TUYÊN TÍN
( Lễ Chúa Ba
Ngôi, năm C )
Giáo lý Công Giáo (số 266) dạy: “Ðức
tin công giáo hệ tại điều này: thờ kính Một Chúa Ba Ngôi và Ba Ngôi Một Chúa mà
không lẫn lộn giữa các Ngôi Vị, không chia cắt bản thể: vì Ngôi Cha, Ngôi Con
và Ngôi Thánh Thần khác biệt nhau; nhưng Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần
có cùng một thần tính, một vinh quang, một uy quyền vĩnh cửu”.
Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi là nền tảng đức
tin Kitô giáo, tất cả tín lý từ đó mà ra, và tất cả lại quy về mầu nhiệm căn bản
này. Hàng ngày, chúng ta nhiều lần tuyên xưng Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi khi làm Dấu
Thánh Giá: “Nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con, và Chúa Thánh Thần”. Chúng
ta tiếp tục xưng tụng Chúa Ba Ngôi khi chúng ta đọc Kinh Sáng Danh. Và hàng tuần,
chúng ta cũng tuyên xưng Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi: “Tôi tin kính một Thiên
Chúa là Cha toàn năng… Tôi tin kính một Chúa Giêsu Kitô đồng bản thể với Ðức
Chúa Cha... Tôi tin kính Ðức Chúa Thánh Thần...”.
Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng Tam Vị Nhất
Thể – Trinity. Danh từ Trinity được ghép bởi chữ TRI (ba) và chữ UNITY (duy nhất,
một). Thiên Chúa là Đấng duy nhất (Đnl 6:4), không có chúa nào khác (Is 45:5),
là Một Thiên Chúa nhưng có Ba Ngôi, không là 1+1+1=3 mà là 1x1x1-1.
Ai cũng biết nước, và ai cũng cần nước,
nhất là vào những ngày nóng bức. NƯớc bình thường nhưng lại rất cần thiết. Theo
hóa học, nước có công thức là H2O – gồm nguyên tố Hydrô và Ôxy. Nước
là MỘT chất nhưng có HAI nguyên tố, không thể tách rời hai nguyên tố. Nếu tác
chúng thì không còn nước nữa.
Có vài loại tam giác, trong đó có loại
tam giác đặc biệt là tam giác đều – có các cạnh, các góc, đường cao, trung tuyến,…
luôn luôn bằng nhau. Thật lạ lùng quá! Dù chỉ là hình học nhưng cho chúng ta thấy
“cái lạ” trong loại tam giác đặc biệt
này.
Càng biết Thiên Chúa, chúng ta càng
thêm lòng tin yêu Ngài. Chúng ta thật hạnh phúc vì kông có thần linh nào như
Thiên Chúa của chúng ta tôn thờ. Chỉ MỘT Chúa mà lại có BA Ngôi Vị. Một mà ba,
ba mà một, gọi là Tam Vị Nhất Thể. Trí tuệ của nhân loại không thể nào có thể
suy luận và chứng minh bất kỳ bằng cách nào, ngay cả trí tuệ các thiên thần
cũng không thể hiểu. Vì thế, Tam Vị Nhất Thể chỉ có thể hiểu được bằng “trí tuệ” của Đức Tin.
Chính Thiên Chúa Tam Vị Nhất Thể đó
là Đấng đã tác tạo nên mọi sự – cả người và vật, cả hữu hình và vô hình. Không
thể im hợi lặng tiếng khi nhận biết Thiên Chúa, thế nên Đức Khôn Ngoan đã vui mừng
xưng tụng: “Đức Chúa đã dựng nên ta như tác phẩm đầu tay của Người,
trước mọi công trình của Người từ thời xa xưa nhất. Ta đã được tấn phong từ đời
đời, từ nguyên thuỷ, trước khi có mặt đất. Khi chưa có các vực thẳm, khi chưa
có mạch nước tràn đầy, ta đã được sinh ra. Trước khi núi non được đặt nền vững
chắc, trước khi có gò nổng, ta đã được sinh ra, khi Đức Chúa chưa làm ra mặt đất
với khoảng không, và những hạt bụi đầu tiên tạo nên vũ trụ” (Cn 8:22-26).
Thật kỳ diệu! Thật mầu nhiệm! Chúng
ta nghe như một cuộc sáng tạo mới. Thật lạ lùng nhưng rất thú vị. Đức Khôn
Ngoan tiếp tục ca tụng: “Đã có ta hiện diện khi Người thiết lập cõi trời,
khi Người vạch một vòng tròn trên mặt vực thẳm, khi Người làm cho mây tụ lại ở
trên cao và cho các mạch nước vọt lên từ vực thẳm, khi Người định ranh giới cho
biển, để nước khỏi tràn bờ, khi Người đặt nền móng cho đất. Ta hiện diện bên Người
như tay thợ cả. Ngày ngày ta là niềm vui của Người, trước mặt Người, ta không
ngớt vui chơi, vui chơi trên mặt đất, ta đùa vui với con cái loài người” (Cn 8:31).
Công trình sáng tạo (cả thiên nhiên
và tâm linh) của Thiên Chúa Ba Ngôi vô cùng kỳ diệu! Chúng ta không thể diễn tả
bằng phàm ngôn và cảm xúc của phàm nhân, chỉ còn biết cúi đầu cảm tạ và tuyên xưng
Ngài không ngừng theo mức độ khả dĩ của chúng ta mà thôi.
Vì thế, sau khi nhìn ngắm thiên nhiên
và nhìn lại chính mình, tác giả Thánh Vịnh đã cảm nhận và tự nhủ: “Ngắm tầng
trời tay Chúa sáng tạo, muôn trăng sao Chúa đã an bài, thì con người là chi, mà
Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?” (Tv 8:4-5). Ngài
không chỉ “cho con người chẳng thua kém
thần linh là mấy”, mà lại còn “ban
vinh quang danh dự làm mũ triều thiên”, và “cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo, đặt muôn loài muôn sự dưới
chân” (Tv 8:8). Muôn loài đó là gì? Là “chiên
bò đủ loại, nào thú vật ngoài đồng, nào chim trời cá biển, mọi loài ngang dọc
khắp trùng dương” (Tv 8:9). Thật diễm phúc cho loài người chúng ta! Bằng
cách nào đó, người Việt – cả hữu thần và vô thần – cũng đã và đang ngầm tôn
vinh Chúa Ba Ngôi khi chúng ta công nhận: “Trời sinh voi, sinh cỏ”.
Đó là tâm linh, là hữu thần chứ không
hề vô thần, dù bề ngoài người ta không muốn công nhận, cố ý che giấu. Và đó
cũng là tuyên tín Một Thiên Chúa Ba Ngôi vậy!
Quả thật, Đức Tin vô cùng quan trọng
trong cuộc sống – dù đời thường hoặc tâm linh. Được nên công chính là nhờ đức
tin. Thánh Phaolô phân tích: “Một khi đã được nên công chính nhờ đức tin, chúng
ta được bình an với Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Vì chúng ta
tin, nên Đức Giêsu đã mở lối cho chúng ta vào hưởng ân sủng của Thiên Chúa, như
chúng ta đang được hiện nay; chúng ta lại còn tự hào về niềm hy vọng được hưởng
vinh quang của Thiên Chúa” (Rm 5:1-2).
Có tin tưởng mới kính sợ Thiên Chúa,
nhưng kính sợ như thế nào? Tác giả sách Châm Ngôn giả thích: “Kính sợ Đức
Chúa là gớm ghét điều dữ” (Cn 8:13). Rất ngắn gọn mà súc tích. Tin tưởng và
tín thác khi vui mừng, khi may mắn, đó là chuyện bình thường. Tin tưởng và tín
thác khi gian nan khốn khổ mới đáng kể, mới là đức tin đích thực, đức tin sống
động chứ không chết.
Thật vậy, Thánh Phaolô đã xác nhận: “Nhưng
không phải chỉ có thế; chúng ta còn tự hào khi gặp gian truân, vì biết rằng: ai
gặp gian truân thì quen chịu đựng; ai quen chịu đựng thì được kể là người trung
kiên; ai được công nhận là trung kiên thì có quyền trông cậy. Trông cậy như thế,
chúng ta sẽ không phải thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào
lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta” (Rm 5:3-5). Một loạt
các động thái liên quan với nhau thật lô-gích! Cũng nhờ tin tưởng mà hy vọng,
hy vọng vì yêu mến, và nhờ yêu mến mà được đầy tràn Thánh Thần. Kỳ diệu biết
bao!
Chính Chúa Giêsu đã có lần nói với
các môn đệ: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em
không có sức chịu nổi” (Ga 16:12). Ngài biết bản tính nhân loại quá yếu đuối,
không đủ sức chịu nổi cú “sốc” mạnh,
nên Ngài tỏ cho chúng ta biết từ từ để khả dĩ hiểu và ngấm vào xác hồn.
Chúa Giêsu chưa nói điều bí ẩn ra chứ
không phải Ngài không nói. Thật vậy, Ngài đã hứa: “Khi nào Thần Khí sự thật
đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều
gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em
biết những điều sẽ xảy đến” (Ga 16:13). Rồi Ngài xác nhận điều liên quan
Chúa Ba Ngôi: “Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà
loan báo cho anh em. Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói:
Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em” (Ga 16:15).
Là Kitô hữu, đặc biệt là tín hữu Công
giáo, chắc hẳn chúng ta không quên câu chuyện về Thánh Augustinô – một người giỏi
giang, thông minh xuất chúng, đã từng suy nghĩ và lý luận về Chúa Ba Ngôi mà
không thể hiểu thấu, đành phải “bó tay”
và đầu hàng vô điều kiện.
Chuyện kể rằng Thánh Augustinô cố gắng
giải thích Tam Vị Nhất Thể thì gặp một em bé ngồi múc nước biển đổ vào cái
hang, thấy lạ nên ngài tò mò hỏi: “Cháu làm gì thế?”. Em bé trả lời: “Cháu
tát nước biển”. Thánh Augustinô nói: “Làm sao cháu tát cạn được biển?”.
Em bé hồn nhiên nói: “Việc cháu làm đây còn dễ hơn việc ông đang suy nghĩ”.
Thánh Augustinô giật mình và tỉnh ngộ!
Tuyên tín Chúa Ba Ngôi, Đấng nhân từ
mãi mãi, cũng là tín thác vào Lòng Thương Xót của Ngài. Có nhiều cách tuyên xưng
Chúa Ba Ngôi, một trong các cách đơn giản nhất là làm dấu Thánh Giá: Nhân Danh Chúa
Cha, và Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. Rất đơn giản nhưng lại rất quan trọng, thế
mà đôi khi lại hóa khó đối với một số người trong chúng ta. Đúng vậy, hãy LÀM DẤU
chứ đừng LÀM GIẤU!
Để phần nào hiểu về Thiên Chúa Ba Ngôi,
chúng ta hãy nghe Thần học gia Edward Feser giải thích:
1. Chúa Cha LÀ
Thiên Chúa.
2. Chúa Con LÀ
Thiên Chúa.
3. Chúa Thánh Thần
LÀ Thiên Chúa.
4. Chúa Cha
KHÔNG LÀ Chúa Con.
5. Chúa Cha
KHÔNG LÀ Chúa Thánh Thần.
6. Chúa Con
KHÔNG LÀ Chúa Thánh Thần.
7. Chỉ có MỘT
Thiên Chúa duy nhất.
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi hằng sinh, hằng hữu và chí thánh, xin ban thêm đức
tin cho con, xin giúp con luôn biết khiêm nhường sống tín thác vào Ngài, chỉ một
mình Ngài mà thôi, tín thác trong mọi hoàn cảnh. Xin thương xót và tha thứ cho
con vì con đã có những lúc cứng lòng hoặc kém tin. Giờ đây, con biết chắc rằng
con không thể làm được gì nếu không có Ngài trợ giúp. Cúi xin Ngài liên kết mọi
người nên một trong Đức Kitô Giêsu. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô,
Thiên Chúa cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét