SO ĐO
Monday, September 13, 2021
Con gà tức nhau vì tiếng
gáy. Còn con người “gáy” nhau nhiều thứ lắm: giàu có, nhà to, xe đời mới, quần
áo hàng hiệu, ngoại hình đẹp, bằng cấp cao,... Bất cứ cái gì có vẻ hơn người
khác một chút thì người ta đều ra vẻ vênh váo, ngông nghênh, nói năng trịch thượng,
hách dịch.
Văn hào William
Shakespeare nhận xét chí lý: “Thằng ngốc tự cho mình là thông minh, còn người
thông minh biết mình là thằng ngốc.” Bác học Albert Einstein nói: “Cái tôi và sự
hiểu biết tỷ lệ nghịch với nhau. Hiểu biết càng nhiều, cái tôi càng bé. Hiểu biết
càng ít, cái tôi càng to.” Và ông khuyên: “Ðừng nên cố trở thành một người
thành công mà hãy gắng trở thành một người có giá trị.” Cứ là chính mình, không
cần tranh giành gì với ai.
Kinh Thánh nói: “Người
khôn khéo chẳng khoe điều mình biết, kẻ dại khờ để lộ chuyện ngu si.” (Cn
12:23) Người khôn ngoan là người sống khiêm nhu, người lương thiện là người sẵn
sàng thứ tha. Chỉ có kẻ ngu si mới ép người quá đáng, chỉ có kẻ bất lương mới
tính toán so đo.
Thuở xưa, vì thấy mình
kém cỏi mà ác nhân ghen tức và tạo phe kết đảng với nhau: “Ta hãy gài bẫy hại
tên công chính, vì nó chỉ làm vướng chân ta, nó chống lại các việc ta làm,
trách ta vi phạm lề luật, và tố cáo ta không tuân hành lễ giáo.” (Kn 2:12) Họ
hèn nhát vì mù quáng nên dễ mắc chứng ảo tưởng và suy nghĩ lệch lạc. Họ rất
ranh mãnh, chúng ta phải thực sự cảnh giác kẻo “sập bẫy” mưu ma chước quỷ. Ngày
nay mức nguy hiểm hơn nhiều!
Có đầy mới tràn. Tư tưởng
xấu sinh ra ước muốn xấu, dẫn tới hành động xấu. Kẻ xấu cứ tưởng người khác
cũng xấu như mình nên họ nghi ngờ người khác, và họ biện luận: “Ta hãy coi những
lời nó nói có thật không, và nghiệm xem kết cục đời nó sẽ thế nào. Nếu tên công
chính là con Thiên Chúa, hẳn Người sẽ phù hộ và cứu nó khỏi tay địch thù. Ta
hãy hạ nhục và tra tấn nó, để biết nó hiền hòa làm sao, và thử xem nó nhẫn nhục
đến mức nào. Nào ta kết án cho nó chết nhục nhã, vì cứ như nó nói, nó sẽ được
Thiên Chúa viếng thăm.” (Kn 2:17-20) Chúa Giêsu đã bị những kẻ xấu ghét cay
ghét đắng dù họ biết Ngài công minh chính trực.
Người công chính luôn sống
ngay nói thẳng, và thường bị kẻ xấu không ưa. Không phải Thiên Chúa không biết
hoặc làm ngơ, nhưng Ngài tôn trọng luật tự nhiên, Ngài chỉ ra tay khi thực sự cần
thiết. Những người tín thác vào Thiên Chúa luôn tín nguyện: “Lạy Thiên Chúa,
xin dùng uy danh mà cứu độ, lấy quyền năng Ngài mà xử cho con. Lạy Thiên Chúa,
xin nghe con nguyện cầu, lắng tai nghe lời con thưa gửi. Phường kiêu ngạo nổi
lên chống đối, bọn hung tàn tìm hại mạng sống con, chúng không kể gì đến Thiên
Chúa. Nhưng này có Thiên Chúa phù trì, thân con đây, Chúa hằng nâng đỡ.” (Tv
54:3-6)
Thiên Chúa biết rõ người
nào mạnh, người nào yếu, nên Ngài không bắt ai chịu đựng quá sức. Vấn đề quan
trọng là người đó nhận biết ơn độ trì của Ngài, như Thánh Vịnh gia thề hứa:
“Con tự nguyện dâng Ngài lễ tế, lạy Chúa, con xưng tụng danh Ngài, thật danh
Ngài thiện hảo!” (Tv 54:8) Bất cứ ai tin tưởng và hành động nhân danh Thiên
Chúa thì chắc chắn sẽ không lầm đường lạc lối, vì Chúa Giêsu đã xác định: “Tôi
là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận
được ánh sáng đem lại sự sống.” (Ga 8:12)
Vấn đề lương tâm vô cùng
quan trọng đối với con người. Thánh Giacôbê đặt vấn đề: “Ở đâu có ghen tương và
tranh chấp, ở đấy có xáo trộn và đủ mọi thứ việc xấu xa. Đức khôn ngoan Chúa
ban làm cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hòa, khoan
dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng
chẳng giả hình. Người xây dựng hòa bình thu hoạch được hoa trái đã gieo trong
hòa bình, là cuộc đời công chính.” (Gc 3:16-18) Lương tâm không ngay thẳng sẽ
sinh ra nhiều rắc rối, thậm chí còn ảnh hưởng sức khỏe thể lý
Đúng là “lỗi tại tôi mọi
đàng” chứ chẳng lỗi tại ai. Thánh Giacôbê phân tích: “Bởi đâu có chiến tranh, bởi
đâu có xung đột giữa anh em? Chẳng phải là bởi chính những khoái lạc của anh em
đang gây chiến trong con người anh em đó sao? Thật vậy, anh em ham muốn mà
không có, nên anh em chém giết; anh em ganh ghét cũng chẳng được gì, nên anh em
xung đột với nhau, gây chiến với nhau. Anh em không có, là vì anh em không xin;
anh em xin mà không được, là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng
lạc.” (Gc 4:1-3) Hệ lụy rạch ròi, tất yếu, hiển nhiên!
Cuộc sống không chỉ là bể
khổ mà còn phức tạp. Thiện tâm rất quan trọng, ngược lại thì rất nguy hiểm vì
là dã tâm: “Lương ngôn nhất cú tam đông noãn, Ác ngữ thương nhân lục nguyệt
hàn.” (Thiện tâm một tiếng ấm ba đông, Lời độc lạnh người sáu tháng ròng.)
Trong đêm Con Thiên Chúa giáng sinh, đạo binh chư thần đã đồng ca: “Bình an dưới
thế cho người thiện tâm.” (Lc 1:14) Điều đó cho thấy sự thiện tâm là điều kiện
cần thiết để được Thiên Chúa yêu thương.
Cuộc sống có nhiều thứ
trái ngược: xuôi – ngược, phải – trái, hiền – dữ, to – nhỏ, thuận – nghịch, cao
– thấp, dài – ngắn,... Trình thuật Mc 9:30-36 cho biết vấn đề so đo và cách
Chúa Giêsu giáo huấn để chúng ta nên người.
Ngày hôm đó, Chúa Giêsu
và các môn đệ băng qua miền Galilê. Ngài không muốn cho ai biết, nhưng Ngài “bật
mí” cho họ biết chuyện rất quan trọng: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời,
họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại.”
Nhưng họ không hiểu gì hết. Có lẽ họ vừa sợ vừa ngại nên không dám xin Thầy cho
biết rõ ràng chi tiết hơn.
Rồi Thầy trò cùng đến
Caphácnaum. Khi về nhà, Ngài hỏi các ông: “Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì
vậy?” Ôi, chỉ rỉ tai nhau thế mà Thầy cũng cũng biết sao? Các ông nhìn nhau mà
không dám nói gì, vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn
cả. Thánh sử Máccô cho biết rõ là các môn đệ “cãi nhau” – chứng tỏ vấn đề
nghiêm trọng chứ không đơn giản. Họ tranh giành nhau mức “cao – thấp” về chức
quyền. Ngày nay vấn đề này có lẽ còn “dữ dội” hơn nhiều, nhất là trong một xã hội
coi trọng hình thức và vật chất như Việt Nam.
Lúc đó có lẽ Chúa Giêsu rất
buồn khi thấy các đệ tử vẫn vướng vòng tục lụy, vẫn nặng danh lợi như vậy. Ngài
ngồi xuống rồi gọi các môn đệ lại và nói: “Ai muốn làm người đứng đầu thì phải
làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” Ngài đề cao đức khiêm nhường.
Ý tưởng của Ngài hoàn toàn trái ngược với chúng ta. Sau đó, Ngài đem một em nhỏ
đặt vào giữa các ông, rồi ôm nó và nói: “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì
danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy thì không phải là tiếp
đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.” Một chuỗi hệ lụy thật lạ lùng biết
bao!
Khi đó ông Gioan nói với
Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng
con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta.” Nhưng Ngài nói ngay: “Đừng
ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau
đó lại có thể nói xấu về Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ
chúng ta.”
Có hai vấn đề. Thứ nhất
là lớn – nhỏ, hoặc cao – thấp: Muốn làm đầu thì phải hạ mình thành rốt hết. Thứ
hai là thuận – nghịch: Không chống lại là ủng hộ. Động thái của chàng trai trẻ Gioan
nhắc nhở chúng ta chớ ảo tưởng: Đừng nghĩ hơn người khác về bất cứ lĩnh vực
nào. Vỏ quýt dày có móng tay nhọn. Tự đề cao mình là coi thường người khác. Đó
là mạo nhận, là kiêu ngạo! Tương tự, “khoảng cách” giữa TIN và TƯỞNG rất mong
manh: TIN mình được Chúa yêu thì không là kiêu ngạo, nhưng TƯỞNG mình được Chúa
yêu thì lại là kiêu ngạo. Đó là đối lập với Đức Kitô, Đấng hiền hậu và khiêm
nhường. (Mt 11:29) Thiên Chúa luôn hạ bệ những kẻ tự cao và nâng cao mọi kẻ
khiêm hạ. (Lc 1:52; Hc 10:14; 1 Sm 2:7; Tv 147:6; Is 2:12, 17; Is 13:11; Ed
17:24; Ed 21:34)
Khiêm nhường thuộc về
Thiên Chúa, kiêu ngạo thuộc về Satan. Thánh Philip Neri nói: “Đức khiêm nhường
là người bảo vệ đức thanh sạch. Trong vấn đề thanh sạch, không có nguy hiểm nào
tai hại hơn là thái độ không sợ nguy hiểm. Khi một người tự đặt mình vào dịp tội
và tuyên bố mình không sa ngã, đó là dấu hiệu gần như xác thực rằng kẻ ấy sẽ sa
ngã, với một thương tích trầm trọng cho linh hồn.” Và Thánh Piô Năm Dấu cho biết:
“Khiêm nhường, khiêm nhường, và luôn luôn khiêm nhường. Satan sợ hãi và run rẩy
trước những linh hồn khiêm nhường. Chúa sẵn lòng thực hiện những việc lớn lao,
nhưng với điều kiện là chúng ta phải thực sự khiêm nhường.”
Cái bẫy của ma quỷ rất
tinh vi. Thánh Augustinô nói: “Ma quỷ thường dùng hai cách lừa dối: Khi người
ta chưa phạm tội, nó dụ dỗ người ta cậy vào lòng thương xót của Chúa mà phạm tội;
khi người ta đã phạm tội, nó xúi giục người ta sợ hãi phép công thẳng của Chúa
mà ngã lòng trông cậy.” Còn Thánh Catherine Bologna phân tích: “Đôi khi ma quỷ
xúi giục các linh hồn ham hố một nhân đức hoặc một việc đạo đức nào đó đến lạ kỳ,
để họ thực hiện việc ấy cách cuồng nhiệt, rồi nó làm họ đâm ra chán nản đến độ
chểnh mảng với mọi sự vì mỏi mệt và ngao ngán. Chúng ta cần phải thắng vượt cả
chiếc bẫy này lẫn chiếc bẫy kia.”
Lạy Thiên
Chúa, xin giúp chúng con luôn làm theo Thánh Ý Ngài bằng mọi giá, không thỏa hiệp
với ma quỷ. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của
nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét