Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

ĐGH gặp những nạn nhân bị lạm dụng dục và hứa trách nhiệm.

Đức  Giáo  Hoàng  gặp  những  nạn  nhân  bị  lạm  dụng  dục  
và  hứa  trách  nhiệm.
(Giuse Thẩm Nguyễn9/27/2015-Vietcatholic.net)




.

Theo tin AP, Đức Giáo Hoàng đã gặp các nạn nhân bị lạm dụng tình dục vào ngày Chúa Nhật, ngày cuối trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Ngài và hứa cùng trách nhiệm giải quyết những vụ việc bê bối trong Giáo Hội, đưa ra cảnh báo mạnh mẽ tới các Giám Mục Hoa Kỳ đã bao che cho các linh mục thoái hóa thay vì báo cho cảnh sát. 


Đức Giáo Hoàng đã biểu lộ cử chỉ hòa giải vào lúc bắt đầu cuộc họp với các Giám Mục Hoa Kỳ trong đại hội các gia đình Công Giáo tại Philadelphia.

Không phải tất cả những nạn nhân bị lạm dụng tình dục đểu bị lạm dụng bởi các giáo sĩ mà trong số ấy ba người nữ và hai người nam đã là nạn nhân của các thành viên trong gia đình và các thày cô giáo.

Đức Giáo Hoàng ca ngợi các nạn nhân đã trải qua đau khổ là “những sứ giả của lòng thương xót”, những người được Giáo Hội ghi ơn vì đã giúp mang sự thật ra ánh sáng.

Đức Giáo Hoàng đã tuyên bố bằng tiếng Tân Ban Nha rằng “ Thiên Chúa khóc thương, vì thế việc lạm dụng tình dục trẻ em không thể mãi được giữ trong bí mật, và tôi cam kết một sự giám sát chặt chẽ để bảo đảm rằng trẻ em được bảo vệ và những người có trách nhiệm phải chịu trách nhiệm giải quyết”

Đức Giáo Hoàng đã đồng ý để lập ra tòa án Vatican đặc biệt để truy tố các Giám Mục đã không bảo vệ được đoàn chiên của mình và Ngài chấp nhận sự từ chức của ba giám Mục Hoa Kỳ bị cáo buộc đã không xử đúng những vụ lạm dụng tình dục vừa qua.

Trước đây Đức Giáo Hoàng đã tuyên bố nhận trách nhiệm chủ chăn trong lần đầu tiên gặp gỡ các nạn nhân được tổ chức tại Vatican mùa hè năm ngoái.

Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng và các Giám Mục Hoa Kỳ cũng nhận định rằng việc làm dụng tình dục nơi trẻ em không chỉ trong Giáo Hội, mà nó đã xảy ra cả trong phạm vi gia đình và học đường. Cuộc gặp các nạn nhân bị lạm dụng tình dục đã nhấn mạnh đến vấn đề này. 

Buổi chiều ngày Chúa Nhật Đức Giáo Hoàng đã đến thăm nhà tù Philadelphia đem lại hy vọng và khuyến khích cho khoảng 100 tù nhân ở đó, gồm những nghi phạm giết người, hiếp dâm và cướp của. Vào chiều tối Đức Giáo Hoàng đã cử hành Thánh Lễ bế mạc chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Ngài trên đại lộ Benjamin Franklin Parkway, Philadelphia với ước đoán khoảng trên một triệu người dự.

Tổng Giáo Phận Philadelphi đã bị tai tiếng nhiều bởi những vụ bê bối lạm dụng tình dục và việc này đã bị điều tra nhiều lần, bao gồm cả vụ tố cáo trên ba mươi linh mục đang phải đối diện với những cáo buộc nghiêm trọng. Một Đức Ông đã bị kết tội gây nguy hiểm cho trẻ em vì không phạt các linh mục thoái hóa dưới quyền, đã trở thành vụ án đầu tiên ở Giáo Hội Hoa Kỳ bị kết án về sự vi phạm này.

Vào đầu tuần này, các nhóm nạn nhân đã phàn nàn rằng Đức Giáo Hoàng đã làm ngơ giải quyết việc của họ khi Ngài khen ngợi các Giám Mục là đã can đảm và rộng lượng giải quyết những vụ bê bối. Đức Giáo Hoàng đã gặp các nạn nhân sau khi Ngài dâng lễ với Đức Hồng Y Justin Rigali, trước là Tổng Giám Mục Philadelphi khi tòa Giám Mục bị cáo buộc là đã bao che cho các linh mục thoái hóa.

Cha Tom Doyle, linh mục giáo luật đang làm việc tại Đại Sứ Tòa Thánh Vatican ở Wahsington và cha là người bênh vực cho các nạn nhân. Ngài nói rằng “ Chúng tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ có được bất cứ sự trợ giúp nào cụ thể để có thể thay đổi việc này từ giới lãnh đạo Vatican. Giáo Hội đang có đại hội về gia đình, nhưng sẽ không có chỗ nào cho các gia đình nạn nhân mà các giáo sĩ trong Giáo Hội Công Giáo đã phá vỡ qua lạm dụng tình dục.”

Phát ngôn viên Tòa Thánh, cha Federico Lambardi, nói rằng Đức Giáo Hoàng đã gặp các nạn nhân trong nửa giờ tại chủng viện San Carlo Borromeo. Cha nói rằng Đức Giáo Hoàng đã cùng cầu nguyện với họ, lắng nghe những câu chuyện của họ và chia sẻ sự gần gũi của Ngài với những đau khổ của họ và Ngài đã “đau đớn và xấu hổ” về những vụ lạm dụng bởi các linh mục.

                                                                        Giuse Thẩm Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét