Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

THđ kêu gọi người ly dị và tái hôn được “hòa nhập” hơn trong Giáo Hội

Thượng  Hội  đồng  kêu  gọi  người  ly  dị  và  tái  hôn 
được  “hòa  nhập”  hơn  trong  Giáo  Hội
(Mon, 26/10/2015 - Jos. Tú Nạc, NMS-Thanhlinh.net)



Thượng Hội đồng về gia đình chính thức kết thúc và cùng với nó, một tài liệu với 94 đoạn phản ảnh các cuộc thảo luận diễn ra trong Thượng Hội đồng 3 tuần lễ. Đối với hầu hết các phần, đã được các giám mục đa số đồng thuận. 

Fr. Thomas Rosica, Phòng báo chí Vatican:
“Có lẽ một số người có thể cho rằng, hầu như 3 trong số những đoạn, hoặc bốn không nhận được đại đa số, điều mà sẽ là một cách để nhận định. Thứ đến sẽ thuộc bối cảnh về những gì mà ĐứcThánh Cha Phanxicô đang làm cho Giáo Hội. Một hình ảnh mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã sử dụng ngay từ đầu triều đại giáo hoàng của mình là Giáo Hội là một bệnh viện dã chiến. Đó là một biểu đạt tuyệt mỹ và nó có nghĩa là Giáo Hội phải hiện diện trong tất cả mọi lĩnh vực cho dù ở đó rất khó khăn.”

Một trong những điểm bất đồng đó là vấn đề người Công giáo đã ly dị và tái hôn dân sự.

Những người bỏ phiếu chống lại khả năng đó, phát biểu rằng có một cái gọi là sự khoan dung sai lầm, có thể làm phai nhạt tính bất khả phân của hôn nhân.

Thượng Hội đồng mô tả những người ly dị như anh chị em. Nó kêu gọi các Giám mục xem xét “những hình thức loại trừ, hiện đang được thực hiện trong phụng vụ, mục vụ, giáo dục và diễn đàn về thể chế, điều mà có thể được khắc phục.” Một ví dụ về điều này, có thể là vấn đề về cách mà một số giáo phận không cho phép người ly dị được làm cha mẹ đỡ đầu, giáo viên tôn giáo hoặc những người đại diện cho giáo phận.

Tài liệu cuối cùng kêu gọi những trường hợp này được xem xét lại theo các nguyên tắc được chỉ đạo bởi Đức Gioan Phaolô II quy định, chú ý sự khác biệt về những người bị chồng hay vợ mình bỏ rơi - và những người bị bỏ rơi, chẳng hạn.

Những phản ảnh của Thượng Hội đồng cũng kêu gọi các linh mục giúp các tín hữu trong việc giáo dục lương tâm của họ và nhận ra tình trạng của mình trước Nhan Thánh Chúa là gì.   

Tài liệu bổ sung thêm “cuộc hội thoại với các linh mục, trong diễn đàn nội bộ, góp phần hình thành của việc cho phép giáo dân dùng lương tri đúng đắn của họ hơn là những gì có thể trở thành một trở ngại trong sinh hoạt đời sống của Giáo Hội một cách đầy đủ.” Tài liệu còn cho biết thêm rằng bằng nhận định sáng suốt của các linh mục, Tin Mừng và chân lý, không thể gạt sang một bên.

Fr. Thomas Rosica:
“Đức Thánh Cha Phanxicô đã làm sống lại Thượng Hội đồng Giám mục. Ngài nói về hội đông giám mục về hội đồng hồng y và những người là hai nhiệm vụ mà chúng ta trải nghiệm những công việc nặng nhọc cho việc chuẩn bị.”

Tài liệu cuối cùng của Thượng Hội đồng đã nêu ra những đề nghị cụ thể và nó có một giọng điệu tích cực đem hy vọng đến cho các gia đình. Nó cho thấy rằng những gì tan vỡ thực ra có thể được hàn gắn.


Jos. Tú Nạc, NMS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét