Tại
sao cầu nguyện lại khó đến vậy?
Fri,
19/11/2021 - The Word Among Us – Lại Thế Lãng chuyển ngữ
Cầu nguyện là một điều hiếu kỳ.
Chúng ta biết chúng ta
nên cầu nguyện nhưng chúng ta không chắc chắn chính xác nên cầu nguyện như thế
nào. Cầu nguyện có thực sự chỉ là một cuộc trò chuyện bình thường với Chúa
Giêsu? Hay tốt hơn là gắn bó với những hình thức của những lời cầu nguyện mà chúng
ta đã có từ khi lớn lên? Cầu nguyện có phải là điều chúng ta làm hoàn toàn bằng
lời nói của riêng mình - nói lên tất cả những nhu cầu của mình với hy vọng rằng
ai đó "ở trên trời" sẽ mỉm cười với chúng ta? Hay tất cả là tùy thuộc
vào Chúa – đơn giản chỉ là vấn đề của việc hít thở thật sâu và cố gắng tĩnh lặng
tâm trí trong khi chúng ta ngước nhìn lên cây thánh giá? Có phải là chỉ cần đọc
những Kinh Kính Mừng trên cỗ tràng hạt Mân Côi – hay chúng ta phải dành nhiều
thời gian trong mỗi chục kinh, chờ đợi sự khám phá mới về mỗi mầu nhiệm mà
chúng ta đang suy ngẫm?
Hãy bắt đầu bằng cách xem
xét cách Kinh thánh nói về sự cầu nguyện nói chung - với sự tập trung đặc biệt
vào Thánh Phaolô. Sau đó, chúng ta sẽ xem xét cách Chúa Giêsu cầu nguyện và sau
đó là cách Maria đã cầu nguyện. Mục tiêu của chúng ta là không chỉ xem mỗi Đấng
này đã cầu nguyện như thế nào mà còn học hỏi từ mẫu gương của các Ngài.
Cầu nguyện: Nguồn gốc của Trí tuệ và Sự hiểu biết.
Thánh Phaolô thích cầu nguyện. Ông nói với tín hữu Côlôsê "Hãy kiên trì cầu
nguyện" (4: 2). Ông bảo tín hữu Thêxalônica “cầu nguyện không ngừng” (1 Tx
5: 17). Ông khuyên các tín hữu Êphêsô “Theo Thần Khí hướng dẫn, anh em hãy dùng
mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi” (6:18). Những lời khẩn
cầu thiết tha này cho chúng ta thấy Phaolô coi trọng việc cầu nguyện không chỉ
cho bản thân ông mà còn cho mọi người như thế nào. Nếu chúng ta xem xét kỹ hơn
những lời của Phaolô về việc cầu nguyện thì sẽ khám phá ra rằng ông coi đó là một
trong những cách tốt nhất để chúng ta có thể hiểu được những mầu nhiệm của
Thiên Chúa - cũng như mầu nhiệm trong cuộc sống của chúng ta.
Phaolô cầu nguyện rằng
tín hữu Côlôxê sẽ "được am tường thánh ý Người, với tất cả sự khôn ngoan
và hiểu biết mà Thần Khí ban cho " (Cl 1: 9). Phaolô hoàn toàn kỳ vọng rằng
kiến thức và sự khôn ngoan mà chúng ta nhận được khi cầu nguyện sẽ tràn vào
cuộc sống hàng ngày của chúng ta và trở thành động lực thúc đẩy bên trong chúng
ta, sức mạnh sẽ thúc đẩy chúng ta “sống được như Chúa đòi hỏi”, một lối sống
“làm đẹp lòng Người về mọi phương diện” (1:10). Đối với Phaolô, đây là cách duy
nhất chúng ta có thể sinh hoa kết trái cho Chúa và nhận được sức mạnh và quyền
năng của Ngài.
Tại sao lại như vậy? Bởi
vì “người sống theo tính tự nhiên” (tức là người không tiếp xúc với Chúa Thánh
Thần) không thể hiểu được các chuyển động của Thần Khí. Phaolô đi xa hơn khi
nói rằng đối với “người sống theo tính tự nhiên”, đường lối của Thiên Chúa chẳng
hơn gì “sự điên rồ” (1 Cr 2: 14).
Sự mặc khải dẫn đến sức mạnh
tâm linh. Theo Phaolô hiểu, lời cầu nguyện hoạt động theo hai cách có liên quan
mật thiết với nhau. Một mặt, lời cầu nguyện mở ra cho chúng ta ân sủng của
Thiên Chúa, giúp chúng ta nhìn cuộc sống qua quan điểm của Ngài. Đây là lý do tại
sao Phaolô đã cầu nguyện xin Thiên Chúa ban cho tín hữu Ê-phê-xô “thần khí khôn
ngoan để mặc khải cho anh em nhận biết Người”. Đó là lý do tại sao ông cầu nguyện
"Xin Người soi lòng mở trí cho anh em thấy rõ (1:17-18). Ông biết rằng sự
“soi sáng” này trong trái tim họ là rất quan trọng nếu họ muốn biết cách sống
đúng đắn.
Mặt khác, Phaolô biết rằng
sự mặc khải là không đủ. Ông biết rằng ân sủng mà chúng ta nhận được khi cầu
nguyện có sức mạnh trên trời để giúp chúng ta sống theo những gì chúng ta biết
Chúa Giêsu đang yêu cầu chúng ta. “Anh em đừng lo lắng gì cả” ông nói với các
tín hữu Phi-líp-phê “Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van
xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện”
(4: 6). Phaolô bảo đảm với tín hữu Phi-líp-phê “Đấng đã bắt đầu thực hiện nơi
anh em một công việc tốt lành như thế, cũng sẽ đưa công việc đó tới chỗ hoàn
thành cho đến ngày Đức Ki-tô Giê-su quang lâm” (1: 6). Tất cả những gì họ cần
làm là giữ liên lạc với Người để có thể nhận được ân sủng cần thiết hầu có thể
thực hiện những kế hoạch của Người trong cuộc đời của họ.
Cầu nguyện không phải là
những gì chúng ta làm sau khi chúng ta đọc các cuốn sách sử dụng nỗ lực của bản
thân, sau khi chúng ta tìm đến các chuyên gia, hoặc sau khi chúng ta lướt
Internet. Cầu nguyện là huyết mạch của chúng ta đối với Thiên Chúa. Đây là lý
do tại sao Chúa Giêsu nói “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công
chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6:33). Đó là
lý do tại sao Người bảo “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến
cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”. (11: 28).
Tại sao cầu nguyện lại
khó như vậy? Chúng ta tin rằng Chúa Giêsu là có thật. Chúng ta tin rằng Người
hiện diện trong Bí tích Thánh Thể. Chúng ta tin rằng tất cả những ai được rửa tội
đều là “đền thờ của Thiên Chúa” và Thần khí của Thiên Chúa sống trong chúng ta
(1 Cr 3:16). Chúng ta tin rằng việc cầu nguyện rất quan trọng đối với đời sống
Kitô hữu chúng ta. Vậy tại sao chúng ta cảm thấy rất khó cầu nguyện và đôi khi
bị phân tâm khi cố gắng cầu nguyện? Đây là một số khả năng:
Có phải tôi đã đánh mất
tình yêu thuở ban đầu? Trong Sách Khải Huyền, Chúa Giêsu cảnh cáo các tín hữu ở
Ê-phê-xô “Ta biết các việc ngươi làm, nỗi vất vả và lòng kiên nhẫn của ngươi .
. . . mà không mệt mỏi. Nhưng Ta trách ngươi điều này: ngươi đã để mất tình yêu
thuở ban đầu” (2:2-4).
Những lời này cho chúng
ta biết rằng có thể chúng ta đang làm việc rất chăm chỉ vì lợi ích cho vương quốc
của Thiên Chúa nhưng lại đánh mất lòng say mê đối với Đấng mà chúng ta đang nỗ
lực. Những người mà Chúa Giêsu đang nói đến ở đây là những thành viên tích cực
của hội thánh, nhưng họ đã không biết điều gì là trung tâm của đức tin: tình
yêu dành cho Chúa Giêsu.
Thật dễ dàng khi chuyển
sang cách tiếp cận theo chức năng và theo nhiệm vụ đối với đức tin của chúng
ta. Thật dễ dàng để cho niềm đam mê mà chúng ta từng dành cho Chúa Giêsu mờ nhạt
dần! Giống như một cặp vợ chồng kết hôn được vài năm đã để mọi trách nhiệm
trong công việc, nuôi dạy con cái, và sự tham gia vào cộng đồng phủ bóng lên sự
lãng mạn mà họ đã từng có với nhau.
Các ưu tiên của tôi không
còn tác dụng? Có thể là một câu ngạn ngữ cũ nhưng vẫn đúng: thời gian là một sự
bày tỏ về các ưu tiên của chúng ta. Chúa Giêsu kể một câu chuyện ngụ ngôn về những
người được mời dự tiệc nhưng không xuất hiện (Lc 14: 16-24). Một người được mời
đã chọn đi kiểm tra tài sản bất động sản của mình. Một người khác muốn xem chiếc
ách mới của con bò mà anh ta đã mua. Và một người thứ ba mới kết hôn và quá đắm
chìm vào cuộc hôn nhân của mình. Cả ba đều cho phép tự cho mình là trung tâm những
lợi ích để che khuất tầm quan trọng của lời mời mà họ đã nhận được.
Lời mời gọi của Thiên
Chúa đứng ở đâu trong danh sách ưu tiên của chúng ta? Chúa Giêsu không muốn những
lời cầu nguyện thừa thãi, qua loa hoặc chỉ dành thời gian rảnh rỗi của chúng
ta. Ngài muốn chúng ta chấp nhận lời mời gọi của Ngài và đặt Ngài lên hàng đầu.
Những đòi hỏi và trách nhiệm của thế giới này là rất thực tế nhưng điều đó
không có nghĩa là chúng ta có thể gạt bỏ lời mời gọi của Chúa Giêsu sang một
bên.
Chúa Giêsu muốn dành thời
gian chất lượng cho chúng ta mỗi ngày. Khi chúng ta cho rằng mình quá bận rộn với
Ngài, chúng ta thực sự đang nói rằng mối quan hệ của chúng ta với Ngài không phải
là ưu tiên hàng đầu.
Tôi đang đương đầu với sự
cầu nguyện khô khan? Lời cầu nguyện khô khan làm chúng ta ngã lòng. Nó có thể
khiến chúng ta đặt câu hỏi về đức tin của mình hoặc thậm chí chất vấn chính
Thiên Chúa. Có một thời điểm trong lịch sử của họ, dường như dân Ít-ra-en cũng
có thái độ tương tự. Nói qua tiên tri của mình, Thiên Chúa phàn nàn về họ “Ngày
lại ngày chúng kiếm tìm Ta, chúng ao ước biết đường lối của Ta, . . . Chúng xin
Ta ban những điều luật công minh. . . ‘Chúng tôi ăn chay, sao Ngài không thấy?
chúng tôi hãm mình, sao Ngài chẳng hay?’” (Is 58: 2-3). Giống như dân Ít-ra-en,
chúng ta có thể nói với Chúa Giêsu "Con cố gắng tránh tội lỗi, con cố gắng
làm điều tốt. Con đã trung thành với Ngài. Nhưng Ngài vẫn không trả lời
con."
Vấn đề với những người
Ít-ra-en này và cũng có thể là hoàn cảnh của chúng ta. Có lẽ giống như dân
Ít-ra-en, sự khô khan trong cầu nguyện đến với chúng ta vì chúng ta không cởi mở
với Thiên Chúa như chúng ta vẫn nghĩ. Có lẽ chúng ta đã quá tin tưởng vào những
kế hoạch cho cuộc sống của mình và do đó, chúng ta không quan tâm đến những gì
Thiên Chúa có thể đang kêu gọi chúng ta.
Giacôbê nói: “anh em xin
mà không được, là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc.”
(4:3). Chúa Giêsu muốn chúng ta đến với Người với tấm lòng trong sạch và khiêm
nhường. Ngài muốn chúng ta nói với Ngài "Chúa ơi, con muốn những gì Ngài
muốn, con sẽ làm theo những gì Ngài nói. Con không muốn cách của con hơn cách của
Ngài."
Mặt khác, trong những lúc
cầu nguyện khô khan, Thiên Chúa có thể yêu cầu chúng ta tin cậy Ngài sâu sắc
hơn. Sarah, vợ của Abraham đã nghi ngờ Chúa. Dacaria đã nghi ngờ Chúa. Tôma đã
nghi ngờ Chúa Giêsu. Sự nghi ngờ thường dẫn đến khô khan. Nhưng câu trả lời cho
việc cầu nguyện khô khan là không ngừng cầu nguyện. Điều tốt nhất chúng ta có
thể làm là kiên trì, biết rằng chúng ta sẽ tìm thấy bước đột phá nếu chúng ta
giữ vững hy vọng của mình cho đến cuối cùng.
Hãy tin cậy Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu dạy chúng ta "tất cả những gì anh em cầu xin, anh em cứ tin là
mình đã được rồi, thì sẽ được như ý." (Mc 11: 24). Chúa Giêsu muốn chúng
ta biết rằng Ngài sẽ đáp lại lời cầu nguyện của chúng ta vì Ngài muốn hướng dẫn
chúng ta về mọi mặt. Mất bao lâu không thành vấn đề vì chúng ta tin rằng Chúa
Giêsu sẽ trả lời chúng ta. Chính cuộc đời của Ngài là bằng chứng về sự thật
này./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét