý nghĩa của thập giá. Họ cho đó là
dại dột, là ngu xuẩn, là điên rồ, là… “bó
tay chấm com”, khi thấy chúng ta suy tôn Thánh Giá và tôn thờ Con Người bị
treo trên đó.
Trách
nhiệm và bổn phận là “gánh nặng” hằng
ngày mà ai cũng có, mỗi người mỗi kiểu và mỗi mức độ khác nhau. Thánh Phaolô
tâm sự: “Đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà
đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao
giảng Tin Mừng!” (1 Cr 9:16). Rao giảng Tin Mừng là một trách nhiệm, kính
mến Chúa và yêu thương tha nhân là bổn phận khác – nhưng vẫn song song. Chẳng
có trách nhiệm và bổn phận nào dễ dàng, vì thế mà luôn phải cố gắng. Mệt lắm!
Thánh Phaolô cho biết phải “tự ý làm việc
ấy thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu không tự ý thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó” (1 Cr
9:17). Làm vì bị bắt buộc, vì miễn cưỡng, thì cũng tốt, nhưng tự nguyện bao giờ
cũng tốt hơn. Cái khó đối với chúng ta là Thiên Chúa cho chúng ta hoàn toàn tự
do hành động.
Vậy đâu là
phần thưởng? Thánh nhân trả lời: “Đó là khi rao giảng Tin Mừng, tôi rao
giảng không công, chẳng hưởng quyền lợi Tin Mừng dành cho tôi. Phải, tôi là một
người tự do, không lệ thuộc vào ai, nhưng tôi đã trở thành nô lệ của mọi người,
hầu chinh phục thêm được nhiều người” (1 Cr 9:18-19). Hoàn toàn tự nguyện.
Thánh nhân kể: “Tôi đã trở nên yếu với những người yếu, để chinh phục những
người yếu. Tôi đã trở nên tất cả cho mọi người, để bằng mọi cách cứu được một
số người. Vì Tin Mừng, tôi làm tất cả những điều đó, để cùng được thông chia
phần phúc của Tin Mừng” (1 Cr 9:22-23).
Cũng như “trong cuộc chạy đua trên thao trường, tất
cả mọi người đều chạy, nhưng chỉ có
một người đoạt giải”, vì thế mà ai cũng phải cố gắng hết sức để “chiếm cho được phần thưởng”. Không chỉ
vậy, trước đó còn “phải kiêng kỵ đủ
điều”. Nghề nào cũng khó, ngành nào cũng mệt, muốn “chuyên nghiệp” về lĩnh vực nào thì phải khổ luyện không ngừng.
Người viết lách mà không viết thì bị “xuống
tay”, các văn nghệ sĩ không khổ luyện hằng ngày thì chẳng làm được trò
trống gì, các vận động viên không cố gắng khổ luyện thì đừng mong tranh tài,…
Đơn giản như học sinh đi học mà không chăm chỉ luyện tập thì không thể hoàn
thiện bản thân và không mong gì tươi sáng và đầy trách nhiệm như tục ngữ Việt
Nam: “Ngày nay học tập, ngày mai giúp đời”.
Nhưng tất
cả mọi hoạt động đó chỉ là để đoạt “phần
thưởng chóng hư”. Còn chúng ta, những người Kitô giáo, có một mục đích cao
hơn, đó là “phần thưởng không bao giờ hư
nát”, là phúc trường sinh trên Thiên quốc. Không đạt được “phần thưởng” Nước Trời là chúng ta phụ
Tình Chúa, làm lãng phí giá Máu Cứu Độ của Đức Kitô, là coi thường Lòng Chúa
Thương Xót. Thánh Phaolô nói: “Vậy tôi đây cũng chạy như thế, chứ không chạy
mà không xác tín; tôi đấm như thế, chứ không phải đấm vào không khí. Tôi bắt
thân thể phải chịu cực và phục tùng, kẻo sau khi rao giảng cho người khác,
chính tôi lại bị loại” (1 Cr 9:26-27). Chúng ta cũng phải quyết tâm vậy!
Chính Chúa
Giêsu đã từng bảo chúng ta phải “từ bỏ
mình” và “vác thập giá mình hằng ngày” (Mt 10:37-38; Mc
8:34; Lc 14:26-27), phải “qua cửa hẹp” (Mt 7:13), phải ăn chay, phải
hãm mình,… Toàn những điều “làm khổ mình”
thôi. Khó lắm! Chúa không “chơi khăm”
chúng ta mà chỉ muốn chúng ta “nên
người”. Chứ Ngài “hô biến” một
cái là chúng ta vào Thiên đàng cả đám ngay, nhưng Chúa muốn chúng ta tự thân cố
gắng để có thể hiểu được ý nghĩa sâu xa và giá trị của sự đau khổ, đồng thời
mới xứng đáng nhận phần thưởng. Có ăn lạt mới biết thương mèo. Có khổ mới biết
thương người khác.
Khổ luyện
mình hằng ngày mới là thật lòng theo Chúa, chứ không thể ung dung tự tại. Có
chờ sung rụng thì cũng phải nhặt lấy, bỏ vô miệng, chứ chẳng bao giờ có trái
sung nào có thể rơi trúng ngay miệng mình – mà có trúng ngay miệng cũng vẫn
phải nhai, nuốt, và tiêu hóa. Việc đơn giản thế mà vẫn… mệt!
Có gian
nan mới thành nhân, có đau khổ mới nên khôn, có thất bại mới biết cố gắng vươn
lên: “Thất bại là mẹ thành công” (Tục ngữ Việt Nam). Đức Phật được người
ta kính trọng vì ông đã cảm được nỗi đau khổ qua Tứ Diệu Đế. Các vĩ nhân đều là
những người đã từng nếm mùi gian khổ, các chính khách được thế giới tôn vinh
đều là những người đã kiên trì “nằm gai
nếm mật”. Thật vậy, chẳng nếm mùi gian khổ thì khó nên bậc siêu quần!
Nhưng phàm
nhân chúng ta quá yếu đuối, ưa nhàn rỗi chứ không muốn “động chân, động tay”. Kinh Phật nói: “Con người là nô lệ vì
chưa hủy diệt được ý tưởng về bản ngã trong nội tâm”. Đời là bể khổ. Có lúc
chính chúng ta tự làm khổ mình. Đời càng khổ thì chúng ta càng cần Chúa: “Mảnh
hồn này khát khao mòn mỏi mong tới được khuôn viên đền vàng. Cả tấm thân con
cùng là tấc dạ những hướng lên Chúa Trời hằng sống mà hớn hở reo mừng” (Tv
84:3). Ngài là Chúa Tể càn khôn, là Đức Vua, là Thiên Chúa chúng ta tôn
thờ, “ngay chim sẻ còn tìm được mái ấm,
cánh nhạn kia cũng làm tổ đặt con bên bàn thờ của Chúa” (Tv 84:4), thế chúng
ta lại không đáng hơn chim sẻ ư?
Phúc thay
người ở trong thánh điện và luôn được hát mừng Ngài. Nhưng muốn vậy thì phải
khổ luyện, phải dám “ngược đời” như
Chúa Giêsu. Nói dễ, làm khó. Ráng mãi vẫn chưa được. Phàm nhân khốn nạn vậy đó.
Hứa nhiều mà chẳng giữ bao nhiêu. Trăm voi không được bát nước xáo! Do đó chúng
ta phải không ngừng kêu van: “Lạy Chúa là Chúa Tể càn khôn, xin đoái nghe
lời con cầu nguyện. Xin lắng tai, lạy Chúa nhà Gia-cóp. Lạy Chúa là khiên mộc
chở che, xin thương xem nhìn đến gương mặt đấng Ngài đã xức dầu” (Tv 84:9-10).
Nước Trời cực kỳ quý báu, không thể ví với bất kỳ thứ gì. Thật vậy, “một ngày tại khuôn viên thánh điện quý hơn cả ngàn ngày” (Tv 84:11a).
Người đời cũng nói: “Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại” (một
ngày ở tù dài đằng đẵng như ngàn năm), nói lên sự hạnh phúc của cuộc sống tự
do. Còn tác giả Thánh vịnh so sánh: “Thà
con ở cổng đền Thiên Chúa vẫn còn hơn sống trong trại ác nhân!” (Tv 84:11b).
Thiên Chúa
là vầng thái dương, là thuẫn đỡ, là khiên che, và tặng ban ân huệ với vinh
quang. Thế nên “ai sống đời trọn hảo, Người chẳng nỡ từ chối ơn lành” (Tv 84:12). Đó không là “dụ dỗ” hoặc “mồi chài”
mà chắc chắn như vậy: “Trước khi trời đất qua đi, một chấm một phết trong Lề
Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành” (Mt 5:18).
Vào một
ngày đẹp trời, Đức Giêsu tỉ tê tâm sự với các môn đệ thế này: “Mù mà lại dắt
mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?” (Lc 6:39). Rồi Ngài nói
thêm: “Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi”
(Lc 6:40). Chúa Giêsu rất bình dân, Ngài thực tế mà có duyên, nghiêm chỉnh
mà cũng có “máu” hài hước. Ngài đặt
vấn đề: “Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà
trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới? Sao anh lại có thể nói với
người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra’, trong khi
chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình?” (Lc 6:41-42a).
Lúc vui thì vui hết mình, mà lúc làm việc thì đâu ra đó. Cười cười mà “chết người” chứ chẳng chơi. Đừng thấy
Chúa “nói nhẹ” mà tưởng Ngài “cho qua phà” rồi cả gan “được đằng chân, lân đằng đầu”!
Chúa Giêsu
nói thẳng: “Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi
sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!” (Lc 6:41-42b). Lại
chuyện đạo đức giả. Thế gian nhiều loại người này, dù mức độ khác nhau, nên
Chúa Giêsu rất ghét loại người “miệng nam
mô mà bụng một bồ dao găm”.
Không sống
giả nhân giả nghĩa, sống trong sạch và cương trực, đó cũng là “vác thập giá mình” mà theo bước Chúa
Giêsu lên Can-vê. Lên đó không phải để ngắm trời, ngắm đất, hoặc hóng gió mát
rồi ngâm thơ và ca hát, hoặc lên đó đốt lửa trại, mà lên đó để “chết”. Chết thật chứ không chết giả!
Nhưng rồi
mọi đau khổ sẽ biến thành vinh quang, và người chết sẽ sống lại để được trường
sinh. Ngịch lý lại trở thành thuận lý. Cái ngưỡng sinh tử thật kỳ diệu: Cửa sự
chết lại chính là cửa sự sống – sống dồi dào, sống mãi mãi. Thật là trên cả
tuyệt vời!
Lạy
Chúa, xin giúp chúng con đủ can đảm mà sống “ngược
đời” như Con Chúa đã tiên phong nêu gương, biết yêu mến Thánh Giá mà dám
chết cho tội mình và chết vì chân lý. Chúng con cầu xin nhân Danh Thánh Tử
Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ của chúng con. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét