PHÉP LẠ
HAY CHỈ LÀ ẢNH HƯỞNG CỦA TÂM LÝ
Trần
Mỹ Duyệt
Phần đông ngay cả người
Công Giáo vẫn thường hiểu và cắt nghĩa sai về “phép lạ”. Ông A, bà B, cô C vừa
rồi mới được khỏi bệnh nhờ cha đặt tay trong thánh lễ chữa lành, hoặc nhờ uống
nước suối Lộ Đức, nhờ viếng Đức Mẹ Tàpao, đền cha Trương Bựu Diệp, đền Bà Chúa
Sứ... Nhiều kẻ thời cơ đã lợi dụng lòng tin đơn sơ ấy để khai thác, và trục lợi.
Thật ra, nếu nhìn vào cuộc
đời này với niềm tin tưởng tuyệt đối nơi lòng thương xót của Thiên Chúa, thì mọi
giây phút qua đi trong đời sống của mỗi người chúng ta đã là một phép lạ rồi.
Theo Thánh Toma Aquinas thì “Mặc dù Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta, nhưng nếu
có một giây phút nào Ngài quên không nghĩ đến chúng ta thì lập tức giây phút
đó, chúng ta trở về hư vô ngay”. Thống kê của the National Highway Traffic
Safety Administration
(NHTSA) ghi nhận, riêng tại Hoa Kỳ trong năm 2016 đã có 37.461 người chết vì
tai nạn lưu thông, trung bình mỗi ngày là 102 người. Do đó, người ta thường
nói, nếu sau một năm lái xe mà thấy chân tay mình còn lành lặn, không phải vào
nhà thương vì tai nạn, hoặc gây ra tai nạn thì phải xin lễ tạ ơn. Phép lạ tỏ tường
chẳng cần phải tìm đâu xa.
Dĩ nhiên phép lạ xảy ra
do lòng tin của mỗi người, và tùy vào quan phòng của Thiên Chúa như trong trường
hợp khỏi bệnh loạn huyết của người đàn bà đã 12 năm chữa trị mà không khỏi, bà
chỉ ao ước chạm đến gấu áo Chúa Giêsu. Và quả như vậy, bà đã được khỏi bệnh.
Chính Chúa Giêsu đã xác nhận sự khỏi bệnh nhiệm mầu này và cũng đã ca tụng đức
tin của bà: “Đức tin con chữa con” (Luca 8:48). Nhưng những trường hợp đức tin
làm nên phép lạ ấy thực ra chẳng có bao nhiêu, ngược lại, một cách nào đó là do
cuồng tín, mê tín, hoặc ảo tưởng của những người nghĩ rằng mình được phép lạ chữa
lành, một trạng thái tâm lý “psychosomatic disorder”. Chỉ sau vài giờ, vài
ngày, hoặc vài tuần những người này lại trở về với thực tế bệnh tật của họ. Thí
dụ, một người đã hô lên mình được khỏi bệnh trong một thánh lễ chữa lành. Anh
đã bỏ lại cây gậy chống, mạnh dạn bước đi giữa tiếng vỗ tay của cộng đoàn.
Nhưng rồi sau giây phút được xem như xuất thần ấy, anh vẫn phải dùng gậy, và bước
đi những bước nặng nề do ảnh hưởng của tai biến mạch máu não.
PHÉP LẠ LÀ GÌ?
Phép lạ hay dấu lạ, theo
Từ Điển Công Giáo, “Dấu lạ, theo nghĩa thông thường, là điều gây ngạc nhiên, là
hiện tượng lạ lùng…Lòng đạo đức bình thường nói đến phép lạ của Đức Mẹ hoặc của
Các Thánh. Tuy nhiên, chỉ có Thiên Chúa mới làm phép lạ, Mẹ Maria và Các Thánh
chỉ đóng vai trò chuyển cầu mà thôi.” (1)
Theo Anh-Việt Từ Điển,
“miracle” được định nghĩa là: Chuyện, việc, vật kỳ lạ, thần diệu, huyền diệu,
phi thường, kỳ công, kỳ tích. Miracle of architecture: Kỳ công về kiến trúc.” (2)
Định nghĩa của Anh-Việt Từ
Điển cũng tương tự như của Merriam-Webster: (3)
1. an extraordinary event
manifesting divine intervention in human affairs the healing miracles described
in the Gospels.
2. an extremely
outstanding or unusual event, thing, or accomplishment. The bridge is a miracle
of engineering.
3. Christian Science: a
divinely natural phenomenon experienced humanly as the fulfillWayne Jackson
trong bài viết tựa đề “Những gì Phúc Âm nói về các phép lạ” (What Does the
Bible Say About Miracles)(4) đã nhận định rằng phép
lạ là sự việc xảy ra được nhìn thấy và quan sát theo tự nhiên, nhưng lại không
thể giải thích bằng những lý do tự nhiên. Hoặc một biến cố xảy ra mà quyền lực
của tự nhiên-bao gồm quyền lực của con người-không đạt được kết quả xảy ra, và
do đó, phải được qui hướng vào sức mạnh siêu nhiên.
Ông cũng trưng dẫn một số
phép lạ đã được Chúa Giêsu thực hiện để chứng tỏ quyền năng của Ngài, và để củng
cố lời giảng dạy của Ngài đã được các thánh ký ghi lại trong Tân Ước. Thí dụ,
Chúa Giêsu truyền cho sóng gió im lặng trên biển Galilê (Matthêu 8:23-27), và
trong một dịp khác, Ngài đi trên nước (Gioan 6:16-21). Ngài xua đuổi quỉ ám ra
khỏi con người (Matthêu 12:22ff). Ngài hóa nước lã thành rượu (Gioan 2:1-11),
làm cho bánh ra nhiều (Gioan 6:1-14). Hoặc cho thấy quyền năng Ngài thắng vượt
cả sự chết khi cho Lazarô chết 4 ngày sống lại (Gioan 11:43-44), cho con trai
bà góa thành Nain sống lại (Luca 7:11-14). Nhất là sự phục sinh của chính Ngài
từ cõi chết, một phép lạ đặt nền tảng cho niềm tin Kitô Giáo (1 Cor 15:16-19).
Theo Jackson, một phép lạ thực sự gồm những đặc tính như:
Demonstrable fact (Sự việc
có thể chứng minh được). Không đâu trong Tân Ước đã có những tranh luận về giá
trị của những phép lạ Chúa làm.
Cũng không có những gì phải
bàn cãi về những trường hợp như vậy. Những phép lạ đã xảy ra hoặc là không. Thí
dụ, khi thấy đoàn lũ đám đông theo Ngài đã mấy ngày, nên Chúa Giêsu động lòng
thương làm phép lạ bánh hóa nhiều cho họ ăn trong hoang địa (Matthêu 14:13-21)
Worthy motive (Nguyên
nhân xứng đáng). Những dấu lạ không được làm vì mục đích để tăng danh giá cá
nhân. Chúa chẳng cần những danh giá từ con người khi Ngài làm những phép lạ,
nhưng để giúp con người nhận ra quyền năng và ngợi khen Thiên Chúa.
Credible witnesses (Những
nhân chứng đáng tin tưởng) - Ngay cả đối với những người thù hằn. Khi Chúa làm
phép lạ bánh và cá hóa nhiều, ước tính cả mấy ngàn người có mặt. Phép lạ này xảy
ra công khai (x Gioan 6:10ff).
Instantaneous effects (Những
hiệu quả tức thời). Phép lạ thật không xảy ra từ từ, đòi hỏi tiến trình hoàn tất,
nhưng ngược lại, xảy ra tức thời.
Trường hợp người đàn bà
loạn huyết. Vừa khi bà chạm vào gấu áo Chúa, lập tức máu ngừng chảy và bà được
khỏi bệnh.
Sense perception (Nhận thức
giác quan). Rượu mà Chúa Giêsu biến thành từ nước lã có thể nếm được. Rượu này
đã được đem cho người quản tiệc, và ông đã khen là rượu ngon. (Gioan 2:1-12).
Tông đồ Tôma có thể cảm được những dấu đinh nơi tay của Chúa Kitô phục sinh
(Gioan 20:27).
Independent of secondary
causes (Độc lập khỏi những nguyên nhân phụ). Điều này có nghĩa là không thể nào
có thể cắt nghĩa phép lạ bằng một cách thức tự nhiên.
Và ông đã nêu lên câu hỏi:
“chúng ta nghĩ gì với những trường hợp được ‘cho là’ phép lạ trong thời đại của
chúng ta?” Trước hết, chúng ta không thực sự có khả năng để chứng minh về một
biến cố siêu nhiên, đơn giản là vì có nhiều yếu tố không thể giải thích bằng những
lý lẽ tự nhiên. Ngay chuyện nhiều màn ảo thuật mà những ảo thuật gia thực hiện
cũng khiến nhiều người bình dân không thể giải thích được, tuy nhiên, ai cũng
cho rằng những việc ấy xảy ra không phải là những phép lạ.
Ngoài ra, cả đến những
trường hợp xảy ra được coi như những phép lạ của thời đại chúng ta. Thí dụ, trường
hợp nhiều người cho rằng họ được ơn chữa lành. Nhiều cảnh chữa lành được trình
chiếu công khai trên truyền hình. Nhưng câu hỏi được đặt ra là liệu đó có phải
là những phép lạ chúng ta cần tin không? Vì với con mắt của những nhà chuyên
môn và hiểu biết, những ca chữa lành kiểu ấy thực chất chỉ là giả dối. Tình trạng
khỏi bệnh như vậy chẳng qua chỉ là một trạng thái tâm lý, mà các nhà tâm lý gọi
là hội chứng “psychosomatic disorder”, cộng với những dàn dựng có ngụ ý.
Psychosomatic, một từ ngữ chuyên môn nói về sự liên quan giữa trí khôn và cơ thể
bắt nguồi từ tiếng Hy Lạp psyche (lý trí) và somatikos (thân thể). Người mang
triệu chứng này chỉ cần nghe người khác nói về bệnh là tự nhiên thấy mình bị bệnh.
Hoặc khi có ai đó giới thiệu về một thứ thuốc nào đó, họ phải tìm cho được để uống.
Như một phép lạ nhiệm mầu, khi uống thuốc đó rồi, bỗng nhiên thấy mình khỏi bệnh.
Trường hợp này xảy ra thường xuyên đối với những người cao niên, hoặc những ai
yếu kém về tâm lý nên để mình bị chị phối bởi người khác. Trong những trường hợp
như vậy, việc khỏi bệnh là do những yếu tố tâm thần. Theo một thống kê, có tới
55% những bệnh nhân cần sự chữa trị y khoa tại Hoa Kỳ có những triệu chứng
psychosomatic illnesses. Bác sĩ William S. Sadler với kinh nghiệm chữa trị cho
rằng ít nhất 2/3 những trường hợp bệnh nhân như thế nếu để vậy họ cũng tự khỏi
bệnh mà không cần đến bác sĩ hoặc thuốc. Sau 25 năm kinh nghiệm trong lãnh vực
khảo cứu về những trường hợp khỏi bệnh nhờ phép lạ, bác sĩ Sadler đã kết luận rằng
ông chưa thấy một trường hợp bệnh tật cơ thể nào được chữa lành theo kiểu phép
lạ.
Tuy nhiên, nhiều người
ngày nay kể cả những người Công Giáo vẫn cho rằng họ được ơn chữa lành hoặc những
ơn thần diệu khác, theo đó, có tới hơn 20 triệu người Mỹ hàng năm vẫn kể mình
được cảm nhận những kinh nghiệm siêu nhiên (bao gồm cả việc được chữa lành.) (5)
PHÉP LẠ ĐỐI VỚI GIÁO HỘI
Theo những điều kiện
Jackson vừa trình bày ở trên về phép lạ, cũng như dựa vào những phép lạ đã được
Giáo Hội công bố, để một trường hợp chữa lành, một trường hợp khỏi bệnh được
công nhận là phép lạ, Giáo Hội Công Giáo đã đưa ra những đòi hỏi, những qui luật
rất khắt khe, rất chuyên nghiệp, trải qua nhiều giai đoạn nghiên cứu, tìm hiểu.
Đặng Tự Do trên trang nhà www.vietcatholic.net, 26 Jan 2018 đã có bài viết mang
tựa đề “Giáo phận Palm Beach báo cáo về Tòa Thánh trường hợp khỏi bệnh lạ lùng
của một linh mục”.(6)
Bài viết được coi như một lời giải thích ngắn gọn thế nào
là phép lạ, và thế nào là con đường đi tới để được Giáo Hội chấp nhận một phép
lạ.
Một ủy ban điều tra của
giáo phận Palm Beach đã bỏ ra gần một năm rưỡi kiểm tra các lời khai của một
linh mục và trình kết quả lên Vatican vào tháng trước. Có thể mất vài tháng hoặc
thậm chí nhiều năm trước khi Rôma đưa ra quyết định. Cô Dianne Laubert, phát ngôn
viên của giáo phận cho biết như trên vào tuần qua.
Sự hồi phục ngoại thường
của cha Michael Driscoll, một linh mục ở giáo xứ Boca Raton, khỏi một căn bệnh
ung thư da chết người có thể được công nhận là một phép lạ mở đường tuyên thánh
cho một giáo sĩ Công Giáo bị Đức Quốc xã giết chết trong Thế chiến thứ hai.
Vị linh mục đã bị giết,
là cha Titus Brandsma, đã được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị tuyên phong
chân phước vào năm 1985. Đó là bước cần thiết trước khi ngài có thể được nâng
lên thành một vị thánh. Một phép lạ được xác định bởi các chuyên gia Y khoa và
các thần học gia Công Giáo được cho là nhờ lời cầu bầu của Chân Phước Brandsma
là điều kiện để ngài có thể trở thành một vị thánh. Cha Michael Driscoll tin rằng
việc ngài khỏi bệnh kỳ lạ không thể giải thích về mặt y khoa là một phép lạ đáp
ứng điều kiện này.
Nhưng dù Vatican quyết định
thế nào, cha Driscoll, năm nay 76 tuổi, nói ngài luôn tin rằng ngài thoát khỏi
bệnh ung thư là nhờ sự can thiệp của Chân Phước Brandsma, một linh mục người Hà
Lan rất bất khuất thuộc dòng Camêlô bị giết ở trại tập trung Dachau.
“Ngài là một người Hà Lan
dũng cảm, bất khuất lên tiếng bênh vực cho Giáo Hội Công Giáo, đòi hỏi tự do
báo chí, đòi hỏi việc mở lại các trường học, và yêu cầu chấm dứt cuộc bách hại
người Do Thái”, Cha Driscoll nói. “Tôi đã biết về ngài từ 50 năm qua. Ngài là một
anh hùng.”
Giáo Hội Công Giáo có hơn
10.000 vị thánh, người Công Giáo tin rằng các ngài có thể cầu bầu cùng Thiên
Chúa cho những ai chạy đến kêu cầu. Từ khi bắt đầu triều đại của ngài vào năm
2013 đến nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyên thánh cho 42 vị, và tuyên phong
chân phước cho 84 vị.
Linh mục Mario Esposito,
một linh mục dòng Camêlô ở New York, là cáo thỉnh viên án tuyên thánh cho Chân
Phước Brandsma, cho biết phép lạ do giáo phận Palm Beach trình lên Tòa Thánh hiện
là phép lạ duy nhất liên quan đến Chân Phước Brandsma đang được điều tra.
Cha nói: “Chúng tôi hy vọng
điều này có thể là một phép lạ được công nhận, nhưng có những tiêu chuẩn rất
nghiêm ngặt, và Rôma sẽ kiểm chứng rất kỹ trường hợp này”.
Cha Driscoll nói ngài đã
phát triển một mối liên hệ đặc biệt với Chân Phước Brandsma trong nhiều thập kỷ
qua, mến mộ tiếng nói bất khuất của ngài bênh vực các giáo huấn Công Giáo, bao
gồm việc chống phá thai và ủng hộ quyền nhập cư.
Khi cha Driscoll mắc phải
căn bệnh ung thư da vào năm 2004, một linh mục quen biết tặng cho ngài một mảnh
áo của Chân Phước Brandsma, đó là một miếng vải màu đen nhỏ, mà cha Driscoll đã
đặt lên đầu mỗi ngày khi ngài cầu nguyện cùng vị tử đạo Hòa Lan. Giáo phận Palm
Beach cũng yêu cầu các giáo dân của mình cầu nguyện cùng Chân Phước Brandsma
cho cha Driscoll.
Cha Driscoll là một cư
dân gốc Bronx, New York, và là con của một gia đình nhập cư Ái Nhĩ Lan, đã bắt
đầu đi tu khi còn là một thiếu niên 14 tuổi đang theo học tại trường trung học
đệ nhất cấp Middletown, New York.
Các giáo dân nói khuôn mặt
của ngài giống như tấm “bản đồ Ái Nhĩ Lan”, với làn da sáng, đôi mắt xanh xanh,
đôi má hồng nhưng đầy những dấu vết của căn bệnh ung thư. Mặt ngài đầy những vết
nhăn và vết sẹo từ căn bệnh này và cả những dấu vết phẫu thuật.
Khi còn là một cậu bé,
ngài đã dành nhiều thời gian vào mùa hè dưới ánh nắng mặt trời cùng với gia
đình mình trên các bãi biển Rockaway và Belle Harbour, New York và phải trả giá
cho điều đó khi về già.
Trong giai đoạn ung thư
nghiêm trọng nhất, vào năm 2004, các bác sĩ đã phát hiện và ngăn chặn một khối
u ác tính lan rộng rất nhanh từ đầu xuống cổ. Họ phải loại bỏ 84 hạch bạch huyết
và tuyến nước bọt và lấy một mảnh ghép từ đùi để thay thế da bị mất trên trán
phải. Sau 35 ngày xạ trị, ngài còn phải làm phẫu thuật.
Theo bác sĩ Adam
Friedman, phó giáo sư da liễu của Đại Học Y khoa George Washington và là phát
ngôn viên của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, khối u ác tính trong căn bệnh ung thư của
cha Driscoll đã ở giai đoạn 4. Chỉ có 15 đến 20 phần trăm bệnh nhân có thể sống
thêm được 5 năm. Cũng có những người cầm cự được đến 10 năm, nhưng tỷ lệ này chỉ
có từ 10 đến 15 phần trăm.
Mười bốn năm sau khi giải
phẫu và xạ trị, cha Driscoll ngày nay khoẻ mạnh khối u ác tính hoàn toàn ngưng
phát triển.
“Có vẻ như không có lời
giải thích y khoa nào cho việc khỏi bệnh của ngài”, cha Esposito nói.
Ủy ban điều tra của giáo
phận Palm Beach đã phỏng vấn 12 giáo dân, năm bác sĩ và hai linh mục. Đây là cuộc
điều tra đầu tiên trong giáo phận này được thực hiện dưới sự hướng dẫn của Đức
Cha Gerald Barbarito, là đấng bản quyền của giáo phận từ năm 2003.
Tiến sĩ Anthony Dardano,
phó hiệu trưởng trường y khoa Đại học Florida Atlantic và là một giáo dân, là một
trong những người hoàn toàn tin tưởng vào việc lành bệnh siêu nhiên của cha
Driscoll.
Tiến sĩ Dardano, cũng là
một thành viên trong ủy ban điều tra của giáo phận và là người soạn thảo một bản
tóm tắt các ý kiến y khoa cuối cùng trước khi giáo phận gửi hồ sơ sang Rôma. Ông
nói: “Căn bệnh ung thư của cha Driscoll thường gây tử vong rất cao. Không có giải
thích khoa học nào cho lý do tại sao ngài vẫn còn sống cho đến nay. Tuyệt đối
là không.”
Trong khi giáo phận chờ đợi
câu trả lời từ Vatican, cha Driscoll, giờ đây đã nghỉ hưu, vẫn tiếp tục công việc
của ngài. Ngài vẫn dâng Thánh lễ tại nhà thờ Thánh Jude và Thánh Joan thành Arc
và chủ sự các đám tang, bao gồm 6 lần chôn cất các giáo dân của ngài đã chết vì
các khối u ác tính.
Tóm lại, phép lạ và để được
công nhận một trường hợp khỏi bệnh nhờ phép lạ là một đòi hỏi rất phức tạp dựa
vào các lãnh vực chuyên môn từ y khoa đến tâm lý, thần học, và những đòi hỏi của
giáo luật. Phép lạ không phải là một ngẫu hứng hay một ảo tưởng đến từ những hội
chứng tâm lý, hoặc một niềm tin mù quáng và quá khích.
____________
Tài liệu tham khảo:
1. Từ Điển Công Giáo. 500
mục từ. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin. Tiểu Ban Tự Vựng.
2. English-Vietnamese
Dictionary. Anh-Việt Từ-Điển. In lần thứ Tư. Nguyễn-Văn-Khôn. Nhà sách Khai
Trí, Saigon.
3. Merriam-Webster. Since
1828.
4. Jackson, Wayne. “What
Does the Bible Say About Miracles?” ChristianCourier.com. Access date: January
28, 2018. https://www.christiancourier.com/articles/5-what-does-the-bible-say-about-miracles.
5. Psychology Today 1987,
64).
6. Sun Sentinel. Boca
priest may hold key to sainthood for clergyman slain by Nazis.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét