Chuyện Phục Vụ
(Chúa
Nhật XXIX TN, năm B)
(TRẦM THIÊN THU)
Phục vụ là giúp đỡ người khác, có thể đó là việc
phải làmtheo bổn phận, theo trách nhiệm, hoặc có thể là việc muốn
làm vì tự nguyện. Tinh thần phục vụ làm cho chúng ta nên cao quí, vì
phục vụ là dâng hiến chính con người bé nhỏ của chúng ta cho Thiên Chúa, Đấng
tối cao tuyệt đối.
Hàng ngày, các công ty, các cửa hàng, các
quán ăn hoặc giải khát,… luôn có những đợt tuyển nhân viên phục vụ. Công việc
của người phục vụ rất bình thường, đôi khi bị coi làm tầm thường, nhưng thực ra
lại rất cần thiết. Có thể nói rằng không có họ thì các sinh hoạt xã hội khó tồn
tại. Không có các công nhân thì giám đốc chỉ bó tay, và xã hội sẽ không có sản
phẩm để tiêu thụ. Cách phân biệt “cao –
thấp” là do quan niệm của những người thiển cận, nông cạn – cũng là một
dạng “thiểu não” đấy. Chỉ có người xấu chứ không có nghề xấu, cũng không có
nghề nào hơn nghề nào. Tiền nhân nói: “Nhất sĩ, nhì nông; hết gạo chạy
rông... nhất nông, nhì sĩ”. Ảnh hưởng là do quan niệm xưa: Sĩ, Nông, Công,
Thương, Binh. Kẻ sĩ được coi là “dân
ngon”. Nhưng hết gạo ăn thì “ngon”
cái nỗi gì? Ai hơn ai đây?
Ai cũng phục vụ lẫn nhau, dù là trực tiếp
hoặc gián tiếp, hoặc bằng cách nào đó. Đừng tưởng tôi tớ mới phải phục vụ chủ
nhân, mà chính chủ nhân cũng phải phục vụ tôi tớ bằng cách nào đó; đừng tưởng
chỉ có nhân viên mới phải phục vụ giám đốc, mà chính giám đốc cũng phải phục vụ
nhân viên bằng cách nào đó; đừng tưởng chỉ có đệ tử mới phải phục vụ sư phụ, mà
chính sư phụ cũng phải phục vụ đệ tử bằng cách nào đó; đừng tưởng chỉ có giáo
dân mới phải phục vụ linh mục quản xứ, mà chính linh mục cũng phải phục vụ giáo
dân bằng cách nào đó; đừng tưởng chỉ có bề dưới mới phải phục vụ bề trên, mà
chính bề trên cũng phải phục vụ bằng cách nào đó; đừng tưởng chỉ có người nhỏ
mới phải phục vụ người lớn, mà chính người lớn cũng phải phục vụ người nhỏ bằng
cách nào đó;… Rất nhiều mối quan hệ trong xã hội, mọi mối quan hệ đều liên đới
với nhau. Vợ chồng đối với nhau, cha mẹ và con cái đối với nhau, anh chị em đối
với nhau, bạn bè đối với nhau,... nói chung là con người đối với con
người. Chúa Giêsu đã có quy luật sống: “Ai làm đầu phải hầu thiên
hạ” (x. Mt 20:25-28; Mc 10:40-45).
Sau khi được Chúa Giêsu chữa khỏi chứng sốt
nặng, nhạc mẫu của ông Phêrô liền chỗi dậy phục vụ Người (x.
Mc 1:29-31; Lc 4:38-39). Và rồi chính Chúa Giêsu đã minh định: “Thầy
sống giữa anh em như một người phục vụ” (Lc 22:27). Quả thật,
ngay tại Bữa Tiệc Ly, trước khi Chúa Giêsu bị bắt, chính Ngài đã đích thân hạ
mình bằng cách quỳ xuống mà rửa chân cho các môn đệ, Ngài muốn làm gương và dạy
chúng ta về tầm quan trọng của sự phục vụ (x. Ga 13:3-20).
Chuyện phục vụ cũng liên quan thái độ “chảnh”. Người ta thường thích “sai” người ta làm cái này, việc nọ, và
cứ tưởng thế là oai lắm. Ảo tưởng quá, dại dột quá, vì đi ngược lại đường lối
của Chúa mà lại dám “hãnh diện”, thế
mới chết chứ! Phục vụ là việc bình thường mà lại nhiêu khê. Phục vụ là dấn
thân, cũng rất cần phải khiêm nhường mới có thể phục vụ. Không dễ chút
nào!
Phục vụ còn liên quan nịnh bợ, tâng bốc,
ranh mãnh. Cứ thấy “ông to, bà lớn” thì họ tìm mọi cách để “đưa đón” và “đẩy đưa”, đãi bôi, tâng bốc,… cốt để tỏ ra mình “oai”, tìm mọi cách “nịnh trên, đạp dưới”. Thật ra họ chỉ là “cáo mượn oai hổ”, chứng tỏ đầu óc kém cỏi, ngu dốt với cái đầu
rỗng tuếch. Họ tự thú với người khác rằng “ông
ơi, tôi ở bụi này”, ngu dại mà cứ
tưởng mình giỏi giang. Kinh khủng thật! Tục ngữ Đức có câu nói thú vị: “Người
ta bắt thỏ rừng bằng chó săn, bắt đàn bà bằng bạc tiền, và bắt kẻ ngu si bằng
lời khen dối trá”.
Ngôn sứ Isaia cho biết: “Đức Chúa
đã muốn người phải bị nghiền nát vì đau khổ. Nếu người hiến thân làm lễ vật đền
tội, người sẽ được thấy kẻ nối dõi, sẽ được trường tồn, và nhờ người, ý muốn
của Đức Chúa sẽ thành tựu“” (Is 53:10). Nghe chừng rất lạ, vì có vẻ
rất… “ngược đời”, bình dân gọi là “trái khoáy”. Thế nhưng như vậy mà lại
không phải như thế. Nghịch mà thuận, gọi là nghịch-lý-thuận.
Lý do vừa mặc nhiên vừa minh nhiên: “Nhờ
nỗi thống khổ của mình, người sẽ nhìn thấy ánh sáng và được mãn nguyện. Vì đã
nếm mùi đau khổ, người công chính, tôi trung của Ta, sẽ làm cho muôn người nên
công chính và sẽ gánh lấy tội lỗi của họ” (Is 53:11). Ai chân thành theo
Chúa sẽ được tha thứ tội lỗi, được “trắng
án” và được công chính hóa – tức là được “giải án, tuyên công”, vì chính Thiên Chúa “bù lỗ” cho họ. Thật hạnh phúc biết bao!
Thiên Chúa công minh và chính trực. Ngài
giàu lòng thương xót (Ep 2:4), nhưng Ngài lại thẳng thắn, không thiên vị bất cứ
ai (1 Pr 1:17; Gl 2:6; Cv 10:34). Mọi lời Ngài nói đều nên trọn: “Lời
Chúa phán quả là ngay thẳng, mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin. Chúa yêu thích
điều công minh chính trực, tình thương Chúa chan hoà mặt đất” (Tv 33:4-5).
Thiên Chúa nhất định là Đấng chân thật, còn mọi
người đều giả dối (Rm 3:4). Thiên Chúa tốt lành tuyệt đối, Ngài “không thể bị cám dỗ làm điều xấu và chính Ngài cũng không cám dỗ
ai” (Gc 1:13). Tác giả Thánh Vịnh đã minh chứng: “Chúa để mắt trông
nom người kính sợ Chúa, kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương, hầu cứu họ khỏi
tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn. Tâm hồn chúng tôi đợi trông Chúa,
bởi Người luôn che chở phù trì” (Tv 33:18-20).
Thiên Chúa là Tình yêu (1 Ga 4:8 và 16), là
lòng thương xót, là lòng trắc ẩn. Chúng ta có biết yêu thương thì cũng là nhờ
Ngài, bắt nguồn từ Nguồn Yêu Thương của Ngài. Thiếu tình yêu, chắc chắn con
người sẽ chết sớm. Vì thế, chúng ta phải biết không ngừng cầu xin Ngài: “Xin
đổ tình thương xuống chúng con, lạy Chúa, như chúng con hằng trông cậy nơi
Ngài” (Tv 33:22).
Yêu thương là phục vụ, không yêu thương thì
người ta không muốn phục vụ – dù có thể họ vẫn biết cách phục vụ. Nhưng để có
thể phục vụ, người ta phải biết yêu thương; để có thể yêu thương, người ta phải
biết lắng nghe nhau, đặc biệt là lắng nghe Thiên Chúa. Ước gì mọi người đều
biết sẵn sàng và mau mắn như cậu Samuel ngày xưa:“Lạy Chúa, xin Ngài phán,
vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe” (1 Sm 3:9).
Chúa Giêsu là vị Thượng Tế biết cảm thương,
luôn chạnh lòng thương xót người khác, luôn động lòng trắc ẩn trước những con
người khốn khổ. Thánh Phaolô cho biết:“Chúng ta có một vị Thượng Tế siêu
phàm đã băng qua các tầng trời, là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy
giữ vững lời tuyên xưng đức tin” (Dt 4:14). Tuyên tín là điều cần thiết,
nhưng lại không đơn giản, vì đơn giản như việc làm Dấu Thánh Giá mà nhiều người
vẫn “e ngại”, nhất là khi có người
khác tôn giáo hoặc ở nơi công cộng. Họ lý luận bằng cách phát âm là “làm dấu” nhưng thực ra là “làm giấu” đó mà!
Thánh Phaolô nói rõ ràng, dùng phủ định
cách để làm nổi bật sự xác định: “Vị Thượng Tế của chúng ta không phải
là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử
thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội. Bởi thế, ta hãy
mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và
lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần” (Dt 4:15-16). Không đến với Lòng Chúa Thương
Xót không chỉ là dại dột mà phải nói là ngu xuẩn. Tuy nhiên, nếu ảo tưởng thì
chúng ta chỉ “lợi dụng” Lòng Chúa
Thương Xót mà thôi. TIN mình được Chúa thương thì
không là kiêu ngạo, nhưng TƯỞNG mình được Chúa thương thì lại là kiêu ngạo!
Kiêu ngạo là ảo tưởng. Vì ảo tưởng mà không
yêu thương – mà yêu thương thì rất thực tế, vì cần hành động cụ thể. Do đó,
không yêu thương thì không thể phục vụ. Phục vụ đối lập với quyền hành,
địa vị, chức tước, vì người có chức quyền không muốn phục vụ, chỉ muốn “chỉ
dạy” và muốn được phục vụ. Tại sao chúng ta khó phục vụ? Bởi
vì chúng ta ích
kỷ, ỷ lại, ngại khó, sợ hèn, quen “chảnh”.
Thánh nữ Têrêsa Avila (1515-1582), Tiến sĩ Thần bí, nhận xét: “Chúng ta
quá tự ái, quá vận dụng tài trí trần gian để khoe khoang mình, đó là sự
dối trá to lớn và ngông cuồng, các thánh nhân không như
thế”.
Chuyện phục vụ có “dính líu” tới chức quyền. Trình thuật Mc 10:35-45 là câu chuyện
đầy kịch tính về vấn đề này, hầu như lúc nào cũng là vấn đề “thời sự nóng”.
Hai người con ông Dêbêđê là Giacôbê và
Gioan đến gần Đức Giêsu và “lấy lòng”
Ngài bằng cách rào trước đón sau: “Thưa Thầy, chúng con muốn
Thầy thực hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin đây”. Ngài
hỏi: “Các anh muốn Thầy thực hiện cho các anh điều gì?”. Họ không
ngần ngại vào thẳng vấn đề: “Xin cho hai anh em chúng con, một người
được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang”.
Đức Giêsu trách mắng họ và Ngài cũng nói
thẳng: “Các anh không biết các anh xin gì! Các anh có
uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không?”.
Họ có vẻ “vô tư” khi trả lời Ngài: “Thưa
được”. Đức Giêsu bảo: “Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống;
phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu. Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả
Thầy thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn
bị cho ai thì kẻ ấy mới được”. Nghe lời này, có lẽ họ cảm thấy… “ngại” lắm đấy. Và đó cũng là “tâm trạng” của chúng ta ngày nay!
Sau khi nghe hai anh em nhà Dêbêđê nói vậy,
mười môn đệ kia đâm ra tức tối với ông Giacôbê và ông Gioan.
Bản tính ghen tỵ trong con người luôn muốn trỗi dậy, sẵn sàng vùng lên bất cứ
lúc nào, nhất là khi cảm thấy mình “lép
vế” hơn người khác. Ghen tỵ vì tự ái. Tính ghen tỵ có ở mọi nơi và trong
mọi người. Tính ghen tỵ dễ thấy trong các cộng động – cả xã hội và tôn giáo.
Trong các giáo xứ, đoàn thể, cộng đoàn tu trì, nhóm từ thiện, thậm chí ngay
trong gia đình, chúng ta vẫn thấy có tính ghen tỵ – với các mức độ khác nhau.
Con gà còn tức nhau vì tiếng gáy kia mà! Tự ái và ghen tỵ là “chướng ngại vật” khiến chúng ta khó “từ bỏ mình” theo ý của Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu biết các đệ tử đang hậm hực với
nhau vì muốn tranh giành quyền hành, Ngài gọi các ông lại và nói: “Anh
em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân,
những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Nhưng giữa anh em thì không
được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai
muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người”. Rõ ràng quá, không
có gì khó hiểu, nói ngắn gọn là “ai muốn
làm đầu phải hầu người khác”.
Tại sao lại “ngược đời” vậy chứ? Chúa Giêsu đã minh chứng cụ thể: “Con
Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục
vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10:45). Chúng ta
không thể viện cớ với bất cứ lý do gì để tự biện hộ nữa. Thật vậy, cứ “xem quả thì biết cây” (Mt 12:33;
Lc 6:44).
Trong dịp viếng thăm đất nước Hoa Kỳ (cuối
tháng 9-2015), ĐGH Phanxicô đã vấp bậc cầu thang và lảo đảo khi lên máy bay
(*). Trong lúc đó, gió còn thổi khăn choàng vai phủ lên đầu, và không có ai đi
kế bên ngài. Khi ngài lên tới cửa máy bay, có người muốn xách cặp giùm nhưng ngài
từ chối. Gương khiêm nhường và phục vụ rốt rõ nét. Đúng như Chúa Giêsu đã
nói: “Con Người đến KHÔNG phải để ĐƯỢC người ta phục vụ, nhưng là để
PHỤC VỤ và HIẾN DÂNG mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20:28; Mc 10:45).
Khi ăn uống, ĐGH Phanxicô hòa mình vào với mọi người, thân thiện và gần gũi,
không thích ngồi “chỗ danh dự”, không
muốn đi ăn với người sang trọng mà thích đi ăn với người vô gia cư.
Còn chúng ta, nhất là những “người lớn”? Thực tế, có nhiều người
chưa “lớn” đã chảnh lắm! Trả lời với
Chúa Giêsu thế nào đây? Ai “dám” noi
gương ĐGH Phanxicô? Có lẽ người ta gãi đầu, ậm ừ, lần lữa, và… hậu xét!
Hôm nay, ngay bây giờ, và hơn bao giờ hết,
có lẽ chúng ta phải suy tư nhiều và cố gắng chân thành cầu nguyện theo gương
Thánh Phanxicô Assisi: “Lạy Chúa, xin cho con biết mến yêu và phụng sự
Chúa trong mọi người”. Lời cầu này mệnh danh là Kinh Hòa Bình vì đậm chất
phục vụ theo Ý Chúa – phụng sự Chúa TRONG mọi người. Quả thật, đúng như lời
Chúa Giêsu đã xác định khi “phân loại”
Chiên và Dê: “Mỗi lần các ngươi LÀM [giúp đỡ] cho một trong những anh
em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã LÀM cho chính Ta, mỗi lần các ngươi
KHÔNG LÀM [giúp đỡ] cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta là các ngươi
đã KHÔNG LÀM cho chính Ta” (x. Mt 25:31-46).
Vâng, hãy nghe Thánh Pôlycarpô (+155, giám
mục tử đạo) nhắn nhủ: “Hãy tỏ lòng nhân hậu, nhiệt thành, và hãy bước
theo chân lý của Chúa, Ðấng đã làm tôi tớ mọi người”.
Lạy Thiên Chúa, xin giúp con biết nhận diện
chính mình để đủ sức triệt hạ “cái tôi”
trong con. Hạt-bụi-con không đáng gì mà đã làm bận mắt Ngài, con chỉ là kẻ vô
dụng vì bất tài, nhưng vì Tôn Danh Ngài, xin biến con thành khí cụ bình an và
yêu thương, để bất cứ ai gặp con cũng gặp được Ngài, và xin cho con cũng gặp
Ngài nơi những người con gặp. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ
nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
(*) Xin xem đoạn video này: https://www.youtube.com/watch?v=kxKU9v5aorA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét