Mùa
Thu Mùa Thu Mùa Thu
(Sat, 15/08/2015 - Trầm Thiên Thu
–thanhlinh.net)
Mùa Thu
sắc lá úa vàng
Bất ngờ
rụng xuống, bâng khuâng lòng người
Sinh ra
chẳng có ai cười
Mà lại
chào đời bằng tiếng oe oe
Vui sao
lại khóc mà chi?
Phải chăng
báo trước: Đời là bể dâu?
Lá vàng
rơi rụng vào mùa Thu nhắc nhở chúng ta về một cuộc ra đi đặc biệt – một đi
không trở lại. Có nhiều cách ra đi: ồ ạt ra đi, lần lượt ra đi, tuần tự ra đi,
nối bước nhau ra đi,… Ra đi vì bổn phận, ra đi vì bị bắt buộc, ra đi vì bị sa
thải, ra đi vì cảm thấy mình thừa, ra đi vì “quê độ”, ra đi vì thua cuộc, ra đi
vì giận hờn, ra đi vì bực tức, ra đi vì “chảnh”, ra đi vì kiêu kỳ, ra đi vì xấu
hổ, ra đi vì mặc cảm, ra đi để tránh né, ra đi để chạy trốn, ra đi vì tự ái, ra
đi vì lợi ích của người khác, ra đi để làm điều xấu xa,… Rất đa dạng. Một dạng
“ra đi” đặc biệt nhất là… CHẾT.
Không ai
có kinh nghiệm về “cuộc ra đi” này, nhưng ai cũng đã nhiều lần chứng kiến những
người khác “ra đi”, để rồi chúng ta cảm thấy bùi ngùi, nhớ thương, rơi lệ,… Ra
đi kiểu nào cũng cần dứt khoát, để rồi không phải hối tiếc. Bước chân đi cấm kỳ
trở lại, cũng y như trong cờ tướng: Hạ thủ bất hoàn!
Mùa Thu
đẹp nhiều vẻ, lại còn đầy chất lãng mạn. Mùa Thu có thể là khởi-đầu-sự-sống như
cây cối thay lá để đâm chồi nảy lộc mới, nhưng mùa Thu cũng có thể là
kết-thúc-sự-sống như lá vàng rụng xuống. Và người ta vẫn thường gom lá khô để
đốt… Mùa Thu thường là cõi buồn, nhưng mùa Thu vẫn có thể là miền vui thực sự.
Trong bài
thánh ca “Giọt Lệ Trong Lời Kinh”, Lm Ns Văn Chi có nhắc tới mùa Thu qua lời
tâm sự: “Những mùa thu đã tới, những mùa thu qua đi. Con van xin Ngài làm
con chiên ngoan đạo, dù những mùa thu héo hắt, góp từng cơn gió heo may, lá úa
tàn theo gió bay... Những hạt kinh thắm thiết đắm chìm trong thu sang, mênh
mông diệu huyền, là giấc mơ hiền hòa. Dù những mùa thu đến mãi, vượt qua cõi
không gian, tiếng kinh con nguyện cầu là tâm tư đời hiến dâng”.
Ai cũng
được Thiên Chúa cứu thoát khỏi vòng kim cô tội lỗi, được tái sinh, thế nên ai
cũng phải hiến dâng trọn cuộc đời cho Ngài, khao khát Ngài không ngừng: “Con
van xin yêu Ngài, làm con chiên ngoan đạo. Con van xin yêu Ngài, dù thu đến hay
đi. Con van xin yêu Ngài, dù đời bao giông tố. Thu sang con nguyện cầu, nguyện
dâng chút tình thơ”. Ước mơ đó cũng là lời đoan hứa, mà hứa rồi thì phải
giữ trọn lời thề bằng mọi giá!
Những chiếc
lá vàng rơi rụng đầy mùa Thu, gợi nhớ thân phận cát bụi rồi sẽ về cát bụi,
chẳng chóng thì chầy, không ai tránh khỏi. Thấy người đi trước, nhớ mình sẽ đi
sau, cùng theo nhau vào cõi vĩnh hằng.
Mùa Thu
luân phiên và cứ nối tiếp nhau. Người ta càng nhiều tuổi đời thì càng trải qua
nhiều mùa Thu. Ns Trịnh Công Sơn “nhìn những mùa thu đi” và thốt lên: “Nhìn
những mùa thu đi, em nghe sầu lên trong nắng, và lá rụng ngoài song, nghe tên
mình vào quên lãng, nghe tháng ngày chết trong thu vàng”. Chưa hết, ông còn
tâm sự thêm: “Nhìn những lần thu đi, tay trơn buồn ôm nuối tiếc,… Gió heo
may đã về, chiều tím loang vỉa hè… Rồi mùa thu bay đi…”. Cái buồn liên quan
sự đau khổ, cô độc, chết chóc,… Đó là sự-thật-minh-nhiên thôi!
Sự ra đi
nào cũng có tiến độ khác nhau, với mức độ phức tạp riêng, mỗi cách mỗi vẻ...
● Một
người bị quỷ ám ở Ghê-ra-sa, sau khi được Chúa Giêsu trừ quỷ và bắt quỷ nhập
vào đàn heo 2.000 con khiến chúng lao xuống biển, anh ta “ra đi” và bắt đầu rao
truyền trong miền Thập Tỉnh tất cả những gì Đức Giêsu đã làm cho anh (Mc
5:1-20).
● Khi đi
truyền giáo, Chúa Giêsu dặn các môn đệ rằng hễ nơi nào người ta tiếp đón thì ở
lại, có gì ăn nấy chứ đừng đòi hỏi, còn nơi nào người ta không đón tiếp và nghe
lời thì khi ra khỏi đó, hãy giũ bụi chân để tỏ ý phản đối họ (Mc 6:11). Cách
“ra đi” này hay thật đấy!
● Khi một
phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình, người Pharisêu tố cáo và muốn ném đá chị.
Nhưng Đức Giêsu thản nhiên bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội thì cứ việc
lấy đá mà ném trước đi” (Ga 2:7). Nghe Ngài nói vậy, mọi người cứ theo nhau
“ra đi” có trật tự, người đầu bạc đi trước, kẻ tóc xanh theo sau. Họ “ra đi”
trong âm thầm lặng lẽ vì biết mình “bẩn”, tội lỗi cũng lút cổ, ngập đầu, vì
càng sống thọ thì tội càng chồng chất!
● Chúa
Giêsu “ra đi” theo như lời đã chép về Ngài (Mt 26:24; Mc 14:21) vì lợi ích cho
muôn sinh linh, còn ông Giu-đa “ra đi” để cấu kết với kẻ xấu làm điều khuất
tất, rồi lại “ra đi” mà thắt cổ vì xấu hổ và mặc cảm!
● Ngày
Phán Xét, những kẻ-không-xót-thương-tha-nhân “ra đi” để chịu cực hình muôn
kiếp, còn những người công chính “ra đi” để hưởng sự sống muôn đời (Mt 25:46).
Hai cách ra đi hoàn toàn khác nhau!
Phàm nhân
thật phức tạp và tự mâu thuẫn: “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng
sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm” (Rm 7:19). Nhân loại là thế, yếu đuối
và mong manh nhưng lại vô cùng nhiêu khê!
Theo Nho
học (Việt Nho, chứ không Hán Nho), “con người” được gọi là “Thiên Địa chi
đức, Âm Dương chi giao, Quỷ Thần chi hội” – con người là cái đức, là tinh hoa
của Trời Đất, là nơi giao hòa của Âm Dương, và cũng là nơi gặp gỡ của Qủy Thần.
a.
Con
người là tinh hoa của Trời Đất nên con người linh hơn vạn vật, nhờ yếu
tố vô biên là Thời gian nên có khả năng tiến hóa và trường tồn, thế nên con
người được gọi là “nhân linh ư vạn vật”.
b.
Con
người là nơi giao hòa của Âm Dương hoặc Trời Đất, hai đối cực ở trạng
thái cân bằng, nên con người phải tự lực và tự cường để giữ vị thế tự chủ, gọi
là “nhân chủ”, và nhất là luôn giữ được thế cân bằng, nghĩa là nên biết “dĩ hoà
vi qúy”.
c.
Con
người là nơi giao hội của Qủy Thần, thế nên con người rất dễ sa ngã.
Muốn là tinh hoa của Trời Đất thì phải biết “vi nhân” (làm người), vì con người
“đang hình thành” mà thôi, nếu bỏ “vi nhân” thì “lang sói” dành mất chỗ danh
dự.
Chỉ có “Sự
Thật” mới khả dĩ giải phóng chúng ta (Ga 8:32) để có được sự tự do đích thực,
vì “Thiên Chúa là Thần Khí, ở đâu có Thần Khí thì ở đó có tự do” (2 Cr 3:17).
Thiên Chúa
là Tình yêu (1 Ga 4:8 & 16), có Ngài thì không còn lo sợ bất cứ thứ gì,
không phải “chạy theo” những “sự lạ”. Phép lạ vẫn xảy ra hằng ngày, nhưng người
ta thích “khoe” được ơn này ơn nọ, chưa hẳn là vì thành kính mà loan báo về
Chúa, đôi khi lại là một dạng “nổ” mà thôi! Bám giữ được Chúa Giêsu thì chẳng
còn phải “phân tâm” chi cả, như Thánh Phaolô cảm nhận: “Sống là Đức Kitô, và
chết là một mối lợi” (Pl 1:21). Chết là lúc “mọi sự đã hoàn tất” (Ga
19:30).
Thánh
Phaolô rất an tâm khi xác định: “Nếu ta cùng chết với Người, ta sẽ cùng sống
với Người” (2 Tm 2:11). Khi có người từ biệt cõi đời, chúng ta thường nói
là “được Chúa gọi về”. Sao lại buồn khi “được Chúa gọi về” chứ? Chết là “hân
hoan về Nhà Cha” kia mà! Vậy thì chẳng có gì lo buồn mà phải “chia buồn” hoặc
“thành kính phân ưu”. Thực sự có Chúa thì người ta luôn sẵn sàng “ra đi” trong
sự Bình An của Đức Giêsu Kitô, dù sáng sớm hay chiều tối, bất kỳ lúc nào!
TRẦM
THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét