PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
Thiên Chúa là tình yêu, nên mến Chúa và yêu
người là việc tối cần phải đi đôi với nhau
để nói lên niềm tin có Chúa và ao ước được sống hạnh phúc với Chúa ngay
từ bây giờ trên trần thế này, trước khi được vui hưởng Thánh Nhan Người mai sau
trên Nước Trời..Nước của yêu thương, của công bình,và bác ái,Nước của cảm
thương và tha thứ (compassion and forgiveness)
Thật vậy, yêu Chúa là điều
răn quan trọng nhất mà mỗi người tín hữu chúng ta phải thực hành cách cụ thể để
nói lên lòng mình yêu mến Chúa thực sự
hầu đáp lại phần nào tình thương quá lạ lùng của Thiên Chúa, Cha chúng
ta, đã vì yêu thương mà dựng nên con người
và nhất là đã cứu chuộc con người nhờ Chúa cứu thế Giêsu, Đấng cũng vì yêu
thương mà vâng phục Chúa Cha ,xuống trần gian làm Con Người để “hy sinh mạng sống
mình làm giá chuộc cho muôn người”(Mt20:28)
Thiên Chúa tuyết đối
không có lợi lộc gì mà phải tạo dựng con người và cứu chuộc cho con người cho
khỏi phải phạt và chết đời đời vì tội lỗi. Chính vì yêu thương vô vị lợi đó,
mà Thiên Chúa “ muốn cho mọi người
được cứu rỗi và nhận biết chân lý.” như Thánh Phaolô đã quả quyết. (1 Tm 2: 4)
Cho nên, chúng ta phải
tin chắc điều đó và hết lòng cảm tạ Chúa về tình thương bao la của Người dành
cho mỗi người chúng ta. Nếu Chúa
quá yêu thương chúng ta như vậy,
thì về phần mình, chúng ta phải làm gì để đáp lại tình
yêu quá quá lớn lao và vô vị lợi đó của Thiên Chúa?
Chúa Giêsu đã chỉ rõ cho
ta biết cách đáp trả tình yêu vô biên của Chúa Cha như sau:
“Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy
Cha của Thầy sẽ yêu
thương người ấy
Cha của Thầy và Thầy sẽ đến
và ở lại với người ấy.” (Ga 14: 23)
“Giữ lời Thầy và được Cha
Thầy yêu thương” có nghĩa là thực thi những
điều răn mà Chúa Cha đã truyền trước hết
cho dân Do Thái phải tuân giữ để được chúc phúc; và sau này, Chúa Giêsu cũng đã nhắc lại cho các môn đệ xưa và
tất cả mọi người chúng ta ngày
nay phải thi hành. Đó là:
“Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu
thương anh em.” Không có tinh yêu nào
cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh
mạng vì bạn hữu mình.”(Cv 15:12-13)
Như thế, thực thi hai điều
răn lớn của Chúa là yêu mến Chúa và yêu mến tha nhân như yêu chính minh là cách
thể hiện cụ thể lòng yêu mến Chúa của mỗi người chúng ta để đáp trả phần nào
tình thương quá lớn lao của Thiên Chúa
cho con người , là kẻ có tội và không hề có công trạng gì đáng cho Chúa
phải yêu thương, cầu cận cách lạ lùng
như vậy.
Nhưng thế nào là tuân giữ
hai điều răn quan trọng trên đây cách cụ thể?
Để trả lời cho câu hỏi
này, chúng ta cần đọc lại lời dạy sau đây của Thánh Gia-cô-bê Tông đồ:
“… đức tin không có hành động là đức tin chết…Ông
Abra-ham tổ phụ chúng ta đã chẳng được nên công chính nhờ hành động, khi ông hiến
dâng con mình là Íxa-ac trên bàn thờ đó sao ? Bạn thấy đó: đức tin hợp tác với
hành động của ông, và nhờ hành động mà đức tin nên hoàn hảo.” (Gc 2: 17, 21-22)
Như thế, bằng hành động cụ
thể, đức tin và đức mến được chứng minh cách thuyết phục. Nói khác đi, yêu mến
Chúa mà không thực thi mọi thánh chỉ của Người là nói suông, chẳng có giá trị
gì, như Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ xưa:
“Không phải bất cứ ai
thưa với Thầy: Lậy Chúa! Lậy Chúa! là được vào Nước Trời cả đâu. Nhưng chỉ ai
thi hành ý muốn của Cha Thầy Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.” (Mt
7:21)
Thi hành ý muốn của Cha
trên trời Đấng ngự trên Trời, thì– ngoài việc
thực thi hai Điều Răn quan trọng nói trên - còn đòi hỏi
chúng ta phải chê ghét mọi tội lỗi và sự dữ như: giết người, giết thai
nhi, oan thù, nghen nghét, dâm ô thác loạn, mãi dâm và ấu dâm (child
prostitution) rất khốn nạn, phá thai,
thay chồng đổi vợ, trộm cướp, cờ bạc, bất
công , bóc lột người khác và dửng dưng
trước sự nghèo đói , đau khổ của anh chị em đồng loại.
Như thế, nếu miệng nói
tin và yêu Chúa, nhưng tay lại làm sự dữ , chân bước vào một trong những con đường tội lỗi nói trên, thì chắc chắn
không thể nói là tin và yêu Chúa cách thuyết phục được; nên dù có nói: lậy Chúa !, lậy Chúa !, Alleluia! Alleluia! cả trăm ngàn lần thì cũng hoàn toàn
vô ích mà thôi.
Cũng vậy, yêu người khác
như Chúa đòi hỏi thì cũng không thể nói suông được. Lý thuyết hay, mà không thực hành cụ thể
để chứng minh thì cũng không có giá trị thuyết phục được
ai tin lòng bác ái của mình đối với tha nhân như Thánh Gia-cô-bê đã chỉ rõ như sau :
“Giả như có người anh em hay chị
em không có áo che thân, không đủ của ăn hàng ngày, mà có ai trong
anh em lại nói với họ: Hãy đi bình an,
mặc cho ấm và ăn cho no, nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần,
thì nào có ích lợi gì ?” ( Gc 2: 15-16)
Nghĩa là phải cụ thể biểu
lộ lòng yêu mến tha nhân bằng việc bác
ái đích thực để chia sẻ với người nghèo khó, đau khổ những gì mình có thể giúp
được họ để xoa dịu bớt sự thống khổ,
nghèo đói, bệnh tật , tai ương mà biết
bao người quanh ta đang phải chịu. Liên
quan đến việc này, ta có thể nghe lại lời khuyên của ông Tôbia cha nói với con
trai ông như sau:
“Con hãy dùng của cải bố thí cho tất cả những
ai thực thi công chính, và khi bố thí, mắt con đừng có so đo. Đối với ai nghèo
khổ, con đừng ngoảnh mặt làm ngơ, để rồi đối với con, Thiên Chúa cũng sẽ không ngoảnh mặt làm ngơ.Tùy con có bao nhiêu thì cho bấy nhiêu. Có nhiều thì
cho nhiều, có ít thì đừng ngại cho ít”. (Tb 4: 7-8)
Chính ông Tobia cha đã thực
thi bác ái cách cụ thể bằng hành động đi
chôn xác kẻ chết, bất kể họ là ai. Ai chết mà không có thân nhân chôn cất, ông
đều đem xác họ đi chôn cách tử tế và vô
vị lợi, chỉ vì ông mến Chúa và yêu người thực sự.
Khi đến trần gian để rao
giảng Tin Mừng Cứu Độ, Chúa Giêsu xưa cũng dạy các môn đệ và dân chúng đến nghe
Người như sau:
“Hãy bán của cải mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy
những túi tiền chẳng bao giờ cũ rách, một kho tàng chẳng hề hao hụt ở trên trời,
nơi trộm cắp không bén bảng,mối mọt cũng không đục phá.” (Lc 12: 33)
Đây là sự khôn ngoan, biết
dùng tiền của chóng qua ở đời này
mà mua hạnh phúc giầu sang vĩnh cửu
của Nước Trời.
Nhưng khi bố thí cho ai của
gì, chúng ta phải làm với lòng mến Chúa, yêu người thực sự, nghĩa là không làm việc bác ái , bố thí cho ai
vì khoe khoang để được người khác
khen thưởng như Chúa Giê su đã dạy rõ như sau :
“Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho
thiên hạ thấy. Bằng không , anh em sẽ chẳng được Cha của anh
em, Đấng ngự trên trời ban thưởng…,
khi bố thí, đừng cho tay tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh em bố thí
được kín đáo. Và Cha của anh em, Đấng thấu
suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh
em.” (Mt : 6: 1, 3-4)
Như thế, bố thí vì lòng bác ái thực sự chắc chắn là điều làm đẹp lòng Chúa vì nó phù
hợp với bản chất thiện hảo, nhân từ, yêu thương và quảng đại
của Thien Chúa như tác giả Thư Do Thái đã khuyên dạy như sau:
“Anh em chớ quên làm việc từ thiện, giúp đỡ lẫn
nhau, vì Thiên Chúa ưa thích những hy lễ như vậy.” (Dt 13: 16)
Thánh Phaolô cũng khuyên
phải làm việc thiện như sau:
“... Những người giầu có
phải làm việc thiện và trở nên giầu có về các việc tốt lành, phải ăn ở rộng rãi,
sẵn sàng chia sẻ. Như vậy họ tích trữ cho mình một vốn liếng vững chắc cho
tương lai, để được sống thật.” (1 Tm 6: 17-19)
Vì thế, làm việc từ thiện
như bố thí rộng rãi cho người nghèo khó, đau khổ được coi như một của lễ đẹp lòng Chúa để dâng
lên Người.
Nhưng cũng cần phải nói
ngay điều này, là trong hoàn cảnh xã hội ngày nay, có biết bao người đã mượn
danh nghĩa làm từ thiện, bác ái để đi
quyên tiền ở trong và ngoài nước. Nhưng thực tế
đã cho thấy là có sự lạm dụng
trong việc từ thiện này để kiếm lợi cho cá nhân hay tổ chức đứng ra quyên góp.
Tiền và tặng phẩm quyên được đã không đến tay người đáng nhận mà đã vào túi , vào tay người tổ chức,
như người ta đã từng khám phá, phanh phui ra. Dĩ nhiên không phải tất cả cá nhân hay tổ chức từ thiện đều như vậy, mà chỉ có một số nhỏ
nào đã lợi dụng lòng hảo tâm của các ân
nhân muốn giúp những nạn nhân nghèo đói,
bệnh tật, khuyết tật , nhưng tiền quyên được đã không được phân phối công bằng cho các đối tượng cần
được giúp đỡ, mà đã vào túi tham của người
tổ chức, và do đó, làm mất uy tín của những cá nhân hay tổ chức bác ái chân
chính.
Muốn được công bằng và tránh tai tiếng thì phải có người hay cơ
quan kiểm soát những người đi xin tiền, và nhất là biết rõ số tiền quên được là
bao nhiêu và cho mục đích gì, để được chi dùng
đúng cho mục đích đó, chứ không thể đi vào túi tham của người đi xin được.
Đây là một cạm bẫy to lớn,
cách riêng cho người tông đồ lớn nhỏ
không sống được đức khó nghèo của Phúc Âm, của Chúa Kitô, “ Đấng vốn giầu sang
phú quí, nhưng đã tự ý trở nên nghèo
khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho
anh em trở nên giầu có.” ( 2 Cor
8: 9.
Người Tông Đồ mà ham mê của
cải, tiền bạc để cứ thi nhau đi xin hết đợt này đến đợt khác , thì sẽ không bao giờ có thể làm nhân
chứng cho Chúa Kitô khó nghèo, làm gương
sáng cho người khác , cũng như không
thể thuyết phục được ai tin và sống điều mình giảng dạy cho họ.
Vẫn biết “có thực mới vực
được đạo”, có tiền thì mới làm được những việc lợi ích chung. Nhưng
cũng cần phải lưu ý đến sự lạm dụng có thực đã xảy ra và còn đang xảy
ra, vì không có ai hay cơ quan nào theo dõi và kiểm chứng việc đi quyên tiền và
chi tiền cho mục đích đi xin. Nếu tình trạng này còn kéo dài, thì uy tín chung sẽ
còn bị thương tổn vì sự lạm dụng và tham lam của những cá nhân tiếp tục đi xin
tiền ở bên ngoài.
Tóm lại, làm việc bác ái
như bố thí cho người nghèo khó là việc đẹp lòng Chúa và đáng phải được đề cao,
theo gương người Samaritanô nhân hậu, mà Chúa Giêsu đã kể cho luật sĩ kia trong
Tin Mừng Thánh Luca, ( x.Lc 10: 30-37),
cũng như điều Chúa nói
về Ngày Phán Xét chung trong chương 25, Tin Mừng Thánh Matthêu.
Ước mong sao việc
bác ái Kitô giáo phản ảnh trung thực tinh thần bác ái của Phúc Âm , của
Chúa Kitô, để “ họ thấy những công việc
tốt anh em làm mà tôn vinh Cha của
anh em , Đấng ngự trên trời.” ( Mt 5: 16) như Chúa Giêsu đã dạy.các
môn đệ và dân chúng đến nghe Chúa giảng dạy xưa kia
Tóm lại, thi hành đức ái
đúng với tinh thần và mục đich bác ái là
điều đẹp lòng Chúa và mưu ích cho phần rỗi của mình, đồng thời nêu gương tốt cho người khác, thuyết phục họ sống
bác ái như minh để cùng nhau được cứu rỗi mà
hưởng hạnh phúc Nước Trời như
lòng Chúa mong muốn, vì “xưa Ta đói, các
ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ các
ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng,các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu , các ngươi
đã thăm nom; Ta ngồi tù, các nguơi đã đến
thăm; nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy vào thừa hưởng Vương Quốc đã dọn sẵn
cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa.”( Mt25:34-36)
Ước mong những giải đáp
trên thỏa mãn câu hỏi đặt ra.Amen
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn
Huấn.,DMin =Doctor of Ministry=Tiến Sĩ Sứ Vụ
Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét