Ác giả ác báo
(Chúa Nhật XXVII TN, năm A)
(Mon, 29/09/2014 - Trầm Thiên Thu-Thanhlinh.net)
Chúng ta thường nghe
nói luật “Nhân – Quả”. Nhân Quả là
một phạm trù dùng để chỉ mối liên hệ nguồn gốc tất yếu của các hiện tượng,
trong đó hiện tượng này (nguyên nhân) sản sinh ra hiện tượng khác (kết quả).
Người Việt cũng có khái niệm Nhân Quả khi nói: “Ở hiền gặp lành” (tích
cực), “gieo gió gặt bão”(tiêu cực), hoặc “đời cha ăn mặn,
đời con khát nước”,... Người Anh cũng có cách nói tương tự: “You
reap what you sow” (Bạn gặt những gì bạn gieo). Có lẽ cũng có thể so sánh
luật Nhân Quả tương tự loại vũ khí Boomerang của thổ dân Úc, ném đi rồi nó lại
quay về mình.
Nguyên lý Nhân Quả
trong đời sống diễn ra theo quá trình mà “phần
biết” và “phần được biết” chỉ là
sự phân lập từ một tổng thể là “cái
biết”, cho nên hiện tượng nó tạo ra sẽ được gọi là “hiện tượng nội sinh” – một hiện tượng mà Phật học gọi là “kamma” (nghiệp, nghiệp chướng). Theo
Phật giáo, hiện tượng này không do một đấng quyền năng tối cao hay một thế lực
siêu nhiên nào chi phối, nên “nhân quả”
được xem là nguyên lý quan trọng nhất của đời sống, khi các
vấn đề của đời sống được tìm hiểu từ trong bản chất của nó.
Chúng ta cũng nghe
nói: “Ác giả ác báo”. Đó là nói tắt của câu ngạn ngữ Trung Hoa: “Ác
giả ác báo, thiện giả thiện lai”. “Ác
giả” là người xấu, việc ác; “ác
báo” là điều ác đáp lại. “Thiện
giả” là người tốt, việc tốt; “thiện
lai” là điều lành đáp lại. “Ác giả ác báo” nghĩa là người làm việc ác thì
gặp điều ác báo lại, hoặc việc ác này sẽ bị việc ác khác báo lại – thường gọi
là “quả báo”. Câu này nêu lên sự ảnh
hưởng tương tác của hành động, ngụ ý khuyên người ta chớ làm việc ác để
tránh điều ác, và nên ăn ở hiền lành để gặp sự lành: “Ở hiền gặp lành”.
Người Tây phương còn nói một câu theo tinh thần của Kinh Thánh: “Kẻ nào
đào hố bẫy ai thì kẻ đó sẽ rơi xuống hố”.
Trình thuật Is 5:1-7
là “Bài Ca Vườn Nho”. Bài ca này chắc
hẳn có giai điệu thánh thót, với ca từ như sau:
Tôi xin hát
tặng bạn thân tôi, bài ca của bạn tôi về vườn nho của mình.
Bạn thân tôi có một
vườn nho trên sườn đồi mầu mỡ.
Anh ra tay cuốc đất
nhặt đá, giống nho quý đem trồng,
Giữa vườn anh xây một
vọng gác, rồi khoét bồn đạp nho.
Anh những mong nó sinh trái
tốt, nó lại sinh nho dại.
Vậy bây giờ, dân
Giêrusalem và người Giuđa hỡi,
Xin phân xử đôi đàng
giữa tôi với vườn nho.
Có gì làm hơn được cho
vườn nho của tôi, mà tôi đã chẳng làm?
Tôi những mong trái
tốt, sao nó sinh nho dại?
Vậy bây giờ, tôi cho
các người biết tôi đối xử thế nào với vườn nho của tôi:
Hàng giậu thì chặt phá
cho vườn bị tan hoang, bờ tường thì đập đổ cho vườn bị giày xéo.
Người gieo trồng luôn
muốn điều tốt, thế mà điều xấu lại xảy ra với họ. Người Việt không xa lạ gì với
nông nghiệp, nông dân luôn muốn lúa và hoa màu tốt tươi để có vụ thu hoạch cao,
thế mà có khi mùa màng lại thất bát, thậm chí họ bị trắng tay. Tương tự, có lần
Chúa Giêsu cũng đã kể dụ ngôn “lúa và cỏ
lùng” (Mt 13:24-30). Tác giả “Bài Ca
Vườn Nho” kể cho người bạn thân nghe biết về vườn nho của mình. Tác giả
(tức là chủ nhân) muốn có nho tốt mà lại chỉ thấy nho dại. Thất vọng ê chề, chủ
nhân đành phải chặt phá hàng giậu cho “vườn
bị tan hoang” và đập đổ tường cho “vườn
bị giày xéo”.
Nước Trời được ví với
nhiều thứ, một trong các thứ đó là “vườn
nho”. Tác giả Thánh Vịnh cho biết:“Gốc nho này, Chúa bứng từ Ai-cập,
đuổi chư dân, lấy chỗ mà trồng” (Tv 80:9). Vì là giống tốt nên “bóng um tùm phủ xanh đầu núi, cành sum sê
rợp bá hương thần, nhánh vươn dài tới phía đại dương, chồi mọc xa đến tận miền Sông Cả” (Tv 80:12).
Nhưng rồi điều bất thường xảy ra: “Tường rào nó, vậy sao Ngài phá đổ?
Khách qua đường mặc sức hái mà ăn! Heo rừng vào phá phách, dã thú gặm tan
hoang” (Tv 80:13-14).
Vường hoang, nhà
trống. Chắc chắn không là lỗi của chủ nhân bất cẩn hoặc bỏ mặc, mà vì kẻ xấu.
Đó là chính các tội nhân chúng ta đã làm hư hại Vườn Nho của Thiên Chúa. Nhưng
mặc lấy tâm tình yêu thương của Đấng giàu lòng thương xót, tác giả Thánh Vịnh
vẫn chân thành và tha thiết cầu xin:“Lạy Chúa Tể càn khôn, xin trở lại, tự
cõi trời, xin ngó xuống mà xem, xin Ngài thăm nom vườn nho cũ, bảo vệ cây tay
hữu Chúa đã trồng, và chồi non được Ngài ban sức mạnh” (Tv 80:15-16).
Không chỉ vậy, tác giả
Thánh Vịnh còn đại diện cho cả nhân loại mà thề hứa trước Tôn Nhan Thiên Chúa: “Chúng
con nguyền chẳng xa Chúa nữa đâu, cúi xin Ngài ban cho được sống, để chúng con
xưng tụng danh Ngài. Lạy Chúa là Chúa Tể càn khôn, xin phục hồi chúng con, xin
toả ánh tôn nhan rạng ngời để chúng con được ơn cứu độ” (Tv 80:19-20). Và
rồi Thiên Chúa đã thương xót mà bỏ qua tất cả, để chúng ta lại được làm con cái
Ngài và được thừa kế gia nghiệp của Ngài. Chúng ta diễm phúc lắm! Vậy chúng ta
phải làm gì để tạ ơn Ngài? Đó là điều mỗi chúng ta phải tự trả lời cho rạch ròi
và dứt khoát.
Tuy nhiên, đừng run sợ
mà bạt vía kinh hồn, vì Thiên Chúa nhân hiền, không chấp lách chi đâu, chỉ cần
chúng ta biết chân thành nhận lỗi là Ngài Ô-kê ngay. Thánh Phaolô cũng động
viên: “Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ
đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những
điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi
hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Kitô Giêsu” (Pl
4:6-7). Thế thì còn gì bằng, chả lo sợ chi nữa. Chúa mà. Thánh Clara cũng
đã từng nói với các nữ tu:“Đừng sợ! Hãy tín thác vào Chúa Giêsu!”. Nhưng
cũng đừng vội thấy vậy mà ỷ lại đấy. Ỷ lại hoặc ảo tưởng là chết chắc!
Thánh Phaolô dặn dò
thêm: “Ngoài ra, những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực
tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là
đức hạnh, đáng khen, xin anh em hãy để ý. Những gì anh em đã học
hỏi, đã lãnh nhận, đã nghe, đã thấy ở nơi tôi, thì hãy đem ra thực hành,
và Thiên Chúa là nguồn bình an sẽ ở với anh em” (Pl 4:8-9). Hai cụm từ “hãy để ý” và “hãy đem ra thực hành” rất quan trọng. Đó cũng là mệnh lệnh, phải
nhận thức và ghi nhớ nằm lòng. Nghe ngắn gọn và đơn giản nhưng lại không dễ
dàng thực hiện!
Trình thuật Tin Mừng
hôm nay (Mt 21:33-43) là dụ ngôn “Những
Tá Điền Sát Nhân” (tương đương Mc 12:1-12 và Lc 20:9-19). Câu chuyện rất
thực tế. Trong đó cũng có vấn đề liên quan lòng đố kỵ, ganh tị và ghen ghét: “Con
gà tức nhau tiếng gáy”.
Một hôm, Chúa Giêsu
bảo người ta hãy nghe một dụ ngôn khác về những con người lòng lang dạ thú: Có
gia chủ kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong
vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác,
rồi trẩy đi xa. Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu
hoa lợi. Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: Chúng đánh người này, giết người kia,
ném đá người nọ. Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước: nhưng bọn tá
điền cũng xử với họ y như vậy. Sau cùng, ông sai chính con trai mình đến
gặp chúng, vì nghĩ rằng chúng sẽ nể người con đó. Nhưng bọn tá điền vừa thấy
người con thì bảo nhau: “Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt
lấy gia tài nó!”. Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và
giết đi.
Chúa Giêsu thản nhiên
hỏi họ: “Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia?”.
Họ đồng thanh: “Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá
điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông”. Đức
Giêsu vừa cười vừa gật gù vì thấy họ nói đúng, rồi Ngài bảo họ: “Các
ông chưa bao giờ đọc câu này trong Kinh Thánh sao? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ
lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ
diệu trước mắt chúng ta”. Ngài biết họ là những kinh sư và thầy thông luật,
thuộc Cựu ước làu làu, dẫn chứng câu mấy rạch ròi, thế nên Ngài “nhắc khéo” họ về Thánh Vịnh: “Tảng
đá thợ xây nhà loại bỏ, lại trở nên đá tảng góc tường” (Tv 118:22).
Rồi Ngài kết luận: “Nước
Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi, không cho các ông nữa, mà ban cho
một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi” (Mt 21:43).
Đó cũng là lời Đức Giêsu Kitô đang “nhắc
khéo” mỗi chúng ta về cách hành xử với Thiên Chúa và với tha nhân, đặc biệt
là những người “yếu thế” hơn mình, về
cả vật chất lẫn tinh thần. “Đá Tảng”
đó là gì hoặc là ai? Không còn ai trồng khoai đất này, đó chính là Đức Giêsu
Kitô, Đấng đã chết để cứu độ chúng ta, mà chính tay chúng ta cũng nhúng chàm,
mỗi chúng ta cũng là thủ phạm đã giết Con Thiên Chúa. Chúng ta không trực tiếp
đóng đinh Chúa Giêsu, nhưng chúng ta trực tiếp sát hại Ngài khi chúng ta “giết” tha nhân bằng nhiều loại đinh
nhọn và sắc bén: Lời nói, ánh mắt, cử chỉ, thái độ, hành động,...
Và chính Chúa Giêsu
hôm nay lại một lần nữa cảnh báo mỗi chúng ta: “Ai ngã xuống ĐÁ này, kẻ
ấy sẽ tan xương; ĐÁ này rơi trúng ai sẽ làm người ấy nát thịt” (Mt 21:44).
Thật đáng sợ biết bao! Đúng là đáng sợ thật, vì Chúa Giêsu đã cảnh cáo: “Nếu
không sám hối thì sẽ chết hết” (Lc 13:3). Ai cũng là tội nhân, vấn đề hơn
thua nhau chỉ là biết nhận lỗi và có sám hối hay không.
Các tư tưởng lớn sẽ có
lúc gặp nhau. Các hiền triết cũng có quan niệm giống nhau về khái niệm “ác giả, ác báo”. Đó là một dạng ý thức
hệ. Khổng Tử nói: “Vi thiện giả, thiên báo chi dĩ phúc; vi bất thiện giả,
thiên báo chi dĩ họa” – Người làm điều tốt lành thì trời lấy phúc báo
đáp lại người đó, kẻ làm điều không tốt lành thì trời lấy họa báo đáp lại kẻ
đó. Trang Tử nhận định: “Nhất nhật bất niệm thiện, chư ác tự giai khởi” –
Nếu một ngày không nghĩ đến điều thiện, mọi điều ác sẽ tự dấy lên. Sách “Minh Tâm Bửu Giám” ghi: “Tích
thiện phùng thiện, tích ác phùng ác” – Làm việc thiện sẽ được điều
tốt, làm việc ác sẽ gặp điều xấu. Các hiền triết cũng chỉ là phàm nhân mà họ
vẫn có thể nhận biết như vậy, tư tưởng gần gũi với Đức Kitô, họ đúng là thánh
nhân rồi, thật đáng khâm phục và đáng để chúng ta noi gương lắm!
Lạy Thiên Chúa, xin
giúp chúng con biết nhận mình là kẻ xấu để không ảo tưởng, nhờ đó mà chúng con
biết mở mắt-đức-tin to ra để có thể nhìn thấy cái-xà-tội-lỗi của mình chứ không
nhìn thấy cái rác nơi tha nhân. Xin giúp chúng con biết tích đức chứ không tích
ác để hoàn thiện từng giây phút cho đúng Tôn Ý Ngài. Chúng con cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét