HÀO HÙNG NHỮNG NGƯỜI CON ĐẤT VIỆT
Sat, 13/11/2021 - Lm Nguyễn Minh Hùng
Tin Mừng đến với dân tộc
Việt Nam 500 năm, thì hết 300 năm, Hội Thánh Việt Nam thấm đẫm dòng máu các anh
hùng tử đạo. Giai đoạn bách hại nặng nề nhất là thế kỷ 19, trong các triều Minh
Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức.
Cuộc bách hại để lại một
trang sử đầy nghiệt ngã cho dân tộc Việt Nam: những người Việt Nam tàng nhẫn
sát hại nhau. Chính những đồng bào Việt Nam chung cội, chung nguồn lẽ ra phải
yêu thương nhau, lại quay mũi kiếm giết nhau hàng loạt.
Thật vinh phúc cho Hội
Thánh Việt Nam, dù non trẻ, nhưng lại căng tràn sức sống, đạp trên đầu sóng ngọn
gió, vượt thắng mọi thử thách, mọi đau đớn, mà cho đến nay, dẫu đã qua đúng một
thế kỷ, thời gian đủ bình tĩnh để suy niệm, sao vẫn còn nghe hãi hùng, vẫn còn
nghe nhức nhối tâm can, làm lặng đi mọi tư tưởng, mọi lời nói, mọi thanh âm.
Những người con đất Việt
tưởng như gục ngã không thể gượng dậy nổi dưới bàn tay tàn bạo của làn kiếm, mã
tấu, gông cùm, tù đày, lửa nung, bá đao, tùng xẻo, xiết cổ, chém bay đầu…, lại là
sức mạnh ngàn đời của một đức tin không gì lay chuyển nổi. Bởi Thân xác các
thánh Tử đạo dù bị giết, nhưng đức tin của các ngài thì không ai giết được.
Một Hội Thánh địa phương
còn non trẻ, lại có sức chịu đựng sự giày xéo quá sức tưởng tượng của người đời.
Giờ nhìn lại sự nhiệm mầu của sức chịu đựng, ta chỉ còn có thể bật thốt lên như
thánh nữ Têrêsa: “Tất cả là hồng ân”.
Hồng ân nhận được không
chỉ là một quà tặng, nhưng còn là một quà tặng vinh dự, một quà tặng của niềm
kiêu hãnh thánh thiện.
Hồng phúc tử đạo không chỉ
là một hành động dâng hiến tận cùng mà còn là một dâng hiến vinh thắng tận
cùng.
Đó không là vinh phúc lớn
hay sao! Một vinh phúc lớn lao mà một Hội Thánh còn non trẻ như Hội Thánh Việt
Nam, lại có thể cùng Hội Thánh hoàn vũ đã qua mấy ngàn năm, vẽ thêm vào đó một
đường lịch sử của đức tin không bao giờ mệt mỏi, không bao giờ dừng lại.
Các thánh Tử đạo đã viết
sử bằng máu của mình. Còn chính Thiên Chúa đã làm cho Hội Thánh Việt Nam được
khai sinh, lớn lên và phát triển nhờ dòng máu các thánh.
Nếu cuộc bách hại để lại một trang sử nghiệt ngã
cho dân tộc Việt Nam, thì đối với đức tin, đó lại là trang sử hùng tráng cho Hội
Thánh Việt Nam nói riêng và Hội Thánh hoàn vũ nói chung: Bởi những người con đất
Việt càng yêu mến quê hương, yêu mến bản thân mình, luyến tiếc cuộc đời, luyến
nhớ người thân… và điều đặc biệt: yêu mến các vua quan là những người bên trên
mình, thì càng yêu mến đức tin khôn cùng.
Chính cái chết của các
thánh Tử đạo là lời nói xác quyết và chung quyết cho mọi lời tuyên xưng đức tin
rằng: Không có bất cứ cái gì có thể ngang bằng đức tin…
Hiểu rất rõ Chúa Giêsu, Đấng
mà mình tôn thờ vượt trên tất cả, dẫu là chính bản thân các vua quan hay lệnh
truyền của các vua quan đi nữa, không có gì sánh ví được với Đức Chúa mà lẽ ra
các vua quan cũng phải tôn thờ, các thánh Tử đạo đã chối từ một cuộc sống dễ
dãi.
Hiểu rất rõ Chúa Giêsu, Đấng
mà mình tôn thờ là Đức Chúa của mình, vì thế, dẫu chỉ là hai que củi vắt chéo
trên mặt đất, bình thường chỉ là hai que củi không hơn không kém, nhưng để biểu
lộ đức tin, thì bất cứ bàn chân giẫm đạp nào, bất cứ lời lụy mạ nào, bất cứ một
hành động nào đối lại đức tin khi đứng trước hai que củi ấy, tất cả đều là sự
chà đạp đức tin, chà đạp Hội Thánh, chà đạp chính Đấng mà mình tôn thờ.
Ngược lại, bất cứ một
hành động hay một lời nói nào để tuyên xưng đức tin mà phải tôn trọng hai que củi
hình chữ thập ấy, điều đó không còn đơn thuần là hai que củi hình chữ thập nữa
nhưng là hình tượng Thánh Giá, hình tượng của lòng tin, hình tượng của một tâm
hồn quả cảm quyết một lòng tôn thờ Đức Chúa của mình!
Hiểu rất rõ điều đó, dù
chỉ đối điện với hai que củi vắt chéo hình chữ thập, các thánh Tử đạo không chỉ
đứng trước hai que củi, nhưng là đối diện với nỗi giằng co mạnh bạo, đối diện với
sự chọn lựa không khoan nhượng, nhưng dứt khoát: đức tin hay cuộc sống trần thế.
Cái giá phải trả cho sự
chọn lựa đứng về phía đức tin là bị tước đoạt tất cả những gì đang có trong cuộc
trần. Bị tước đoạt cả sự sống, cả đến giọt máu sau cùng.
Máu các thánh Tử đạo Việt
Nam đã dệt đỏ thắm dòng lịch sử Giáo Hội Việt Nam, vì thế, các thánh Tử đạo mãi
mãi vẫn xứng đáng sống trong lòng Hội Thánh và nơi từng người tín hữu Việt Nam.
Vượt trên tất cả mọi tấm
gương, vượt trên mọi bài học, máu các thánh phải là chính cuộc sống của những
người Việt Nam Công giáo hôm nay, khi làm người Việt Nam giữa dân tộc mình, và
làm người giữa đời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét