Nov 7, 2021 - Chúa nhật 32 thường niên năm B
Quảng đại
dâng hiến!
https://canhdongtruyengiao.net/loi-chua/thanh-vinh-dap-ca/thanh-vinh-dap-ca-chua-nhat-xxxii-thuong-nien-nam-b.html
Các Bạn thân mến
Tháng Mười Một, tháng cầu
nguyện cho các linh hồn đã qua đi được một tuần lễ rồi! Chả mấy chốc lại đến lễ
Chúa Kito Vua, Thanksgiving rồi kết thúc nhanh chóng để bước vào Mùa Vọng năm
C.
Chúng ta còn sống trên trần
gian với tự do tham dự thánh lễ, tự do làm các việc lành, hy sinh, đặc biệt còn
được dùng tiền bạc của cải. Vậy dù thế nào, cũng hãy cố gắng mở lòng, mở trí, rộng
tay giúp đỡ các linh hồn, không còn làm được gì nữa, chỉ đền tội nơi luyện ngục,
mong chờ xin Chúa nhân hậu thứ tha lỗi phạm mà thôi.
Và chắc chắn Chúa sẽ nhận
lời chúng ta dù nhỏ bé, ít oi. Vì đó là báo hiếu, là đền ơn, là bác ái, là bổn
phận, là của dâng, là những lời cầu Thiên Chúa hài lòng, những đồng xu Thiên
Chúa ưa thích, được biết qua hai hình ảnh đối chọi nhau trong Tin Mừng chúa nhật
này:
- Một bên là các luật sĩ có bề ngoài cao sang,
chức quyền với quần áo thụng dài, được mọi người kính nể, đứng ngồi những chỗ
nhất, chỗ vinh dự. Nhưng bên trong là lòng kiêu căng, tham lam, hẹp hòi, ức hiếp
kẻ yếu đuối...
- Một bên là hình ảnh bà góa nghèo khó, khiêm tốn
nhưng kính sợ Thiên Chúa và giàu lòng dâng hiến.
Bài học qua câu chuyện
Thánh Macco ghi lại này thật thâm thúy, quí giá, an ủi cho những người nghèo
khó, cùng tố cáo thẳng thắn, cảnh báo nghiêm khắc những kẻ gỉa hình, không chỉ
trong phụng thờ mà còn cả trong việc bác ái nữa.
A. Những lời tố cáo:
1.
Đức Giesu nêu một loạt những lời tố cáo các kinh sư, luật sĩ:
- Họ
sống hình thức, ưa chuộng bề ngoài, nên mọi điều, mọi sự được đánh bóng mầu mè,
sặc sỡ:
. Về đạo đức, họ giữ luật
nghiêm chỉnh tỉ mỉ, được người ta kính trọng, chào hỏi và được mọi ưu tiên.
. Họ đọc kinh nhiều, ngân
nga, kéo dài, không nhằm dâng lên Thiên Chúa, mà nhắm phô trương trước mặt mọi
ngưới. Họ cầu nguyện tại những nơi và theo cách thế mà ai cũng phải thấy họ là
những người ngoan đạo.
. Khoe khoang, phô
trương việc bác ái, bố thí, dâng cúng, chay tịnh của mình.
. Phê phán, lên án,
mời mọc, chê bai người khác.
.
Đi đứng kiểu cách, ăn mặc rườm rà, lững thững, với những tua áo dài quá khổ để
vinh dự, tự hào, chứng tỏ địa vị cao trọng dặc biệt.
- Nhưng bản thân họ không quan tâm nhìn vào
chính tâm lòng ích kỷ, kiêu căng, tham lam, che đậy giả dối của họ.
- Từ làm việc, tiệc tùng đến đi dạo, họ đều muốn
được mọi người kính cẩn chào hỏi, sắp xếp đứng ngồi những vị trí hàng đầu, quan
trọng, danh dự.
- Nặng nề hơn nữa là họ âm mưu tạo phản, lợi dụng
người chất phát, dàn cảnh để mọi người hiểu rằng không có bổn phận nào được kể
là cao quí, ưu đãi hơn là bổn phận cung cấp nhu cầu cho một rabi, để nuốt hết
tài sản của các bà góa và những con chiên ngoan đạo.
2. Cảnh cáo:
a)
Việc muốn được chức vị cao:
- Điều này đúng với những người ham chức quyền,
thích lãnh đạo, trong mọi thời đại.
- Thời nào cũng có nhiều người xem chức vụ
trong Giáo Hội như một đặc quyền chứ không phải như một trọng trách.
- Nhận một chức vụ trong Giáo Hội với suy nghĩ
nhờ công lao, địa vị, mà mình xứng đáng được chức vụ ấy, chứ không phải vì muốn
phục vụ.
- Người ta vẫn lợi dụng kiến thức, chức vụ,
nghề nghiệp, giàu có, chính trị, xã hội để ảnh hưởng đến tôn giáo, và ngược lại.
- Đây phải nói là một cám dỗ tinh vi, khó
tránh.
b)
Việc muốn được coi trọng:
- Muốn được người khác kính trọng mình, là tâm
lý bình thường của con người.
- Thế nhưng sự kiện căn bản trong Kito giáo là
phải tự giấu mình, không được tôn lên.
- Nếu người nào bước vào chức vụ vì sự kính trọng
dành cho mình thì đã có một bắt đầu sai lầm, nếu không thay đổi, sẽ chẳng bao
giờ trở thành tôi tớ của Đấng Cứu Thể và của anh em mình đúng ý nghĩa.
c)
Việc buôn thần bán thánh:
- Nhiều người lợi dụng tôn giáo để tìm tư lợi,
cho mình, gia đình, con cái, hay được thăng quan tiến chúc.
- Tin Mừng cảnh cáo những người trong Giáo Hội
mà mong có thể lợi dụng cách nầy cách khác, chứ không nhầm dầu tư công sức, tài
sản vào đó.
- Hình ảnh những kinh sư biệt phải buôn thần
bán thánh vừa được Đức Giesu phác họa trong Tin Mừng hôm nay tương phản với hai
bà góa nghèo khổ.
- Là mẫu
người nghèo hèn, bị khinh chê, nhưng tâm hồn cao quí, không tham lam, ích kỷ; một
bà không tiếc lấy tất cả số bột, dầu ít ỏi còn lại làm cho Elia một cái bánh nhỏ;
một bà lấy hết hai đồng tiền kẽm nhỏ, phần tiền mình có mà dâng cúng vào đền thờ.
- “Đức Giesu ngồi đối diện thùng tiền dâng
cúng cho Đền thờ. Người quan sát đám đông bỏ tiền vào đó ra sao. Có lắm người
giàu bỏ thật nhiều tiền. Cũng có một bà góa nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm,
trị gía một phần tư đồng bạc Roma.”
- Đó là đồng tiền có giá trị nhỏ nhất trong
các đồng tiền đang được lưu hành thời ấy.
- Nhưng Đức Giesu nói rằng phần đóng góp của
bà góa này nhiều hơn tất cả phần đóng góp của mọi người trong đền thờ ngày hôm ấy.
- Ngài giải thích vì những người khác chỉ bỏ
vào đó số tiền họ đã dành dụm được khá dễ dàng, nghĩa là họ dâng những gì mình
dư thừa. Còn bà goá nghèo nàn đã bỏ vào tất cả những gì bà có.
B. Bài học về dâng hiến:
Chúng ta biết rằng cho cái dư thừa thì có giá
trị gì đâu, huống chi Thiên Chúa, Ngài cần gì những thứ Ngài đã dựng nên cho
chúng ta dùng?
Và hiển nhiên Ngài cũng
không muốn lấy tất cả mọi thứ của chúng ta, Ngài chỉ muốn tấm lòng của chúng
ta.
Nên cần lưu ý:
1. Của dâng đích thực:
- Muốn như vậy thì của dâng phải do lòng hy
sinh.
- Nên vấn đề không nằm ở số tiền dâng, không
phải là tầm cỡ của lễ vật, mà ở cái giá người dâng phải trả, sự hy sinh phải chịu.
- Lòng hào hiệp chân chính là dâng hiến cho đến
khi nào chính mình phải chịu tổn thiệt.
- Cần sẵn sàng dâng hiến với ý muốn sẵn lòng
dâng nhiều hơn nữa cho công việc của Chúa và anh em.
- Đây là thước đo để chúng ta dựa vào mà xem
xét việc dâng hiến cho công việc của Chúa, có đúng nghĩa không.
- Nên biết một khi của dâng không còn là điều
tự nguyện, tín hữu không dâng gì nữa nếu không nhận lại được điều gì thì thật
là một dấu hiệu về sự suy thoải của Giáo Hội và sự thất bại của đạo.
- Nghe có thể bất ngờ, xấu hổ, nhưng đây là sự
thật mà ít người nghĩ đến.
- Câu chuyện của hai bà góa, còn cho biết rằng
có những thứ dâng hiến, cho đi mà không bao giờ bị mất, những còn được thêm,
giàu thêm.
- Đó là tình thương của người mẹ cho con cái;
người lạc quan vui vẻ mang niềm vui cho mọi người; kiến thức, kinh nghiệm, tình
cảm, hòa thuận, bác ái, chia sẻ là những thứ cho đi mà không bao giờ bị hao hụt,
mất mát.
- Tất cả đều có giá trị, đều làm người cho giầu
thêm trước mặt Thiên Chúa và mọi người.
2. Sự
táo bạo:
- Hai bà góa được đề cao không phải vì số lượng
dâng nhỏ bé, mà vì cái cửa cho nhỏ mọn ấy đã gói gém cả tấm lòng, cả tài sản của
hai bà trong lúc ngặt nghèo.
- Hai bà hiểu rõ cuả cho không bằng tấm lòng
cho, như lời nói "của ít lòng nhiều!"
- Vậy dâng hiến thật có trong nó một sự táo bạo.
- Hai ba rất táo bạo, dâng hết những gì mình
có, dù có thể giữ lại một chút đề phòng, hai bà cũng không giữ.
- Sở dĩ hai bà goá dám cho đi cả cái cuối cùng,
là vì hai bà có lòng tin tưởng, phó thác vào lời hứa cuả Thiên Chúa.
- Thực tế còn có một chân lý biểu tượng quan
trọng, đó là thường vẫn còn một phần nào đó trong đời sống, trong bản ngã,
trong hoạt động…đã không được chúng ta dâng cho Chúa, mà còn giữ lại cho mình!
- Đây là điều bi thảm bởi chúng ta chưa chịu tiến
đến chỗ thực hiện sự hy sinh và tuân phục trọn vẹn.
3.
Gương mẫu về lòng hào hiệp:
- Thật lạ lùng và vô cùng đẹp đẽ, gương mẫu về
lòng hào hiệp của sự dâng hiến lại là một bà góa nghèo nàn, chỉ dâng hai đồng
tiền nhỏ, có giá trị nhỏ nhất đang lưu thời ấy để cho muôn dân muôn đời noi
theo.
- Vậy hãy can đảm noi gương hai bà, dù chúng ta
có thể cảm nhận rằng mình không có gì nhiều trong lãnh vực của dâng về vật chất
hay cá nhân, nhưng chúng ta vẫn có thể dâng hết những gì mình đang có, dù thiếu
sót, hèn mọn, Chúa cũng có thể dùng nó làm nên nhiều việc vĩ đại nếu Ngài muốn.
C. Hình thức và tâm tình:
- Tin Mừng nêu rõ hai mặt của một thái độ, đó
là hình thức và tâm tình.
- Theo cách đánh giá của Đức Giesu thì tâm
tình trọng hơn hình thức.
- Quan sát thùng dựng tiền, Đức Giesu gọi các
môn đệ đến để chỉ cho thấy thái độ của bà góa, rồi nhận xét:"Thầy bảo
thật anh em: bà góa nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. Quá vậy, mọi
người đều rút từ tiền bạc dư thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này, thì rút
từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có
thể sống."
- Đúng vậy, có hình thức mà không có tâm tình
thì như có xác, không có hồn, sẽ vô ích, vô dụng.
- Nên cái tâm tình, cái thực chất bên trong
quan trọng, quí giá hơn cái dáng bên ngoài, cái vô hình thức.
- Việc sống đạo cũng vậy, đọc kinh, xem lễ, giữ
luật lệ, bác ái, mà không phát xuất từ tâm tình kính Chúa yêu người thì chỉ uổng
công mà thôi.
- Tuy nhiên không phải vì thế mà bỏ qua hay coi
thường hình thức, nó cũng rất cần vì giúp chúng ta biểu lộ tâm tình và nuôi dưỡng
tâm tình.
- Ở đây rõ ràng Đức Giesu mời gọi chúng ta tránh mọi kiểu đạo đức giả, mọi cách làm đúng việc đạo đức để khoe khoang, mưu danh vọng chức quyền, trục lợi.
Lạy Chúa, xin cho chúng
còn nói được như vĩ nhân R.Tagore:
Chỉ mong tôi chẳng còn
gì,
nhớ thế Người là tất cả của
tôi;
Chỉ mong ý muốn trong tôi
chẳng còn gì,
nhớ thế tôi cảm thấy Người
ở mọi nơi,
đến với Người trong mọi sự,
và dâng Người tình yêu
trong mọi lúc;
Chỉ mong tôi chẳng còn
gì,
nhờ thế tôi không bao giờ
muốn tránh gặp Người;
Chỉ mong mọi ràng buộc
trong tôi chẳng còn gì,
nhờ đó tôi gắn bó với ý
muốn của Người,
và thực hiện ý Người trong suốt đời tôi.
Thân mến,
M.Goretti duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét