Chọn ai, mẹ hay vợ?!
Trần
Mỹ Duyệt
(Riêng
tặng các hiền mẫu trong Gia Đình Nazareth)
Ngồi nghĩ lại sau gần một
năm xa mẹ, tôi thấy bồi hồi xúc động và cảm thấy thấm thía thân phận của một kẻ
mồ côi. Mãi mãi tôi sẽ không bao giờ còn có mẹ, nhìn thấy mẹ, và nghe tiếng mẹ,
lý do, mẹ tôi nay đã ra người thiên cổ. Chính vì vậy, mà mới đây trong một buổi
gặp gỡ, khi nghe người bạn đưa ra một tiền đề tranh luận: “Giữa cha mẹ, vợ, và
con, khi cần chọn một bạn chọn ai?” tôi tự nhiên thấy có một động lực thôi thúc
cần phải viết lên để cho thấy rằng lý luận này rất thiếu nhân văn, chủ quan và
làm mất đi giá trị, hình ảnh đẹp của tình mẫu tử, tình phu phụ, cũng như tình
phụ tử.
Tư tưởng chọn mẹ, chọn vợ,
hoặc chọn con tuy đã cũ lắm rồi, ai trong chúng ta cũng đã một lần được nghe
nói đến và có lẽ cũng đã tham dự vào những cuộc tranh luận về đề tài này. Đối với
những người đặt nặng hoặc coi trọng chữ hiếu thì việc chọn mẹ là một quyết định
đúng. Họ cho rằng vợ chết có vợ khác, ngay cả khi bị vợ bỏ người ta cũng có thể
kiếm được vợ khác, nhưng mẹ chết thì không có mẹ nào khác.
Với những người quan tâm
đến chữ tình, thì chọn vợ là điều quan trọng. Mẹ già rồi đàng nào cũng sẽ qua
đi, còn vợ thì phải sống với mình cho đến mãn đời. Vợ chồng đầu gối tay ấp. Hơn
nữa, chính Chúa cũng đã phán bảo: “Đàn ông sẽ từ bỏ cha mẹ mình mà luyến ái với
vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một” (Sáng Thế 2:24). Lại nữa, trong lời thề hôn
phối, hai kẻ yêu nhau phải gắn bó với nhau khi vui cũng như khi buồn, lúc mạnh
khỏe cũng như lúc yếu đau… Do đó, lúc chơi vơi giữa dòng nước cuốn, thì sự gắn
bó, đòi hỏi ấy càng trở nên mãnh liệt cho quyết định “chọn vợ”.
Nhưng đối với tình mẫu tử
thì hầu như các bà sẽ chọn con. Bởi vì dù có phải hy sinh tính mạng, người mẹ,
đa số cũng không thể bỏ quên con mình. “Nước mắt chảy xuôi”. Dĩ nhiên, những đứa
con được sinh ra vào đời là do tình yêu cha mẹ và do ân sủng của Thượng Đế nên
dù gì đi nữa người cha, người mẹ cũng sẵn sàng hy sinh vì con mình. Mẹ chết vì
tương lai của con, như Khái Hưng đã viết trong cuốn “Anh phải sống” rất đau
lòng nhưng cũng đầy tình phu phụ, tình mẫu tử của một người vợ sẵn sàng hy sinh
để chồng được sống mà nuôi con. Sau khi đã nhắc tên những đứa con, nàng liền
buông tay chồng để cho dòng nước cuốn trôi nàng!
Ai cũng có những quan niệm,
suy nghĩ và cái nhìn riêng tư. Kẻ chọn mẹ, người chọn vợ, người khác chọn con.
Khi ý kiến đã đến hồi gây cấn, có người đã dùng đến thế giá của vài linh mục để
biện minh và cho rằng khi cần quyết định sự chọn lựa giữa cha mẹ và vợ, người
chồng phải chọn vợ, vì căn cứ vào lời Chúa…
Thật ra, ý kiến của một
vài linh mục không phải là những tín điều, và là sự khôn ngoan bất biến. Nhưng
ý kiến đó cũng chỉ mang tính cách lý thuyết và gợi ý. Ở một nghĩa nào đó, nhiều
linh mục không có cái kinh nghiệm thiết thực về tình yêu cha mẹ, tình yêu vợ chồng,
và tình yêu con cái. Bởi vì, họ là những người đã lìa xa gia đình có khi còn rất
trẻ để theo đuổi một mục đích khác, một cuộc sống khác. Đời sống như vậy dĩ
nhiên phần nào ảnh hưởng đến tình cảm, mặc dù họ vẫn yêu cha mẹ nhưng không phản
ảnh đầy đủ kinh nghiệm của những người con ngày ngày sống gần gũi với cha mẹ.
Ca dao Việt Nam có câu: “Xa mặt cách lòng”. Họ cũng là những người không có
kinh nghiệm về yêu đương, về những gắn bó tình cảm, kể cả tình yêu sinh lý vợ
chồng, nên chọn lựa của họ có thể là quá lý tưởng, hoặc không thực tế. Sau
cùng, họ không có cái cảm giác và hạnh phúc của một người làm cha mẹ nên tầm
nhìn của họ về con cái cũng phần nào phiến diện, nếu không muốn nói là lý thuyết.
Như vậy thì chọn ai, bỏ ai?
Cá nhân tôi, tôi không lựa
chọn mẹ, vợ hoặc con. Thử hỏi trong khi một gia đình đang chèo thuyền dong chơi
trên một dòng sông bất ngờ thuyền bị lật thì phản ứng đầu tiên là gì? Là giơ
tay ra mà chộp được ai thì cứu sống người đó. Trong những trường hợp như thế phản
ứng tự nhiên sẽ thay thế cho lý trí, vì còn giờ đâu mà suy nghĩ xem mình phải cứu
ai, bỏ ai. Mà dù có cứu ai, có bỏ ai thì người ấy cũng là ruột thịt của mình. Nỡ
lòng nào mà suy nghĩ, lựa chọn!
Ngoài ra, giữa mẹ, vợ và
con, người ta không được dùng từ “chọn”. Dùng từ này đối với cha mẹ là bất xứng,
và không thực tế. Thử hỏi có ai trên cõi đời này được chọn lựa người cha hoặc
người mẹ mình bao giờ. Mà dù không được quyền chọn lựa, nhưng tình cảm cha con,
mẹ con vốn đã là một tình cảm thiêng liêng nên sự gắn bó, thân thiết không cho
phép người con chọn cho mẹ mình sống hay chọn để cha mình chết.
Người đời có thể chọn vợ,
chọn chồng, chọn người yêu. Nhưng từ ngữ chọn ở đây cũng chỉ mang ý nghĩa tương
đối. Đúng hơn là sự đáp trả tiếng gọi của con tim. Và sau khi hai con tim đáp lại
tiếng gọi của nhau, thì tình yêu như một phép mầu đã biến họ trở nên một xương
và một thịt. Đã là một, thì không ai lại đang tâm chọn bỏ vợ hay chọn bỏ chồng
trong những lúc thập tử nhất sinh. Sự chọn lựa này cũng đồng nghĩa với việc tự
ý cắt đôi thân mình, bỏ đi một nửa và giữ lại một nửa. Một điều mà không bao giờ
xảy ra trong thực tế.
Sau cùng cả cha lẫn mẹ đều
mong muốn có những người con, nhưng họ cũng không được phép hoặc có phép chọn
những đứa con theo ý mình. Con cái đến với cha mẹ là do kết quả của tình yêu,
và là một món quà của Thượng Đế ban cho. Như vậy, nếu cha mẹ không có quyền chọn
lựa, thì cũng không có quyền bỏ đi.
Tóm lại, chọn lựa là một
từ không thích hợp và không tương xứng với tình yêu, với thứ tình cảm thiêng
liêng giữa cha mẹ với con cái, giữ vợ chồng với nhau mà ngôn ngữ tự nhiên không
thể định nghĩa, phân tích một cách đầy đủ được. Và do đó, cũng không thể đem
cân, đo, đong, đếm được. Vì thế, trong những hoàn cảnh xảy ra có ảnh hưởng đến
những tình cảm thiêng liêng này, sự chọn lựa đúng nhất là theo bản năng sinh tồn
và khả năng có thể dựa trên mỗi hoàn cảnh. Trong những lúc như vậy, không nên dừng
lại ở lý luận, phân tích, hoặc giải đoán theo lý trí. Thí dụ, giữa mẹ, vợ và
con khi gặp tai nạn mình có thể cứu ai được, và ai trong những người thuận tiện
nhất, thích hợp nhất đối với khả năng, hoàn cảnh lúc bấy giờ. Hoặc nếu khả
năng, tình thế cho phép, thì cứu người nào gần với mình nhất, rồi tùy khả năng,
hoàn cảnh cứu người kế tiếp.
Mẹ, vợ, hoặc con phải cứu
ai và chọn lựa ai? Có lẽ chúng ta không nên dùng những lý luận này vào những lối
giải thích chủ quan vì làm như vậy sẽ đem lại sự tủi nhục, đau đớn cho cha mẹ
là người đã cưu mang, sinh thành và dưỡng dục mình. Nó cũng làm cho người mà
bây giờ đã trở thành nửa thân thể, nửa cuộc sống, và nửa hạnh phúc của đời mình
phải đau lòng nhìn thấy sự vô cảm, sự coi thường tình yêu mà người đó đã dành
cho mình. Và cũng làm cho người con mà mình đã sinh ra trong hạnh phúc, trong
vui mừng, và cũng là máu thịt của chính mình phải cảm thấy bị coi thường như một
đồ vật cho một lựa chọn.
Trên tất cả, tình yêu
chính là yếu tố cho quyết định, và cũng chính tình yêu sẽ tăng thêm sức mạnh, sự
khôn ngoan để ta biết phải làm gì trong những lúc như vậy. Những lý luận thuộc
phạm vi lý trí chỉ là một mớ lý thuyết vô bổ mà mục đích của nó không đem lại
gì ngoài sự buồn lòng cho những người mà chúng ta đem ra so sánh và chọn lựa.
Ngày Hiền Mẫu
8 tháng 5 năm 2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét