LY DỊ CÓ PHẢI LÀ GIẢI PHÁP TỐT NHẤT CỦA HÔN NHÂN ?!
Qua
bài phân tích “Anh khiến tôi quá thất vọng! Ý tưởng đưa đến đổ vỡ trong hôn
nhân” tôi không bàn đến những câu trả lời “có” khi nêu lên 4 (bốn) vấn nạn của
người chồng cũng như người vợ thường mắc phải và đưa đến đổ vỡ trong hôn nhân.
Những vấn nạn ấy được tóm tắt qua những câu hỏi:
Về
phía người chồng:
- Anh
ấy có cờ bạc, nợ nần vì cờ bạc không?
- Anh
ấy có rượu chè be bét không?
- Anh
ấy có trai gái, bồ bịch không?
- Anh
ấy hút sách cần sa, ma túy không?
Về
phía người vợ:
- Chị
ấy có bỏ bê việc nhà, không lo cơm nước cho chồng con, không quét dọn, giữ gìn
nhà cửa ngăn nắp, sạch sẽ không?
- Chị
ấy có se xua, chưng diện, sửa sang trong ngoài, trên dưới không?
- Chị
ấy có chua ngoa, mồm loa mép giải, nói hành, nói xấu người khác không?
- Chị
ấy có coi thường tôn ty trật tự, bất kính với cha mẹ, ông bà, cô chú bác
và coi thường mọi người thân trong gia đình không?
Và
tôi cũng đưa ra một kết luận: “Nếu người vợ hoặc người chồng trả lời KHÔNG
cho cả 4 câu hỏi trên tôi cho là họ đã trúng độc đắc. Và lựa chọn của
họ rất đúng.”
Nhưng
một câu hỏi của độc giả đưa ra đã khiến tôi cần có câu trả lời, ít nhất là một
cái nhìn tổng quát và trên bình diện lý thuyết. Câu hỏi đó như thế này: “4
câu hỏi về chồng, 4 câu hỏi về vợ, mà trả lời có mất 1 hoặc 2 hoặc 3 có
khi cả 4 thì ly dị có phải là giải pháp tốt nhất?”
Trước
hết, chúng ta cần nhấn mạnh đến cụm từ “ly dị có phải là giải pháp tốt nhất”.
Vì đây là một cụm từ mà thường xuyên vẫn được nghe nói tới, hoặc đọc thấy trên
báo chỉ khi đề cập đến đời sống hôn nhân và những giải pháp liên quan đến hôn
nhân.
Dĩ
nhiên, “ly dị không phải là giải pháp tốt nhất” để giải quyết những khủng hoảng
của hôn nhân, bởi vì “Không ai tốt 100% và cũng không ai xấu 100%” (Robert
Baden-Powell), và con người ta cũng có lúc này, lúc khác. Tâm tính con người
đôi khi cũng chịu ảnh hưởng của môi trường chung quanh, của bạn bè, của những
phản ứng tâm sinh lý. Ngoài ra bản tính tuy khó chừa chứ không phải không chừa
được. Chừa hay không là tùy ở nơi ta có muốn chừa hay không mà thôi.
Những
thói xấu do ảnh hưởng tâm sinh lý, ảnh hưởng môi trường, ảnh hưởng xã hội, ảnh
hưởng giáo dục dẫn đến việc dễ chừa hoặc khó chừa. Do đó, muốn chừa một thói
xấu nào, thí dụ cờ bạc, rượu chè… cần phải có ý chí và phấn đấu. Nghiện rượu,
nghiện thuốc là một tập quán tuy khó chừa nhưng vẫn chừa được, và trên thực tế,
nhiều người đã chừa rượu hoặc bỏ hút thuốc. Ngoại tình hoặc cờ bạc xét về những
yếu tố chủ quan cũng như khách quan là những thói xấu, những khuyết điểm khó
chừa, nhưng với quyết tâm và ý thức vẫn có thể chừa dù đòi hỏi nhiều cố gắng,
nhiều nỗ lực, đôi khi phải hy sinh nhiều. Một cách tương tự, những thói xấu và
cá tính như lắm điều, chanh chua, ghen tỵ, hoặc đỏm dáng tuy là những tập quán
xấu nhưng nếu muốn vẫn có thể chừa được.
Nhưng
người ấy cứ sai phạm, và tỏ ra cố chấp thì sao?
Bình
thường người nào đó mắc vào 1 trong tứ đổ tường hoặc 1 trong tứ đức cũng là
ngăn trở cho việc tiến tới hôn nhân rồi, nhưng nếu ai đó vướng đến 2, 3 hoặc 4
trong những lỗi ấy mà có ai đó liều mạng dám trao thân gửi phận, hoặc cả đời
yêu em thì có lẽ người ấy uống thuốc liều hay nói theo Trịnh Công Sơn, đó là
“tình yêu như trái phá, con tim mù lòa!”
Tuy
nhiên sai phạm - ngay cả có những sai phạm hoặc tiếp tục sai phạm - khác với cố
chấp. Sai phạm là hành vi có sự can thiệp của yếu đuối tinh thần hoặc thể xác,
điều mà ta thường nói: “lực bất tòng tâm”. Những sai phạm thuộc loại “tứ đổ
tường” hay thuộc loại ngược lại với “công dung ngôn hạnh” cũng vậy. Lỗi nhiều
hay ít, lỗi lúc này hay lỗi khi khác… rất đáng được tha thứ, nâng đỡ và tạo cơ
hội cho người có lỗi sửa đổi. Làm thế ta sẽ cứu vãn được hạnh phúc, tình yêu và
hôn nhân. Điều quan trọng trong vấn đề này không phải là người chồng, người vợ
không phạm sai lỗi, nhưng là có biết nhận lỗi và sửa đổi hay không! Thực tế đã minh
chứng ít người xấu đến nỗi mang tất cả mọi thứ xấu vào người, và cũng chẳng mấy
ai tốt đến độ có tất cả những đức tính mà người khác phải khổ công luyện tập mà
cũng chưa đạt được. Kinh nghiệm bản thân nhiều người cũng chứng minh rằng có
nhiều lần chồng, vợ hoặc chính cá nhân mỗi người đã cố gắng chừa bỏ, sửa sai
điều này, điều khác nhưng rồi cũng vẫn sai phạm và khuyết điểm vẫn lập đi lập
lại. Trong trường hợp ấy, người vợ hoặc người chồng phải nhìn ra sự cố gắng của
người phối ngẫu để khích lệ. Cũng như chính bản thân mỗi người cần phải tự nhủ
và nghiêm chỉnh xét mình về những cố gắng để từng bước, từng bước sửa sai.
Nhưng
cố chấp là hành vi “minh tri cố phạm”, biết là xấu mà vẫn không chừa, không bỏ,
vẫn cứ tiếp tục làm. Người cố chấp xét theo tự nhiên không xứng đáng đón nhận
lòng thương xót và tha thứ của người khác.
Tóm
lại, để hướng dẫn và trị liệu những trường hợp liên quan đến những chứng tật
gây đổ vỡ và bất hạnh cho hôn nhân, người bác sỹ tâm lý hoặc tâm lý gia phải
căn cứ trên nhiều yếu tố từ chủ quan đến khách quan, và cũng cần phải phân tích
đầy đủ tâm lý của mỗi người mới đưa ra những lời khuyên cho từng trường hợp.
Đây cũng là lời nhắc nhở cho các bạn hay tò mò tìm hiểu trên những trang gỡ rối
tơ lòng, hoặc dễ nghe theo các lời bàn “vô tội vạ” của các thầy bói, tướng số,
tử vy khi gặp những khúc mắc về hôn nhân. Không thể chỉ đọc hoặc nghe vui tai
rồi vội vàng kết luận và đem áp dụng vào trường hợp của mình. Làm như vậy rất
dễ dẫn đến sai lầm, và gây bất ổn cũng như ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân của
chính mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét