Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

Thượng Hội đồng về Gia đình: 5 điểm được thảo luận

Thượng  Hội  đồng  về  Gia  đình:
5  điểm  được  thảo  luận

(Thu, 09/10/2014 -Jos. Tú Nạc, NMS – Thanhlinh.net)



 Làm thế nào Giáo Hội có thể cải thiện cách tiếp cận của mình với gia đình và tất cả những thách thức thời đại mà nó đang phải đối mặt? Câu hỏi này được phân tích với một loạt các chủ đề khác nhau được thảo luận trong ngày thứ 2 của Thượng Hội Đồng về Gia đình.

Ngôn từ
Một vấn đề quan trọng, đó là ngôn từ. Ngôn từ được Giáo Hội sử dụng, nên là sự mời gọi và không nên hoàn toàn là lên án.

FR. Thomas Rosica, phát ngôn viên Vatican:
“Giả như bạn là người đang sống trong tội lỗi, về bản chất bị rối loạn và bạn mang trạng thái tâm lý tránh thai không giúp đỡ trong việc đưa mọi người đến với Đức Kitô và giúp họ đón nhận những giáo huấn của Giáo Hội.”

Tiệm tiến
Một điểm quan trọng là luật tiệm tiến, trong đó nhấn mạnh con đường duy nhất trong việc người ta tìm kiếm Thiên Chúa. Đối với một số người điều đó là tức thời, với những người khác điều đó lại là một quá trình.
 ĐHY Vincent Nichols, Tổng Giám mục Westminster, Anh quốc:“Nó cho phép và khuyến khích mọi người, tất cả chúng ta, để có một bước vào một thời điểm trongviệc tìm kiếm sự thánh thiện trong cuộc sống của chúng ta.”

Phạm tội và đề phòng
Khái niệm này tập trung vào hành vi phạm tội thay vì đề phòng cũng đã được đề cập đến. Nêu bật những lợi ích trong việc thăng tiến đời sống gia đình, thay vì những thách thức.

FR. Manuel  Dorantes, phát ngôn viên Vatican
“Một giám mục đã nói Giáo hội tập trung quá nhiều vào việc bác bỏ hôn nhân đồng tính, và đổi lại điều đó đã thất bại so với việc thể hiện một hình ảnh lôi cuốn và tràn đầy của hôn nhân. Ngài nói rằng chúng ta cần phải tập trung tích cực thay vì tiêu cực, tập trung vào những điểm tối ưu thay vì cấm đoán, tập trung vào những gì tạo sự hấp dẫn thay vì coi nó như là điều luật.”

Giới tính và tâm linh
Ý tưởng tương tự cũng đã được thảo luận khi nói đến tình dục trong đời sống hôn nhân và sự liên kết của nó với tâm linh.

FR. Manuel Dorantes, phát ngôn viên Vatican
“Giáo Hội đã lên tiếng rất nhiều chống quan hệ tình dục ngoài giá thú, điều mà khi nói đến tình dục trong hôn nhân, đôi khi nó được xem như là một “lỗi lầm cho phép.” Chúng ta không nên chống lại tính dục, nhưng thay vào đó là thể hiện cách này như thế nào để có thể dẫn tới sự thánh thiện.”

Nguồn gốc lịch sử
Liên kết lịch sử giữa Giáo Hội và gia đình cũng cần được nhấn mạnh. Về mặt ý nghĩa, Giáo Hội đóng vai trò trong việc thúc đẩy đời sống gia đình và do đó trong việc thúc đẩy một kết cấu xã hội vững mạnh.

FR. Thomas Rosica, phát ngôn viên Vatican
“Các bản văn Tin Mừng và cách mà chúng ta sử dụng những văn bản cụ thể ấy. Chúng ta muốn dẫn chứng chúng rất thường xuyên, người nam sẽ lìa cha mẹ mình và trở nên một và để lại tất cả mọi thứ phía sau, hoặc ngôn từ về ly dị và Tân Ước.”

Thượng Hội đồng sẽ kết thúc vào ngày 19 Tháng 10. Vào ngày 20, các hồng y sẽ được mời tham dự một cuộc họp khoáng đại để thảo luận về những thách thức mà  các Kitô hữu ở Trung Đông đang phải đối mặt.


Jos. Tú Nạc, NMS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét