Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015

Aug 16, 2015 – Chúa nhật 20 thường niên năm B

Aug  16,  2015 – Chúa  nhật  20  thường  niên  năm  B
Hãy  nên  một  với  Đức  Giesu


                        
Các Bạn thân mến,
Đức Giesu nói:"Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi là của ăn và máu tôi là của uống."
Nghe lời này, dân chúng Do Thái thời ấy nổi lên tranh cãi:“Làm sao ông lại có thể cho chúng ta ăn thịt ông, chứ?” Họ nói thế, vì đứng trên bình diện của người không tin và cũng chẳng hiểu.
Lịch sử Do Thái, là lịch sử có sắc thái khá bạo động. Hôm nay, người thời đại với nền văn hoá cao rộng, đều thấy“dị ứng”mỗi khi nghe nói về chuyện ăn thịt và uống máu vị diễn giả. Họ không hiểu nổi những chuyện như thế lại được Đức Giesu chủ trương.
Thực ra chuyện này không phải không thể xẩy ra, thời nay đã có cuốn phim tài liệu tường thuật chuyện những người gặp nạn trong chuyến bay rớt xuống dãy núi Andes ở Áchentina. Khi ấy, người sống sót phải ăn thịt người chết, để chống lại cơn đói hoành hành.
Một sối người Việt Nam chúng ta vượt biển sau năm 1975, mà không được tầu nào cứu vớt, thời gian dài lênh đênh trên biển khơi rồi trôi dạt vào những hoang đảo. Ở đó họ cũng đã phải ăn thịt nhau để mà sống, chờ đợi được cứu. Và hẳn còn nhiều việc người ta cho như man rợ, nhưng trước tình huống khó khăn, khổ sở, ghê sợ như vậy, con người phải chấp nhận để sống còn.
Ngoài chuyện kinh hoàng khi nghĩ đến việc phải ăn thịt người, dân tộc Do Thái còn khiếp đảm về máu nữa. Bởi máu là cội nguồn tạo sự sống nhưng cũng là yếu tố lây lan bệnh tình, rất hiểm nguy. Dính vào máu, tự khắc thành ô uế không thể gột rửa.
Thế nên, người Do thái khi nghe Đức Giesu khuyên hãy uống máu Ngài, họ thấy lợm giọng, hồ nghi là Chúa bị bệnh. Hiển nhiên Ngài không nói theo nghĩa đen, mà nói đến sự rước Mình Máu Ngài vào cơ thể mình, nên thật sự, ý nghĩa Lời Ngài còn rất sâu sắc. Thật vậy, để thiết lập tương quan sâu xa giữa Đức Giesu và các tín hữu, Ngài đã lập Bí Tích Thánh Thể, cho mọi người được ăn thịt và uống máu của Ngài. Và Ngài kêu mời mọi người dấn bước theo Ngài, không một điều kiện, để sẻ san thân phận và sứ vụ Ngài thực hiện cách trọn vẹn. Không tránh thoát mọi hành hình bách hại, dành sẵn cho môn đệ, cho người dám xả thân cho sứ vụ Ngài trao.
 Đó là nội dung của đọan Tin Mừng chúa nhật tuần này. Thời điểm Đức Giesu kết thúc việc mặc khải về Ngài là Bánh từ trời ban xuống để nuôi sống muôn dân. Lời Ngài đã đến cao điểm khi đòi buộc người ta phải tin và nhận lấy thực phẩm đặc biệt này, nếu muốn sống vĩnh cửu.
 Có thể một số người cho là đọan Tin Mừng này có những lời lẽ thật khó hiểu, với những ngôn ngữ của một thế giới như xa lạ, huyền bí, quái dị thời cổ! Nhưng đó là những gì vốn vận hành giữa những tư tưởng quen thuộc, những ý niệm đơn sơ của loài người trong thế giới thời cổ ấy.
Nên các ý niệm của đọan Tin Mừng hoàn toàn bình thường với những ai đã hiểu biết việc dâng cúng tế lễ đời cổ.

 1. Sinh tế:
-    Thời xưa, khi dâng sinh tế, là toàn thể con vật được dâng lên cho một vị thần nào đó.
-     Nhưng con vật thường chỉ được tiêu hủy một phần tượng trưng nơi bàn thờ.
-     Một phần thịt được chia cho các thầy tư tế, như thù lao của họ.
-     Một phần khác được chia lại cho người dâng của tế lễ, để người ấy tổ chức bữa tiệc đãi họ hàng, bạn bè.
-     Trong bữa tiệc này thì vị thần cũng được xem như là một vị khách mời.
-     Và người ta cho rằng vị thần ấy đã nhập vào sinh tế được dâng, nên khi ăn thịt con vật ấy tức là ăn chính vị thần của mình.
-     Sau khi dự bữa tiệc như vậy, họ tin rằng đã được vị thần ấy nhập vào, và từ lúc đó, họ có sức sống sinh động của thần mình.
-     Ngày nay chúng ta có thể cho đó là thờ hình tượng, ảo tưởng, viển vông, nhưng những ai tin vào những từng trải sống động như thế thì đọan Tin Mừng này hoàn toàn dễ hiểu.
-     Hơn nữa trong thế giới ngày xưa, hình thức tôn giáo sống động nhất là tôn giáo thần bí, như những vở kịch đam mê, đầy cảm động, với cảm xúc cao độ.
-     Các tôn giáo thần bí đã cung ứng được sự hiệp thông và ngay cả đến sự đồng hóa với một vị thần nào đấy.
-    Người đó trở thành một với vị thần của mình, chia sẻ lo âu, khổ đau, được an toàn khi còn sống, lúc đã chết và cả khi sống lại.
-    Họ đã phấn đấu, chờ đợi, mơ ước, thỏa mãn được đồng hóa với thần của họ.
-    Được phúc hạnh nhận vị thần ngự trong mình và nghe được vị thần của mình nói.
-    Nhưng họ chưa hề đọc những câu như"ăn thịt và uống máu Chúa Cứu Thế" theo nghĩa đen một cách sống sượng và đáng sợ.
-    Mặc dù họ đã ít nhiều từng trải một sự hiệp nhất không thể mô tả được, kết hợp gần gũi, thiết cận hơn bất cứ sự hiệp nhất nào trên thế gian.
-    Nhưng lời Đức Giesu tự xưng và tuyên bố làm cho người Do Thái choáng váng, vì họ hiểu lời Chúa nói, nên họ không thể chấp nhận Ngài.
-    Ngài là con của người thợ mộc thành Nazaret, đang đứng trước mặt họ mà lại bảo từ trời xuống, là sứ gỉa của Thiên Chúa, là Đấng ban cho con người sự sống đời đời.
-    Họ thấy Ngài như những người phàm chung quanh họ, nên họ thiếu hẳn niềm tin nơi Ngài. Và thời nào con người cũng như vậy, thật khó mà cưỡng lại thành kiến.
-    Đức Giesu đã vận dụng quan niệm về sinh tế để làm cho người ta hiểu phải đồng hóa với Ngài, chính là ăn thịt, uống máu vị thần tuyệt đối của họ là chính Ngài.
  Ăn thịt và uống máu Ngài là: trở nên đồng hoá một cách trọn vẹn với Ngài. Tức có tình thâm sâu cùng thị kiến cuộc đời mà Ngài đã sống. Trở nên đồng hoá với các giá trị Ngài đề ra. Đó là trọng trách dựng xây Nước Trời... Nhưng trên hết, Mình Máu Ngài là thành phần của cơ thể Ngài đã trọn vẹn hiến tặng, bằng sự khổ nhục và nỗi chết.

2. Điều Đức Giesu muốn nói:
     a)  Thịt của Ngài là nhân tính trọn vẹn và đầy đủ của Ngài:
         .  Thánh Gioan đã nhấn mạnh rằng thần nào phủ nhận Đức Giesu lấy xác thịt mà đến là thuộc tà giáo.
         Nên chúng ta không bao giờ được buông rơi phần nhân tính trọn vẹn của Đức Giesu, bởi Ngài thật sự có xương thịt như chúng ta.
         .  Điều đó quan trọng vì Đức Giesu là tâm trí của Thiên Chúa trở thành người, Ngài đã thần hóa xác thịt chúng ta bằng cách mặc lấy nó và sống y như chúng ta, đối diện với hoàn cảnh của con người, phấn đấu ở giữa loài người chúng ta, làm việc với bàn tay con người, suy nghĩ với trí óc con người, hành động với ý chí con người và yêu mến bằng trái tim con người.
        .  Nên Con Thiên Chúa nhập thể, theo một cách nào đó đã kết hợp tất cả mọi người.
          Ngài muốn nói rằng hãy lấy tư tưởng về nhân tính của Ngài mà nuôi dưỡng tâm trí, linh hồn chúng ta, bởi Ngài đã khoác lấy đời sống của con người với luôn cả những gian nan, khổ đau, đói khát và bị cám dỗ nữa.
          Như thế ăn thịt Chúa Cứu Thế là nuôi dưỡng mình bằng nhân tính của Ngài, cho đến chừng nào nhân tính của chúng ta được tăng cường, tẩy sạch để trở thành thuần khiết và được Ngài chiếu sáng cho.
   b)   Đức Giesu dạy chúng ta phải uống máu của Ngài:
        Người Do Thái hiểu được rằng máu là tiêu biểu cho sự sống, và thuộc về Thiên Chúa.
        Vì thế Đức Giesu dạy chúng ta phải uống máu của Ngài, tức là phải nhận lấy sự sống của Ngài vào tâm lòng chúng ta.
        .  Bao lâu Đức Giesu còn là một nhân vật trong sách vở, thì Ngài vẫn ở ngoài chúng ta.
        Nhưng một khi Ngài đã vào tâm lòng chúng ta, thì Ngài ở trong chúng ta, nuôi dưỡng bằng sự sống, sức mạnh và sinh động Ngài ban cho.
       .  Phải uống máu của Ngài, là phải tiếp thu sự sống của Ngài, đưa vào bên trong chúng ta, và để Ngài đưa chúng ta vào trong Ngài.
       .  Lúc đó chúng ta sẽ có sự sống thật, là sự sống viên mãn.
-    Chúng ta hãy đón nhận tình thương cao cả lạ lùng của Đức Giesu, Đấng đã ban sự sống qúi gía của chính mình để làm gía cứu chuộc chúng ta.
-    Hãy kính thờ sốt sáng mầu nhiệm Mình Máu Thánh Chúa để được phép rước lấy bánh siêu thể đó thường xuyên.
-    Chúng ta đã biết ích lợi vô cùng to lớn của Bí Tích Thánh Thể, thì đừng dễ dàng bỏ qua; khi rước lễ cần chuẩn bị, sốt sáng, hiệp thông thần tính vĩnh cửu. Đồng thời lãnh nhận bảo chứng sẽ được phục sinh vào ngày cuối cùng.
 -   Tấm bánh Đức Giesu muốn nói không chỉ là Bí Tích Thánh Thể của Ngài, mà còn là Tấm Bánh Lời Chúa.
-    Cũng như Bí Tich Thánh Thể, Lời Chúa rất cần thiết, nên phải quan tâm suy niệm và sống Lời Ngài.
 -    Bởi trong cuộc hành trình tìm về quê trời, tín hữu chúng ta còn phải tìm kiếm một điều khác hơn là công việc, tiền của, danh vọng và chức quyền.

 3.  Hiệu qủa của Bí Tích Thánh Thể:
-    Những điều Đức Giesu nêu ra như một khẳng định đòi buộc các tín hữu phải dùng Thịt và Máu của Ngài thường xuyên.
-    Phải dùng mọi sức sống đời này, đời sau, và sức sống thông truyền từ Đức Giesu.
    a)  Sự sống đời này và sự sống lại:
-   Thánh thể làm cho chúng ta được hiệp thông với Đức Giesu Phục Sinh.
-   Thân xác sống động ấy trở thành hạt giống của sự sống vĩnh cửu được gieo vào tâm lòng chúng ta.
-   Nhờ đó, ngay tại trần gian này, chúng ta đã được bắt đầu tham dự vào hạnh phúc vĩnh cửu với Thiên Chúa Ba Ngôi.
    b) Đức Kito ở lại trong tín hữu:
-   Ơn gọi của tất cả chúng ta là được ở lại với Thiên Chúa.
-   Bởi Thiên Chúa vẫn mong muốn ở lại với nhân loại.
-   Như thế sự cứu độ là một câu chuyện nói về Thiên Chúa đến và ở lại với con người, và con người được ở với Thiên Chúa.
     c) Sống nhờ Chúa Cha:
-   Đức Giesu luôn bầy tỏ Ngài sống qua Chúa Cha, nhờ Chúa Cha và vì Chúa Cha.
-   Tất cả mọi hành động của Đức Giesu đều phát xuất từ Chúa Cha và tình yêu mến Chúa Cha.
-   Ngài mời gọi mọi người chúng ta cùng đi vào mối tương giao ấy qua việc đón nhận chính thân thể của Ngài.
      d) Chia sẻ:
-   Một đòi hỏi cần thiết trong mọi thời đại, đó chính là trao tặng cuộc sống, sự hy sinh, thời gian để phục vụ những lời ích chung.
-   Thực tại diễn tả đầy đủ nhất về sự trao tặng là bữa ăn.
-   Khi bữa ăn chia sẻ diễn ra trong một cộng đòan yêu thương đòan kết thì nó không chỉ là cung cấp của ăn vật chất, bởi người chuẩn bị cũng như người tham dự đã trao tặng một phần thời gian dành để kiếm sống.
-   Trong bữa ăn như thế, người ta trao tặng phần thời gian đã qua cũng như khoảng thời gian hiện tại để cho người khác được sống và sống vui vẻ hạnh phúc.
-    Đó là một thực tại tinh thần qúi gía cần quan tâm.
-    Ai tin tưởng và mở ra trước lời mời của Đức Giesu, ai lãnh nhận tấm bánh do Thiên Chúa ban, thì sự sống đích thực sẽ phát triển nơi người ấy, bởi vì qua tấm bánh, họ lãnh nhận được chính con người và sự sống của Đức Giesu
-   Hãy luôn nhớ rằng:"khi Chúa mời gọi chúng ta giúp đỡ nhau là Chúa mời gọi chúng ta cũng làm phép lạ với Chúa."
-   Vì thế qua Phép Thánh Thể, buộc con người phải suy nghĩ về cách phân phối lương thực thực phẩm trong thế giới hiện tại.
-   Đức tin mà Đức Giêsu muốn chúng ta có theo như Ngài nói trong bài Phúc Âm hôm nay: "Ta là Bánh hằng sống từ trời xuống…Thịt Ta thật là của ăn, Máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu Ta thì kẻ ấy sống trong Ta và Ta sống trong kẻ ấy".
-    Chúng ta cần chứng tỏ đức tin vào những lời nói này của Đức Giêsu, biểu lộ đức tin ấy bằng cách cầu nguyện trước và sau khi rước Mình Thánh Chúa. Chính việc cầu nguyện trước và sau khi hiệp lễ mang lại cho chúng ta một áp dụng thực tiễn, đó là việc rước lễ phải là một cảm nghiệm của đức tin và phải được thực hiện kèm theo lời cầu nguyện. Một thí dụ:
     .  Khi chủ tế tuyên bố:  “Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian. Phúc cho ai được mời đến dự tiệc của Ngài”.
     .  Chúng ta cầu nguyện:"Lạy Chúa, Con không đáng Chúa ngự vào nhà con, nhưng xin phán một lời thì linh hồn con sẽ được lành mạnh".
     .  Sau vài phút thinh lặng khi rước Chúa rồi, tiếp tục cầu nguyện: "lạy Chúa, là Cha chúng con, ước gì Mình Thánh Chúa Kitô mà con vừa nhận lãnh, mang lại cho con sức khoẻ xác hồn dài lâu".
     .  Rồi kết thúc với lời nguyện: "Lạy Chúa là Cha chí thánh, xin giải thoát con là người tôi tớ Cha khỏi mọi bệnh tật, và xin phục hồi sức khoẻ cho con. Xin dùng sức mạnh Ngài nâng đỡ con, dùng quyền năng Ngài che chở con và xin cho con được phục sinh vào cuộc sống mới trong ngày sau hết”.
-   Tự việc rước lễ như vậy là một cảm nghiệm tuyệt đẹp. Và sẽ trở nên vô cùng tốt lành nếu được kèm theo một chuỗi lời cầu nguyện như thế. Vậy chúng ta hãy cầu nguyện trước, trong và sau khi rước lễ. Trí lòng chúng ta hãy nghĩ về Đức Giesu khi chúng ta tiến lên bàn thờ rước Mình Thánh Ngài, sau khi chúng ta nhận lãnh Mình Thánh Chúa, và chúng ta tâm sự với Ngài như với một người bạn thân. Rồi cảm tạ, xin Ngài tha thứ và hướng dẫn chúng ta.
-   Bên cạnh đức tin Đức Giêsu muốn chúng ta có theo như Ngài nói trong bài Phúc Âm hôm nay. Chúng ta còn thấy loại thương yêu mà Ngài muốn chúng ta có với tư cách là những Kitô hữu. Tình thân hữu nồng nàn tăng trưởng giữa mọi người chính là loại tình thân mà tất cả các Kitô hữu đều phải cố gắng vun trồng cho nhau.
-   Việc rước lễ làm cho đời sống chúng ta trở nên dồi dào tình thương hơn, đặc biệt đối với những người đang cần đến chúng ta nhất. Nói cách khác, việc rước Chúa vào lòng lôi kéo chúng ta đến gần Đức Giêsu hơn và cũng đến gần nhau hơn nữa.
-   Hãy lắng nghe Thánh Phaolô mô tả về Đức tin và Đức Ái chúng ta phải có khi tiến lên bàn thờ rước Mình Thánh Chúa:
"Chén chúc tụng chúng ta dùng trong bữa tiệc Chúa chính là sự thông hiệp vào máu Chúa Giêsu và tấm bánh chúng ta bẻ ra ăn, chính là sự thông hiệp vào Mình Thánh Chúa Kitô. Vì chỉ có một tấm bánh, nên chúng ta tuy nhiều cũng vẫn chỉ là một thân xác bởi vì chúng ta thông dự vào cùng một tấm bánh" (1 Cr 10: 16-17)

Lạy Chúa, Ngài đã nói:"Tôi là bánh từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời." Vâng, chính Ngài là thức ăn và là của uống cho chúng con, là đời sống của linh hồn, là sức khỏe của tinh thần chúng con.
Xin giúp chúng con nên một với Ngài, dù đòi hỏi đó làm cho chúng con đau đớn, bởi chúng con đã quen thuộc với mọi sự chung quanh mình, chẳng muốn giảm bỏ thói quen nào, cả những thứ luôn làm chúng con không được ngủ yên trong Chúa.
Xin Ngài tha thứ và dạy chúng con luôn biết cảm tạ, ngợi khen Thiên Chúa, qua Bí Tích Thánh Thể, vì đó là sự sống đời đời của chúng con.V ì Chúa Giesu Kito Chúa chúng con. Amen. (mượn ý)
 Than men,
  duyenky

                    


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét