Giáo hội đau
khổ
(Lễ các Đẳng Linh Hồn)
(Tue, 28/10/2014 - Trầm Thiên Thu
-Thanhlinh.net)
Tháng Mười Một được
Giáo hội dành riêng để chúng ta nỗ lực chân thành cầu cho các linh hồn nơi
Luyện Hình, dịp tốt để thể hiện đức ái Kitô giáo, thể hiện lòng thương xót với
người khác và thể hiện tính liên kết của tinh thần “các thánh cùng thông công”.
Tháng Cầu Hồn tím rịm
nỗi nhớ thương, khói nhang trầm buồn, nhưng những ánh nến vẫn lung linh niềm hy
vọng, tất cả nỗi buồn thương chợt hóa thành niềm hạnh phúc vô thường. Hằng năm,
những ngày này có biết bao linh hồn được giải thoát – trong đó có những người
thân của mỗi chúng ta nữa. Rồi các ngài bay thẳng về Thiên Quốc hợp đoàn cùng
các thánh, cùng được diện kiến Tôn Nhan Thiên Chúa và đời đời chúc tụng Thiên
Chúa Ba Ngôi.
Khi cầu nguyện, người
ta thường cầu cho các linh hồn mồ côi. Thiết nghĩ chẳng có linh hồn nào mồ côi.
Có lẽ chữ mồ côi chúng ta hiểu theo phần đời, vì có những người mồ côi theo
nghĩa nào đó, có thể họ bị hất hủi, bị bỏ rơi, cô thân, đơn độc. Nhưng về tâm
linh, không linh hồn nào mồ côi – kể cả các linh hồn thai nhi. Tại sao? Hằng
ngày, trong mọi giờ kinh, đặc biệt là các Thánh Lễ, Giáo hội luôn cầu cho
tất cả các linh hồn – thậm chí cầu cho cả người còn sống. Tính liên
đới của Giáo hội thật tuyệt vời!
Còn nữa, mỗi khi lần
Chuỗi Mân Côi, chúng ta luôn cầu xin nhiều lần: “Lạy Chúa Giêsu, xin
tha tội chúng con, xin đưa các linh hồn lên Thiên Đàng, nhất là
những linh hồn cần đến Lòng Chúa Thương Xót hơn”. Cuối giờ kinh, chúng ta
cũng thường đọc Kinh Vực Sâu để cầu cho các linh hồn, tức là không phân biệt
linh hồn thân quen hay xa lạ, bất kỳ dân tộc nào. Tại các cộng đoàn tu trì, các
giờ Kinh Nhật Tụng (Thần Tụng, Thần Vụ) đều cầu cho các linh hồn. Vâng, không
hề có linh hồn mồ côi như chúng ta tưởng.
Có sinh thì có tử. Vì
phạm tội mà con người phải chết. Quy luật muôn thuở. Chết là nỗi buồn kinh
khủng của con người, là thất bại lớn nhất của con người. Nhưng nỗi u sầu đó trở
thành niềm hy vọng đối với những ai tin vào Đức Kitô. Thánh Phaolô đặt vấn đề
và giải thích: “Khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về
Đức Kitô Giêsu, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao? Vì được
dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với
Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng
vinh hiển của Chúa Cha, chúng ta cũng được sống một đời sống mới” (Rm
6:3-4). Vâng, như vậy cái chết không phải là “dấu chấm hết”, mà chỉ là “dấu
phẩy”, là bước chuyển tiếp sang cuộc sống mới vĩnh hằng. Thánh Phanxicô
Assisi xác định: “Chết là sống muôn đời” (Kinh Hòa Bình).
Sự thật kỳ diệu vậy ư?
Đúng và chắc chắn như thế. Thánh Phaolô phân tích: “Vì chúng ta đã nên
một với Đức Kitô nhờ được chết như Người đã chết,
chúng ta cũng sẽ nên một với Người nhờ được sống lại như
Người đã sống lại. Con người cũ nơi chúng ta đã bị đóng đinh vào thập giá với
Đức Kitô, như vậy, con người do tội lỗi thống trị đã bị huỷ diệt, để chúng ta không
còn làm nô lệ cho tội lỗi nữa. Quả thế, ai đã chết thì thoát khỏi
quyền của tội lỗi” (Rm 6:5-7). Chết là giải thoát khỏi đau khổ, hoàn
toàn có lợi cho chúng ta. Triết lý tâm linh này không hề dễ hiểu nếu không có
niềm tin Kitô giáo.
Thánh Phaolô định tín: “Nếu
chúng ta đã cùng chết với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người: đó là
niềm tin của chúng ta. Thật vậy, chúng ta biết rằng: một khi Đức Kitô đã sống
lại từ cõi chết thì không bao giờ Người chết nữa, cái chết chẳng còn quyền chi
đối với Người” (Rm 6:8-9). Tử thần chính là ma quỷ. Đoàn âm
binh của tướng Luxiphe đành thúc thủ, vì thế chúng cố vùng vẫy như con giun oằn
khi bị đạp, như con rắn tìm cách cắn gót chân Đức Maria. Và rồi chúng tìm cách
cám dỗ phàm nhân theo phe chúng. Nhưng cuối cùng, chắc chắn chúng sẽ hoàn toàn
thất bại.
Cầu cho các linh hồn
là dịp để chúng ta nhìn lại thân phận mình mà chấn chỉnh Đức Tin. Có Chúa là có
tất cả: “Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì” (Tv
23:1). Tất cả đều sẵn sàng như tác giả Thánh Vịnh đã xác nhận: “Trong
đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong
lành và bổ sức cho tôi. Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính vì danh dự của
Người” (Tv 23:2-3). Thiên Chúa là Chúa Tể càn khôn, chí minh và chí thiện,
nơi Ngài chỉ có những gì thánh thiện nhất. Do đó, Ngài cũng chỉ làm những gì
tốt lành mà thôi. Sự xấu có xảy ra với chúng ta là TẠI CHÚNG TA!
Có được Vị Chúa như
vậy thì thật hạnh phúc, chẳng còn gì phải lo nữa. “Lạy Chúa, dầu qua
lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con
vững dạ an tâm. Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù. Đầu con,
Chúa xức đượm dầu thơm, ly rượu con đầy tràn chan chứa. Lòng nhân hậu và tình thương
Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, và tôi được ở đền Người những ngày tháng, những
năm dài triền miên” (Tv 23:4-6).
Cô Mác-ta là người đại
diện cho cả nhân loại ghi nhận lời hứa của Đức Giêsu Kitô: “Chính Thầy
là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, dù đã chết cũng sẽ được sống. Ai
sống và tin vào Thầy sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 11:25-26). Chúng ta
may mắn là những người đã tin Ngài, vấn đề còn lại là chúng ta phải cố gắng
trung tín với Ngài cho tới hơi thở cuối cùng, dù hoàn cảnh có thế nào.
Để có được sự sống đó,
chúng ta phải có Bánh Hằng Sống. Đúng như Chúa Giêsu đã nói: “Tôi là
bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Bánh tôi
ban tặng chính là thịt tôi đây để cho thế gian được sống” (Mt 6:51).
Khi nghe nói vậy,
người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau vì lời đó không bình thường,
khiến họ chói tai. Họ không thể hiểu được Chúa Giêsu có thể cho chúng ta ăn
thịt Ngài. Họ không tin vì họ hiểu theo cách thức của phàm nhân. Bình thường
thì đúng là không ai ăn thịt hoặc uống máu người, nhưng họ đâu biết rằng với
Thiên Chúa thì mọi thứ đều có thể.
Và Chúa Giêsu tái xác
định với họ: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và
uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và
uống máu tôi thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào
ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống” (Mt
6:52-55). Chúa Giêsu biết điều Ngài nói rất khó hiểu với phàm nhân, thậm
chí là không thể hiểu, thế nên Ngài giải thích chi tiết hơn: “Ai ăn
thịt và uống máu tôi thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa
Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào thì kẻ ăn
tôi cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây là bánh từ trời xuống, không phải
như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này sẽ được
sống muôn đời” (Mt 6:56-58).
Hôm đó, chắc chắn cả
hội đường Ca-phác-na-um rất ồn ào vì người ta xôn xao bàn tán. Nhưng sự thật
vẫn mãi mãi là sự thật. Nếu chúng ta hiện diện lúc đó, chúng ta cũng chẳng hơn
gì người Do-thái, nhưng thật may vì chúng ta là hậu duệ, được truyền lại đức
tin được kiểm chứng lâu đời.
Các linh hồn nơi Luyện
Hình là những người đã từng được ăn Bánh Trường Sinh, Bánh Giêsu, các linh hồn
đó sẽ có ngày được sống đời đời sau khi được thanh luyện cho xứng đáng với
Thiên Chúa chí thiện. Nhân vô thập toàn, mấy ai vô tội đâu!
Có một loài hoa nhỏ có
màu tím buồn: Forget-me-not, Việt ngữ gọi là Lưu Ly Thảo. Ý nghĩa của loài hoa
này nói về sự chung thủy của tình yêu đôi lứa. Nhưng với người Công giáo, nó
mang một ý nghĩa khác, đặc biệt trong Tháng Cầu Hồn này. Vâng, Lưu Ly Thảo đang
nhắc nhở chúng ta về lời kêu cứu tha thiết của các linh hồn nơi Luyện Hình: “Forget-me-not
– Xin đừng quên tôi!”.
Khi cầu nguyện cho họ
thì lại là chính cầu nguyện cho chúng ta. Đúng như Thánh Phanxicô Assisi nói: “Chính
lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân”. Các linh hồn không tự “cải thiện”
mức án, nhưng các ngài vẫn có thể cầu nguyện cho chúng ta. Hy vọng mai đây mỗi
chúng ta cũng được phân loại là “chiên” và được nghe Chúa nói: “Hỡi
những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến lãnh nhận phần gia nghiệp Nước Trời đã chuẩn
bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ” (Ga 11:25-26).
Tháng Mười Một, chúng
ta cùng nhau nhớ lại tâm sự của Thánh Faustina: “Tôi bị thiêu đốt trong
lòng bằng lửa yêu mến Chúa và muốn cứu các linh hồn mà
tôi cảm thấy mình bị thiêu đốt. Tôi sẽ chiến đấu với ma quỷ bằng Vũ khí Lòng
Chúa Thương Xót. Tôi khao khát cháy bỏng là cứu các linh hồn. Tôi
đi xuyên qua sức mạnh và hơi thở của thế giới và mạo hiểm đến nỗi các biên giới
và các vùng đất hoang vu nhất để cứu các linh hồn. Tôi làm điều này bằng cách cầu
nguyện và hy sinh” (Nhật Ký, số 754). Tình yêu lớn lao
quá!
Có Chúa là có tất cả,
Ngài là Alpha và Omega, là Đầu và Cuối, là Khởi Nguyên và Tận Cùng (Kh 1:8; Kh
21:6; Kh 22:13). Ước gì chúng ta nói được như Thánh Thomas Aquino, Tiến sĩ Giáo
hội: “Lạy Chúa, con chỉ muốn Ngài mà thôi”. Đó mới chính là phần
thưởng cao quý nhất và tuyệt vời nhất của chúng ta.
Lạy Thiên Chúa là Cha
giàu lòng thương xót, vì cuộc khổ nạn đau thương và máu của Đức Kitô, xin
thương tha thứ và cho các linh hồn sớm về hưởng phúc trường sinh muôn đời.
Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét