Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

Quốc Vụ khanh Tòa Thánh Vatican phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu ...

Quc  V  khanh  Tòa  Thánh Vatican 
phát  biểu  tại  Hội  nghị  Thượng  đỉnh

về  khí  hậu  của  Liên  Hiệp  quốc

(Thu, 25/09/2014 - Jos. Tú Nạc, NMS – Thanhlinh.net)



Cùng với sự tham dự của các nguyên thủ và đại diện các quốc từ khắp nơi trên thế giới, Quốc Vụ khanh Tòa Thánh Vatican, Đức Hồng y Pietro Parolin, đã phát biểu trước Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp quốc hôm thứ Ba, 23 tháng 9.

Hội nghị thượng đỉnh tìm cách thúc đẩy hành động giữa các quốc gia thành viên của Liên Hiệp quốc đang phải đối mặt với sự gia tăng nhiệt độ trên toàn cầu và giảm lượng khí thải carbon.

Ngài nhấn mạnh rằng thế giới là một “một phần của đại gia đình nhân loại phụ thuộc lẫn nhau” và rằng các quốc gia đều có nhu cầu đạo đức để giải quyết vấn đề toàn cầu đang nóng lên.

“Nếu chúng ta muốn có hiệu quả thực sự, chúng ta phải thực hiện một phản ứng tập thể dựa vào nền văn hóa của tình đoàn kết, gặp gỡ và đối thoại, phải là nền tảng của sự tương tác bình thường, mà ở đó đòi hỏi phải có sự hợp tác đầy đủ trách nhiệm của tất cả, theo khả năng và hoàn cảnh của mình.”

Đức Hồng y Parolin nhấn mạnh rằng sẽ trở nên vô ích để nói về giảm lượng khí thải nếu mọi người không sẵn sàng thay đổi lối sống của mình, những gì mà ngài mô tả là “các mô hình chi phối tiêu dùng.”

Ngài cũng nêu bật những nỗ lực của Tòa Thánh và Giáo Hội Công Giáo trong việc tiết kiệm năng lượng.

“Tòa Thánh rất coi trọng nhu cầu cấp thiết đôn đốc giáo dục về trách nhiệm môi trường sinh thái cho một con người xác thực. Nhiều tổ chức giáo dục Công giáo, cũng như các Hội đồng Giám mục, các giáo phận, các giáo xứ Công giáo và các Tổ chức Phi Chính phủ đầy cảm hứng Công Giáo đang tham gia vào lĩnh vực này.”
Chăm sóc cho sáng tạo là một chủ đề được Đức Thánh cha Phanxicô luôn quan tâm. Thông điệp sắp tới của ngài sẽ đề cập đến hệ sinh thái và bảo vệ môi trường.


Jos. Tú Nạc, NMS


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét