Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Nov 2, 2014 - Chúa nhật 31 thường niên năm A

Nov 2, 2014 - Chúa  nhật  31  thường  niên  năm  A
Tránh  thói  tự  tôn  và  đạo  đức  giả


Các Bạn thân mến,
Hôm nay là chúa nhật đầu tháng Mười Một với lễ Các Thánh Nam Nữ, các Đẳng Linh Hồn, và trọn tháng cầu nguyện, tưởng nhớ tổ tiên, những người đã qua đời. Đây là mùa báo hiếu, làm việc thiện để xin Chúa giảm án phạt cho các linh hồn.
Nhắc nhở chúng ta nghĩ đến cái tận cùng của năm thời gian, tận cùng của đời người, vì sự tự hủy hãi hùng của cái chết, nhưng hy vọng được vinh quang như các Thánh, không phải cao vọng tự tôn vinh, nhưng ước mong được hưởng hạnh phúc Thiên Đàng là mục đích, cứu cánh và phần thưởng Thiên Chúa ban.
Tin Mừng đề cập đến thái độ các môn đệ và chúng ta phải có đối với Thiên Chúa và tha nhân. Phải tránh thói đạo đức giả, kiêu ngạo khi đòi làm thầy, làm cha và làm người chỉ đạo.
Lời Đức Giesu thật mạnh mẽ, khiến chúng ta bàng hoàng, chới với, như muốn phá đổ những cơ chế trong xã hội và trong Giáo Hội. Nhưng đừng hiểu theo nghĩa đen, mà phải hiểu theo tinh thần. Vì chúng ta chỉ có một Thầy, một người lãnh đạo tối cao là chính Đức Giesu, một Cha Chung là Thiên Chúa trên trời.
 Hiển nhiên Đức Giesu không phá bỏ những cơ cấu cần thiết về thứ bậc danh xưng của con người trong dòng máu gia tộc, giáo dục, xã hội, chính quyền hay tôn giáo. Vì đó chỉ là tương đối, theo trật tự quan hệ giao tiếp, lễ giáo, thói quen của loài người. Ngài cũng không muốn loại bỏ phẩm trật và quyền hành, là những điều kiện cần để duy trì sinh hoạt của cộng đoàn xã hội.
Ngài dạy rằng mọi quyền bính đều bắt nguồn từ Thiên Chúa và phải quy về cho vinh quang Thiên Chúa. Nếu ai đang làm thầy dạy người khác, làm người lãnh đạo cộng đoàn, là do đã được chia sẻ từ quyền làm Thầy của Đức Giêsu. Có con cái gọi là cha, là được tham phần vào quyền làm Cha của Thiên Chúa. Do đó, dù đang giữ bất cứ vai trò lãnh đạo nào trong Hội Thánh, chúng ta cũng đừng quên lời Ngài:“Tất cả đều là anh em với nhau, là con một Cha trên trời”.
Diễn từ lên án nhóm Biệt Phái hôm nay chúng ta được nghe, hoàn tất và chấm dứt cuộc tranh luận dài giữa Đức Giêsu với các đối thủ của Ngài. Bởi Ngài đã phải đối liên tục với các thượng tế và các kỳ mục, nhóm Biệt Phái, Hêrôđê, và Xađốc.
Tiếp đó, Ngài ngỏ lời với đám đông cũng như với các môn đệ. Ngài không còn phát biểu bằng dụ ngôn, nhưng nói rõ ra những lời quở trách, cốt yếu nhắm đến thái độ của nhóm Biệt Phái. Vì thế, Ngài liên kết họ với các kinh sư, những người có ảnh hưởng rất lớn trong các hội đường, về:

1. Ngôn hành bất nhất:
- “Các kinh sư và các người Pharisêu ngồi trên tòa ông Môsê mà giảng dạy”, nói lên Đức Giesu công nhận uy quyền của những người giảng dạy Lề Luật, không có ý châm biếm, nhưng nhắc lại trách nhiệm, sau đó quở trách tình trạng bất xứng. Đây là một sự tôn kính đối với Lề Luật.
- “Còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm”.
- “Họ bỏ những gánh nặng mà chất trên vai người ta, nhưng chính họ thì không buồn động ngón tay vào”. Thể hiện chủ nghĩa duy luật, lạm dụng quyền hành, khinh bĩ kẻ bé mọn, những ai không biết Lề Luật.
-  Tuy nhiên giáo huấn của họ có giá trị vì các kinh sư là những vị thầy được tuyển chọn chính thức, và những điều họ dạy không sai. Đáng trách là họ không trung thành thực hiện. Bởi các hành vi, thay vì giáo lý, mới quan trọng. Thiên Chúa sẽ chỉ xét xử trên các hành vi.
-   Nên Đức Giesu muốn môn đệ phải tránh các thói xấu mà các kinh sư và người Pharisêu thường mắc phải như: không làm gương, dễ dãi với mình mà khắt khe với người…
-   Lời nói phải đi đôi với việc làm: Đức Giêsu không cấm các kinh sư giảng dạy, không cấm người Pharisêu gắn bó với Luật Môsê. Điều Đức Giêsu muốn là phải tránh thái độ“nói mà không làm”.
 -   Khi chỉ trích các tật xấu của giới lãnh đạo Do Thái, Đức Giêsu cũng lưu ý Giáo Hội Ngài coi chừng kẻo bị lây nhiễm thói gi
ữ đạo rất chính thống nhưng không có sức sống, vụ hình thức, giáo sĩ trị. 

2. Phô trương và tự mãn:
-   Phô trương tự mãn là thói đạo đức giả hình, vì nếu thật sự đạo đức thì tự nhiên người khác sẽ nhận biết, không cần phải phô trương quảng bá.
-   Với thái độ tự mãn, nghĩ mình tài giỏi hơn người, để chọn lựa điều tốt đẹp ở mọi nơi, mọi lúc mà khinh dể những kẻ thua kém.
 -  Đức Giêsu kết án khuynh hướng quy ngã của họ là làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Bằng một loạt những dẫn chứng, Ngài tố cáo thói phô trương tự mãn của nhóm Biệt Phái, họ làm cốt để khoe danh thơm tiếng tốt của mình: ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, ưa được chào hỏi và được gọi là “rabbi”.
- “chào hỏi” ở Đông Phương là cúi mình thật sâu, hai tay đặt trên trán hay trên miệng, để bày tỏ lòng cung kính.
- “Được thiên hạ gọi bằng thầy”, là danh hiệu cao quý dành cho các bậc tôn sư để tỏ lòng tôn kính.
-   Vì họ muốn cách xưng hô cũng phải xứng đáng với công trạng và tự nghĩ họ là cha đức tin, lo cho dân chúng sự sống đời đời, không phải như cha me, chỉ lo cho con cái đời sống thể chất bình thường.
-   Tham vọng, tính ham thích vinh dự, đó là những đặc điểm của một tâm trí thích thống trị, muốn có quyền bính tách khỏi Thiên Chúa.
-   Danh thơm tiếng tốt là điều quí, nhưng quá lo lắng và bằng mọi cách để có được  thì là một điều xấu, là cái cớ để khẳng định bản thân và chứng tỏ quyền thống trị của mình.
-   Rõ ràng đây là vấn đề cần tập luyện đức khiêm nhu, là tình trạng phải đạt cho được chứ chẳng còn là tình trạng tự nhiên. Thành thử chúng ta không thể nào không chống lại cơn cám dỗ muốn thống trị, muốn đè bẹp tha nhân, chống lại cơn cám dỗ muốn tỏ ra mình quan trọng mà làm thiệt hại kẻ khác
-   Tuy nhiên đức khiêm nhu trong phục vụ không phải là việc dẹp bỏ những khả năng tự nhiên hay là sự từ chối hoạt động cho có hiệu năng và phát triển, nhưng là một thứ tâm trạng, một niềm xác tín rằng mình chỉ là một dụng cụ.
-   Tiêu chuẩn cho phép nhận biết mình trung thành với những lời khuyên nhủ khiêm nhu mà Đức Giêsu ban cho chúng ta là, một Kitô hữu thật sự khiêm nhu không bao giờ từ chối lời tốt lành của người nào đó, bởi cớ rằng kẻ ấy chẳng sống phù hợp với lời họ nói, rằng họ giả hình hay khoe khoang… Vì Chúa có thể dùng họ để làm cho chúng ta nên tốt hơn.
 -   Vì thế, có một tiêu chuẩn giúp chúng ta biết trung thành với lời khuyên nhủ của Đức Giêsu là hãy sống khiêm nhu, có thể diễn là:“Hãy có lòng khao khát chân lý và công lý để biết nhận ra điều thiện dù nó xuất hiện từ nơi nào”.

3. Quyền bính để phục vụ:
 Qua chân lý Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh em, Đức Giesu muốn nói phải sống những quan hệ với xã hội theo một tinh thần mới gồm những khía cạnh:
     a) Bình đẳng: mọi người được bình đẳng, được kính trọng như nhau trong xã hội, và trước mặt Thiên Chúa, vì tất cả đều là người, là hình ảnh và là con của Cha trên trời, là anh em với nhau. Nên mọi người phải vâng phục Thiên Chúa và yêu thương nhau.
     b) Chức vị chỉ là phân công: xã hội có tổ chức nên có nhiều công việc. Phân công để công việc chung trôi chảy. Phải hiểu rằng mọi quyền lực đều đến từ Thiên Chúa. Làm cha mẹ là được thông phần vào quyền làm Cha của Thiên Chúa. Làm người lãnh đạo là được dự phần vào quyền cai trị của Thiên Chúa. Con người không tự mình chiếm đoạt chức vị, nên phải khiêm nhu nhận biết ơn Chúa ban vì lợi ích của tập thể.
     c) Chức vị là để phục vụ: trong một gia đình, cha mẹ quan trọng nhất, là người điều khiển gia đình. Nhưng chính cha mẹ lại phục vụ nhiều nhất. Cha lao động vất vả. Mẹ cực nhọc chăm sóc con cái. Nhìn bề ngoài cha mẹ không khác người giúp việc. Nhưng cha mẹ điều hành gia đình trong khi phục vụ con cái. Cha mẹ đã dùng quyền để yêu thương và phục vụ. Cũng thế, người có nhiệm vụ trong Giáo Hội và trong xã hội phải là người có lòng yêu mến anh em. Chu toàn nhiệm vụ với tình yêu thương sẽ giúp biết phục vụ bằng chức vụ của mình.
-   Không ở đâu chúng ta có thể tìm gương mẫu cho những lời Chúa dạy hôm nay bằng chính nơi Đức Kito, đặc biệt trong bí tích Thánh Thể.
-   Bí tích Thánh Thể thiết lập một mối quan hệ mới giữa con người. Nếu hiểu và thực hành Lời Chúa dạy hôm nay, chúng ta sẽ biến đổi được bộ mặt gia đình, khu xóm, làng nước và cả thế giới để ở đâu cũng như một gia đình ấm cúng tình người. Xã hội sẽ tươi đẹp vì sống theo nền văn minh mới, nền văn minh của tình thương.
-   Tuy nhiên, mỗi người tùy theo vai trò xã hội, tuổi tác, phái tính, kiến thức; chúng ta đã từng đòi hỏi một lòng kính trọng, một sự tán thành công khai, hoặc hơn nữa, một sự vâng phục và tùng quyền nào đó.
 -   Khi phê phán và khinh bỉ tha nhân bằng cách đòi hỏi họ phải có một thái độ khác, chúng ta đã đặt một gánh nặng trên vai họ và đồng thời tránh đặt lại vấn đề chính của riêng mình. Chúng ta có thể nhận ra chính mình trong chân dung Đức  Giêsu mô tả về những người Biệt phái.
-   Hơn nữa, phẩm trật của Nước Trời không ở trong kiến thức, cũng chẳng nằm trong khả năng chuyên môn hay trong việc điều khiển, nhưng là trong việc phục vu. Ngay cả việc hành xử uy quyền, cho dù thuộc phạm vi dân sự hay tôn giáo, cũng chỉ là một hình thức phục vụ.
-   Hiểu ra, thì lời khiển trách của Đức Giesu rất hợp lòng mọi nguoi, mọi thời đại. Vì đạo đức trần gian cũng từng lên án sự kiêu căng, tự cao, hống hách, khinh khi người khác, và ai cũng chỉ ưa thích sự khiếm tốn, hòa nhã.
-   Tuy nhiên Đức Giesu còn muốn đi xa hơn, đi vào ý thức, bản chất mọi sự, mọi việc. Đó là những đức tính tốt lành hay những tham vọng xấu hệ tại sâu thẳm trong tâm lòng con người, chứ không chỉ là những cách giao tiếp phơi bầy, che khoác bên ngoài,
-   Ngài dẫn chứng cụ thể các hoạt động tôn giáo, cách hành xử của các giáo sĩ Do Thái, các Kinh sư, các người Phariseu, là những người tận hiến cho luật pháp, tôn giáo đối với họ là một sự nghiêm ngặt tuân giữ mọi chi tiết của luật pháp. Họ sùng đạo, sốt sắng, nhiệt thành, kỷ cương.
-   Vì thế họ phát triển mọi lỗi lầm của chủ nghĩa duy vật cùng một lúc với mọi đức hạnh của con người tự hiến trọn vẹn.
-   Nên một giáo sĩ Do Thái có thể vừa là người duy luật nhiệt thành và kiêu căng, vừa là một người tích cực hăng say về Thiên Chúa.
-   Cần biết thêm niềm xác tín của người Do Thái về tính kế tục tín ngưỡng: Thiên Chúa trao luật pháp cho Moise, Moise trao lại cho Giosue, Giosue truyền cho các trưởng lão, các trưởng lão truyền cho các tiên tri, và cuối cùng các tiên tri truyền lại cho các thầy luật sĩ và các giáo sĩ Do Thái.
 -  Tin Mừng Thánh Mattheu cho biết Mười Điều Răn được họ đặt căn bản trên hai nguyên tắc vĩnh cửu lớn:
    * Phải tôn kính: Thiên Chúa, Danh của Chúa, thời gian của Chúa, cha mẹ mà Thiên Chúa ban cho chúng ta.
    * Phải tôn trọng: Sự sống con người, của cải của con người, phẩm cách danh dự của con người, và chính bản thân mình.
-   Vì vậy họ cũng có nhiều ưu điểm, toàn thể cái nhìn tôn giáo của họ đã có một tác dụng cơ bản. Tuy nhiên họ đã xây một hàng rào kiên cố bao xung quanh luật pháp, không có sự nới lỏng, cắt bỏ điều luật nào, dù rất nhỏ, nên đã khiến tôn giáo trở thành muôn vàn luật lệ, trở nên gánh nặng không chịu nổi, biến thành một thứ tôn giáo hình thức chủ nghĩa.
-   Con người luôn ước ao vươn tới chân thiện mỹ. Nhưng phấn đấu, rèn luyện, và vượt thắng phải do động cơ chính đáng, và đảm bảo tinh thần tôn trọng người chung quanh. Không phải sự chen lấn, trà đạp để thắng thế, bành trướng cái tôi!
-   Thực tế, ai cũng khó thắng được thói quen thích xét đóan, phân bì, bắt chước, ngại trách nhiệm, yêu cầu cao với mọi người, nhất là những người có bổn phận, trách nhiệm quan trọng, to lớn, là phải tốt lành, trọn hảo, là thánh sống!
-   Cũng không sai, nhưng cần nhớ rằng tất cả chúng ta đều đang sống tại trần gian, như một chiến trường, một sân vận động Olympic mà ai muốn sống, muốn đạt thành tích, phải tự bản thân chiến đấu vượt qua. Hơn nữa Thiên Chúa không phán xét vì người này người kia, mà chỉ hỏi đến những gì tự chúng ta đã làm mà thôi.
-   Đó là điều quan trọng cần nhớ để giảm, bỏ những suy nghĩ không đúng đắn, hầu thông cảm, rộng lượng với mọi người, đặc biệt các bậc chức tước trong giáo hội, các tu sĩ nam nữ, các người đóng góp phụng vụ trong cộng đồng cũng như các người có trách nhiệm trong chính quyền, xã hội. Đừng vì việc làm mình cho là sai trái của họ mà vội xét đóan, chủ quan đánh gía, tệ hơn nữa là noi theo, bắt chước, vấp phạm...
-  Tin Mừng hôm nay còn là cơ hội để tuyên dương, cảm tạ những người đã dạy dỗ chúng ta về mọi điều tốt lành, về đức tin, lời Chúa, giáo huấn, tuyên xưng, phương pháp rèn luyện, thăng tiến cuộc sống…Không vì những thiếu sót chung quanh họ mà phủ nhận họ là tác nhân qúi báu, đáng được công nhận, biểu dương. Vìđều  hơn bao giờ hết, ngày nay nhân loại cần giúp đỡ nhiều về trí khôn hơn thể lý, vì bác ái không thể thay thế được công lý, không thể diệt trừ được những bất công, sự dốt nát, và tội lỗi.

  Lạy Chúa, Ngài kêu gọi chúng con phụng sự Ngài, và phục vụ anh em chứ không phải để làm chủ hay nộ lệ. Thế mà với ân huệ Chúa ban, chúng con đã tự khoe khoang tài trí mình mà coi thường mọi người.
Chúng con đúng là những Pharisêu hiện đại với thái độ kẻ cả, ẩn dấu tinh vi khéo léo tất cả cội rễ của người Pharisieu xưa.
 Xin Chúa thứ tha và cho chúng con trở nên môn đệ chân chính của Ngài, biết rõ lòng dạ mình rất yếu đuối, thiên về tội lỗi, để khiêm nhu thật sự trong tâm lòng,  hạ mình xuống cảm tạ và lắng nghe những điều dạy dỗ của Chúa, của những phẩm trật thần quyền và thế quyền. Vì Dức Giesu Chúa chún ng con. Amen.
 Than men,
duyenky

  
 

  .







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét