Tóm lược Phúc trình chung kết
Thượng Hội Đồng Giám mục
(Mon,
26/10/2015 - G. Trần Đức Anh OP)
VATICAN.
Thượng HĐGM thế giới kỳ thứ 14 đã kết thúc tốt đẹp và đã thông qua Phúc trình
chung kết, với những hướng đi tích cực cho việc mục vụ gia đình trong hoàn cảnh
xã hội ngày nay.
Trong
phiên họp khoáng đại thứ 18 và là phiên cuối cùng chiều thứ bẩy, 24-10 vừa qua,
các nghị phụ Thượng HĐGM đã bỏ phiếu về bản tường trình chung kết gồm 94 đoạn.
Toàn bộ đã được thông qua với đa số 2 phần 3, tức là tối thiểu 177 phiếu trên
265 nghị phụ hiện diện. Đây là văn kiện được các nghị phụ đệ lên ĐTC và ngài đã
cho phép công bố.
Phúc
trình mô tả gia đình là ánh sáng trong bóng đen của thế giới. Thực vậy gia đình ngày nay tuy có
bao nhiêu khó khăn, nhưng cũng có khả năng rất lớn đương đầu và phản ứng trước
những khó khăn ấy.
Phúc trình
chung kết mạch lạc và đón nhận rất nhiều sửa chữa tài liệu làm việc do các nghị
phụ đề nghị, và do đó phản ánh tiếng nói của Thượng HĐGM.
Những đoạn bàn về các gia
đình ở trong tình trạng khó khăn:
Đặc
biệt có hai đoạn được chấp thuận với 178 và 180 phiếu, vừa đủ để được thông qua
với 2 phần 3 số phiếu. Trong những đoạn này có nói về phương thức mục vụ dành
cho các gia đình bị thương tổn hoặc ở trong những tình trạng ”bị rối”, không hợp với giáo luật và kỷ
luật của Giáo Hội, cụ thể là những cặp sống chung không kết hôn, những cặp chỉ
kết hôn dân sự, những người ly dị tái hôn dân sự và cách thức mục vụ dành cho
những trường hợp này trong thái độ tích cực và tiếp đón.
Văn kiện tái khẳng
định đạo lý về sự bất khả phân ly của bí tích hôn phối, đặc tính này không phải là cái ách, nhưng
là hồng ân của Thiên Chúa, là chân lý dựa
trên Chúa Kitô và mối liên hệ của Người với Giáo Hội. Đồng thời các nghị
phụ nhấn mạnh rằng chân lý và lòng từ bi thương xót đều đồng qui trong Chúa
Kitô. Từ đó, Thượng HĐGM kêu gọi đón tiếp các gia đình bị thương. Tuy không nói
rõ ràng về việc cho những người ly dị tái hôn dân sự được rước lễ, nhưng Thượng
HĐGM nhắc nhớ rằng họ không bị vạ tuyệt thông và để tùy sự phân định của các vị
mục tử, phân tích tình trạng gia đình phức tạp của họ. Các nghị phụ nhấn mạnh
rằng sự phân định này phải được thực hiện theo giáo huấn của Hội Thánh, trong
niềm tín thác lòng thương xót của Chúa không bị phủ nhận đối với bất kỳ một ai.
Đối với những người
sống chung, Văn kiện tái khẳng định rằng cần
phải cứu xét tình trạng của họ một cách tích cực, tìm cách biến hoàn cảnh ấy
thành cơ hội hoán cải, tiến đến sự viên mãn của hôn nhân và gia đình, dưới ánh
sáng Tin Mừng.
Về những người đồng
tính luyến ái
Văn kiện khẳng định
rằng không được kỳ thị những người có xu hướng đồng tính luyến ái, nhưng đồng
thời cho biết Giáo Hội chống lại sự kết hiệp giữa những người đồng phái và
không chấp nhận những sức ép từ bên ngoài trên Giáo Hội về vấn đề này.
Có
những đoạn đặc biệt nói về những người di dân, tị nạn, bị bách hại, gia đình
của họ bị phân tán và họ có thể trở thành nạn nhân của nạn buôn người. Thượng HĐGM kêu gọi đón tiếp họ,
tái khẳng định các quyền và cả nghĩa vụ của họ đối với những nước đón nhận họ.
Đề cao giá trị phụ nữ,
bảo vệ trẻ em và người già
Văn
kiện chung kết của Thượng HĐGM cũng trình bày những suy tư đặc thù về phụ nữ,
người nam, trẻ em, là những bản lề của đời sống gia đình, đồng thời tái khẳng định
sự bảo vệ và đề cao giá trị những vai trò của họ.
Đối với các phụ nữ, Thượng HĐGM cầu mong họ nắm giữ một
vai trò quan trọng hơn trong tiến trình huấn luyện các thừa tác viên thánh
chức, trong khi đối với các trẻ em,
các vị đề cao vẻ đẹp của sự nhận con nuôi và ủy thác, tái tạo những mối liên hệ
gia đình bị gián đoạn. Thượng HĐGM cũng không quên những người góa bụa, người
khuyết tật, người già, các ông bà nội ngoại là những người giúp thông truyền
đức tin trong gia đình và cần phải bảo vệ họ chống lại nền văn hóa gạt bỏ. Cả
những người không kết hôn cũng được nhắc đến vì sự dấn thân của họ trong Giáo
Hội và trong xã hội.
Cuồng
tín, cá nhân chủ nghĩa, nghèo đói..
Văn
kiện chung kết Thượng HĐGM cũng bàn đến những bóng đen của thời đại ngày nay
đang đè nặng trên gia đình: trước tiên là thái độ cuồng tín về chính trị và tôn
giáo thù nghịch đối với Kitô giáo, trào lưu cá nhân chủ nghĩa gia tăng, ý thức
hệ về giống (gender), các cuộc xung đột, bách hại, nạn nghèo đói, công ăn việc
làm bấp bênh, nạn tham ô hối lộ, những cưỡng bách kinh tế loại trừ gia đình
khỏi lãnh vực giáo dục và văn hóa, hiện tượng hoàn cầu hóa sự dửng dưng đặt
tiền bạc chứ không phải con người ở trung tâm xã hội, nạn dâm ô và sự suy giảm
dân số.
Tăng cường chuẩn bị hôn
phối
Thượng
HĐGM đặc biệt kêu gọi tăng cường việc chuẩn bị hôn phối, nhất là đối với những
người trẻ dường như lo sợ đối với hôn nhân: cần có một sự huấn luyện thích hợp
cho họ về tình cảm, tập nhân đức khiết tịnh, và tự chủ. Trong viễn tượng này,
các nghị phụ nhắc nhở về mối liên hệ giữa hành vi tính dục và hành vi sinh sản
giữa vợ chồng, trong đó con cái là hoa trái quí giá nhất, vì chúng mang trong
mình ký ức và hy vọng của một hành vi yêu thương. Một liên hệ khác cũng được
tái khẳng định là liên hệ giữa gia đình và ơn gọi sống đời gia đình và ơn gọi
sống đời thánh hiến. Cả việc giáo dục về tính dục, về thể xác và thăng tiến
việc làm cha làm mẹ theo tinh thần trách nhiệm theo giáo huấn của Đức Phaolô 6
trong Thông Điệp ”Humanae vitae” (Sự
sống con người) cũng là điều chủ yếu, cũng vậy vai trò hàng đầu của các cha mẹ
trong việc giáo dục đức tin cho con cái.
Bảo vệ sự sống từ lúc mới
thụ thai cho đến lúc chết tự nhiên
Thượng
HĐGM kêu gọi các chính quyền hãy ”thăng
tiến và nâng đỡ các chính sách gia đình, trong khi các tín hữu Công Giáo
dấn thân trong chính trị được nhắn nhủ bảo vệ gia đình và sự sống vì xã hội nào
lơ là đối với gia đình thì sẽ mất viễn tượng tương lai của mình. Về vấn đề này,
Thượng HĐGM
tái khẳng định sự thánh thiêng của cuộc sống con người từ lúc mới thụ thai cho
đến lúc chết tự nhiên và cảnh giác chống lại những đe dọa trầm trọng đối với
gia đình như nạn phá thai và làm cho chết êm dịu.
Những đoạn cuối cùng
dành cho các hôn nhân hỗn hợp, trong đó các nghị phụ nhấn mạnh các khía cạnh tích cực đối
với việc thăng tiến đối thoại đại kết và liên tôn. Rồi tái khẳng định sự cần
thiết phải bảo vệ tự do tôn giáo và quyền phản kháng lương tâm trong xã hội.
Giáo hội cần canh tân ngôn
ngữ để loan báo Tin Mừng
Văn kiện chung kết trình bày một suy
tư dài về sự cần thiết phải thay đổi ngôn ngữ của Giáo Hội, làm cho nó có ý
nghĩa hơn để việc loan báo Tin Mừng gia đình đáp ứng thực sự những mong đợi sâu
xa nhất của con người. Thực vậy, vấn đề ở đây không phải chỉ là trình bày một
qui tắc, nhưng là loan báo ơn mang lại khả năng sống những thiện hảo của gia
đình
Gia đình là bến cảng chắc
chắn cho các tình cảm sâu xa nhất
Sau
cùng, Phúc trình chung kết nhấn mạnh vẻ đẹp của gia đình: Giáo Hội tại gia dựa
trên hôn nhân giữa một người nam và một người nữ, tế bào cơ bản của xã hội mà
Giáo Hội góp phần làm tăng trưởng, là bến cảng chắc chắn cho những tâm tình sâu
xa nhất, là điểm duy nhất liên kết, trong một thời đại bị phân hóa, là thành
phần của sinh thái học con người, gia đình cần được bảo vệ, nâng đỡ và khích
lệ, kể cả từ phía các chính quyền
Thỉnh cầu ĐTC ban hành một
văn kiện về gia đình
Các
nghị phụ đệ trình phúc trình lên ĐTC để ngài cứu xét xem có nên tiếp tục hành
trình với một văn kiện của ngài, dựa trên Thượng HĐGM này, để đào sâu thêm đề
tài gia đình theo hướng đi mà ngài đã đề ra. Chúng ta tiếp tục tiến bước.”
Nguồn: vietvatican.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét