NIỀM HY VỌNG
( Chúa nhật VI Thường niên, năm B)
Niềm hy vọng là nhân đức
trông cậy – một trong ba nhân đức đối thần. Người Pháp có câu: “Vouloir, c’est
pouvoir” (muốn là có thể được). Còn đối với Thiên Chúa, tất cả đều nhờ đức tin
(x. Mt 9:22; Mc 5:34; Lc 8:48; Lc 17:18; Lc 18:42), và tất cả đều có thể: “Đối
với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc 1:37).
Về đức cậy, Thánh TS
Augustinô cho biết: “Đức cậy khuyến cáo chúng ta coi nhẹ đời này là hư ảo, hy vọng
tương lai là hạnh phúc. Người nào đem hy vọng của họ ký thác nơi chóng qua như
mây khói ở đời này, đó là đi ngược lại đức cậy”. Còn Thánh TS Teresa Avila xác
định: “Thiên Chúa yêu thích những linh hồn khẳng khái nhưng ước vọng vĩ đại”.
Trong ca khúc “Tôi Muốn”,
NS Lê Hựu Hà có những ước muốn rất “khác người”, nhưng lại rất gần gũi với Công
giáo: “Tôi muốn mình tìm đến thiên nhiên, tôi muốn sống như loài hoa hiền. Tôi
muốn làm một thứ cỏ cây, vui trong gió và không ưu phiền. Tôi muốn mọi người biết
thương nhau, không oán ghét không gây hận sầu. Tôi muốn đời hết nghĩa thương
đau, tôi muốn thấy tình yêu ban đầu. Em có thấy hoa kia mới nở, trong giây phút
nhưng đẹp tuyệt vời, như hạnh phúc thoáng qua mất rồi, giờ đâu còn tìm được nét
vui…”. Ước muốn luôn là điều quan trọng. Có ước muốn thì mới có thể quyết định
hành động.
GIẢ THUYẾT
Chỉ vì không có, vì thiếu
cái gì đó nên người ta mới ước muốn, khao khát. Bất cứ ai cũng có ước muốn, dù
ước muốn đó nhỏ hay lớn, gần hay xa. Rõ ràng nhất là những bệnh nhân, ước muốn
đơn giản và cụ thể là được khỏi bệnh. Ngày nay người ta rất sợ chứng ung thư,
còn ngày xưa người ta “ngán” chứng phong hủi (cùi). Chính Đức Chúa nói với ông
Môsê và ông Aharon: “Khi trên da thịt người nào phát ra nhọt, lác hoặc đốm, và
cái đó trở thành vết thương phong hủi, thì người ta sẽ đưa người ấy đến với tư
tế Aharon hoặc với một trong các tư tế, con của Aharon” (Lv 13:1-2). Theo sách
Lêvi, người nào hói đầu hoặc sói trán là người thanh sạch (Lv 13:40-41). Nhưng
nếu chỗ hói đầu hoặc sói trán có vết thương trắng đỏ nhạt thì đó lại là phong hủi
loang ra (Lv 13:42).
Hồi đó, các bệnh nhân
phong bị người ta xa lánh, khi tư tế khám, nếu nhọt ở vết thương có màu trắng đỏ
nhạt ở chỗ sói đầu hoặc sói trán, trông giống như phong hủi da thịt thì người ấy
bị phong hủi và bị coi là ô uế. Người mắc bệnh phong hủi phải mặc áo rách, xoã
tóc, che râu và kêu lên: “Ô uế! Ô uế!” (Lv 13:45). Theo luật xưa, “bao lâu còn
mắc bệnh thì còn ô uế, người đó phải ở riêng ra, chỗ ở của họ là một nơi bên
ngoài trại” (Lv 13:46). Khổ thật!
Như vậy là khắt khe và bất
nhân quá! Ngày xưa đã đành vậy, vì là thời Cựu ước; ngày nay cũng chẳng hơn gì,
mặc dù là thời Tân ước, và mặc dù chúng ta mệnh danh là những người theo Đạo
Yêu Thương. Thánh Lm Gioan Vianney phân tích: “Lý do chúng ta không có cách giải
quyết tốt là vì chúng ta coi trọng mình quá nhiều”. Ôi, vẫn liên quan “cái tôi”
đáng ghét!
Bệnh phong là laoị bệnh
ghê gớm, ngày xưa là chứng nan y. Ngày nay, bệnh phong không còn đáng sợ, mà chứng
nan y đáng sợ là ung thư hoặc HIV/AIDS. Tuy nhiên, đó là bệnh liên quan thể lý.
Loại phong cùi, chứng ung thư hoặc HIV ghê gớm nhất chính là tội lỗi, thế nhưng
có vẻ người ta lại… không sợ. Quái lạ!
Đối với các tù nhân, ngày
được phóng thích giống như thoát khỏi địa ngục trần gian. Các bệnh nhân được khỏi
bệnh như được tái sinh. Các tội nhân được tha thứ như được vào thiên đàng. Niềm
hạnh phúc khác nhau nhưng có thể nói là họ có chung “đỉnh điểm” của niềm hạnh
phúc, khó có thể diễn tả bằng ngôn ngữ loài người. Thật vậy, “hạnh phúc thay, kẻ
lỗi lầm mà được tha thứ, người có tội mà được khoan dung, người Chúa không hạch
tội, và lòng trí chẳng chút gian tà” (Tv 32:1-2). Muốn chứng tỏ mình hết phong
cùi thì phải trình diện tư tế. Muốn chứng tỏ mình sạch tội thì phải xưng thú tội
lỗi. Tuy nhiên, khi “xưng tội ra với Chúa thì không được giấu giếm lầm lỗi của
mình” (x. Tv 32:5). Chúa không hề chấp tội chúng ta (2 Cr 5:19), đó là điều chắc
chắn, bởi vì chính Ngài đã hứa: “Tội các người dù có đỏ như son, cũng ra trắng
như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng như bông” (Is 1:18). Nếu Chúa
chấp tội nào ai đứng vững? (Tv 130:2). Ôi, Lòng Thương Xót của Thiên Chúa quá
bao la!
Thánh TS Augustinô phân
tích: “Chúa dựng nên con thì Chúa không cần con, nhưng Chúa cứu độ con thì Chúa
cần con”. Tại sao? Giả sử bạn sa xuống hố mà chỉ kêu cứu, cứ thụ động mà không
chịu hợp tác thì ai có thể cứu? Ít ra bạn cũng phải đưa tay ra cho người ta kéo
lên chứ! Chúa muốn mà chúng ta không muốn thì Chúa cũng… “bó tay”. “Bó tay” ở
đây không có nghĩa là Chúa “bất lực”, không làm gì được, nhưng Chúa không ép
ai, bởi vì Ngài hoàn toàn cho phép chúng ta trọn quyền tự do chọn lựa và quyết
định số phận đời mình. Đó mới là điều chúng ta đáng quan ngại!
Là phàm nhân thì ai cũng
là tội nhân, vì đã có “vốn tội” rồi: “Lúc chào đời con đã vương lầm lỗi, đã
mang tội khi mẹ mới hoài thai” (Tv 51:7). Vì thế, không ai hơn ai trước mặt
Thiên Chúa, chỉ hơn nhau ở chỗ “biết sám hối hay không”. Ngài luôn chờ chúng ta
ăn năn sám hối. Hãy tự nhủ: “Nào ta đi thú tội với Chúa” (Tv 32:5), và chính
Ngài sẽ tha thứ tội vạ cho chúng ta, chứ không ai có quyền tha tội. Được tha tội
và tin mình sạch tội sẽ trở nên công chính, vì chỉ “nhờ đức tin mà người ta nên
công chính” (Rm 3:21; Rm 5:1; Rm 9:30; Rm 9:32; Rm 10:6; Gl 3:24; Dt 11:7). Và
vì thế: “Hỡi những người công chính, hãy vui lên trong Chúa, hãy nhảy mừng. Mọi
tâm hồn ngay thẳng, nào cất tiếng hò reo” (Tv 32:11). Các vị thánh lớn đều là
những “tội nhân thánh thiện”: Thánh vương Đavít, Thánh GH tiên khởi Phêrô,
Thánh Phaolô, Thánh Augustinô, … và “độc đáo” nhất là “thánh trộm cướp khét tiếng”
cùng bị đóng đinh với Chúa Giêsu trên đồi Canvê. Điều đó cho thấy rằng nếu thực
sự ước muốn thì chúng ta sẽ được sạch, nếu chân thành xin lỗi Chúa thì Ngài sẽ
tha ngay lập tức!
Tuy nhiên, có 2 trạng
thái “liên lụy tội lỗi” mà chúng ta cần phải lưu ý:
1. ĐỪNG gây nguy hiểm cho
linh hồn mình bằng cách CAN DỰ VÀO TỘI LỖI CỦA NGƯỜI KHÁC.
2. ĐỪNG gây nguy hiểm cho
linh hồn người khác bằng cách LÔI KÉO HỌ VÀO TỘI LỖI CỦA MÌNH.
Có những giả thuyết mãi
mãi là giả thuyết, nhưng có những giả thuyết lại khả dĩ trở thành sự thật – một
sự thật minh nhiên hoặc mặc nhiên.
SỰ THẬT
Người ta sẽ chú tâm hành
động sau khi đã ước muốn, như thánh Phaolô dạy: “Dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ
việc gì, anh chị em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1 Cr 10:31). Vâng,
làm để tôn vinh Thiên Chúa chứ không vì lý do gì khác, và “đừng làm gương xấu
cho bất cứ ai” (1 Cr 10:32), dù người đó cùng đạo hay khác đạo với mình, thậm
chí có vẻ không liên quan tới mình. Ai cũng phải “cố gắng làm đẹp lòng mọi người,
không tìm ích lợi cho riêng tôi, nhưng cho nhiều người, để họ được cứu độ” (1 Cr
10:33). Thật là khó chứ không hề đơn giản, thế nhưng ai cũng phải cố gắng thực
hiện. Nếu cảm thấy khó thì hãy theo lời nhắn nhủ của Thánh Phaolô: “Anh chị em
hãy bắt chước tôi, như tôi bắt chước Đức Kitô” (1 Cr 11:1).
Thật tuyệt vời với cách
nhận định của thi sĩ Paul Claudel (*) đậm “chất” đức tin: “Chúa xuống thế KHÔNG
để diệt trừ khổ đau, cũng KHÔNG giải nghĩa khổ đau, mà để CHIA SỚT khổ đau”. Đó
là một triết lý mang tính giáo lý cao cấp.
Trong các “mối khổ”, chắc
chắn ai cũng biết rằng bệnh là khổ – dù bệnh thể lý hay tinh thần. Riêng bệnh
phong thì bệnh nhân rất khổ sở, không chỉ khổ vì đau đớn thể lý mà còn đau khổ
về tinh thần vì bị người ta xa lánh. Bệnh nhân phong rất đau đớn vào những mùa
trăng, thế nên Hàn Mặc Tử đã “rao bán” trăng: “Ai mua trăng, tôi bán trăng
cho”. Thấy Chúa Giêsu là một “dị nhân”, chắc chắn với lòng tin mạnh mẽ nên bệnh
nhân phong đã đến gặp Người và quỳ xuống van xin: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể
làm cho tôi được sạch” (Mc 1:40). Người chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh
và bảo: “Tôi muốn, anh sạch đi!” (Mc 1:41). Và phép lạ đã xảy ra: Chứng phong hủi
biến khỏi anh ngay lập tức. Nhưng Ngài nghiêm giọng: “Coi chừng, đừng nói gì với
ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng
những gì ông Môsê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết” (Mc 1:44).
Chúa Giêsu không hề làm ảo
thuật mà làm phép lạ thật, Ngài cũng không muốn chứng tỏ “đẳng cấp” mà chỉ muốn
chứng tỏ lòng yêu thương, Ngài luôn tôn trọng luật pháp xã hội thời đó, Ngài muốn
làm gương cho người khác về đức vâng lời. Vả lại, Ngài biết những người “tai to
mặt lớn” sẽ tìm cách hại Ngài chỉ vì tính nhỏ nhen, vì lòng ghen ghét. Con gà tức
nhau tiếng gáy, thấy người khác hơn mình thì mình “không ưa”, tìm cách trù dập,
hoặc “không ăn được thì đạp đổ”, đó là tình trạng tệ hại của con người vì “cái
tôi” quá lớn, nó che khuất mọi tầm nhìn mất rồi. Đúng như một danh nhân đã nhận
xét: “Chỉ có người giỏi mới chân nhận tài năng của người khác”. Kinh Thánh nói:
“Con chó quay lại chỗ nó mửa, đứa ngu lặp lại chuyện ngu đần” (Cn 26:11).
Hữu xạ tự nhiên hương.
Mùi hương thơm có sức lan tỏa. Tiếng lành cũng được đồn xa. Đèn sáng rất dễ
nhìn thấy. Thế nên vừa mới ra khỏi đó, bệnh nhân phong được chữa lành kia “bắt
đầu rao truyền và tung tin khắp nơi, đến nỗi Chúa Giêsu không thể công khai vào
thành nào được, mà phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành, và dân chúng từ
khắp nơi kéo đến với Ngài” (Mc 1:45). Chúa Giêsu đúng là một “siêu sao” kỳ diệu!
Lạy Thiên Chúa là Đấng trung tín, xin ban thêm các nhân đức cần
thiết cho con, xin thanh tẩy và thánh hóa con bởi vì con ô uế nhưng thật lòng ước
muốn được nên sạch, mặc dù bất xứng nhưng con thành tâm tín thác vào Ngài. Con
cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
(*) Paul Louis Charles
Marie Claudel (người Pháp, 6/8/1868 – 23/2/1955). Ông là nhà ngoại giao, nhà
văn, nhà thơ, và từng được đăng hình trên bìa báo Time. Ông sinh ở
Villeneuve-sur-Fère, trong gia đình một công chức tỉnh lẻ. Chị của ông là nhà
điêu khắc Camille Claudel. Năm 1893, ông làm ở Bộ Ngoại giao Pháp, từng làm
lãnh sự và đại sứ ở nhiều nước Âu châu, Á châu, Mỹ châu. Ông được tặng thưởng
huân chương Đại thập tự, và năm 1946 được bầu làm viện sĩ Viện hàn lâm Pháp.
Ông được coi là nhà thơ cuối cùng của phái ấn tượng, có khuynh hướng hoài cổ và
tôn giáo. Chính ông cho biết rằng cuốn sách gối giường của ông là Kinh Thánh,
và tất cả sáng tác của ông làm thành một cuốn Kinh Thánh mới. Ông không quan
tâm “người nào là ai” mà “người đó là người nào”. Ông thể hiện nhịp điệu tự
nhiên của trái tim và hơi thở con người. Nhiều vở kịch của ông được dựng thành
phim cũng nổi tiếng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét