Công dân Thiên quốc
Kính mừng chư thánh
hiển vinh
Dẫu đau khổ vẫn chung
tình Giêsu
Công dân Thiên quốc
thiên thu
Ca vang Tình Chúa bao
la muôn đời
Sống trên đời tạm này,
ai cũng là công dân của một quốc gia nào đó – nước có thể lớn hoặc nhỏ, mạnh
hoặc yếu, giàu hoặc nghèo. Thế giới gian trần này có nhiều quốc gia, nhiều dân
tộc, thậm chí nhiều hạng công dân, nhưng thế giới đời sau chỉ có một quốc gia
và một hạng công dân: Công dân Nước Trời. Các thánh là những người đã được vĩnh
viễn nhập quốc tịch của quốc gia này – Thiên Quốc. Đây cũng là niềm khát vọng
cháy bỏng của mỗi Kitô hữu.
Giáo hội của Thiên
Chúa chỉ có MỘT mà thôi: “Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa.
Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi
người và trong mọi người” (Ep 4:5-6). Giáo hội duy nhất nhưng được nối kết
từ ba thành phần: Giáo hội Khải hoàn (các thánh trên Thiên Đàng), Giáo hội Đau
khổ (các thánh nơi Luyện Ngục), và Giáo hội Chiến đấu (các thánh lữ hành trần
gian). Ba thành phần của Giáo hội như MỘT Tam Giác, các góc và các cạnh mang
tính bất khả phân ly, được gọi là “các
thánh cùng thông công”. Khi còn làm người trên trần gian, Chúa Giêsu đã
mong muốn và cầu xin cho mọi người “nên
một” (Ga 17:20-23). Tháng Cầu Hồn là dịp thể hiện tính thông công đó: Phàm
nhân kính mừng chư thánh và cầu cho các linh hồn.
Trong sách Khải Huyền,
Thánh Gioan Tông đồ kể lại thị kiến: “Tôi thấy một thiên thần mang ấn
của Thiên Chúa hằng sống từ phía mặt trời mọc đi lên. Thiên thần ấy
lớn tiếng bảo bốn thiên thần khác, những vị được quyền phá hại đất liền và biển
cả, rằng: ‘Xin đừng phá hại đất liền, biển cả và cây cối, trước khi chúng tôi
đóng ấn trên trán các tôi tớ của Thiên Chúa chúng ta’. Rồi tôi
nghe nói đến con số những người được đóng ấn: một trăm bốn mươi bốn ngàn người
được đóng ấn, thuộc mọi chi tộc con cái Ít-ra-en” (Kh 7:2-4). Sách Khải
Huyền là sách có lối hành văn mặc khải (khải mạc), viết khoảng năm 95-96, có
nhiều từ ngữ bí ẩn. Con số 144.000 nghĩa là rất nhiều, vô số kể, chứ không mang
nghĩa “số đếm” như cách tính của loài
người chúng ta.
Thật vậy, Thánh Gioan
cho biết thêm: “Sau đó, tôi thấy một đoàn người thật đông không
tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ
đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên
tuế. Họ lớn tiếng tung hô: ‘Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và
chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta’. Tất cả các thiên thần đều đứng chung quanh
ngai, chung quanh các Kỳ Mục và bốn Con Vật. Họ đều sấp mặt xuống, phủ phục
trước ngai và thờ lạy Thiên Chúa mà tung hô rằng: “Amen! Xin kính dâng Thiên
Chúa chúng ta lời chúc tụng và vinh quang, sự khôn ngoan và lời tạ ơn, danh dự,
uy quyền và sức mạnh, đến muôn thuở muôn đời. Amen” (Kh 7:9-12).
Trong bốn con vật, mỗi
con đều có sáu cánh và đầy các mắt. Con Vật thứ nhất giống như sư tử, Con Vật
thứ hai như con bò tơ, Con Vật thứ ba như con người, và Con Vật cuối cùng như
đại bàng. Bốn con vật này được dùng làm biểu tượng của bốn Thánh Sử.
Khi Thánh Gioan được
thị kiến, một trong các Kỳ Mục hỏi xem những người mặc áo trắng đó là ai và từ
đâu đến (Kh 7:9-13), Thánh Gioan trả lời: “Thưa Ngài, Ngài biết đó”.
Vị ấy liền bảo: “Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn
thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo
mình trong máu Con Chiên” (Kh 7:13-14). Áo bẩn mà lại giặt sạch trong máu.
Kỳ diệu thật. Vâng, mọi vết-bẩn-tội-lỗi đều được tẩy sạch bằng Máu Thánh Đức
Giêsu Kitô.
Các thánh đã giặt áo
mình như vậy, nghĩa là dù chịu trăm cay ngàn đắng lúc sinh thời nhưng các ngài
vẫn kiên tâm bền chí, một niềm tín thác vào Lòng Chúa Thương Xót, cậy nhờ Công
Nghiệp Cứu Độ của Đức Kitô. Thật hạnh phúc biết bao!
Thánh Vịnh chân nhận: “Chúa
làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài, làm chủ hoàn cầu với toàn thể dân cư.
Nền trái đất, Người dựng trên biển cả, đặt vững vàng trên làn nước mênh mông’
(Tv 24:1-2). Thiên Chúa là Đấng tác
sinh muôn loài, toàn năng và chí thánh, chỉ những ai tay sạch lòng thanh, chẳng
mê theo ngẫu tượng, không thề gian thề
dối” (Tv 24:4) tay sạch lòng thanh,
chẳng mê theo ngẫu tượng, không thề
gian thề dối” (Tv 24:4) mới có thể
lên núi Chúa và ai được ở trong đền thánh của Người mãi mãi. Những người đó sẽ
“được Chúa ban phúc lành, được Ngài cứu độ và thưởng công xứng đáng” (Tv 24:5).
Họ chính là những người thuộc “dòng dõi những kẻ kiếm tìm Thánh Nhan Thiên Chúa
nhà Gia-cóp” (Tv 24:6).
Các thánh cũng đã từng
là phàm nhân với bản chất yếu đuối như chúng ta, nhưng các ngài đã quyết tâm
tuân giữ Thánh Luật của Thiên Chúa, thực hiện tới hơi thở cuối cùng, bất chấp
dạng đau khổ nào. Các ngài sống được như vậy hẳn là các ngài đã cảm nghiệm được
sự mầu nhiệm của Lòng Chúa Thương Xót. Trong số các thánh đó có các thánh tử
đạo Việt Nam, những người cũng có hoàn cảnh sống giống như chúng ta, thậm chí
còn khó khăn hơn chúng ta hiện nay, vậy mà các ngài vẫn một niềm tín trung với
Thiên Chúa.
Chúng ta chỉ là “dân ngoại” nhưng rất hạnh phúc vì đã
biết Chúa, được tái sinh qua Bí tích Thánh Tẩy. Chúng ta đều là những “người trở về từ cõi chết”, được tắm gội trong suối Máu và Nước tuôn trào ra từ
Thánh Tâm Chúa Giêsu, chúng ta phải cố gắng nên thánh để không phụ tình Chúa.
Thánh Gioan nói: “Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Người
yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa – mà thực sự chúng
ta là con Thiên Chúa. Sở dĩ thế gian không nhận biết chúng ta, là vì
thế gian đã không biết Người” (1 Ga 3:1). Chuyện khó tin mà có thật, thật
100%, cứ ngỡ chỉ có trong giấc chiêm bao mà thôi!
Chúng ta chỉ phận tôi
đòi, nô tì kiếp, là tội nhân khốn nạn đáng án tử, thế mà lại được sống lại và
được làm con cái Chúa. Những người không có niềm tin Kitô giáo thì không thể
nào tin được, chắc chắn họ bảo chúng ta bị chích ma túy hoặc bị bùa mê thuốc lú!
Có lẽ vì biết chúng ta
chưa dám tin nên Thánh Gioan tái xác định: “Hiện giờ chúng ta là con
Thiên Chúa, nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta
biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế
nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy. Phàm ai đặt hy vọng như thế vào Đức Kitô
thì làm cho mình nên thanh sạch như Người là Đấng thanh sạch” (1 Ga
3:2-3). Sự thật này không thể bị bóp méo, nhưng trí tuệ phàm nhân của chúng
ta lúc này không thể hiểu hết, óc tưởng tượng “tí ti” của chúng ta cũng không thể nào hình dung thêm được gì.
Vâng, chỉ có thể “hai năm rõ mười”
khi nào chúng ta bước vào cuộc sống vĩnh hằng!
Thiên Đàng là cõi
tuyệt phúc, mệnh danh là Nước Trời, là Vương Quốc vĩnh hằng Thiên Chúa, nơi mọi
người được trường sinh bất tử – như các thánh hiện đang tận hưởng. Muốn được là
Công Dân Nước Trời, chúng ta phải cố gắng sống như các thánh, tức là thực hành
Bát Phúc (Mt 5:1-12). Đây là Đệ Nhất Tuyên Ngôn Độc Lập của Thiên Quốc do chính
Chúa Giêsu soạn thảo. Bản Tuyên Ngôn này ngắn nhất, ít điều khoản nhất, nhưng
lại chính xác nhất và “độc đáo” nhất.
Khi đọc bản Tuyên Ngôn
Độc Lập, người ta luôn trịnh trọng công bố, nhưng Chúa Giêsu không tạo vẻ hình
thức như vậy, Ngài thản nhiên với vẻ chuyện trò thân mật. Đúng là khác người
thật. Thế mới độc đáo, thế mới tự nhiên, thế mới thân thiện. Ngài điềm đạm
tuyên bố rất ngắn gọn:
1. Phúc thay ai có tâm
hồn NGHÈO KHÓ, vì Nước Trời là của họ.
2. Phúc thay ai HIỀN
LÀNH, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
3. Phúc thay ai SẦU
KHỔ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
4. Phúc thay ai KHÁT
KHAO nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.
5. Phúc thay ai XÓT
THƯƠNG người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
6. Phúc thay ai có TÂM
HỒN TRONG SẠCH, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
7. Phúc thay ai XÂY
DỰNG HOÀ BÌNH, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
8. Phúc thay ai BỊ
BÁCH HẠI vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.
Tám điều khoản xem
chừng rất bình thường, nhưng không dễ thực hiện trọn vẹn – nhất là phải thực
hiện mọi nơi và mọi lúc, trong suốt cuộc đời. Phải có cái tâm yêu thương thì
mới khả thi. Ngôn từ bình dị, ngắn gọn, ai cũng có thể hiểu, chứ không văn hoa,
không bóng bẩy, không cầu kỳ. Cuối cùng, Chúa Giêsu kết luận: “Phúc
thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu
xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật
lớn lao. Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta
bách hại như thế” (Mt 5:11-12).
Các thánh đã chiến đấu
ngoan cường, không hề nao núng trong bất cứ hoàn cảnh nào, mỗi người mỗi vẻ,
thế nên các ngài đã đạt được Ơn Cứu Độ. Alleluia!
Lạy Thiên Chúa, xin
giúp chúng con biết từng ngày noi gương các thánh, trung kiên làm chứng về Lòng
Thương Xót của Ngài và loan báo Tin Mừng cứu độ cho tới hơi thở cuối cùng, dù
chúng con có phải thiệt thòi cách nào đó. Nguyện xin chư thánh cầu thay nguyện
giúp chúng con, phù hộ và nâng đỡ chúng con để chúng con luôn can đảm bảo vệ
Đức Tin như các ngài vậy, để chúng con cũng được trở nên Công Dân Nước Trời đời
đời. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét