Posted on 19/01/2012 by Xuân Bích
Việt Nam
Do Thông
Tấn Xã Công Giáo Việt Nam thực hiện.
GIỚI THIỆU
CUỘC PHỎNG VẤN CHA PHÊRÔ TRẦN MẠNH HÙNG
Kính thưa
toàn thể quý vị và anh chị em,
Cuộc tranh
luận về việc an tử và trợ tử đã diễn ra trong một thời điểm mà nền văn hóa mới
đang lan rộng, cụ thể là trong thời đại mà chúng ta đang sống, với sự yểm trợ
của chủ thuyết tương đối, chủ thuyết cá nhân, và phong trào thế tục hóa đang
bành trướng khắp nơi, nhất là các nước phương Tây. Trong nền văn hóa đó, các
khái niệm như quyền tự quyết cá nhân, quyền được chết, hành vi giết người vì
nhân đạo, tính chất luân lý của việc kết liễu mạng sống con người vô tội đang
có nguy cơ gây ngộ nhận và làm lung lạc những nguyên tắc luân lý cơ bản cho con
người ngày nay.
Nhiều
người, trong đó có cả những người Công Giáo đang tỏ ra có những ấn tượng tiêu
cực đối với giáo huấn của Giáo Hội về việc an tử và trợ tử. Chẳng hạn, một
trong các tranh luận thường thấy đưa ra nhằm để bài bác lập trường chống an tử
và trợ tử của Giáo Hội là “Tại sao tôi phải chiụ đau đớn trong nhiều ngày tháng
để rồi cuối cùng cũng phải chết, ngay khi mà tôi có thể chọn cái chết thanh
thản dễ chịu hơn, hầu chấm dứt sự đau đớn ấy”.
Là cơ quan
truyền thông Công Giáo, VietCatholic cảm thấy có nghĩa vụ phổ biến những nhận
thức phổ quát, liên quan đến giáo huấn chính thức của Giáo Hội Công Giáo về
những vấn nạn hiện nay, ví dụ vấn đề an tử và trợ tử.
Trong tinh thần đó, chúng tôi xin được giới thiệu với toàn thể quý vị và anh chị em buổi phỏng vấn hôm nay với linh mục tiến sĩ Phêrô Trần Mạnh Hùng. Cha Trần Mạnh Hùng hiện đang làm việc tại trung tâm Đạo Đức Sinh Học L. J. Goody của tổng giáo phận Perth, và đồng thời là giáo sư giảng dạy bộ môn Thần Học Luân Lý (Moral Theology) vàLuân
Lý Đạo Đức Sinh Học (Bioethics)
tại nhiều trườngTiểu
Bang Tây Úc và Học Viện Thần Học Công Giáo và – The Good
Shepherd Theological College – tại thành phố Auckland, nước Tân Tây
Lan.
Trong tinh thần đó, chúng tôi xin được giới thiệu với toàn thể quý vị và anh chị em buổi phỏng vấn hôm nay với linh mục tiến sĩ Phêrô Trần Mạnh Hùng. Cha Trần Mạnh Hùng hiện đang làm việc tại trung tâm Đạo Đức Sinh Học L. J. Goody của tổng giáo phận Perth, và đồng thời là giáo sư giảng dạy bộ môn Thần Học Luân Lý (Moral Theology) và
Người
phỏng vấn: Minh Khôi
Thưa Cha,
chúng con đại diện cho thông tấn xã Vietcatholic, xin chân thành cám ơn cha đã
ưu aí dành cho chúng con cuộc phỏng vấn này. Theo như chúng con được biết, thì
luận án tiến sĩ về thần học luân lý của cha, viết tại Roma, nay đã được nhà
xuất bản Tự Do (Freedom Publishing Company), có trụ sở tại thành phố Melbourne
cho ấn loát vào cuối năm 2006, và sau đó đã được chuyển ngữ sang tiếng Việt và
đã xuất bản tại Việt Nam. Đồng thời, chúng con cũng được biết là trong năm vừa
rồi (2011), cuốn sách ấy đã được nhà xuất bản Pauline Publications bên nước Ấn
Độ cho tái bản, với sự chấp thuận của cha.[1]
1. Vậy xin cha vui lòng cho qúi vị thính gỉa
Vietcatholic được biết tựa đề của cuốn sách đó là gì? Và qua tác phẩm đó, cha
muốn trình bày hoặc chứng minh điều gì liên quan đến cuộc tranh luận hiện nay
về An Tử và Trợ Tử?
Cha
Hùng:
Trước
tiên, tôi xin chân thành cám ơn quý vị trong ban điều hành của Thông Tấn Xã
Công Giáo Việt Nam (Vietcatholic), và đặc biệt là Chị Minh Khôi đã có nhã ý
phỏng vấn tôi, liên quan đến những vấn đề đạo đức sinh học, cụ thể là vấn đề An
Tử hay còn được gọi là “Chết êm diụ” và việc Trợ Tử, thông thường được trợ giúp
bởi các bác sĩ hay các nhân viên y tế.
Các vấn đề
này, tôi đã bàn thảo kỹ lưỡng trong tác phẩm của tôi, với tưạ đề: ADVANCING
THE CULTURE OF DEATH: EUTHANASIA AND PHYSICIAN-ASSISTED SUICIDE được xuất
bản tại Úc vào tháng tám năm 2006, mà tôi tạm dịch là: PHÁT TRIỂN NỀN VĂN
HOÁ SỰ CHẾT: AN TỬ VÀ TRỢ TỬ. Cuốn sách này cũng đã được xuất bản tại VN,
và hiện nay có bán tại Nhà Sách Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, số 38 Đường Kỳ Đồng, T.P.
Sài Gòn, với tựa đề: AN TỬ VÀ TRỢ TỬ DƯỚI NHÃN QUAN THẦN HỌC LUÂN LÝ CÔNG
GIÁO. Vì đó là chủ đề luận án tiến sĩ của tôi.
Chủ đề
luận án tiến sĩ của tôi, mà nay đã được in thành sách, liên quan đến tính luân
lý của vấn đề an tử (hoặc chết êm diụ) và việc trợ tử do các bác sĩ thực hiện,
dành cho các bệnh nhân ở vào giai đoạn cuối của căn bệnh, khi các căn bệnh đã
vô phương cứu chữa.
Việc gây
nên cái chết êm diụ, hay vấn đề trợ tử, mục đích chính là giúp cho các bệnh
nhân có thể ra đi qua thế giới bên kia, một cách êm ái, nhẹ nhàng, không cảm
thấy đau đớn, bởi lẽ đó, việc làm này, thoạt nhìn thoáng qua, thì dường như
được thúc đẩy bơỉ động lực do lòng từ-tâm, quảng-đại và nhân-ái. Vì người thực
hiện công việc ấy đã thi hành và làm theo sự yêu cầu của bệnh nhân, nhằm giải thoát
họ khỏi cơn đau đớn quằn quại trên thân xác, mà đôi khi sức riêng của họ, dường
như không thể chịu đựng thấu. Cho nên, họ muốn quyên sinh, nói một cách vắn gọn
là họ muốn tự tử để khỏi kéo dài những ngày tháng mà họ phải sống với bệnh tật
nan y, bất trị và vô phương cứu chữa, thêm vào đó, mỗi ngày họ phải đương đầu
và cảm nghiệm các cơn đau đớn trên thể xác cũng như trong tâm hồn. Lẽ đó, họ
muốn, tự họ chích thuốc cho mình chết, hoặc người bệnh cũng có thể yêu cầu các
bác sĩ hay các cô y tá tiêm cho mình một mũi thuốc tử vong, có liều lượng và
hóa chất làm cho bệnh nhân có thể chết liền sau đó, chừng vài phút mà không cảm
nghiệm một sự đau đớn nào trên thân xác.
Điều này
đã gây nên rất nhiều tranh luận và bàn tán sôi nổi trong nhiều thập niên vừa
qua, cả bên tôn giáo lẫn các cơ cấu chính quyền, đặc biệt hay diễn ra tại các
đệ nhất quốc gia, cụ thể là ở những nước mà nền kinh tế và Dân Chủ đang phát
triển nhanh và mạnh. Tỷ dụ như ở Hòa Lan, Bỉ, Anh, Pháp, Đức, Úc Châu và Mỹ
Châu. Theo tôi được biết, thì nước Hòa Lan vào ngày 10 tháng 4 năm 2001, Quốc
hội của Hòa Lan đã thông qua và chấp thuận việc hợp pháp hoá vấn đề an tử và
trợ tử. Lẽ đó, Hòa Lan đã đi vào lịch sử, vì là nước đầu tiên đã cho phép và
ủng hộ việc giết các bệnh nhân bằng phương pháp chết êm dịu. Kế đến là nước Bỉ,
vào tháng 2 năm 2002, chính quốc gia này cũng đã thông qua một đạo luật mới,
nhằm hợp pháp hóa việc an tử và trợ tử. Nhìn cách chung, thì hiện nay, trên thế
giới đang có một số các quốc gia muốn ủng hộ và hậu thuẫn cho công việc trên,
vì họ đã được “tẩy não” bởi các nhóm có khuynh hướng chấp nhận việc hợp pháp
hóa vấn đề an tử, và coi đó như là một việc làm hợp tính chất luân lý, cần cổ
võ.
Các nhóm
này hoạt động rất năng nổ và tích cực, họ biết lợi dụng thời cơ thuận tiện để
tuyên truyền, tạo ảnh hưởng rộng lớn trên các chính trị gia và các vị lãnh đạo
đương quyền để ủng hộ cho lập trường, quan điểm và việc làm của họ. Công tâm mà
nói, thì các nhóm này đang chiếm ưu thế và có ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, điều ấy
không có nghĩa là đúng xét về mặt luân lý. Không phải đại đa số ủng hộ và tán
thành một việc gì đó, thì việc đó đương nhiên và tự động trở nên hợp pháp và
hợp luân lý. Điều quan trọng mà chúng ta cần phải để ý và phân tích cho kỹ
lưỡng và tinh tế, đó là: sự khác biệt giữa luân lý và pháp luật. Có
những vấn đề luật pháp cho phép, nhưng xét về luân lý và thuần phong mỹ tục thì
nó là việc làm không tốt, và không nên cổ-động. Xin đương cử môt vài ví dụ để
làm sáng tỏ vấn đề. Hiện nay tại một số quốc gia phương Tây, họ cho phép và hợp
thức hóa việc thành lập các sòng bạc, hay các ổ mãi dâm. Đứng về mặt luật pháp
thì hợp lệ, không có gì thắc mắc cả. Nhưng xét về mặt luân lý thì điều đó chưa
chắc là đúng và xứng hợp với đạo lý con người. Lẽ đó, không phải bất cứ điều gì
hợp pháp thì chúng đều đúng với luân lý và đều được phép để thực hiện. Điều này
cũng có thể đem áp dụng vào vấn đề chết êm dịu và việc trợ tử.
Cho nên
trong luận án tiến sĩ của tôi, tôi đã cố gắng trình bày một cách hết sức khách
quan về cái thực tại của vấn đề chết êm dịu hay còn gọi là an tử và vấn đề trợ
tử; những nguyên nhân và lý do đưa đến sự kiện trên. Tại sao người ta lại cổ võ
và ủng hộ việc làm này, đâu là động lực chính. Cũng như những éo le và nghắc
nghéo của các cuộc tranh luận, đặc biệt là các cách biện luận của cả hai phe.
Phe ủng hộ và phe chống đối. Sau đó, tôi cố gắng phân tích tỉ mỉ những ưu và
khuyết điểm của cả hai phe trong lối tranh luận và biện luận của họ. Tôi cũng
đã cố gắng tổng hợp các chính kiến, các nhận định, mà theo cái nhìn của tôi, có
thể làm sáng tỏ vấn đề và cho ta thấy được sư sai trái và lệch lạc trong cái
nhìn của các nhóm ủng hộ và cổ võ việc cho phép các bác sĩ được quyền chích
thuốc cho các bệnh nhân chết mà không bị trừng phạt theo luật pháp hiện hành.
Điều mà
tôi muốn chứng minh qua cuốn sách này là nhằm cho thấy: một khi mà chúng ta,
nhân danh tự do cá nhân, nhân danh quyền tự quyết để đòi hỏi các nhà lập pháp
phải tôn trọng và chiều theo tất cả những nguyện vọng của chúng ta, mà đôi khi
các nguyện vọng ấy, nó có thể đi nghịch lại với những nguyên tắc luân lý cơ
bản, thì chúng ta sẽ có nguy cơ đi đến một thế giới lăng loàn, phi luân lý, chỉ
biết đến quyền lợi bản thân và đòi hỏi người khác phải phục vụ và chiều theo ý
muốn riêng tư của mình. Bởi vậy mà con người ngày hôm nay, họ cảm thấy rằng: họ
có thể làm bất cứ điều gì, ngay cả những sự việc xét cho cùng, thì nó đi nghịch
lại với giáo huấn của Giáo Hội và luật pháp quốc gia. Việc đòi hỏi cho phép phá
thai tự do tại nước Mỹ, việc lên tiếng được quyền tự quyết cho việc sống còn của
bản thân cá nhân. Việc muốn tự do nghiên cứu và sáng tạo ra những con người mới
bằng phương pháp nhân bản vô tính, là những mầm mống dễ có nguy cơ đi đến một
thế giới bất trật tự và vô luân.
Người
phỏng vấn: Minh Khôi
2. Thưa cha, theo như chúng con được biết thì ngoài tác
phẩm mà cha đã cho ấn loát, liên quan đến việc tranh luận về một đề tài khá sôi
nổi hiện nay, đó là việc yêu cầu Quốc Hội hợp pháp An Tử và Trợ Tử, thì cha
cũng đã cho xuất bản một cuốn sách khác nữa, bàn về những khiá cạnh luân lý và
những thách đố của lãnh vực Đạo Đức Sinh Học. Xin cha vui lòng chia sẻ cho
chúng con và quí thính giả được biết sơ qua về sự hình thành của cuốn sách đó
và những hiệu qủa luân lý mà cha nhắm đến.
Cha
Hùng:
Như tôi đã
viết trong phần Cảm Tạ của cuốn sách, mà tôi đã cho in đầu tiên tại Thuỵ Sĩ,
nhân dịp tôi công khai bảo vệ luận án tiến sĩ, cách đây cũng được gần 9 năm,
tại Học Viện Thánh Anphôngsô tại Rôma, là để đánh dấu một chặng đường mới đối
với công việc học hỏi và nghiên cứu của tôi, đặc biệt về lãnh vực Đạo Đức Sinh
Học (ĐĐSH). Bây giờ chị Minh Khôi đặt câu hỏi đó, thì tôi xin mạn phép
trình bày như sau.
Cuốn sách Đạo
Đức Sinh Học và Những Thách Đố Hiện Nay, được chào đời trong một hoàn cảnh
khá đặc biệt. Nó được cưu mang và bắt nguồn từ trong trứng nước khi tôi đang
giảng dạy bộ môn Thần Học Luân Lý tại Việt Nam. Rồi theo dòng thời gian, các
bài viết ấy đã được đăng trên báo chí Việt Nam, cụ thể là Nguyệt San Dân Chúa
Mỹ Châu, Úc Châu và Âu Châu, cũng như trong Tập San Nghiên Cứu Định Hướng, phát
hành tại Pháp. Đặc biệt hơn hết, là phần lớn các bài viết của tôi về lãnh vực
Đạo Đức Sinh Học, tỷ dụ như vấn đề Ngừa
Thai và Phá Thai, việc Thụ Tinh Trong Ống Nghiệm, các khám phá mới về Tế Bào Gốc và những hiệu qủa sử dụng Tế Bào Gốc trong các phương pháp trị liệu y khoa…v.v…, thì đã được phổ biến trên mạng lưới toàn cầu, tỷ dụ như: http://vietcatholic.net; www.dcctvn.net; hoặc tại một số các mạng (websites) khoa học, nhu www.khoahoc.net hoặc www.khoahoc.com.vn trong thời gian vừa qua.
Thai và Phá Thai, việc Thụ Tinh Trong Ống Nghiệm, các khám phá mới về Tế Bào Gốc và những hiệu qủa sử dụng Tế Bào Gốc trong các phương pháp trị liệu y khoa…v.v…, thì đã được phổ biến trên mạng lưới toàn cầu, tỷ dụ như: http://vietcatholic.net; www.dcctvn.net; hoặc tại một số các mạng (websites) khoa học, nhu www.khoahoc.net hoặc www.khoahoc.com.vn trong thời gian vừa qua.
Rồi sau
đó, tôi đã tổng hợp lại tất cả các bài viết ấy và cộng thêm một số các bài viết
mà tôi mới hoàn thành trong những năm gần đây, nhưng chưa có dịp để phổ biến,
để cho in thành tuyển tập Đạo Đức Sinh Học và Những Thách Đố Hiện Nay. [2] Nội dung của cuốn sách đề cập đến những thắc mắc
của mỗi người, mỗi gia đình, cũng như những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến nhân
sinh. Đặc biệt hơn nữa, nó cập nhật những vấn nạn của xã hội Việt Nam, nơi đang
có nhiều điều làm bức xúc và bận tâm không nhỏ đối với các giới hữu trách dân
sự cũng như tôn giáo, chẳng hạn như vấn đề ngừa thai và phá thai, hoặc vấn đề
bệnh sida.
Một vấn đề
nan giải hơn nữa, đặc biệt vào đầu thế kỷ 21 này, khi những khám phá mới lạ về
ngành y-sinh học đã mang lại những bước tiến nhảy vọt không thể tưởng tượng.
Những sự kiện mà có lẽ trước đây, khoa học và con người không dám mơ tưởng thì
nay đang được đem ra thực nghiệm. Tuy nhiên, những khám phá mới lạ ấy cũng kéo
theo những vấn đề khó xử về mặt luân lý. Một thí dụ điển hình, ngày nay các
chuyên gia ngành y có thể dùng các tế bào gốc lấy từ phôi để cấy ghép cho bệnh
nhân, mà không cần dùng đến những cơ phận trong con người, tỷ dụ như việc ghép
tim hay thận. Nhưng điều ấy lại giả thiết sự kiện là các nghiên cứu gia phải
được luật pháp cho phép, tạo nên các phôi bằng phương pháp thụ tinh trong ống
nghiệm (IVF), hay bằng phương pháp nhân bản phôi vô tính bằng việc chuyển nhân,
hầu có thể nghiên cứu và chữa trị cho các bệnh nhân. Toàn bộ vấn đề này, nay động
đến lãnh vực luân lý và luật pháp: liệu nhà cầm quyền dân sự, cũng như giới hữu
trách tôn giáo và văn hóa, có cho phép các chuyên gia được quyền tạo nên các
phôi, thâu hoạch các tế bào gốc để có nhu liệu cho các công việc nghiên cưú và
chữa trị, sau đó để mặc các phôi sẽ bị hủy diệt hay không? Vấn đề này đã gây
nên sự tranh cãi nghiêm trọng, cho đến nay đã có nhiều ý kiến bất đồng và những
lập trường khác nhau, giữa các chuyên gia nghiên cứu và các nhà lãnh đạo, cả về
phiá tôn giáo lẫn các nhà cầm quyền quốc gia.
Để làm
sáng tỏ vấn đề, tôi xin mạn phép được trình bày một cách vắn ngọn về những khám
phá mới hiện nay, liên quan đến lãnh vực nghiên cứu Tế Bào Gốc. Điều cơ
bản trước tiên khi nói về Tế Bào Gốc, chúng ta cần phân biệt giữa tế bào gốc
phôi, nghĩa là tế bào gốc được thâu hoạch từ phôi (Embryonic Stem Cells) và
tế bào gốc trường thành (Adult Stem Cells), nghĩa là các tế bào gốc lấy
từ cơ thể của mỗi người chúng ta.
Về cơ bản
có 3 loại tế bào gốc: Totipotent stem cell tế bào gốc toàn năng, Pluripotent
stem cell tế bào gốc đa năng, và Multipotent stem cell được coi như là một loại
tế bào gốc tương tự như tế bào gốc đa năng.[3]
Loại tế bào gốc
|
Mô tả
|
Ví dụ
|
Tế bào gốc toàn năng
(Totipotent
stem cell)
|
Mỗi tế bào có thể phát triển thành
một cá thể mới
|
Tế bào phôi ở giai đoạn mới phát
triển (từ 1 đến 4 ngày)
|
Tế bào gốc đa năng
(Pluripotent
stem cell)
|
Tế bào có thể hình thành nên bất
cứ loại tế bào nào trong cơ thể (trên 220 loại)
|
Tế bào gốc phôi tìm thấy ở phôi
bào (từ 5 đến 14 ngày)
|
Tế bào gốc đa năng
(Multipotent
stem cell)
|
Tế bào đã được biệt hóa, nhưng vẫn
có thể hình thành nên một số loại tế bào khác
|
Mô bào thai, máu dây rốn và tế bào
gốc trưởng thành
|
Cho nên,
chúng ta cần phần biệt tỏ tường để tránh sự ngộ nhận là, hiện nay, khi nói đến
về việc nghiên cứu về tế bào gốc, chúng ta cần am hiểu thấu đáo những vấn đề
sau đây:
I. Tế bào
gốc là gì?
II. Tế bào gốc lấy từ đâu ra?
III. Những lợi ích khả thể trong công trình nghiên cứu tế bào gốc.
IV. Lập trường và quan điểm của Giáo Hội Công Giáo trước sự việc nghiên cứu này.
II. Tế bào gốc lấy từ đâu ra?
III. Những lợi ích khả thể trong công trình nghiên cứu tế bào gốc.
IV. Lập trường và quan điểm của Giáo Hội Công Giáo trước sự việc nghiên cứu này.
Trước
tiên, tôi xin phép trình bày:
I.
TẾ BÀO GỐC LÀ GÌ?
Tế bào gốc
là tế bào có khả năng phân chia vô hạn định, và có khả năng sinh sản và tạo nên
các tế bào khác có những chức năng chuyên biệt, một khi nó được cấy vào một môi
trường thích hợp. Để cho chúng ta có một khái niệm cụ thể về các chức năng của
tế bào gốc, điều tốt nhất là chúng ta thử khảo-sát chúng, trong các tiến trình
phát triển nơi con người, được bắt đầu khi tinh trùng làm cho trứng (noãn) thụ
tinh, và sau đó tạo nên một tế bào duy nhất, gọi là hợp-tử, tế bào này có khả
năng tự tại phát triển thành một cơ thể (organism). Vì thế, trứng thụ tinh
(hợp-tử) còn được coi như là tế bào toàn-năng. Sau khi trứng đã được thụ tinh,
chỉ vài tiếng đồng hồ sau (khoảng 4-6 tiếng), hợp tử sẽ tự động phân chia thành
nhiều tế bào toàn-năng (totipotent cells), đồng chất thể về mặt di truyền. Vì
lý do đó, mà giả thể ta lấy một tế bào toàn-năng (đã được phân chia sau khi
trứng đã thụ tinh khoảng 3 ngày) đem cấy vào vách tử cung của người phụ nữ (nếu
thành công) thì tế bào này có khả năng phát triển thành bào thai. Từ đó, ta có
thể giải thích hiện tượng sinh đôi, là một trứng sau khi đã thụ tinh, tự phân
chia làm 2 tế bào toàn-năng riêng biệt và rồi sau đó sẽ tự phát triển thành 2
cá thể riêng rẽ (trong thời hạn 14 ngày, kể từ khi trứng thụ tinh). Do đó, xét
về mặt di truyền thì trẻ em sinh đôi (cùng một trứng) có cùng chung một gien y
hệt như nhau.
Khoảng 4
ngày, sau khi trứng đã thụ tinh, hợp-tử sẽ trải qua nhiều chu kỳ phân chia tế
bào, gọi là hiện tượng nhân đôi: từ 1 tế bào duy nhất thành 2, điều này diễn ra
khoảng 30 tiếng đồng hồ sau khi trứng đã thụ tinh. Sau 40-50 giờ, chúng
sẽ tự phân chia thành 4 tế bào, và sau 60 tiếng đồng hồ thành
8 tế bào. Khi trứng đã thụ tinh tiến gần đến lối dẫn vào tử cung, nó phát
triển thành 16 tế bào, và người ta gọi nó là phôi dâu (Morula).
Sự kiện này diễn ra vào ngày thứ 4 kể từ khi trứng đã thụ tinh. Trong
giai đoạn này, chưa có sự tiền định của bất cứ một tế bào nào sẽ trở thành một
thực thể (entity) riêng biệt hay là bộ phận của thực thể. Khoảng chừng ngày
thứ 6 hoặc ngày thứ 7, hợp tử (tên gọi của trứng sau khi đã thụ
tinh) sẽ trở thành phôi bào (Blastocyst) và nó di chuyển đến vách tử
cung để bắt đầu tiến trình làm tổ, nếu thành công, việc thụ thai sẽ diễn ra và
phôi bào sẽ tiếp tục phát triển. Ở vào thời điểm này, ta có thể phân biệt là
phôi bào gồm có hai loại tế bào:
1) Loại tế
bào thứ nhất trở thành màng bao bọc phôi bào (Trophectodern);
2) Loại thứ hai là các tế bào nội tại (Inner Cell Mass = ICM)
2) Loại thứ hai là các tế bào nội tại (Inner Cell Mass = ICM)
Các tế bào
nội tại này sẽ thiết lập hầu hết các mô (tissues) của thân thể. Mặc dầu các tế
bào nội tại có thể tạo thành, dường như, tất cả các loại tế bào nơi thân thể
con người, nhưng chúng lại không có khả năng để tạo thành một cơ thể hay sinh
thể (organism). Đó là sự khác biệt quan trọng giữa tế bào gốc toàn-năng
(totipotent stem cells) và tế bào gốc đa-năng (pluripotent stem cells).
Các tế bào
nội tại được coi như là các tế bào đa-năng, vì chúng có khả năng trợ giúp nhiều
loại tế bào khác nhau, tuy nhiên, chúng không phải là các tế bào toàn-năng, vì
lý do đó, chúng không thể tạo nên một cơ thể, như các tế bào toàn-năng, tỷ dụ
như tế bào hợp-tử.
Những tế
bào gốc đa-năng (pluripotent stem cells) tiếp tục trải qua nhiều sự phân-hóa để
trở thành những tế bào gốc với chiều hướng nhằm yểm trợ các tế bào mà chúng có
những chức-năng hoặc phận-vụ chuyên-biệt. Tỷ dụ như tế bào gốc của máu (Blood
stem cells), thì trợ giúp các hồng huyết cầu và bạch huyết cầu. Các tế bào gốc
của máu hiện diện trong tủy xương (bone marrow) của trẻ em cũng như người lớn,
thực vậy, chúng có thể tìm thấy trong máu hiện đang lưu thông nơi các huyết
quản. Tế bào gốc của máu nắm giữ một vai trò rất quan trọng, trong công việc
cung cấp cho đủ số tế bào máu trong thân thể con người, suốt cả cuộc đời. Các
tế bào máu thì gồm có: hồng huyết cầu và bạch huyết cầu. Chúng ta không thể
sống sót nếu không có các tế bào gốc của máu.
Người
phỏng vấn: Minh Khôi
3. Thưa cha, nghe cha giải thích về tế bào gốc, chúng con
bây giờ mới hiểu rõ hơn về tính chất độc đáo của tế bào gốc là nó có khả năng
phát triển vô hạn định và có thể biến thành bất kỳ loại tế bào nào trong cơ thể
của con người, bao gồm khoảng 220 loại tế bào. Vậy thưa cha, cha có thể nói
thêm cho các thính giả được biết là những tế bào gốc này có thể lấy từ đâu ra?
Cha
Hùng:
II.
TẾ BÀO GỐC LẤY TỪ ĐÂU RA?
Trong
khoảng thời gian vừa qua, có 2 phương pháp cơ bản để có thể lấy được các tế bào
gốc đa-năng.[4] Tuy nhiên với những khám phá mới
gần đây cho thấy các khoa học gia có thể tìm thấy và thâu hoạch tế bào gốc từ
các nguồn khác nữa, ví dụ: Tế bào gốc cũng có thể lấy được từ dây rốn
(umbilical cord), dịch ối (amniotic fluid) hay nhau thai
(placenta) của trẻ sơ sinh, đặc biệt là trong tủy xương. Tuy nhiên, trong phần
trình bày này, tôi chỉ muốn chú trọng đến 2 phương pháp cơ bản để có thể lấy
được các tế bào gốc đa-năng.
• Cách
thứ nhất được thực hiện do Dr. James Thomson, thuộc đại học
Wisconsin – Hoa Kỳ vào năm 1998. Đây cũng là thời điểm mà các chuyên gia đẩy
mạnh nỗ lực nghiên cứu về tế bào gốc.
Các tế bào
gốc đa năng được tách rời trực tiếp từ các tế bào nội tại của phôi trong giai
đoạn phôi bào (blastocyst). Sau đó đem cấy chúng vào một môi trường thích hợp,
với những điều kiện thiết yếu cho việc phát triển, dần dần chúng sẽ sản xuất
một loại tế bào gốc đa-năng.
Ông ta
tách biệt các tế bào gốc đa-năng từ các mô của bào thai đã được hủy, vì không
muốn tiếp tục cưu mang hoặc vì những lý do khác. Điều này được thực hiện với sự
đồng ý của chủ nhân bào thai và vị bác sĩ có trách nhiệm. Ông ta chọn những tế
bào thuộc các vùng của bào thai mà biết chắc chắn rằng sau này, chúng sẽ phát
triển thành tinh hoàn hoặc buồng trứng.
Mặc dầu có sự khác biệt về hai nguồn cung cấp chất liệu để tạo nên các tế bào gốc đa-năng. Tuy nhiên, kết quả của việc hình thành các tế bào gốc này rất giống nhau.
Mặc dầu có sự khác biệt về hai nguồn cung cấp chất liệu để tạo nên các tế bào gốc đa-năng. Tuy nhiên, kết quả của việc hình thành các tế bào gốc này rất giống nhau.
Một loài
tế bào gốc đa năng nữa, được gọi là “Multipotent Stem Cells”, có thể tìm thấy ở
một vài loại mô trưởng thành (Adult tissues). Gần đây, có nhiều dấu chỉ khả
quan cho thấy, các chuyên gia nghiên cứu có thể tìm thấy thêm nhiều loại tế bào
gốc hiện diện trong các mô trưởng thành. Tỷ dụ trước đây, các chuyên gia nghiên
cứu nghĩ rằng: các tế bào gốc dường như không có ở trong hệ thống thần kinh
não. Nhưng những năm gần đây, họ đã khám phá ra và họ đã làm các cuộc thí
nghiệm và cho thấy là họ có thể tách rời các tế bào gốc thuộc thần kinh
(Neuronal Stem Cells) ra khỏi hệ thống thần kinh não của các chú chuột. Điều
này đã được thực hiện do các khoa học gia thuộc viện Nghiên Cứu Y Học “The
Walter and Eliza Hall” tại Parkville, thuộc tiểu bang Victoria, thành phố
Melbourne, Úc Đại Lợi. Họ đã tách biệt được tế bào gốc từ khu vực xung quanh
buồng não (Periventricular). Các tế bào gốc này, không những có thể tạo thành
tế bào thần kinh, mà nó còn có thể tạo ra các mô và các cơ mới. Cho nên, với
những thành công như vậy chắc chắn sẽ thúc đẩy việc nghiên cứu về tế bào gốc đi
xa thêm một bước nữa, và hy vọng nó sẽ góp phần sáng chế ra những thứ thuốc,
giúp cho những người bị chấn thương sọ não sẽ tự phục hồi.
Tế bào gốc bắt nguồn từ đâu? (Where do stem cells come
from?)
1.
Fertilization: Sự thụ tinh
2. 8-Cell
embryo: Phôi gồm có 8 tế bào. Trong giai đoạn phát triển này, tế bào gốc phôi
được coi là tế bào gốc toàn năng (Totipotent stem cells); mỗi tế bào này có
tiềm năng phát triển thành một con người.
3.
Blastocyst: Phôi bào. Trong giai đoạn phát triển này, tế bào gốc phôi được coi
là tế bào gốc toàn năng (Totipotent stem cells); mỗi tế bào này có tiềm năng
phát triển thành một sinh thể (organism) hoặc bất kỳ loại tế bào nào trong cơ
thể. Ước đoán khoảng 220 loại tế bào khác nhau.
4. Fetus:
Bào thai. Trong giai đoạn phát triển này, tế bào gốc phôi được coi là tế bào
gốc đa năng (Pluripotent stem cells); mỗi tế bào này có tiềm năng phát triển
thành bất kỳ tế bào nào trong cơ thể.
5. Tế bào
gốc cũng tìm thấy nơi cơ thể trưởng thành. Chúng duy trì và chữa trị cơ thể.
Chúng được định vị tại nhiều tế bào trong cơ thể. Các tế bào gốc trưởng thành
có tiềm năng nhận lấy những tính chất riêng biệt, hầu có thể tạo nên các tế bào
có số lượng hạn định trong các mô. Chúng được coi như là các tế bào gốc đa năng
(Multipotent stem cells).
Ngược lại,
nơi con người, các tế bào gốc loại này, nếu muốn thâu hoạch, thì hiện nay chỉ
có thể lấy từ các mô của bào thai (fetal tissues). Hẳn nhiên, việc thử nghiệm
này đối với con người thì còn rất ư là hạn chế. Tuy nhiên, điều ấy cho thấy là
có những dấu chỉ khả thi rằng: không bao lâu nữa thì việc này có thể được áp
dụng đối với con người.
How it
works from Embryo to Stem cell:
Cách thức tạo tế bào
gốc từ phôi
(1)
Embryo: Phôi – Trứng được thụ tinh hoặc nhân bản vô tính để tạo phôi. Phôi bắt
đầu phân chia.
(2) 1 To 5
Days: 1 Đến 5 Ngày
Phôi phân
chia nhiều lần và có dạng khối cầu được gọi là phôi nang/phôi bào.
(3) 5 To 7
Days: 5 Đến 7 Ngày
Vào thời
điểm này, tế bào gốc phôi đã có thể quan sát được và có khả năng phát triển
thành bất kỳ loại tế bào nào của cơ thể.
(4) Stem
Line: Dòng Tế Bào Gốc
Tế bào gốc
được tách ra và phát triển trong đĩa nuôi cấy. Khi chúng phân chia chúng tạo ra
dòng tế bào gốc.
(5) Tissue
Production: Sản Xuất Tế Bào
Áp dụng
nhiều công thức dinh dưỡng phối hợp với các yếu tố khác nhau, các nhà khoa học
hy vọng có thể biến đổi tế bào gốc thành hơn 200 loại tế bào khác của cơ thể
như:
Pancreatic
Islet Cells: Tế Bào Tụy Tạng – Có thể sử dụng điều trị tiểu đường
Muscle
Cells: Tế Bào Cơ – Có thể dùng để khôi phục hoặc thay thế tim bị tổn thương
Nerve
Cells: Tế Bào Thần Kinh – Có thể được ứng dụng trong điều trị chứng mất trí và
bệnh Parkinson cũng như điều trị chấn thương cột sống.
Người
phỏng vấn: Minh Khôi?
4. Theo như những gì chúng con được biết từ các thông tin
khoa học, tế bào gốc có tiềm năng rất lớn trong việc chữa trị các căn bệnh nan
y mà từ xưa đến nay, các bác sĩ và giới chuyên khoa đã phải bó tay, vì chưa có
thể kiếm ra phương cách chữa trị? Vậy theo sự hiểu biết của cha thì tế bào gốc
có thể đem lại những lợi ích gì trong các liệu pháp y khoa?
Cha
Hùng:
III.
NHỮNG LỢI ÍCH KHẢ THỂ TRONG CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN TẾ BÀO GỐC.
Qua các
kết quả của các công trình nghiên cứu về việc sử dụng tế bào gốc trưởng thành
nơi con người, cho thấy rằng các tế bào gốc đa-năng “Multipotent Stem Cells”,
có tiềm năng rất lớn trong công việc nghiên cứu lẫn việc phát triển phương pháp
trị-liệu tế bào (cell therapies). Một bằng chứng cụ thể, là ta có thể dùng các
tế bào gốc trưởng thành trong việc cấy, ghép. Nếu chúng ta có thể tách biệt
những tế bào gốc từ bệnh nhân, rồi tạo điều kiện thuận tiện để chúng từ từ phân
chia và sinh sản ra các tế bào có những chức năng chuyên-biệt. Sau đó, chúng ta
đem cấy chúng trở lại cho bệnh nhân. Làm như vậy thì sẽ tránh được tình trạng
các tế bào này bị từ chối hay bị phản kháng bởi hệ thống miễn nhiễm từ nơi cơ
thể của bệnh nhân.
Cách thức
sử dụng các tế bào gốc trưởng thành cho các phương pháp trị-liệu, nhằm thay thế
các tế bào đã bị thoái hóa hay không còn khả năng thực hiện các chức năng riêng
biệt của chúng nữa, sẽ giảm thiểu hoặc tránh né được, ngay cả việc sử dụng đến
các tế bào gốc phôi (lấy được từ các phôi) hoặc các mô từ bào thai người. Điều
này đã và đang gây nhiều sự phản đối, vì những yếu tố về mặt luân lý.
1. Những lợi ích khả thể.
Những lợi
ích khả thể mà các chuyên gia nghiên cứu hiện nay đưa ra thì có lẽ nhiều vô số
kể. Trong bài viết về những lợi ích của việc nhân bản vô tính (“The Benefits of
Human Cloning”)[6] thì tác giả đưa ra một số danh
sách các lợi ích thực tiễn về “Human Cloning”. Nói chung hầu như là bá bệnh đều
có thể trị được, nếu bằng lòng áp dụng và cho phép việc nhân bản vô tính. Vì
thời gian giới hạn, nên tôi mạn phép chỉ đề cập đến những gì có tính cách
hiện-thực mà cộng-đồng thế giới đang mong mỏi nơi các chuyên gia nghiên cứu,
dựa trên những khám phá gần đây nhất.
2. Việc sử dụng các tế bào gốc cho
phương pháp trị-liệu.
Phần đông
các bệnh tật nơi con người là kết quả do việc các tế bào của chúng ta ngưng
hoạt động hay không làm việc, theo đúng như chức năng của chúng, hoặc do bởi
các mô của thân thể bị hủy hoại. Hiện nay, để thay thế hoặc ghép các cơ phận,
cũng như mô không còn hoạt động bình thường, các chuyên viên y khoa đã cần phải
sử dụng đến các bộ phận, tỷ dụ như tim, thận, tủy, mắt v.v.., được hiến tặng.
Tuy nhiên, không may cho chúng ta là số bệnh nhân càng ngày càng gia tăng, và
vượt hẳn con số về các cơ phận mà chúng ta có được (do sự hiến tặng của các ân
nhân) để thay thế hay cấy, ghép. Tế bào gốc có thể cung ứng cho ta một nguồn
nguyên-liệu mới phong phú, hầu có thể thay thế các tế bào và mô đã bị hỏng,
nhằm chữa trị các chứng bệnh nan y, tỷ dụ như: bệnh tim, bệnh ung thư, bệnh
Parkinson, bệnh tiểu đường, bệnh mất trí nhớ, bệnh chấn thương cột sống, cơn
đột trụy (stroke), bệnh đau nhức thấp khớp kinh niên, bị phỏng nặng v.v… Có thể
nói hầu như các căn bệnh thông thường hiện nay, đều có nhiều cơ may được điều
trị bởi việc sử dụng các tế bào gốc mà gần đây các chuyên gia nghiên cứu mới
khám phá ra. Ví dụ như bài viết sau đây: “Stem cells used to help cure sight
loss.” (Tế Bào Gốc được sử dụng để giúp trị liệu nạn khiếm thị) By Danny
Rose – AAP – ngày 28.05.2009. http://www.news.com.au/story/0,27574,25549740-36398,00.html
Thông tin
này cũng được Nhật Báo The Australian hôm 29 tháng 5 năm
2009 đã loan tin cho biết là các chuyên gia nghiên cứu tại Đại Học New South
Wales, Úc Đại Lợi đã thành công chữa trị 3 bệnh nhân khiếm thị bằng việc sử
dụng tế bào gốc trưởng thành. Dẫn đầu nhóm nghiên cứu này là Dr. Nick Di
Girolamo, ông và các cộng sự viên đã thành công chữa trị cho ba bệnh nhân bị khiếm
thị, vì giác mạc/màng sừng mắt của họ không còn hoạt động. Các chuyên
gia này đã sử dụng tế bào gốc lấy từ mắt của bệnh nhân rồi cho sản sinh ở các
dĩa thí nghiệm, sau đó bỏ các tế bào gốc này vào các “contact lens”(kính
tiếp xúc) và rồi họ ghép nó vào mắt của các bệnh nhân này. Khoảng 10-14 ngày
sau, các tế bào gốc đã bám vào giác mạc mắt và bắt đầu thay thế các tế bào đã
bị thoái hóa hoặc hư hỏng, nhờ đó họ đã có nhìn thấy và có thể đọc sách trở
lại. Có thể nói đây là một thành công khá rực rỡ trong việc sử dụng tế bào gốc
trưởng thành trong y khoa trị liệu.
Figure 1. Contact lens có chứa tế bào gốc giác mạc (màng
sừng) mắt
Tuy nhiên,
trước những dấu hiệu khả quan và những thành công rực rỡ đã và đang gặt hái
được nhiều thành quả vượt bực và đáng kể trong công việc điều trị các căn bệnh
đương thời. Y học ngay nay vẫn còn gặp phải một số vấn đề khó khăn trong công
việc áp dụng và đưa các khám phá mới mẻ ấy vào trong công việc thực hành cụ thể
nơi các sở y tế. Những khó khăn này tuy đáng kể, nhưng không phải là chúng ta
không có khả năng vượt qua.
Nói tóm
lại, chúng ta cần chờ đợi với thời gian để xem coi các phát minh mới ấy sẽ mang
lại những lợi ích cụ thể gì cho nhân loại.
Người
phỏng vấn: Minh Khôi?
5. Thưa cha, trước những khám phá mới mẻ và đầy hấp dẫn
về ngành y trong đầu thế kỷ thứ 21 này, cụ thể là vấn đề tế bào gốc, Giáo Hội
Công Giáo đã có thái độ và lập trường như thế nào? Xin cha có thể trình bày cho
thính gỉa được biết.
Cha
Hùng:
IV.
QUAN ĐIỂM VÀ LẬP TRƯỜNG CỦA GÍAO HỘI CÔNG GIÁO.
Đứng trước
các phát minh mới mẻ trong ngành y-sinh học, được thực hiện đầu thế kỷ thứ 21
này, cụ thể là việc sử dụng các tế bào gốc trong các phương pháp trị liệu. Giáo
Hội Công Giáo luôn luôn tán thưởng và khuyến khích các nổ lực và sự thiện chí
của các chuyên gia nghiên cứu. Cách đây vài năm tại Rôma, Giáo Hội Công Giáo đã
tổ chức một Hội nghị chuyên đề, vào ngày 13-14, tháng 11, 2001 tại Đại học giáo
hoàng Nữ Vương các Thánh Tông Đồ – Rôma, nhằm thảo luận về những vấn đề nan
giải và những thiện-ích cho con người trong công trình nghiên cứu tế bào gốc.
Tiến sĩ
Esmail D. Zanjani, một trong những chuyên gia đang dẫn đầu về việc nghiên cứu
tế bào gốc, hiện là giảng sư tại Đại học Nevada, Hoa Kỳ, đã đưa ra những nhận
định phù hợp với quan điểm và chiều hướng lập luận hiện thời của Giáo hội Công
Giáo. Ông ta phát biểu rằng: “Hiện nay, có rất nhiều dữ kiện cho thấy, chúng ta
có thể thành công trong viêc sử dụng các tế bào gốc trưởng thành (Adult Stem
Cells) để điều trị các chứng bệnh về tim, và các mô bị hư hại. Sau nhiều lần
thử-nghiệm thì kết quả cho thấy công việc này đã rất có hiệu nghiệm.”
Tiến sĩ
Zanjani còn cho biết thêm, theo như kết quả của những cuộc thử-nghiệm vừa qua
thì nó chứng minh cho ta thấy, việc dùng các tế bào gốc trưởng thành, đạt được
những kết quả khả quan như đã tiên đoán. Điều này đã được tiến sĩ John Gearhart
tại đại học John Hopskin xác nhận. Ông là vị khoa học gia đã thành công đầu
tiên (1998) trong việc tách rời các tế bào gốc đa năng từ các bào thai. Tiến sĩ
John Gearhart nhận định rằng: “Kỹ thuật sử dụng tế bào gốc trưởng thành trong
phương pháp trị liệu y khoa có nhiều khả năng thành công hơn là việc sử dụng tế
bào gốc phôi.” [7] Nhờ vào những chứng cứ rõ rệt
qua việc thử nghiệm. Một số đông các khoa học gia ngày nay đã cho rằng: chúng
ta không nhất thiết phải sử dụng đến các tế bào gốc lấy được từ phôi (Embryonic
Stem Cells) cho các phương pháp điều trị, vì điều đó gặp phải nhiều sự chống
đối xét về mặt luân lý, mà đồng thời kết quả thì cũng chưa chắc gì đã trỗi vượt
hơn, so với việc dùng các tế bào gốc trưởng thành trong các phương pháp trị
liệu.
Với một
lối suy tư tương tự như thế, bà Monica Lopez Barahona, giảng sư tại Đại học
Francisco de Victoria (Tây Ban Nha), khi được phóng viên nhà báo phỏng vấn tại
Hội nghị đã phát biểu như sau: “Không thể chấp nhận được sự việc tạo một phôi
người, rồi sau đó chỉ lấy các tế bào gốc rồi thì hủy bỏ nó đi.” Bà ta nhấn
mạnh, theo quan điểm của các khoa học gia, thì hiển nhiên đã có sự hiện diện
của một “con người/nhân vị” ngay từ lúc khi trứng được thụ tinh. Vì lý do đó,
không thể chấp nhận được xét về mặt đạo đức, khi sử dụng sự sống con người này
(tức là các phôi được sử dụng để lấy tế bào gốc) để cứu một người khác (để cấy
ghép hoặc thay thế các bộ phận bị hư hỏng). Quan điểm này, chúng ta có thể tìm
thấy trong giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo, trích từ Huấn Huấn Thị “Donum
Vitae” (Qùa Tặng Sự Sống) do Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin ban hành ngày
22/02/1987.
“Con
người phải được đối xử như một nhân vị kể từ khi thụ tinh, và vì vậy cũng từ
lúc đó nhân quyền của nó phải được thừa nhận, trước hết là quyền sống bất khả
xâm phạm của một con người vô tội.”
Chỉ điểm
qua một vài ví dụ cụ thể đó, quí vị có thể mường tượng ra được muôn vàn những
khó khăn và thách đố khác. Cho nên, ở đây tôi chỉ ước ao được giới thiệu một
vài khiá cạnh liên quan đến lãnh vực đạo đức sinh học, mang tính chất đương
thời và đang thách đố con người thời đại, để có thể tìm ra một giải pháp hợp
với nhân tính hơn cả, hy vọng góp phần vào sự thiện-ích cho nhân loại.
Người
phỏng vấn: Minh Khôi?
6. Sinh học và các vấn đề đạo đức sinh học, có lẽ vẫn còn
là những điều mới mẻ đối với nhiều người Việt Nam và nhiều nước khác trên đường
phát triển, nhưng với thời gian, nó cũng sẽ trở thành một vấn đề lớn về mặt
luân lý. Đàng khác, cha có lẽ cũng thuộc vào số những linh mục Việt Nam đầu
tiên, dấn thân vào việc nghiên cứu bộ môn đạo đức sinh học. Cha có hoài vọng
nào về tương lai trong lãnh vực này ở Việt Nam không?
Cha
Hùng:
Sau thời
gian học tập tại Accademia Alfonsiana ở Rôma và được tiếp xúc với một số vị
giáo sư có tầm cỡ tại đây. Tôi nhận ra tầm quan trọng của lãnh vực đạo đức sinh
học và những vấn nạn cũng như những thách đố hiện nay mà Giáo Hội Công Giáo
đang tìm cách đối phó, hay nói đúng hơn, đang tìm kiếm câu trả lời cho các vấn
nạn ấy một cách thiết thực, chí lý và thỏa đáng.
Riêng tại
Việt Nam, thì theo như sự hiểu biết của tôi, có lẽ chúng ta chưa có thành lập
được một trung tâm về đạo đức sinh học, để có phương tiện và nơi chốn cho các
chuyên gia và các học gỉa làm việc nghiên cứu. Đây là một điều hơi đáng buồn,
và đối với bản thân tôi, tôi rất lấy làm tiếc, vì Giáo Hội Công Giáo Việt Nam
chưa có cơ hội thuận lợi để phát triển, hầu thành lập và xây dựng những cơ quan
hay trung tâm như thế, nhằm phục vụ đồng bào quần chúng một cách hữu hiệu hơn,
trong lãnh vực đạo đức sinh học, và cùng lúc nâng cao trình độ kiến thức chuyên
môn cho các giới giáo sĩ, tu sĩ nam nữ và các đại chủng sinh tại Việt Nam.
Tôi đã có
gợi ý và đặt vấn đề này với một vài vị hữu trách, phía bên Giáo Hội Công Giáo,
nhưng có lẽ vì là điểm tế nhị, nên hiện nay vẫn còn phải chờ đợi, cho đến khi
nào tất cả mọi sự cho phép, thì mình mới có điều kiện và khả năng để thực hiện
giấc mơ ấy.
Tuy nhiên,
nếu như tôi được phép chia sẻ với quí vị thính giả và độc gỉa Việt Nam, qua hệ
thống internet của Vietcatholic, về cái hoài vọng của tôi, thì tôi xin đơn giản
thố lộ như sau: Hãy bắt tay làm việc ngây từ giây phút này, những gì mà chúng
ta có thể làm được, dù nhỏ bé. Vì tương lai mai ngày sẽ được xây dựng bằng
những việc làm cụ thể trong giây phút hiện tại. Tác phẩm đầu tay của tôi về đạo
đức sinh học cũng đã diễn ra như vậy… và nay đã hoàn thành.
Trước khi
kết thúc buổi phỏng vấn, tôi xin chân thành cảm ơn toàn thể qúi vị cộng tác
trong Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam đã dành cho tôi một vinh dự lớn
lao, ngang qua cuộc phỏng vấn ngày hôm nay. Quý anh chị đã cho tôi cái hân hạnh
được chia sẻ với quí vị thính giả Việt Nam về những công việc nghiên cứu của
tôi. Điều ấy, đối với tôi là một niềm vui sướng và vinh hạnh lớn, và tôi coi đó
như là một hồng ân đặc biệt của Thiên Chúa.
Xin cám ơn
chị Minh Khôi và toàn thể quí vị thính giả.
Xin kính
chào quý vị.
Linh mục:
Phêrô Trần Mạnh Hùng, DCCT
L.J. Goody
Bioethics Centre
39 Jugan
Street,
Glendalough,
WA. 6016. Australia.
Email:
phtran-ljgbc@iinet.net.au
Upload on Youtube by Peter Tran Wednesday, 25 November 2015
Upload on Youtube by Peter Tran Wednesday, 25 November 2015
(http://www.youtube.com/watch?V=aoa dAaouLzg)
[1] . Peter Hung Manh Tran, C.Ss.R., ADVANCING THE
CULTURE OF DEATH: Euthanasia and Physician Assisted Suicide, 2nd
Edition (Mumbai, India: Pauline Publications, 2011).
[2] . Trần Mạnh Hùng, C.Ss.R., Đạo Đức Sinh Học và Những
Thách Đố Hiện Nay (Hà Nội: Nhà Xuất Bản Tôn Giáo, 2003).
[3] . Trong Từ Điển Y Khoa của Việt Nam thì từ Pluripotent
và Multipotent đều có nghĩa là đa năng, lẽ đó người viết muốn
sử dụng các từ chuyên môn bằng Tiếng Anh để chỉ rõ sự khác biệt về các tên gọi
của mỗi loại tế bào gốc, khi bàn đến chức năng và sự khác biệt của chúng.
[4] . Tuy nhiên với những khám phá mới gần đây cho thấy các
khoa học gia có thể tìm thấy và thâu hoạch tế bào gốc từ các nguồn khác nữa, ví
dụ: Tế bào gốc cũng có thể lấy được từ dây rốn, dịch ối hay nhau thai của trẻ
sơ sinh, đặc biệt là trong tủy xương.
[5] . Dr. John Gearhart (Johns Hopkins University) gained
international recognition 4 years ago when he first extracted pluripotent stem
cells from aborted babies. He is now quoted as stating that adult stem cell
technology may have greater therapeutic potential than embryonic
stem cells. This is an important statement from Dr. Gearhart. [Society for
the protection of Unborn Children (SPUC), 11/02 newsletter; Cincinnati
Right to Life, 2/03]
[6] . Xem http://www.humancloning.org/benefits.htm
[7] . Độc gỉa có thể kiểm chứng điều này bằng việc tìm đọc
các tài liệu đã được phổ biến trên các tạp chí khoa học về việc sử dụng Tế Bào
Gốc trưởng thành trong phương pháp trị liệu. Điều này đã mang lại sự thành công
và có hiệu qủa khả quan hơn so với việc sử dụng Tế Bào Gốc phôi. Luận điểm này
đã được khoa học gia Ian Wilmut công nhận trong bài phỏng vấn dành cho ký gỉa
người Pháp – The French interview is at http://www.genethique.org/tribunes_mensuelles/mai_2009.asp.
Bài phỏng vấn này cũng được dịch sang tiếng Anh và đăng tại:
Prof. Ian
Wilmut là vị đã
khai mào công trình nghiên cứu về lãnh vực nhân bản vô tính và đã thành công
trong việc tạo nên chú cứu Dolly vào năm 1997 bằng phương pháp chuyển nhân.
Quí vị độc
gỉa cũng có thể tham khảo thêm ở điạ chỉ website dưới đây, để nắm rõ chi tiết
về sự lợi ích của việc sử dụng tế bào gốc trưởng thành trong phương thức trị
liệu, xin nhấn vào đây: www.stemcellresearch.org. Theo thông tin của
Zenit News – Published on Monday 8th June 2009 – http://www.zenit.org/article-26117?l=english
The
readers can also go to www.stemcellresearch.org, and see for themselves
the dozens of cures that have already been obtained with adult stem cells, and
the zero cures with embryonic stem cells – all documented with
research articles in scientific journals.
Nguồn tin:
Lm. Phêrô Trần Mạnh Hùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét