Nên CHO hay NHẬN ?
Sách Huấn Ca dạy: “Con
ơi, đừng tước đoạt miếng cơm manh áo của người nghèo, đừng để kẻ khốn cùng
luống công chờ đợi. Đừng làm cho kẻ đói phải buồn tủi, đừng chọc tức ai khi họ
phải ngặt nghèo. Một tâm hồn đang bực bội, con đừng làm khổ thêm, đừng bắt kẻ
túng thiếu đợi lâu mới được con giúp đỡ. Kẻ khốn khổ nài xin, con đừng từ chối,
gặp người nghèo, con đừng ngoảnh mặt đi. Đừng làm ngơ không nhìn đến kẻ thiếu
thốn, kẻo nên cớ cho người ta nguyền rủa con” (Hc 4:1-5).
CHO là TRAO TẶNG, TRAO BAN, HIẾN DÂNG,… với cả tấm lòng trân
trọng và yêu quý. Một động từ đẹp, không đẹp về cách viết mà đẹp về ý nghĩa đầy
tính nhân bản, đầy tình thương xót, đầy lòng thứ tha,... KHÔNG CÓ thì không thể
CHO, vì người ta chỉ có thể CHO những gì mình CÓ – dù vật chất hay tinh thần.
Ngoài Tám Mối Phúc
Thật (Mt 5:3-10), một trong những ĐẠI PHÚC khó tin nhất được đề cao trong Kinh
thánh là: “CHO thì có phúc hơn là
NHẬN” (Cv 20:35). Người cho
lại hạnh phúc hơn người nhận ư? Có lộn không? Thật là ngược với trực giác và
bản năng của chúng ta. Tuy nhiên, đó lại là sự thật với 5 lý do xác định lý do
nên CHO hơn NHẬN.
Tuy nhiên, cũng nên
nhớ lại câu nói ý vị của người Việt Nam: “Của cho không bằng cách cho”.
Một câu nói rất NHẸ nhưng rất ĐAU, nhắc nhở chúng ta đừng vội… “chảnh” khi CHO ai bất kỳ thứ gì!
1. CHO LÀ VÂNG LỜI
THIÊN CHÚA
Cựu ước có nhiều mệnh
lệnh hơn đối với việc CHO về tài chính – cho ai, cho khi nào, cho bao nhiêu,
cho cách nào, Tân ước ít mệnh lệnh này. Có thể các tác giả Tân ước chỉ cho rằng
Thiên Chúa đã CHO chúng ta quá nhiều – thậm chí đã CHO chính Đức Kitô làm giá
cứu độ muôn dân, nhưng việc CHO của chúng ta nên hợp lý và thoải mái. Chúa
Giêsu đã khuyến cáo: “Anh em đã được CHO KHÔNG,
thì cũng PHẢI CHO KHÔNG như vậy” (Mt 10:8). Một mệnh lệnh xem
chừng quá “nhẹ” nhưng lại khó thực
hành!
2. CHO LÀ PHỤC TÙNG
THIÊN CHÚA
Vâng lời (vâng phục,
tuân phục, thanh tuân) là một nhân đức. Vâng lời liên quan việc “từ bỏ mình”, tức là khi vâng lời thì
người ta phải bỏ ý riêng, đề cao ý người khác, vì khi vâng lời là “chết” cho chính mình. Vâng lời cũng là
một trong ba lời khấn chính của các tu sĩ. Mỗi động thái vâng lời đều có giá
trị cao trong cuộc đời Kitô hữu: “Vâng lời trọng hơn của lễ” (1
Sm 15:22; Tv 50:8-9). Chúa Giêsu cũng hành động chỉ vì vâng lời: “Lạy
Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này. Tuy vậy, xin đừng
theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 26:39). Đó là vâng
phục.
3. CHO LÀ THỂ HIỆN
TÌNH YÊU THIÊN CHÚA
CHO là động thái tốt
đẹp và hoàn hảo: “Mọi ơn lành và mọi phúc lộc hoàn hảo đều do từ trên,
đều tuôn xuống từ Cha là Đấng dựng nên muôn tinh tú; nơi Người không hề có sự
thay đổi, cũng không hề có sự chuyển vần khi tối khi sáng” (Gc 1:17). Quả
thật, xét cho cùng thì “tất cả đều là Hồng Ân” (Rm 4:16). Những gì không thuộc
về mình, vậy tại sao cứ GIỮ khư khư làm “tư sản” mà lại không muốn CHO? Miệng
nói YÊU Thiên Chúa mà lại không muốn CHO thì làm sao có thể gọi là tình yêu
đúng nghĩa? Nếu chỉ nói suông thì chúng ta chỉ là “thùng rỗng kêu to” (x. 1 Cr
13). Người ta nói: “Tiền là tiên, là Phật, là sức bật của tuổi trẻ, là
sức khỏe của tuổi già, là cái đà của danh vọng, là cái lọng để che thân”.
Vậy chúng ta nghĩ gì về Thiên Chúa khi chúng ta dùng tiền bạc?
4. CHO LÀ RAO TRUYỀN
THIÊN CHÚA CỨU ĐỘ
Thiên Chúa là
Đấng-tự-hiến, sẵn sàng trao ban tất cả: “Thiên Chúa yêu thế gian đến
nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được
sống muôn đời” (Ga 3:16). Đó là lý do mà Tông đồ Phaolô muốn khuyến khích
chúng ta nên CHO, dẫn chứng sống động bằng chính Đức Kitô:“Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng ta, đã có lòng quảng đại như thế nào: Người vốn giàu sang phú quý,
nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho
anh em trở nên giàu có” (2 Cr 8:9). Chúa Giêsu giàu đức tin, giàu yêu
thương,... nên Ngài muốn chúng ta cũng phải như thế. Khi chúng ta hy sinh, chịu
đau khổ, nhịn nhục,… vì lợi ích của người khác, đó là chúng ta biết
CHO vì đức ái, là loan báo Tin Mừng và nên giống Đức Kitô.
5. CHO LÀ TIN TƯỞNG THIÊN
CHÚA QUAN PHÒNG
Nỗi sợ là rào cản
khiến chúng ta không muốn CHO. Tại sao? Sợ cho quá nhiều, sợ uổng phí, sợ mình
bị thiếu hụt,... Khi biết CHO là biết hy sinh, chúng ta bày tỏ đức tin và niềm
tín thác vào Thiên Chúa vì chắc chắn Ngài luôn quan phòng và lo liệu đủ cho
chúng ta. Đây KHÔNG là ĐIÊN RỒ, mà là ĐỨC TIN. Nhiều Kitô hữu đã tìm được
niềm vui trong công việc từ thiện, công việc tông đồ. Đó là cách bẻ
tấm-bánh-cuộc-đời-mình và TRAO CHO tha nhân: “Cơm bánh của bạn, hãy đem
thả trên mặt nước, về lâu về dài, bạn sẽ tìm lại được” (Gv 11:1). Thiên
Chúa quan phòng sẽ lo liệu nếu chúng ta vâng lời Ngài và tin tưởng: “Chúa
chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi” (Tv 22:).
Có những điều nghịch
lý được Kinh Thánh đề cập: “Có khi lâm nạn lại thành công, gặp may mà
hoá thiệt thòi. Có lúc cho đi mà con không được lợi, có lúc cho đi lại được trả
gấp đôi. Đôi khi vinh quang đem lại nhục nhã, kẻ thấp hèn lại được ngẩng đầu
hiên ngang. Có kẻ sắm nhiều mà tốn ít, nhưng thực ra phải trả gấp bảy lần.
Người khôn ngoan nói ít cũng gây được thiện cảm, lời hoa mỹ của kẻ ngu đần chỉ
là thứ đổ đi. Ích gì cho con quà biếu của đứa khờ dại: nó biếu một mà trông
được mười. Nó cho thì ít, trách mắng thì nhiều, miệng oang oang như thằng mõ,
hôm nay cho mượn, ngày mai đã đòi” (Hc 20:9-15). Vậy mà không phải vậy.
Trong đó đầy triết lý sống mà chúng ta phải miệt mài học cả đời!
Biết CHO là sống khôn
ngoan, bởi vì “khôn ngoan chính là cây sự sống đối với người
nào nắm được khôn ngoan” (Cn 3:18). Sự sống đề cập ở đây là sự sống đời đời, sự
sống vĩnh hằng.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét