Hôn nhân đồng tính và đường tới hạnh phúc
(Vũ Van An - 8/5/2015 –
Vietcatholic)
|
|
Từ ngày 10 tới ngày 12 tháng Tám này, tại St John Inn ở
Plymouth, Michigan, sẽ có một hội nghị với chủ đề “Chào Đón và Đồng Hành: Các Tiếp
Cận Mục Vụ Đối Với Các Vấn Đề Đồng Tính”, dưới sự bảo trợ của Tổng Giáo
Phận Detroit và Hiệp Hội Courage International.
Trong một cuộc phỏng vấn của Cha David Meconi, Dòng Tên, với Nữ Tiến Sĩ Janet
E. Smith, Ph.D., giáo sư đạo đức học đời sống tại Đại Chủng Viện Thánh Tâm ở
Detroit, người chủ trì hội nghị này, ta biết thêm nhiều điều hữu ích liên
quan tới phán quyết mới nhất của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ về hôn nhân đồng
tính, đồng thời thái độ cần có đối với những người bị lôi cuốn bởi người đồng
tính.
Nữ Tiến Sĩ Smith cho hay Hiệp Hội Y Khoa Công Giáo cũng là người bảo trợ của hội
nghị, và có khoảng 30 diễn giả sẽ lên tiếng trong hội nghị, trong đó có nhiều
người nổi tiếng như Đức HY Collins từ Toronto, Đức TGM Vigneron từ Detroit,
Ralph Martin, Mary Healy, Peter Herbeck, Teresa Tomeo, Jennifer Roback Morse,
Cha John Riccardo, Bob Schuchts, Tiến Sĩ Tim Flanigan, Dan Mattson… nhằm đưa
ra một nền nhân học Kitô Giáo vững mạnh. Hội nghị cũng sẽ đề cập tới các cách
tiếp cận triết học theo luật tự nhiên và quan điểm nhân vị. Nhiều chứng từ
cảm động và gợi hứng cũng được trình bầy bởi các nhân vật trước đây từng tích
cực sinh hoạt đồng tính nhưng nay đã hoàn toàn từ bỏ lối sống này để theo con
đường trong lành. Hội nghị cũng sẽ được nghe nhiều huấn đạo viên từng giúp
những người đồng tính biết cách đương đầu với các thương tích do sự lôi cuốn
đồng tính gây nên.
Các tài liệu của hội nghị sẽ được phổ biến qua hai phương tiện truyền thông
sau đây: 1) cuốn “Living the Truth in
Love: Pastoral Approaches to Same
Sex Issues”, sẽ bao gồm phần lớn các bài tham luận và sẽ do Nhà Ignatius
Press ấn hành; 2) các hình thức thính thị và video phổ biến qua trang mạng
của Courage.
Người Công Giáo cũng
yêu người đồng tính
Về chủ đề của hội nghị, Nữ Tiến Sĩ Smith cho rằng đây là âm vang những gì Đức
Giáo Hoàng Phanxicô từng lên tiếng giảng dậy. Ngài muốn chúng ta phải bước
vào liên hệ với những người ở bên lề. Dù việc cổ vũ các liên hệ đồng tính vốn
được quảng bá trong mấy năm qua, hầu như người đồng tính nào cũng cho thấy
những thời khắc lâu dài và đau đớn trong cuộc đời họ trong đó họ cảm thấy bị
đẩy qua bên lề, bị hất hủi.
Theo bà, quả là lầm lẫn khi cho rằng người Công Giáo “bảo thủ” không yêu hay
không muốn yêu người đồng tính. Giống mọi người khác, họ cũng có thành viên
trong gia đình hay bè bạn sống với khuynh hướng lôi cuốn đồng tính, và muốn
bày tỏ lòng yêu thương đối với những người này. Tuy nhiên, họ thường giữ một
khoảng cách không thoái mái lắm với những người họ muốn yêu thương này chỉ vì
họ không biết phải hành xử sao cho thích đáng. Một số sợ rằng tỏ bày bất cứ
yêu thương hay âu yếm nào cũng sẽ bị giải thích sai là mình ủng hộ tác phong
đồng tính, và không chịu làm chứng cho sự thật. Hội nghị này, theo bà, sẽ
giúp người nào muốn bày tỏ lòng yêu thương với những ai đang sống với khuynh
hướng đồng tính sẵn sàng làm thế và làm một cách thích đáng.
Tình yêu và sự thật
Về tựa đề cuốn Living the Truth in Love…, Nữ Tiến Sĩ Smith cho
rằng có nhiều tình huống trên thế giới khiến người ta nghĩ rằng sự thật và
tình yêu không tương hợp với nhau. Nhưng các Kitô hữu biết rằng xâm hại tới
sự thật không hề là yêu thương. Chúng ta quan tâm không những tới “hạnh phúc” của người ta ở đời này, mà
còn tới hạnh phúc đời đời của họ nữa. Chúa Kitô nói rất rõ rằng ta sẽ không
bao giờ đạt được hạnh phúc đời đời nếu không sống theo sự thật. Cuộc đời của
Người chứng tỏ điều này: thách thức những người sống cuộc sống không tương
hợp với sự thật là điều không dễ dàng: người ta rất dễ dàng bác bỏ những
người nói sự thật, thậm chí thù ghét người nói sự thật, vì họ không muốn biết
sự thật, vì biết sự thật họ phải thay đổi lối sống.
Hai đáp ứng thông thường đối với khó khăn tỏ lòng yêu thương, và đồng thời
trung thành với sự thật là: một số người hoàn toàn bỏ qua việc nói sự thật để
cố gắng làm yên lòng những người tỏ ra không muốn nghe sự thật. Kết quả, họ
không nói sự thật cho những người tha thiết làm những điều ta biết chắc là có
hại. Cha mẹ đem con gái của mình tới các bệnh xá phá thai, chẳng hạn, là điển
hình của thái độ này. Ta ngờ rằng thái độ này cũng là thái độ đứng đàng sau
phán quyết công nhận “hôn nhân” đồng tính của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ.
Đáp ứng thứ hai là thẳng thừng đưa ra luận điểm mà mình nghĩ là có thể thuyết
phục được người “hữu lý”. Nhưng Nữ
Tiến Sĩ Smith cho rằng phương thức này hiếm khi thành công, cả đối với người
cần biết sự thật lẫn người nói sự thật. Ai trong chúng ta muốn nói sự thật
một cách hữu hiệu cần phải hết sức thận trọng trong việc khai triển và sử
dụng các phương pháp thích đáng. Xây dựng mối liên hệ tin cậy mạnh mẽ với
người khác hầu như lúc nào cũng là người tiền phong cần thiết cho việc chia
sẻ trung thực các quan điểm tế nhị, nhất là khi người nghe cảm thấy bị quan
điểm của người nói kết án. Và dù ta có trình bày sự thật cách mẫn cảm và đầy
yêu thương như thế nào đi nữa, vẫn luôn có điều nguy hiểm này: người nghe sẽ
phản ứng cách tiêu cực. Thành thử ta cần thận trọng trong vấn đề này, cần sẵn
sàng tiếp tục sống liên hệ với người khác.
Tham vọng của hội nghị
Theo Nữ Tiến Sĩ Smith, không thể bàn mọi khía cạnh của vấn đề đồng tính ở hội
nghị này. Đây chỉ là bước đầu của việc biết cách đồng hành và chào đón những
người có khuynh hướng đồng tính mà thôi. Muốn thế, lắng nghe kinh nghiệm của
người đồng tính và những người thành công trong việc mục vụ họ là điều không
thể miễn chước. Hội nghị cung cấp điều vừa nói. Thiết lập một cái hiểu chính
xác về nhân học Kitô Giáo, về thuật ngữ Công Giáo, cũng là điều không thể
không có được.
Hội nghị nhằm lôi cuốn số lượng người đông đảo với các kinh nghiệm đa dạng.
Họ sẽ đàm đạo với nhau, chia sẻ với nhau, thách thức nhau, và học hỏi nhau.
Hội nghị cũng hy vọng sẽ có nhiều người trẻ tham dự. Các thế hệ cao niên có
rất nhiều điều để học hỏi từ thế hệ trẻ, là thế hệ kết thân dễ dàng với những
người không dấu diếm gì khuynh hướng đồng tính của họ. Nhiều người thuộc các
thế hệ cao niên không bao giờ có được mức thoải mái trong việc cư xử với
người đồng tính, một phần vì người đồng tính thuộc thế hệ họ luôn cố gắng che
dấu khuynh hướng của mình.
Nhờ lắng nghe, các thính giả sẽ được trang bị tốt hơn để chào đón và đồng
hành với người đồng tính. Tuy nhiên, không hề có các công thức. Đạt được cái
hiểu sâu sắc hơn đối với một nền nhân học Kitô Giáo chân chính, và đối với
người có khuynh hướng đồng tính sẽ giúp những ai muốn trở thành bằng hữu tốt
với người đồng tính sẵn sàng làm thế trong yêu thương và tôn trọng sự thật.
Thách thức của phán
quyết công nhận “hôn nhân” đồng
tính
Theo Nữ Tiến Sĩ Smith, một trong các lý lẽ chính được đưa ra để công nhận
quyền hiến định của “hôn nhân” đồng
tính là niềm lo âu rằng những người không kết hôn chắc chắn sẽ phải sống một
cuộc sống lẻ loi. Trong đoạn kết thúc vụ Obergefell v. Hodges,
chánh án Kennedy nói rằng:
“Không kết hợp nào sâu xa hơn hôn nhân,
vì sự kết hợp này hiện thân cho các lý tưởng cao cả nhất của tình yêu, của
lòng chung thủy, của tận tụy, hy sinh, và của gia đình. Nhờ tạo lập sự kết
hợp vợ chồng, hai con người trở nên một điều gì đó lớn hơn con người của họ
trước đây. Như một số thỉnh nguyện viên trong các vụ án này chứng minh, hôn
nhân hiện thân cho một tình yêu kéo dài sau cả cái chết. Sẽ là một hiểu lầm
đối với những người đàn ông và đàn bà này nếu nói rằng họ không tôn trọng ý
niệm hôn nhân. Lời biện hộ của họ cho thấy họ tôn trọng ý niệm này, tôn trọng
nó cách sâu xa đến nỗi họ tìm cách thể hiện nó cách trọn vẹn cho chính họ. Họ
hy vọng không bị kết án phải sống trong lẻ loi, bị loại ra ngoài một trong
các định chế lâu đời nhất của văn minh. Họ yêu cầu địa vị bình đẳng trước
pháp luật. Hiến Pháp ban cho họ quyền đó”.
Quả thực, Thiên Chúa đưa ra kế sách hôn nhân nhằm giải quyết điều mà Thánh
Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gọi là “sự
lẻ loi nguyên tổ” từng đánh dấu cuộc hiện sinh ban đầu của Ađam. Thánh GH
Gioan Phaolô II dẫn khởi hạn từ “phu
thê” (spousal) vào ý nghĩa thân xác, nhằm nói rằng bản chất thân xác ta
là sống trong liên hệ với người khác. Thực vậy, ngài dạy rằng theo yếu tính
nhân bản, ta là người để yêu và được yêu. Nhưng ngài không nghĩ rằng những
người không kết hôn là những người buộc phải sống trong lẻ loi. Ngài không
tin rằng hôn nhân trần thế là giải đáp trọn vẹn, hay là giải đáp duy nhất cho
nhu cầu của con người muốn có mối liên hệ lâu bền, yêu thương và thân mật.
Thực thế, ngài nói về hôn nhân như yếu tố “làm
dịu sự lẻ loi hiện sinh của con người”, “làm dịu” chứ không “xóa sạch”. Ngay các cặp vợ chồng hạnh
phúc nhất cũng không thấy hôn nhân loại bỏ được hết sự lẻ loi trong đời sống
họ. Như Thánh Augustinô đã nói, “trái
tim chúng con sẽ không thảnh thơi cho tới ngày được an ổn trong Chúa”.
Sự thật là tất cả chúng ta đều nhằm mục tiêu tìm hạnh phúc tối hậu trong mối
liên hệ “phu thê” với Thiên Chúa,
một sự thật Kitô Giáo mà rất ít Kitô hữu nắm được, dù một cách nhỏ nhoi. Đây
là một sự thật tuyệt vời, lạ lùng, trái với lẽ thường. Phán quyết của Tối Cao
Pháp Viện Hoa Kỳ đã cổ vũ ý tưởng lầm lạc này: hạnh phúc của con người là một
điều phải tìm ở đời này, và hôn nhân phải là thành phần của cuộc tìm kiếm
này. Dù con số ly dị hết sức lớn lao hiện nay chứng tỏ rằng hôn nhân không
phải là con đường chắc chắn nhất dẫn tới hạnh phúc, con số những người tái
hôn và thậm chí đòi phải thừa nhận “hôn
nhân” đồng tính cho thấy nền văn hóa hiện nay vẫn tin rằng con đường chắc
chắn dẫn tới hạnh phúc là hôn nhân.
M. Scott Peck, trong cuốn The Road Less Travelled, bắt đầu bằng
câu: “đời sống là điều khó khăn”.
Những người đi tìm con đường dễ dãi, có bảo đảm dẫn tới hạnh phúc sẽ không
tìm thấy nó trong hôn nhân hay bất cứ nơi nào khác. Điều làm cho hôn nhân
thành nguồn hạnh phúc là nó đòi người ta phải rộng lượng, biết hy sinh, nhẫn
nại, tự hiến thân, và biết tha thứ. Như bất cứ con người bán ý thức nào cũng
thấy, hôn nhân là cách sống có tính thách thức hơn cả, chứ không hẳn là một đảm
bảo có hạnh phúc.
Đàng khác, ta phải nhìn nhận rằng, sống trên đời, phần lớn người ta đều có
thánh giá để vác, bất kể đó là bất ổn tài chánh, bị cái chết hay chính người
thân yêu bỏ rơi, bị bệnh tâm thần hay ngoài thể xác, thiếu tự tin, bị kẻ thù
hãm hại, bị ly gián, gánh nặng chăm sóc con cái, anh chị em hay cha mẹ bị lệ
thuộc nghiêm trọng, v.v… Giữa những thánh giá này, hạnh phúc vẫn có thể tìm
thấy và thực sự chỉ có thể tìm thấy ở những chỗ như thế.
Theo Nữ Tiến Sĩ Smith, khuynh hướng đồng tính là thánh giá khó vác hơn cả.
Nhưng nó không phải là một trở lực không thể vượt qua để tiến tới hạnh phúc,
cũng không phải là bản án buộc ta phải sống lẻ loi. Những người có khuynh
hướng đồng tính vẫn đáng yêu và có khả năng yêu thương triệt để. Hôn nhân không
là điều đòi phải có, họ mới có khả năng yêu và được yêu. Trong nhiều nền văn
hóa, kể cả nền văn hóa Tây Phương, nhiều người vẫn quyết định không kết hôn
hay sống trong bất cứ liên hệ tính dục nào, nhiều người không kiếm được người
thích hợp để yêu, nhiều người bị bỏ rơi, và sống không có bạn đời. Dù các
cuộc sống như thế thường là đầy thách thức, nhưng những ai tìm cách vươn tay
ra với người khác, xây dựng các mạng lưới hỗ trợ, cả cho đi lẫn nhận lãnh hỗ
trợ, đều thấy đời sống họ phong phú và thoả mãn và, thực sự, được coi một
cách chính đáng là hạnh phúc sâu xa. Có thể họ không bao giờ hy vọng tìm được
hạnh phúc ở đó, nhưng thực tế, họ đã tìm thấy nó ở chính đó.
Thành thử, tất cả những điều trên có liên hệ chi tới phán quyết của Tối Cao
Pháp Viện Hoa Kỳ? Theo Nữ Tiến Sĩ Smith, quyết định này trường cửu hóa điều
gian dối sau: những ai không kết hôn chắc chắn không tìm thấy hạnh phúc, mà
mãi mãi sống trong lẻ loi, cô đơn một cách đáng thương. Rất nhiều người dị
tính tin sự gian dối này nên đã bước vào những cuộc hôn nhân chắc chắn sẽ
thất bại. Những người có khuynh hướng đồng tính chắc chắn cũng theo gót chân
những người này đi vào ngõ cụt.
Nữ Tiến Sĩ Smith cho rằng ta cần tìm ra các cách thế giúp người ta thấy ra
rằng hạnh phúc của họ không hệ ở bất cứ bậc sống đặc thù nào, mà hệ ở việc
sống cuộc sống hoàn toàn hiến thân. Tập chú vào những điều khác hơn là vào
việc thoả mãn các nhu cầu của mình. Dĩ nhiên, không nên quên khuấy cả mình,
nhưng nếu nghĩ rằng chỉ có một con đường tiến tới hạnh phúc thì quả là điều
bế tắc.
|
Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2015
Hôn nhân đồng tính và đường tới hạnh phúc
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét