Thứ Năm, 27 tháng 8, 2015

NÓI VỚI CON VỀ SỰ MẤT MÁT

NÓI  VỚI  CON  VỀ  SỰ  MẤT  MÁT
Thứ sáu - 21/08/2015 03:30 - Hoài Thu- tinvui.net)


TRẺ NHẬN THỨC được cái chết khi 6 - 7 tuổi và thường sợ hãi về điều đó. Khi ấy, trẻ đã có thể hiểu rằng chết là điều không thể tránh khỏi, nhưng vẫn nghĩ nó chỉ xảy ra với người nào đó mà trẻ không quen, hoặc trong truyện, trong phim. Để hiểu được cảm xúc và nỗi sợ hãi của con khi nói về sự mất mát, bạn có thể xem những câu hỏi và trả lời dưới đây.


Đừng né tránh việc nói với con về sự mất mát, chết chóc, hãy giải thích nhẹ nhàng cho con. Đây là cách giúp bạn hiểu được cảm giác sợ hãi mơ hồ của con mình.

 
ĐÂU LÀ CÁCH GIẢI THÍCH PHÙ HỢP NHẤT ?


Phụ thuộc vào độ tuổi của con bạn. Nếu con còn quá nhỏ, bạn có thể dùng những cụm từ về sự chia cắt có liên quan đến chức năng của cơ thể. Ví dụ: "Mèo Mun không thở nữa rồi con ạ và con sẽ không bao giờ chơi đùa với bạn ấy được nữa !". Cố gắng tránh làm con mơ hồ bởi những từ như: ngủ, đi xa mà hãy dùng thẳng những từ: đã chết, chết, đã mất.

Bạn nên sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi tiếp theo nào của con. Nếu con hỏi sau cái chết là gì, người chết sẽ đi đâu, ở đâu, hãy nói với con rằng : "Ba/mẹ không biết nữa con ạ. Ba/mẹ hy vọng bạn mèo sẽ được ở một nơi thật đẹp".

CÓ NÊN NÓI VỚI CON RẰNG NGƯỜI MÀ CON YÊU QUÝ ĐANG BỊ BỆNH HIỂM NGHÈO?

Có, đặc biết nếu người đó đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của con. Đây là cơ hội giúp con có thể nói lời tạm biệt và thể hiện sự quan tâm, gần gũi với người đó. Hãy thực hiện theo những cách sau :

Gọi con đến và bảo : "Cô X. đang ốm nặng. Bác sĩ sẽ cố gắng chữa cho cô ấy".

Nếu người đó khó qua khỏi, nói với con rằng: "Sức khỏe của cô X. không tốt hơn, cô ấy có thể sẽ chết".

Nếu bạn đưa con đến thăm người đó, hãy nói với con là: "Mẹ con mình mua hoa cho cô X. nhé" ; "Con đọc cho cô nghe bài thơ nha !". Bạn cũng nên nói trước với con về những thay đổi về hình dáng, thực trạng của người đó, chẳng hạn: "Cô X. không thể bế con lên quay mấy vòng đâu !".

GIẢI THÍCH THẾ NÀO VỀ SỰ RA ĐI ĐỘT NGỘT CỦA NGƯỜI MÀ CON YÊU THƯƠNG ?

Hãy nói sự thật. "Sáng nay, trên đường đi làm, bác Y. bị xe đụng và bác sĩ đã không thể cứu bác ấy". Nếu bạn giàu cảm xúc, hãy ôm con và thì thầm: "Đây là tin không vui, nên mẹ đang khóc, con đừng lo nhé".ngủ con có la hét, gặp ác mộng.

CON LIÊN TỤC NÓI: "MẸ ƠI, MẸ ĐỪNG CHẾT!" LÀM SAO ĐỂ TRẤN AN CON?

Trước hết, hãy tìm hiểu xem tại sao con lại có ý nghĩ này. Có thể do gần đây có người thân trong gia đình qua đời, hay trong lớp học xảy ra sự kiện gì đó... Thường khi hỏi vậy là con đang lo lắng vì sợ bị chia cắt, nên bạn hãy trả lời con: "Mẹ không chết sớm đâu, mẹ sẽ còn sống lâu với con. Nhưng nếu mẹ có chết đi, vẫn còn cha, dì, ông bà chăm sóc và quan tâm đến con mà. Ở trên trời, mẹ cũng luôn quan sát con của mẹ nữa".

NÓI VỚI CON VỀ CÁI CHẾT CỦA MỘT BẠN TRẺ BẰNG TUỔI CON CÓ KHÁC KHI NÓI VỀ CÁI CHẾT CỦA MỘT NGƯỜI LỚN?

Cũng tương tự. Hãy nói sơ qua về tình huống dẫn đến sự mất mát đó. Ví dụ : "Bạn bị ốm nặng", hoặc "Bạn bị tai nạn xe". Sau đó, cố gắng giải thích là việc này sẽ không xảy ra với con. Chẳng hạn : "Ba mẹ và bác sĩ sẽ chăm sóc con kỹ càng, cẩn thận khi con ốm, nên con sẽ không sao". Hoặc : "Ba mẹ sẽ chở con trên xe thật chậm và đội nón bảo hiểm cho con, nên con đừng lo nhé". Đừng quá lo lắng nếu đêm
Trong trường hợp bạn của con vì lý do gì đó đã lìa xa trần gian, hãy hỏi con rằng cái chết của bạn khiến con có những suy nghĩ gì. từ đó bạn sẽ hiểu thêm cảm giác của con để biết cách trấn an và giúp con vượt qua nỗi sợ hãi ấy.☻

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét