HÃY LÀ CỦA LỄ ÂM THẦM
(+ GB. Bùi Tuần)
1. Cuộc
đời của tôi đã khá dài. Chiều dài 90 năm ấy gắn liền với chiều dài lịch sử đầy
những biến cố thăng trầm của Đất Nước và của Hội Thánh Việt Nam.
Đã
có những sợ hãi, những lo âu, những buồn phiền. Đã có những niềm vui, những hy
vọng, những ủi an. Đã có những cô đơn, những tối tăm, những đớn đau khủng khiếp.
Nhưng
suốt chuyến đi dài đầy dao động ấy, tôi luôn cảm thấy mình được khích lệ bởi
một niềm tin. Tôi tin vững vàng Chúa đã gọi tôi.
2. Niềm tin vào ơn gọi đó lúc này đang trở nên một động
lực thiêng liêng rất mạnh, giúp tôi sống một cách có ý nghĩa, trong giai đoạn
cuộc sống có vẻ đang tới dần tình trạng bất động vì quá yếu.
3. Tôi tin Chúa đã gọi tôi: Hãy là của lễ âm
thầm. Đó là điều tôi đang nhớ lại, để cảm tạ Chúa. Chia sẻ điều đó ở đây
cũng là để cảm tạ Chúa trong tình gắn bó giữa những người được Chúa gọi cách
này hay cách khác.
4. Tôi
xin vắn gọn. Trong suốt mười mấy năm được đào tạo ở Tiểu chủng
viện và ở Đại
chủng viện, tôi rất ít khi được lôi cuốn và được mời gọi bởi chức thánh linh
mục, do chức trọng quyền cao. Nhưng thường xuyên tôi được dạy dỗ, nhắc nhở và khích
lệ về sự phấn đấu từ bỏ mình, để trở thành người môn đệ của Chúa Giêsu
dâng mình làm của lễ.
5. Tôi
được các Cha giáo, nhất là các cha linh hướng, hướng dẫn một cách say mê,
đến Phép Mình Thánh. Nhờ đó, tôi luôn nhìn Chúa Giêsu trong
phép Thánh Thể là hình ảnh sống động về sự từ bỏ
mình. Trở nên khiêm nhường, bé nhỏ, để thành của lễ đền tội như
Chúa Giêsu trên Thánh giá xưa.
6. Tôi
cũng được các cha giáo, đặc biệt là các cha linh hướng, khuyên tôi siêng
năng cầu nguyện bằng chuỗi mân côi. Nhờ đó, tôi luôn nhìn Đức Mẹ Maria như
một gương sáng vềsự từ bỏ mình, luôn sống lời xin vâng, trở
thành của lễ, hợp với của lễ của Chúa Giêsu mà thờ phượng Chúa Cha và để
cứu chuộc nhân loại.
7. Được
là môn đệ của Chúa Giêsu với dấu ấn từ bỏ mình, đó là một vinh dự
mà tôi khao khát. Rồi được là môn đệ của Chúa Giêsu với chính mình là
của lễ sát tế, theo gương Chúa Giêsu, đó lại là một ước mơ đẹp, mà tôi cho
là lý tưởng đời tôi.
8. Đến
khi được bề trên gọi lên chức linh mục, tôi đã xin từ chối, vì tự nhiên tôi sợ
mình không xứng đáng chút nào.
Nhưng
sau cùng, cha linh hướng dạy tôi hãy vâng lời. Và tôi đã vâng lời trong run sợ
và phó thác, nhận mình chỉ là của lễ hèn mọn.
Trong
run sợ và phó thác, tôi được Chúa ủi an tôi. Tôi tin Chính Chúa đã gọi
tôi hãy là của lễ. Chính Chúa đã ban chức linh mục cho tôi, chính Chúa đã
sai tôi vào những quãng lịch sử phức tạp. Hãy sống chức linh mục như một của
lễ. Đâu đâu lúc nào cũng hãy là của lễ.
9. Là
linh mục, tôi hãy là của lễ như Chúa Giêsu. “Này con xin đến để thực thi ý Chúa”. “Ý
Chúa là con hiến dâng mình làm lễ tế” (Dt 10, 7-10).
Hãy
là của lễ, với sự từ bỏ mình với lửa mến thiết tha. Đó chính là ơn gọi đã cho tôi
niềm tin suốt cuộc đời mục tử. Càng gặp khó khăn, niềm tin ấy càng giúp tôi sống tinh
thần của lễ một cách sống động.
10.
Ở đây, tôi xin được chia sẻ thêm một chút về sự Chúa đã và đang gọi
tôi hãy là của lễ.
Chúa
gọi tôi một cách rất êm ái. Chúa nhắc bảo tôi một cách rất dịu dàng. Tôi nhớ
lại trường hợp tiên tri Elia xưa được Chúa gọi khi ông ẩn mình trong một hang
đá trên núi Sinai. Tiên tri chỉ gặp được Chúa và nghe được tiếng Chúa trong làn
gió mát nhẹ, giữa nơi thanh vắng quạnh hiu (x. 1V 19, 9-12).
11.
Tôi có cảm tưởng là rất nhiều môn đệ Chúa tại Việt Nam hôm nay cũng đã gặp được Chúa
và được nghe tiếng Chúa trong cảnh cô đơn hiu quạnh. Họ đã nghe và đã là của
lễ âm thầm.
12.
Là của lễ âm thầm, các môn đệ Chúa, dù coi như không thể làm gì, vẫn
góp phần không nhỏ vào công việc Chúa cứu các linh hồn.
13.
Là của lễ âm thầm, các môn đệ Chúa Giê su, dù không là linh mục, vẫn
được Chúa gọi và được Chúa sai đi.
14.
Là của lễ âm thầm, nếu đó không là lửa đóng vai trò động lực trong
việc đi tu làm linh mục, mà động lực lại là chức là quyền, là địa vị, thì sẽ là
thảm hoạ cho Hội Thánh và cho chính bản thân các đương sự.
15.
Là của lễ âm thầm, đó là cuộc sống từ bỏ mình, với nhiều phấn đấu
cam go trên con đường hẹp của Phúc âm. Chúa phán: “Hãy qua cửa hẹp
mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người
lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người
tìm được lối ấy” (Mt 7, 13-14).
16.
Là của lễ âm thầm, theo kinh nghiệm của tôi, không chỉ là sự từ
bỏ mình, và những phấn đấu hy sinh đi vào đường hẹp, mà còn là biết
yêu thương người khác như Chúa yêu thương.
Yêu
thương người khác như Chúa yêu thương, được tôi hiểu là biết cho đi sự cảm
thương, sự tha thứ, sự chia sẻ nhưng không và quảng đại, sự đền thay và chịu
đau khổ thay.
Thánh
Gioan quả quyết: “Chúng ta
hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa… Tình yêu cốt ở điều
này: Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa trước. Nhưng chính Thiên Chúa đã
yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng
ta” (1Ga 4, 7-10).
17.
Thời Giáo Hội sơ khai, các tín hữu đã là của lễ âm thầm, nhưng có sức lôi cuốn
người khác đến với Chúa nhờ lối sống yêu thương như một của lễ.
Họ
chia sẻ của cải cho nhau, họ cảm thương mọi nỗi đau khổ của nhau. Họ tha thứ
cho nhau một cách quảng đại. Họ tế nhị nâng đỡ nhau. Lối sống yêu thương của họ
toát ra một vẻ đẹp khác thường từ những cử chỉ rất thường của yêu thương như
một của lễ.
18.
Hãy là của lễ âm thầm, như vừa chia sẻ trên đây, đó là điều Chúa
dạy tôi hãy quan tâm cách riêng trong năm Lòng thương xót này,
và trong việc đào tạo những người muốn dấn thân vào việc
truyền giáo tại Việt Nam hôm nay.
Lạy
Chúa, xin thương nhận con như một của lễ hèn mọn.
Long
Xuyên, ngày 16.5.2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét