Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

TÔI TRỞ LẠI CÔNG GIÁO



TÔI  TRỞ  LẠI  CÔNG  GIÁO 


TRM THIÊN THU

 


[Đăng báo ĐMHCG, s 357, tháng 05-2016, Dòng Chúa Cu Thế xut bn ti Hoa Kỳ]

Sau 20 năm theo nhiu giáo phái, Brad Schilling đã quyết đnh gia nhp Công giáo. Ông sng Bunbury, Tây Úc, vi v là Marina và ba người con.
KHI ĐU
Tháng 2-2010, tôi quyết đnh tham d Thánh l ca Công giáo. Sau 20 năm là tín đ Tin Lành, tôi đến mt nơi mà tôi không th tham d mt phng v nào khác. Qua nhiu năm tôi ln lượt là thành viên ca hơn 10 giáo phái, tôi mt mi khi mun nhà th phi hơn là gi th phượng mà tôi theo dõi. Tôi còn nh điu tôi suy nghĩ sáng Chúa Nht hôm đó: “Nếu Giáo hi không hơn Thánh l Chúa nht thì tôi s ti nơi người ta làm đúng”.

Là mt bưu tá Bunbury, tôi biết đâu có nhà th. Thế nên, tôi đi thng ti Nhà th Đc M Maria đường Columba, phía Nam Bunbury. Tôi không nghĩ v nghi thc, c ch, phng v hoc th gì khác. Tôi t nh hôm nay mình s tm hoãn xét đoán cái mà mình là thành viên. Tôi đây TÔN TH CHÚA PHC SINH. Do đó, tôi s tp trung và không chia trí v bt kỳ th già khác.

THÁNH L ĐU TIÊN
Tôi rt ngc nhiên, thánh l hoàn toàn tp trung vào Đc Giêsu Kitô vi cương v Ngôi Hai trong Tam V Nht Th (Chúa Ba Ngôi). Tôi nghe đc Kinh thánh nhiu hơn tôi đã tng nghe nhà th Tin Lành (Protestant church). Tôi nghe bài ging 15 phút v Phúc âm va đc. Chúng tôi cùng nhau đc kinh Ly Cha. Chúng tôi cùng thú ti. Chúng tôi cu nguyn cho Giáo hi, cho chính ph, cho người nghèo, cho người qua đi và cho chính chúng tôi. Chúng tôi nh ti mi thành phn ca Giáo hi đã qua đi. Chúng tôi hát thánh ca. Chúng tôi quỳ gi. Chúng tôi đng. Chúng tôi làm Du Thánh giá. Chúng tôi bt tay nhau và chúc bình an cho nhau. Đó là công vic tp th.
S tht là Giáo hi luôn hiu ý tưởng Tân ước mà bí tích Thánh ty liên kết trong Nhim Th Chúa Kitô, là Giáo hi, luôn là điu gì đó tôi khâm phc Công giáo. Tht ý nghĩa khi thánh l được đc chung và c hành chung vi nhau. Chúng ta thuc v Nhim Th Chúa Kitô, ch không ch thuc v mình.
Tôi ngi quan sát mi nghi thc, l phc, tiếng đng và mùi v. Đến t mt nn tng Giáo hi cp thp (low-church background) như Giáo hi Baptist, các Giáo hi ca Chúa Kitô, thánh l đi nghch vi điu tôi tin là s tôn th Chúa Kitô. Tôi chưa bao gi thích l phc, phng v, li cu nguyn đáp thưa hoc vic c hành thánh l ca các linh mc. Tôi vn nghi ng cách phán đoán và tp trung vào Chúa Kitô.

THÁNH TH
Lý do đu tiên mà người Công giáo tha mãn là v Thánh Th. H tin đó thc s là Chúa Kitô hin din gia h. Đó là điu quan trng đ hiu Công giáo. Tôi tin Thánh Th (Rước l, Ba tic ly, vic b bánh) là biu tượng nhưng vn ý nghĩa vì chúng ta – Giáo hi – đang th hin tình đoàn kết bng cách cùng ăn bánh và ung rượu. Cách hiu này v Ba tic ly xut phát t cách hiu ca Giáo hi Baptist (Anabaptist understanding) v Giáo hi. Khuynh hướng Giáo hi Baptist nhn mnh nhng người cùng ăn vi nhau (Nhim Th Chúa Kitô) qua Đng đã b bánh trong Ba tic ly. Giáo hi Công giáo kéo hai người xích li gn nhau.
Tôi quan sát linh mc ch ta ba tic Thánh Th ri mi mi người đến lãnh nhn Chúa Kitô. Tôi thy mi người thuc mi thành phn (dân tc, đa v, giai cp,…) đu trt t đi lên rước Chúa. Tôi vn tiếp tc quan sát. Mi người rước l xong thì kết l. C thánh l mt khong 60 phút.

H QU
Tôi ngc nhiên thú v thy thánh l không quá ngn. Tôi đã tng d gi th phượng 90 phút ri tiếp sau đó là ung trà và ăn bánh. Tôi quyết đnh mua t tun báo Công giáo “The Record” sp báo phía sau nhà th và đi ung cà-phê Bunbury (t đó tôi thy mình nên mua báo này!). Ngi nhâm nhi cà-phê, tôi đc báo và nh li thánh l. Tôi cm thy được soi sáng và vui vì Giáo hi Công giáo không như tôi đã tưởng. Lúc đó tôi gp mt đôi v chng quen t Giáo hi trước, h đi mua sm ngày Chúa nht thay vì đến nhà th. H mc c vì b tôi nhìn thy. Tôi cũng ngi vì tay tôi có loi báo mà h không thích.
Tôi v nhà và k cho Marina nghe v thánh l, tôi nói tôi s tiếp tc tham d gi phng v. Marina vn tiếp tc đưa các con ti nhà th trước.

ĐI ĐÂU?
Tôi bt đu đc mi th v Công giáo, t thn hc và giáo lý ti lch s Giáo hi. Tôi ti v các bài viết và nghe các chương trình phng vn các tín đ Tin Lành đã tr li Công giáo. Tôi vô cùng ngc nhiên!
Đu tiên, là mt tín đ Tin Lành, tôi đã luôn đc lch s Giáo hi tr. Nghĩa là tôi bt đu t khi Giáo hi Tin Lành hin din và tr lùi v ngun gc hi thế k 16. Tôi so sánh cách mà các giáo phái nhìn vào hin ti vi Giáo hi sơ khai như được ghi li trong Tân ước đ xem giáo phái nào trung thc nht. Tôi b qua thi kỳ lch s t năm 90 ti thp niên 1500.
Vi điu thú v mi tôi thy Công giáo, tôi bt đu đc tiếp lch s. Tôi ti v hàng lot bài ging vi các tài liu ca Thomas Madden, giáo sư môn s kiêm ch nhim khoa s ti ĐH Saint Louis. GS Madden là người không có nim tin nhưng là chuyên gia v Âu châu thi kỳ tin hin đi. Tôi mun có quan đim không thiên v v lch s Giáo hi. Lot bài đó chia làm 2 phn: T Chúa Giêsu ti Kitô giáo: Lch s Giáo hi sơ khai, và Kitô giáo ti Ngã ba đường: S ci cách ca thế k 16 và 17.
Kitô giáo qua các thế k là mt s mc khi. Lúc tôi đc đến thi kỳ ci cách, vi ni bun và không h vui mng, tôi nghe nói ti s ly giáo (schism) chưa được điu chnh. Tôi bt đu nghĩ v mt s gi đnh ca Tin Lành (Protestant assumptions) v quyn Giáo hi (Church authority). Tôi bt đu xem thêm nhng tm hình ca nhng người ci cách “ln” theo lch s. Tôi bt đu nhìn s ci cách bng con mt ca Công giáo. Hin nay Giáo hi Công giáo coi s ci cách là bi kch (tragedy) mà Công giáo chu trách nhim nhiu như cuc ci cách ca Luther và Zwingli.
Trên hành trình lch s ca tôi, tôi đã “vt ln” vi Thp T Quân (Crusades), Tòa án D giáo (Inquisitions), các giáo hoàng “dm” và nhng ln tha hip vi thế quyn v nhng th khác. Nhưng tôi thường vượt qua chính mình nh nhiu v thánh, các v giáo hoàng tt lành và mt Giáo hi đã chng li thế quyn đ trung thành vi Thiên Chúa. Tôi bt đu nhìn Giáo hi là chính Giáo hi  – mt cng đng các thánh nhân và ti nhân cùng đu tranh xuyên sut lch s vi Ý Chúa và s hin din ca Ngài gia h.
Tôi mun đc lch s Giáo hi và cui cùng có ý đnh tr thành người Công giáo. Thay vì tôi hiu khác Giáo hi. Tôi nhn ra rng ti trái tim Tin Lành ca tôi là tà thuyết Donatism (*). Nim tin sai lm là người ta có th to ra mt Giáo hi “tinh khiết” đích thc t mt Giáo hi vn b ti li làm hư hng. Tôi có riêng mt Giáo hi nhy lò cò 20 năm đ c tìm mt Giáo hi ca Tân ước. Thm chí tôi đã to ra Giáo hi đó! Bun thay phi mt mt thi gian dài tôi mi tìm ra mt Giáo hi tinh khiết không bao gi hin hu trong thi Chúa Giêsu hoc thi thánh Phaolô. Chúng ta đã quên chuyn ông Giuđa, chuyn ông Phêrô chi Chúa, chuyn ham mun quyn lc ca ông Giacôbê và Gioan, chuyn kém tin ca ông Thomas, chuyn đi bi tình dc ca ông Phaolô, chuyn mơ h v thn hc ca Giáo hi, v.v… hoc nó không bao gi hin hu.

LINH MC CÔNG GIÁO
Tôi gi đin ti văn phòng giáo x vì tôi mun nói chuyn vi ai đó v đc tin Công giáo. Tôi được gii thiu vi LM Vittorio, người Ý, mi bt đu s v ti nhà th Đc M Maria cùng tun l tôi bt đu d thánh l đó. Chúng tôi gp nhau ti mt quán cà-phê và nói chuyn sut 2 gi v đi sng khác nhau gia chúng tôi. L thay, tôi thy chúng tôi có nhiu đim chung khi nhìn vào Giáo hi. Ngài thuc mt dòng truyn giáo tên“Phương Pháp Tân Tòng Mi” (Neo-Catechumenal Way), xut x t khu nhà chut Madrid. Bt đu bi mt ha sĩ Tây Ban Nha tr li Công giáo hi thp niên 1960, dòng đã phát trin khp thế gii vi phép lành ca Tòa thánh. Theo vin cnh Tin Lành, dòng này ging phong trào giáo hi ti gia. Dòng tp trung vào gia đình truyn giáo và được mt linh mc truyn giáo giúp đ.
H gp nhau hàng tun vào các ngày th Tư đ đc Kinh thánh, cu nguyn, chia s cách sng, v.v... Vào các ngày th By, h dâng l ti mt gia đình. Nhóm này là mt nhóm truyn bá Phúc âm, làm vic tông đ, truyn giáo ca mt Giáo hi Công giáo rng ln hơn. Ai cũng có th tham gia dù h là Công giáo, Tin Lành hoc không có nim tin tôn giáo.
Điu gì cũng làm tôi ngc nhiên. Mt trong các lý do tôi quyết đnh t giã Giáo hi ti gia là vì thiếu hướng dn, thiếu s lãnh đo và thiếu quan đim truyn giáo. Đây là Giáo hi Công giáo ca mi nơi đt đúng ch mà mi nhóm người tôi đu mun thuc v.
T đó LM Vittorio tr thành người bn tt ca gia đình tôi. Ngài thường ghé chơi cùng ung cà-phê và xem World Cup vi em trai tôi, con trai tôi và tôi khi đi Ý thi đu. Khi tôi nhn tin v ý đnh tôi mun gia nhp Công giáo, ngài đến tn nhà tôi đ bt tay tôi. Ngài cũng hin din trong thánh l đu tiên tôi tham d.

NGƯỜI BN CÔNG GIÁO
Trong khi tôi tht vng vì nhiu người Công giáo bình thường mà tôi gp nhiu năm qua, tôi bt đu cu nguyn xin Chúa cho tôi gp người bn Công giáo thc s sng vì Chúa Kitô – người s cho tôi thy đi sng Công giáo thc s như thế nào. Không lâu su khi Marina và tôi đến thư vin công cng, Marina phát hin mt người đàn ông quen t thi còn đi hc và ngi phía sau chúng tôi trong thánh l theo nghi l Latin. Tên anh là Matthêu. Sau khi trò chuyn v thi còn đi hc, Marina nói vi anh rng tôi đi l Công giáo và có nhiu thc mc. Matthêu mi tôi tun ti đi ung cà-phê đ nói chuyn. Chúng tôi gp nhau đúng hn. Tôi hi nhiu và anh c gng tr li theo kh năng. Matthêu là người tài tr cho khóa hc RCIA (Rite of Christian Initiation for Adults – Nghi thc Khai tâm Kitô giáo dành cho Người ln).

NHNG GIC MƠ
Hu như lúc nào tôi cũng mun gia nhp Công giáo. Điu đó ăn sâu vào tâm hn, cm xúc và ý mun ca tôi. Sut 3 tháng tham d Thánh l, Marina và tôi bt đu có nhiu mơ ước quan trng. Trong khi đây là điu khá bình thường đi vi Marina lúc trước thì li là hiếm đi vi tôi đ có gic mơ tôn giáo. Đây là cách chn la:
Gic mơ v tôi: Marina mơ thy chúng tôi cùng trên mt con tàu đang cp bến. Tôi mc đ màu trng. Khi chúng tôi gn cp bến, tôi nói vi Marina là tôi phi ra khi đây. Khi mi người còn trên boong tàu, h thy tôi bước xung ván cu và lên b.
Gic mơ v người bn: Tôi mơ thy mt người bn Tin Lành phn đi Công giáo ca thi anh còn tr và cùng tôi có mt mt bui hi hp Công giáo. Sau khi bui hp kết thúc, tôi đưa anh đi gp mt linh mc. Bn tôi nói rng anh ta vui mng và li mun tr li. Anh ta cười to khi tôi k li gic mơ đó, vì anh ta đã thường xuyên tham d thánh l.
Gic mơ v Đc M: Marina mơ thy mt ph n cm mt bình du, mt loi du tinh khiết chưa tng thy. Marina cũng cm mt bình du, nhưng bình ca Marina không tinh khiết như du ca ph n kia. Marina hi có th có ít du tinh khiết hay không. Ph n kia tr li rng còn phi xin ch nhân xem có được phép cho hay không. Ph n kia hi ch nhân và ông cho phép Marina được nhn du tinh khiết.
Gic mơ v đng nghip: Tôi mơ thy mình ti mt tim bán hàng gim giá thì tôi gp mt đng nghip tên Jon. Khi tôi đến ch anh, anh ta đang khiêng mt thùng sách chú gii Kinh thánh. Anh ta nói vi tôi rng anh ta quan tâm Kitô giáo nhưng không biết đc Kinh thánh có được không khi chưa gia nhp Kitô giáo. Tôi nói rng Giáo hi đã nói Kinh thánh an toàn cho anh ta đc.
T đó tôi biết được Jon đã là Kitô hu t nhiu năm trước Anh quc qua mt nhóm gi là Quân đi Chúa Giêsu (Jesus Army) nhưng đã b t lâu. Chúng tôi nói chuyn v vic gia nhp Kitô giáo và vic tôi tr li Công giáo.

EM TRAI TÔI
Gia đình tôi không theo Kitô giáo. Khi tôi bt đu tham d thánh l, tôi nhn đin thoi ca em trai Perth hi tôi có sách Kitô giáo nào mà nó có th đc hay không. Tôi nói “có” và gi cho nó cun “Anglican scholar NT Wright on Jesus” (Hc gi Anh giáo nói v Chúa Giêsu). Tóm li, em trai tôi đang đu tư v nim tin Kitô giáo. Em trai tôi tr v Bunbury không lâu sau đó và ti căn nhà nm phía sau căn nhà ca chúng tôi.
Mt bui ti n, tôi nói chuyn vi Marina v nhà th Đc M Maria khi có mt em trai tôi ngi chung bàn. Khi tôi k xong, em trai tôi nói ln ti s cùng chúng tôi đi nhà th Đc M Maria. Em trai tôi nói rng luôn thc mc không biết có được gia nhp Công giáo hay không. Mt tun trôi qua, chúng tôi tham d thánh l chiu Chúa nht ti nhà th Đc M Maria. Và ri em trai tôi đã lãnh nhn bí tích Thánh ty ngày 23-4-2011.

ĐƯỢC TIP NHN VÀO GIÁO HI
Tôi bt đu tham d khóa RCIA, kéo dài 9 tháng đ chun b gia nhp Giáo hi vi em trai tôi. Tôi tham gia 4 tun. Tôi có quá nhiu câu hi cn được tr li và khóa RCIA không th tr li hết các câu hi đ làm tôi tha mãn. Tôi “bó tay”. Nhưng chính khóa RCIA là “đường dn” tôi gia nhp Giáo hi Công giáo.
Khi tôi nói điu này vi Matthêu, anh đ ngh tôi gp LM Michael Rowe Perth, người ti Bunbury mi tháng mt ln đ dâng l theo nghi l Latin (Traditional Latin Mass). Ngài tiếp đón mi người vào nhà th qua vic hướng dn riêng mà tôi không biết. Mi khi ngài ti Bunbury thì tôi gp ngài 30 phút trước gi l đ tho lun mi điu tôi mun. Ngài tr li các câu hi tôi, đưa nhiu sách cho tôi đc, chnh sa các điu tôi ng nhn.
Trước mt thánh l Latin tôi được tiếp nhn vào Giáo hi. Tôi quỳ gi khi c hành nghi thc, tuyên xưng đc tin Công giáo, xưng ti ln đu, được ra ti ph thuc (conditional baptism, ra ti có điu kin), vì tôi không biết ln ra ti nào là hp thc, và ri tôi chính thc được gia nhp Giáo hi. Trong thánh l tiếp sau, tôi rước l ln đu tiên. Qua hng ân bí tích Thánh ty, tôi hip thông cùng các Kitô giáo còn sng và đã qua đi, đó là nhng người vn sng trong Đc Kitô. Amen.

BRAD SCHILLING

TRM THIÊN THU (Chuyn ng t WhyImCatholic.com)

(*) Giáo phái Bc Phi năm 311 cho rng tính thánh thiêng là ch yếu đi vi vic c hành các bí tích và qun lý Giáo hi, ch nhng người vô ti mi thuc v Giáo hi hoc có th c các bí tích. Phong trào ly giáo xy ra Bc Phi hi thế k IV, nó gi lên tranh lun v tình trng ca nhng người lãnh đo Giáo hi hp tác vi các viên chc La Mã trong bách hi Kitô giáo. Người khi xướng phong trào này là Donatus, mt khong năm 355, t chi tính hiu qu ca vic dâng l, cho rng các Kitô hu sa ngã thì không còn sng trong tình trng ân sng nên không có quyn dâng l.
Cuc chiến chng tà thuyết Donatism lên ti đnh cao vào năm 311, khi Caecilian được tn phong giám mc GP Carthage bi mt giám mc bt hp thc. Constantine ng h Caecilian, thúc gic nhng người theo tà thuyết Donatism ly khai vi Công giáo La Mã năm 312. Tà thuyết này vn hin hu Bc Phi ti khi xut hin Hi giáo hi thế k VII [chú thích ca người dch].

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét