DẤU CHẤM HẾT
Monday,
November 8, 2021
https://canhdongtruyengiao.net/loi-chua/thanh-vinh-dap-ca-chua-nhat-xxxiii-thuong-nien-nam-b.html
Một đoạn văn có nhiều
câu, kết thúc mỗi câu là một dấu chấm, và có câu khác nối tiếp. Bài viết có bao
nhiêu câu thì có bấy nhiêu dấu chấm. Kết thúc bài viết cũng là một dấu chấm
nhưng đó là Dấu Chấm Hết.
Không có gì vĩnh tồn. Tất
cả sẽ qua đi, kể cả những gì người ta coi là trường tồn. Thời gian sẽ kết thúc
mọi thứ. Thế giới này sẽ không còn vào một ngày nào đó, chúng ta gọi thời điểm
đó là tận thế – “dấu chấm hết” của thế giới này. Cái chết là “dấu chấm hết” của
một đời người – tận thế riêng của một người, theo nghĩa trần gian. Thật ra hoàn
toàn khác hẳn, bởi vì dù là người hữu thần hay vô thần thì cái chết vẫn là “ngưỡng”
chuyển sang thế giới khác – Thiên Đàng hay Hỏa Ngục.
Người ta nói: “Sống khôn,
chết thiêng.” Câu nói của người đời mà vẫn phù hợp với tôn giáo. Sống sao, chết
vậy. Chúng ta gọi là chết lành hoặc chết dữ. Rõ ràng cuộc sống đời này liên
quan cuộc sống đời sau. Phúc Âm cho biết mấy điều quan trọng: [1] Ai tin và chịu
phép rửa sẽ được cứu độ; (Mc 16:16) [2] Ai tin Chúa Giêsu sẽ được sống muôn đời;
(Ga 3:16) [3] Ai đi theo Đường Giêsu sẽ dẫn tới sự sống lại; (Ga 11:1-44) [4]
Ai tin Chúa Giêsu sẽ không đi trong bóng tối; (Ga 12:46) [5] Ai lãnh nhận Thánh
Thể sẽ được trường sinh. (Ga 6:32-58)
Đó mới là nhận biết, cố gắng
sống theo sự nhận biết đó hay không thì lại là vấn đề khác. Nghĩa là phải giữ vững
lập trường, không dao động trong mọi tình huống: “Dù ai nói ngả nói nghiêng,
thì tôi vẫn vững như kiềng ba chân.” (Ca dao) Nhưng đó là điều không dễ thể hiện.
Thật vậy, chính Chúa Giêsu đã xác định: “Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được
cứu thoát.” (Mt 10:22; Mc 13:13) Khó lắm, nhưng làm được thì mới đáng thưởng.
Đức tính rất quan trọng
trong cuộc sống là kiên định, kiên tâm, kiên trì, kiên nhẫn, kiên cường hoặc
kiên quyết. Nhà giáo dục William Arthur Ward (1921-1994, Hoa Kỳ, tác giả cuốn
“Fountains of Faith” – Suối Nguồn Niềm Tin) nhận định: “Sự kiên nhẫn của ngày
hôm nay có thể biến sự nản lòng của ngày hôm qua thành khám phá của ngày mai. Mục
đích của ngày hôm nay có thể biến thất bại của ngày hôm qua thành quyết tâm của
ngày mai.” Tính kiên trì là loại “bùa hộ mạng” mà người ta luôn phải có, không
được rời nó ra dù chỉ một lúc. Cuộc sống luôn cần tự nhủ “an tâm tin cậy Chúa,
vững lòng, không sợ hãi chi.” (Tv 112:7-8) Dù đời hay đạo vẫn cần tính kiên định:
không liếc nhìn, không nói hùa theo, không nghe điều vớ vẩn, không nhìn cái vô
bổ, không suy diễn,…
Mỗi người có một cuộc đời,
với cách sống riêng và thời gian được quản lý riêng. Tuy nhiên, chúng ta lo
cũng không xong, tránh cũng chẳng được, cụ thể như đại dịch Cúm Tàu. Do đó, cứ
vui vẻ chấp nhận cho thanh thản, không chấp nhận thì chỉ tự dày vò mình mà
thôi. Cuộc đời đã lắm khổ rồi, đừng tự làm khổ mình hoặc làm khổ nhau nữa! “Điều
gì đến sẽ đến – What will be will be – Que sera sera.” Câu này có thể mang ý
nghĩa tiêu cực hoặc tích cực. Tùy người. Là tiêu cực nếu người đó sống bất cần,
là tích cực nếu người đó biết chấp nhận thực tế, đặc biệt là tín thác vào Chúa
và sống theo ý Ngài.
Ai cũng biết rằng chẳng
có gì trường tồn trên cõi đời này, cứng như đá mà nước chảy cũng mài mòn nó. Cuối
năm là dịp tài nhận thức về Ngày Quang Lâm của Chúa Giêsu Kitô, lúc thế gian
này “chấm hết.” Không ai biết mình có được diễm phúc chứng kiến thời khắc đó
hay không, nhưng chắc chắn ai cũng chứng kiến ngày tận thế của cuộc đời mình,
lúc chúng ta phải trả lại tất cả cho thế gian.
Nói tới sự chết, chúng ta
nhớ tới thần đồng âm nhạc Wolfgang Amadeus Mozart (1756-1791). Ông đã linh cảm
khi soạn tuyệt phẩm REQUIEM: “Tôi e rằng tôi đang viết một bài cầu hồn cho
chính mình.” Trong thư gởi cho người cha, Mozart cho biết: “Con không bao giờ
đi ngủ mà không nghĩ rằng có thể con không còn thấy ngày mai nữa. Sự chết là mục
đích thực sự của cuộc đời chúng ta. Từ vài năm nay, con đã quen với người bạn
tuyệt vời đó của con người. Hình ảnh người bạn đó không làm con sợ mà con thấy
người bạn đó hiền lành và cởi mở.” Thật tuyệt vời và khôn ngoan khi ông biết
chuẩn bị cho cái chết của mình, đáng để chúng ta noi theo.
Đối với những người không
có niềm tin tôn giáo, chết là chấm hết mọi sự – như “chó chết hết chuyện” vậy
thôi. Nhưng đối với các tín nhân, những người tin vào Đức Kitô, chết không là
chấm hết, mà là chấm câu hoặc chấm xuống dòng, là giai đoạn quá độ, là buổi
giao mùa, là khởi đầu sự sống mới và vĩnh viễn. Như vậy thì chết là hên chứ
không xui chút nào, như Thánh Phaolô nói “chết là một mối lợi.” (Pl 1:21)
Cuộc sống luôn cam go như
chiến trường, Chúa Giêsu nói: “Ai nấy sẽ được luyện bằng lửa như thể ướp bằng
muối.” (Mc 9:49) Kinh Thánh cho biết: “Thời đó, Tổng lãnh Sứ thần Micae sẽ đứng
lên. Người là vị chỉ huy tối cao, là đấng vẫn thường che chở dân ngươi. Đó sẽ
là thời ngặt nghèo chưa từng thấy, từ khi có các dân cho đến bây giờ. Thời đó,
dân ngươi sẽ THOÁT NẠN, nghĩa là tất cả NHỮNG AI ĐƯỢC GHI TÊN TRONG CUỐN SÁCH CỦA
THIÊN CHÚA.” (Ðn 12:1) Đó là nói về sự sống lại của những người đã chết. Chết
là để sống lại, như vậy chết không là hết, không là điều tuyệt vọng, nghĩa là
chết mà đầy hy vọng.
Về sự sống lại và sự thưởng
phạt, Kinh Thánh nói rõ: “Trong số những kẻ an nghỉ trong bụi đất, nhiều người
sẽ trỗi dậy: người thì để HƯỞNG PHÚC TRƯỜNG SINH, kẻ thì để CHỊU Ô NHỤC và BỊ
GHÊ TỞM MUÔN ĐỜI. Các hiền sĩ sẽ chói lọi như bầu trời rực rỡ, những ai làm cho
người người nên công chính sẽ chiếu sáng muôn đời như những vì sao.” (Ðn
12:2-3) Ngày nay sống thế nào thì ngày mai sẽ “phản ánh” như vậy, sống tốt thì
được thưởng, sống ác thì bị phạt. Gọi là “thưởng – phạt” theo cách hiểu của
phàm nhân mà thôi, chứ thật ra đó là sự công bằng, là điều tất yếu, là CÔNG LÝ
CỦA THIÊN CHÚA.
Chính điều đó cũng là
tình yêu kỳ diệu của Thiên Chúa. Quả thật, ai có được Ngài thì vô cùng diễm
phúc, như Thánh Vịnh gia tâm sự: “Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng,
là chén phúc lộc dành cho con; số mạng con, chính Ngài nắm giữ.” (Tv 16:5) Tâm
niệm như vậy nên Thánh Vịnh gia luôn ghi nhớ: “Con luôn nhớ có Ngài trước mặt,
được Ngài ở bên, chẳng nao núng bao giờ. Vì thế, tâm hồn con mừng rỡ, và lòng dạ
hân hoan, thân xác con cũng nghỉ ngơi an toàn. Vì Chúa chẳng đành bỏ mặc con
trong cõi âm ty, không để kẻ hiếu trung này hư nát trong phần mộ. Chúa sẽ dạy
con biết đường về cõi sống: trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề, ở bên
Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi!” (Tv 16:8-11)
Có Chúa là có tất cả,
ngay trong lúc cứ tưởng là “dấu chấm hết” nhưng chỉ là “dấu chấm xuống dòng” để
bắt đầu niềm hy vọng hướng tới cuộc sống mới. Điều này được minh chứng qua câu
chuyện Tổ phụ Ápraham vâng lời Thiên Chúa mà hiến tế chính con trai độc nhất của
ông. (x. St 22:1-18) Đức tin làm cho ông nên công chính.
Quy trình sinh – tử đó vô
cùng kỳ diệu, nhưng không dễ thực hiện. Sống để rồi chết, chết để rồi sống.
Nhưng quy trình đó không là “vòng luân hồi” như người ta tưởng. Ai thực hiện được
như vậy thì thật là phúc đức, và xứng đáng được hưởng lời hứa của Thiên Chúa.
Tuy nhiên, lời hứa nào cũng có điều kiện: “Hãy trung thành cho đến chết, và Ta
sẽ ban cho ngươi triều thiên sự sống.” (Kh 2:10c)
Chính Chúa Giêsu cũng đã
trải qua “cuộc sinh – tử” để làm hy lễ cứu độ nhân loại. Hy lễ của Ngài tuyệt đối
hữu hiệu, chỉ một lần là trọn vẹn vĩnh viễn. Thánh Phaolô cho biết: “Vị tư tế
nào cũng phải đứng trong Đền Thờ lo việc phụng tự mỗi ngày và dâng đi dâng lại
cũng ngần ấy thứ lễ tế; mà NHỮNG LỄ TẾ ĐÓ CHẲNG BAO GIỜ XÓA BỎ ĐƯỢC TỘI LỖI.
Còn Đức Kitô, sau khi dâng lễ tế duy nhất để đền tội cho nhân loại, Người đã
lên ngự bên hữu Thiên Chúa đến muôn đời. Và từ khi đó, Người chờ đợi ngày các kẻ
thù bị đặt làm bệ dưới chân. Quả thật, NGƯỜI CHỈ DÂNG HIẾN LỄ MỘT LẦN MÀ VĨNH
VIỄN LÀM CHO NHỮNG KẺ NGƯỜI ĐÃ THÁNH HÓA ĐƯỢC NÊN HOÀN HẢO.” (Dt 10:11-14) Và
ông kết luận: “Nơi nào đã có ơn tha tội thì không cần dâng lễ đền tội nữa.” (Dt
10:18)
Trình thuật Tin Mừng có
hai phần nhưng liên quan với nhau: [1] Con Người Quang Lâm (Mc 13:24-27 ≈ Mt
24:29-31; Lc 21:25-28) và [2] Dụ Ngôn Cây Vả (Mc 13:28-32 ≈ Mt 24:32-36; Lc
21:29-33)
Không phải là tin đồn mà
chính Chúa Giêsu cho biết rằng vào những ngày đó – tức là thời cuối cùng, thời
cánh chung, có nhiều gian nan, và rồi MẶT TRỜ SẼ RA TỐI TĂM, MẶT TRĂNG KHÔNG
CÒN CHIẾU SÁNG, CÁC NGÔI SAO TỪ TRỜI SA XUỐNG, VÀ CÁC QUYỀN LỰC TRÊN TRỜI BỊ
LAY CHUYỂN. Lúc đó người ta sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự
trong đám mây mà đến. Ngài sẽ sai các thiên sứ đi, và Ngài sẽ tập họp những kẻ
được tuyển chọn từ bốn phương về, từ đầu mặt đất cho đến cuối chân trời. Đó là
những hình ảnh vừa đáng sợ vừa đáng mừng, tùy “cách nhìn” của mỗi người.
Rồi Chúa Giêsu dùng hình ảnh
thực tế là cây vả để nói về cuộc sống của loài người. Ngài nói: “Anh em cứ lấy
thí dụ cây vả mà học hỏi. Khi cành nó xanh tươi và đâm chồi nảy lộc, anh em biết
là mùa hè đã đến gần. Cũng vậy, khi thấy những điều đó xảy ra, anh em hãy biết
là CON NGƯỜI ĐÃ ĐẾN GẦN, ở ngay ngoài cửa rồi.” Nhớ rằng đừng tin ai, đừng nghe
ai, chỉ tin lời Chúa Giêsu: “Thầy bảo thật anh em: thế hệ này sẽ chẳng qua đi,
trước khi mọi điều ấy xảy ra. Trời đất sẽ qua đi, nhưng NHỮNG LỜI THẦY NÓI SẼ
CHẲNG QUA ĐÂU. Còn về ngày hay giờ đó thì KHÔNG AI BIẾT ĐƯỢC, ngay cả các thiên
sứ trên trời hay người Con cũng không, CHỈ CÓ CHÚA CHA BIẾT MÀ THÔI.” Đó là điều
chắc chắn. Chớ nhẹ dạ cả tin mà nghe lời đồn vớ vẩn của bất cứ ai. Khôn chết, dại
chết, biết mới sống!
Thánh Phaolô nhắn nhủ: “Nếu
có ai bảo rằng chúng tôi đã được thần khí mặc khải, hoặc đã nói, đã viết thư quả
quyết rằng NGÀY CỦA CHÚA GẦN ĐẾN, anh em ĐỪNG VỘI ĐỂ CHO TINH THẦN DAO ĐỘNG,
cũng đừng hoảng sợ. ĐỪNG ĐỂ AI LỪA DỐI ANH EM BẤT CỨ CÁCH NÀO.” (2 Tx 2:2-3)
Ông nói đó là “mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành.” (2 Tx 2:7)
Thánh Phaolô cũng nhắc nhở
về việc xuất hiện của tên bịp bợm: “Tên gian ác xuất hiện là do tác động của
Satan, có kèm theo ĐỦ THỨ PHÉP MẦU, DẤU LẠ, ĐIỀM THIÊNG, và ĐỦ MỌI MƯU GIAN CHƯỚC
DỐI, nhằm hại những kẻ phải hư mất, vì đã không đón nhận lòng yêu mến chân lý để
được cứu độ.” (2 Tx 2:9-10) Như vậy, “tất cả những kẻ KHÔNG TIN SỰ THẬT nhưng
ƯA THÍCH SỰ GIAN ÁC thì sẽ BỊ KẾT ÁN.” (2 Tx 2:12) Có lần chính Chúa Giêsu cũng
đã quan ngại mà đặt vấn đề: “Khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng
tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18:8) Một câu hỏi thực sự rất đáng quan ngại!
Là tín nhân, mỗi chúng ta
hãy tâm nguyện theo lời Chúa Giêsu dạy Thánh nữ Faustina: “Lạy Chúa Giêsu, con
tín thác vào Ngài!” Đừng hoang mang, chớ lo lắng, cố gắng tập trung vào Chúa và
sống đức ái qua đức tin. Chuyện gì đến sẽ đến, sợ hay lo thì cũng chẳng thay đổi
được gì. Chỉ có Chúa mới có thể biến đổi mọi sự.
Lạy Thiên Chúa, Ngài là Đầu và là Cuối, xin giúp chúng con an tâm sống trọn kiếp người theo Thánh Ý Ngài, luôn vững lòng tin yêu, không dao động trong mọi hoàn cảnh, kiên trì đến phút cuối đời. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét