Tản mạn chuyện “hôn nhân” đồng tính: Khía cạnh tiền bạc
(Sat,
29/08/2015 - Vũ Văn An –Vietcatholic.net)
Nhân tố
thứ hai là tiền. Nữ ký giả Anne Hendershott, trong bài Marginalizing
Catholic Teaching One Grant at a Time (Đẩy Giáo Huấn Công Giáo Qua Một Bên,
Mỗi Lần Một Cấp Khoản), cho hay: cuộc tấn công Đức TGM San Francisco, Salvatore
Cordileone, bởi tổ chức Faithful America (Nước Mỹ Tín Hữu) chứng tỏ rằng cuộc
tấn công thực sự vào giáo huấn Công Giáo phát xuất từ hai nhà tỷ phú đồng tính
Tim Gill và Jon Stryker, những người thề làm bất cứ điều gì có thể để làm người
ta bất tín nhiệm giáo huấn của Giáo Hội về luân lý tính dục bằng.
Qũy Arcus
Foundation của Stryker và Qũy Gill Foundation đã minh nhiên công bố mục tiêu
của họ trong các văn bản tặng khoản và trên mẫu khai thuế của họ. Trong mẫu
khai thuế năm 2012, Arcus Foundation mô tả mình như một qũy cung cấp tài khoản
cho các tổ chức bất vụ lợi trên khắp thế giới làm việc trong hai phạm vi: nhân
quyền cho nhóm LGBT và bảo vệ các loại vượn cao cấp của thế giới.
Trong phạm
vi đầu, Arcus cung cấp ngân khoản cho các tổ chức nào, kể cả Công Giáo, chịu
làm việc cho quyền lợi các người đồng tính nam nữ, kể cả hôn nhân đồng tính.
Thí dụ, họ đã cung cấp hàng trăm nghìn mỹ kim cho Liên Minh Phụ Nữ Cho Một Nền
Đạo Đức Thần Học để tìm cách đạt được công bằng xã hội cho người LGBT. Cấp
khoản 70,000 mỹ kim năm 2010 cho tổ chức này là nhằm “tạo ra một nhóm cán bộ phụ nữ Công
Giáo, đồng tính, lưỡng tính và đổi tính cũng như các đồng minh của họ có khả
năng đảm nhiệm vai trò lãnh đạo trong cộng đồng Công Giáo”. Ngân khoản
180,000 mỹ kim năm 2011 cho tổ chức này nhằm “nhận diện, tạo mạng lưới, huấn luyện và khuếch đại tiếng nói của những
người duy nữ đồng tính Công Giáo và nhờ làm thế, tạo ra một tiếng nói phản lại
hàng giáo phẩm nhằm tôn trọng, đánh giá cao và khẳng nhận mọi người thuộc mọi
xu hướng tính dục và mọi bản sắc giới tính”.
Trong cố
gắng tạo ra tiếng nói phản hàng giáo phẩm Công Giáo trên đây, chiến thuật của
Arcus là giúp các tổ chức cấp tiến Công Giáo cố gắng thuyết phục người Công
Giáo tin vào tính thiện, tính hợp luân của tác phong đồng tính. Theo chiều
hướng này họ đã chọn Đại Học Fairfield để cấp ngân khoản vì tại đây có những
giáo sư thần học như Paul Lakeland, một cựu linh mục “hết sức cay đắng” và hiện đứng đầu Khoa Công Giáo Học của ĐH này.
Tác giả hai cuốn Liberation of the Laity, và Catholicism at the
Crossroads, Lakeland từng lên tiếng đòi các thay đổi quan yếu như hủy bỏ
Hồng Y Đoàn và thay đổi giáo huấn Công Giáo về các quyền sinh sản, phong chức
linh mục cho phụ nữ và chấp nhận các linh mục đồng tính và có gia đình. Năm
2010, ĐH này nhận được 100,000 mỹ kim của Qũy Arcus “để lưu giữ và phổ biến các tín liệu của hàng loạt các luận hội tại bốn
định chế học thuật nhằm mở rộng cuộc thảo luận hiện nay về đồng tính luyến ái
bên trong Đạo Công Giáo Rôma nhằm bao gồm các ý kiến đa dạng của các nhà lãnh
đạo tư tưởng và thần học gia Công Giáo cấp tiến”.
Năm 2011,
Arcus cung cấp 37,938 mỹ kim cho Qũy Đặc Nhiệm Đồng Tính Nam Nữ Toàn Quốc để họ
thực hiện dự án có tên là “Các Nhà Lãnh Đạo Tư Duy Công Giáo La Mã Gặp Nhau”
với mục tiêu “củng cố và mở rộng mạng
lưới các nhà lãnh đạo tư duy Công Giáo phò LGBT đang làm việc để cổ vũ sự bình
đẳng về luân lý và công dân cho người LGBT”.
Trước đó
ít năm, Thomas Peters cung cấp tài liệu cho thấy Arcus, cho tới năm 2010, đã
cấp hơn 700,000 mỹ kim để lật ngược các giáo huấn của Giáo Hội về đồng tính
luyến ái và hôn nhân đồng tính qua việc cấp trợ khoản cho các tổ chức như New
Ways Ministries, WATER, Fairfield University, Dignity, và Mainstream Media Project.
Cố
gắng đẩy các giám mục qua một bên
Trong khi
Stryker sử dụng một chiến lược tế nhị để tấn công các giáo huấn của Giáo Hội
qua việc thuyết phục và đàm luận tại các khuôn viên đại học như ở Fairfield,
thì Qũy Gill Foundation trực diện tấn công Huấn Quyền bằng những cuộc tấn kích
có hệ thống vào các giám mục cá thể qua các tổ chức như Faith in Public Life,
Faithful America. Cuộc tấn công bằng truyền thông chống Đức TGM Cordileone mới
đây nhất phần lớn đã được sự tài trợ của Qũy này. Việc làm của họ được mô tả
trong tờ khai thuế là nhằm giúp đỡ để đẩy mạnh việc bình đẳng cho người LGBT,
giáo dục và thuyết phục dư luận công cộng (như các nhà làm chính sách, các tổ
chức cấp khoản liên minh, các phương tiện truyền thông và công chúng Hoa Kỳ) và
giúp hỗ trợ các thính giả của phong trào LGBT.
Trong mục
tiêu giáo dục quần chúng Hoa Kỳ nhìn nhận tính thiện của các hành vi và hôn
nhân đồng tính, Gill Foundation đã cung cấp hàng trăm nghìn mỹ kim cho các tổ
chức như Center for American Progress, và Media Matters. Nhưng Gill biết rằng
cản trở chính cho việc đẩy nhanh đòi hỏi bình đẳng cho người LBGT là Giáo Hội
Công Giáo. Bởi thế, để trung lập hóa các giáo huấn của Giáo Hội về luân lý tính
dục, ông ta đã sử dựng các tổ chức như Catholics United và Faithful America.
Theo
Guidestar, năm 2011, Gill đã cấp 100,000 mỹ kim cho Catholics United nhằm mục
tiêu thay đổi các quan điểm Công Giáo về đồng tính luyến ái, trong có có hôn
nhân đồng tính. Tháng 6 vừa qua, Catholics United đã kêu gọi trường Macon phục
hồi một nhân viên đồng tính, bị thải hồi sau khi anh ta công khai tuyên bố trên
Facebook là sẽ kết hôn đồng tính. Họ gọi hành vi này là kỳ thị và “đi ngược lại sự lãnh đạo của Đức Giáo Hoàng
Phanxicô”.
Cuộc tấn
công của Catholics United không thấm thía gì so với các cuộc tấn công mới đây
nhất của Faith in Public Life/Faithful America. Tiền bạc của những người như
Gill đã biến hai tổ chức vừa kể rơi vào tay người LGBT hoặc cảm tình của họ.
Tiền bạc này cũng thu hút được nhiều cựu nhân viên của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ
như John Gehring, Tom Chabolla, và Fred Rotondaro. Bất mãn vì thấy các chính
sách cấp tiến của họ không được một số giám mục trong Hội Đồng ủng hộ, các cá
nhân này đã được trả tiền để làm bất cứ điều gì có thể nhằm triệt hạ thẩm quyền
giảng dậy của các giám mục về luân lý tính dục.
Gehring,
chẳng hạn, hết sức hung hãn trong các tấn công vào các giám mục cá thể như Đức
TGM Cordileone của San Francisco, Đức Cha Morlino của Madison, Wisconsin, Đức
Cha Jenky của Peoria, Illinois, và Đức HY Dolan của New York City, khiến năm
2012, các giám mục, trong một thông cáo báo chí, đã chỉ đích danh ông ta mà cho
rằng ông ta lẫn lộn sự kiện với hư cấu trong các mô tả của mình về hành động
của các giám mục. Sau thông cáo báo chí ấy, Gehring càng leo thang hơn nữa các
cuộc tấn công của mình.
Bơi
lội trong đồng tiền xanh
Đàng sau
cuộc trưng cầu dân ý về hôn nhân đồng tính tại Ái Nhĩ Lan gần đây, người ta
thấy bóng dáng của đồng tiền xanh, tức đồng tiền Hoa Kỳ. Đó là nhận định của
Breda O’Brien. Bà cho rằng GLEN, tức Mạng Lưới Bình Đẳng Nam Nữ Đồng Tính (Gay
and Lesbian Equality Network), là nhóm gây áp lực thành công nhất trong lịch sử
Ái Nhĩ Lan nhờ “bơi lội trong đồng tiền
xanh” dưới danh nghĩa một cơ quan bác ái.
Thực vậy,
từ năm 2005 tới năm 2011, GLEN nhận được 4,727,860 mỹ kim. Đa số không được
dùng cho các dịch vụ mà cho việc vận động thay đổi chính sách và luật lệ về
người đồng tính.
Trong phúc
trình gần đây nhất, GLEN được mô tả như sau “các
tặng khoản nhiều năm của Atlantic giúp họ khả năng đẩy mạnh việc làm của họ
thành bộ máy vận động hành lang toàn thời và chuyên nghiệp cao cấp. Họ làm việc
‘bên trong’ guồng máy cầm quyền nơi họ sử dụng mô thức ‘thực tiễn có nguyên
tắc’ để củng cố sự hỗ trợ, chiến thắng người hoài nghi và làm an lòng những
người chống đối. Các nhà lãnh đạo của GLEN tin rằng đường lối đáng mong ước hơn
cả trong việc vận động các thay đổi xã hội lâu dài là tạo pháp (legislate) từ
từ, chờ đợi để cổ vũ hôn nhân đồng tính cho tới lúc dân chúng quen thuộc với
tính bình thường của các cuộc kết hợp dân sự”.
Điều đáng
nói: các tặng khoản GLEN nhận được phần lớn là của Atlantic Philanthropies, một
cơ quan cấp tặng khoản của tỷ phú Chuck Feeney, người Mỹ, mà cho tới năm 2014
đã cấp tổng cộng 7 tỷ mỹ kim cho các cơ sở đấu tranh cho phẩm giá những người
thất thế trong xã hội. Họ cũng cấp cho Marriage Equality, mà danh xưng xuất
hiện trên phiếu trưng cầu dân ý của Ái Nhĩ Lan, một ngân khoản lên tới 475,215
Mỹ Kim; cho Hội Đồng Các Quyền Tự Do Dân Sự Ái Nhĩ Lan 7,727,700 mỹ kim từ 2001
tới 2010, và 3,829,693 mỹ kim từ 2010 tới 2013. Cả ba tổ chức này đều nằm trong
chiến dịch Yes Equality vận động cho câu trả lời Có trong cuộc trưng cầu
dân ý ở Ái Nhĩ Lan về hôn nhân đồng tính vừa qua.
Tại Hoa
Kỳ, hãng tin CNA, ngày 30 tháng Bẩy, năm 2015, có cho hay: hàng triệu dollars
đã được đổ vào các cố gắng tranh đấu quyền đồng tính. Thực vậy, hai tổ chức
Evelyn & Walter Haas Jr. Fund và Gill Foundation đã cấp ngân khoản 4.8
triệu dollars chủ yếu nhằm đánh phá những tổ chức nhân danh tự do tôn giáo
chống lại hôn nhân đồng tính.
Oái oăm
một điều là tiền bạc Công Giáo cũng đã được dùng để vận động cho việc thừa nhận
người đồng tính. Thực vậy, CNA ngày 21 tháng 8, 2015, tường trình rằng: tiền
quyên Công Giáo Thụy Sĩ dịp Mùa Chay đã được dùng để giúp tài trợ cho một dự án
tranh đấu nhằm hóa giải các giám mục miền Tây Phi Châu tại Thượng Hội Đồng sắp
tới về gia đình.
Kevin
Jones của hãng tin trên cho biết rõ thêm: Nghị Hội Âu Châu Các Nhóm LGBT (đồng
tính và đổi tính) Kitô Giáo, đặt trụ sở tại Hòa Lan, dự tính làm một cuốn phim
tài liệu nói về những người Công Giáo tự nhận là LGBT tại Ghana, Togo, Benin,
Nigeria và Cameroon.
Trong phúc
trình hoạt động năm 2014-2015, Nghị Hội cho biết: “Phản ứng lại ảnh hưởng cực kỳ tiêu cực của các giám mục Miền Tây Phi
Châu đối với văn kiện sau cùng của Thượng Hội Đồng năm 2014 về Gia Đình, chúng
tôi thấy cần phải đem tiếng nói của người LGBT Công Giáo của vùng này ra để
nhiều người lưu ý hơn”.
Phúc trình
trên nói rõ: dự án này được tài trợ một phần bởi Qũy Mùa Chay Fastenopfer của
Công Giáo Thụy Sĩ. Đây là một cơ quan phát triển Công Giáo. Nó có truyền thống
gây qũy trong mùa Chay. Tên tiếng Ý của nó là Sacrificio Quaresimale,
nghĩa là “Hy Sinh Mùa Chay”.
Đức Cha
Felix Gmur của giáo phận Basel, Thụy Sĩ, là chủ tịch của hội đồng quản trị Qũy
Mùa Chay, tức hội đồng giám sát hoạt động của các nhóm Phi Chính Phủ. Hai trong
số chín thành viên của hội đồng này do Hội Đồng Giám Mục Thụy Sĩ chỉ định, phần
còn lại do một cơ quan biệt lập cử nhiệm.
Michael
Brinkschroeder, đồng chủ tịch của Nghị Hội Âu Châu Các Nhóm LGBT Kitô Giáo, cho
hay: sự yểm trợ của Fastenopfer được thực hiện dưới hình thức cấp khoản nhỏ,
dưới 15,000 quan Thụy Sĩ, tương đương với 15,000 dollars và được giám đốc điều
hành của qũy phê chuẩn, chứ không cần sự phê chuẩn của Đức Cha Gmur.
Tuy nhiên,
nguyên sự kiện một cơ quan bác ái Công Giáo dùng tiền quyên Mùa Chay vào việc
cổ vũ quyền người đồng tính đã đủ nói lên sự tắc trách của họ. Họ biết rõ mục
đích của dự án này. Vì theo Romana Buchel của qũy, tài liệu của cuốn phim “sẽ được dùng cho việc nhậy cảm hóa liên
quan tới Thượng Hội Đồng lần thứ hai về Gia Đình”.
Rất may là
cuốn phim trên chưa thành hình vì người làm phim bỗng rút lui vì lý do sức
khỏe. Tuy nhiên, thay vào đó, họ đã sử dụng hình thức phúc trình viết để chuyển
tải cuộc phỏng vấn các người LGBT và các cộng tác viên của dự án.
Ai cũng
biết, tại Thượng Hội Đồng về Gia Đình năm 2014, các giám mục Phi Châu đã phản
công các quan điểm phò đồng tính của một số khá lớn các giám mục Âu Châu. Từ
đó, các ngài là mục tiêu để nhiều nhóm ủng hộ quyền đồng tính gây áp lực.
Các chủ
tịch của các Hội Đồng Giám Mục Đức, Pháp và Thụy Sĩ, hồi tháng 5, 2015 đã triệu
tập một hội nghị gần như bí mật để đẩy mạnh nghị trình ủng hộ đồng tính. Họ có
gây áp lực nào lên các giám mục Phi Châu hay không thì không biết. Nhưng, theo
John Allen, gần đây một giáo phẩm cao cấp của Phi Châu đoan hứa sẽ “không lay chuyển” trong quan điểm chống
đồng tính luyến ái.
Vị giáo
phẩm đó chính là Đức TGM Ignatius Kaigama của Jos, vốn được coi là trung tâm
thần kinh của sinh hoạt Công Giáo tại Nigeria. Cuối tháng Tám này, trước một
hội nghị Công Giáo tại Jos, Đức TGM Kaigama quả quyết: “Nền văn hóa hôn nhân đồng tính hoàn toàn xa lạ đối với cái hiểu của
chúng ta về gia đình và không được áp đặt nó lên người Nigeria”.
Ngài cực
lực lên án những người chỉ trích chủ trương trên, cho biết nhiều cơ quan và cơ
sở truyền thông quốc tế không được nêu tên cố tình bóp méo những điều các giám
mục lên tiếng, “ác ý giản lược chủ trương
của chúng tôi vào việc chỉ biết cổ vũ
việc trừng phạt người đồng tính nam nữ bằng án tù dài hạn! Đó quả là một đánh
trống lảng cố ý, và là một hành vi làm sai lạc chủ trương của chúng tôi một
cách xấu xa”. Theo ngài, chủ trương của các giám mục Phi Châu là “Không đối với hôn nhân đồng tính! Chúng tôi
nhất định không lay chuyển!”.
Dù không
tham dự Thượng Hội Đồng sắp tới, nhưng Đức TGM Kaigama, vốn là đương kim chủ
tịch Hội Đồng Giám Mục Nigeria, đặt hy vọng lớn vào nó: “Bất kể bạn thích hay không, Giáo Hội Công Giáo vẫn là một định chế
mạnh mẽ. Tôi tin đang có chuyện kéo bè kéo đảng [chống Giáo Hội] bởi nhiều
người khác, các người duy tục và các phương tiện truyền thông v.v…; họ là những
người cảm thấy cần phải đo ván người
không lồ này cách này hay cách khác”. Thành thử, Giáo Hội cần đứng vững,
không để đức tin “bị mất hay ô nhiễm”.
Đức TGM
Kaigama cho hay: trên đây không hẳn chỉ là quan điểm cá nhân của ngài, mà là
quan điểm của mọi giám mục Nigeria: “bạn
có thể đánh thức bất cứ vị giám mục nào của Nigeria và hỏi ý kiến ngài về các
vấn đề gia đình, ngài sẽ cho bạn hay ít nhiều y hệt như điều tôi vừa nói, từng
lời một”.
Brinkschroeder
cho rằng với thái độ trên, các giám mục Phi Châu đã không chu toàn điều ông gọi
là “bổn phận của Kitô hữu phải tránh các
dấu hiệu hỗ trợ cho việc kỳ thị bất công và đầy bạo lực”.
Các giám
mục Phi Châu chắc chắn sẽ là lực lượng nòng cốt hóa giải các cố gắng tiêu cực
của một số giám mục Âu Châu tại Thượng Hội Đồng sắp tới về Gia Đình. Các vị
giám mục Âu Châu này chắc chắn là động lực khiến cho hình thức dùng tiền quyên
từ tín hữu Công Giáo để yểm trợ cho đồng tính luyến ái, một việc mới xẩy ra lần
đầu tại Thụy Sĩ.
Vũ Văn An
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét