Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

Nov 22, 2015 - Chúa nhật 34 thường niên năm B

Nov  22,  2015 - Chúa  nhật  34  thường  niên  năm  B
Lễ  Chúa  Kito  Vua  vũ  trụ


 Các Bạn thân mến,
Lịch sử loài người là một chuỗi những cuộc chiến tranh liên tiếp, sát hai lẫn nhau, từ trong gia đình đến ngoài thể giới, từ khi con người có mặt trên địa cầu. Khủng khiếp nhất là hai cuộc đại chiến. Và hiện nay người ta còn đang lo sợ về cuộc đại chiến thứ ba với những vũ khí hạt nhân, vi trùng, hóa học tới tận, kinh khủng, có thể sẽ xảy ra bất kỳ lúc nào, khi đó có lẽ trái đất sẽ nổ tung, loài người sẽ bị tiêu diệt trọn gói!
Trước những dấu trường chết chóc, tàn phá, thiệt hại khủng khiếp của chiến tranh, đặc biệt cuộc đại chiến thứ nhất, thêm bối cảnh một tương lai đe dọa khắp nơi, Đức Giáo Hoàng Pio XI đã thiết lập lễ Chúa Kito Vua vào ngày 11.12.1925 với mục đích cầu nguyện cho loài người đừng theo thu tính cấu xé lẫn nhau, các nước đừng nuôi mộng bá chủ gây chinh chiến với nhau, mà mọi người, mỗi nước hay suy phục vương quyền Chúa Kito để xây dựng vương quốc của Ngài ngay tại trần gian, có như vậy chiến tranh mới được chấm dứt.
Từ đó Giáo Hội cho chúng ta mừng lẽ Chúa Kito Vua vào chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ, ước nguyện sao cho cuối cùng mọi người đều được ở trong Nước Chúa, nước hòa thuận, yêu thương, an bình hạnh phúc.  

Thế mà hiện nay con người đang lo ngại loại chiến tranh mới, kinh hoàng hơn tất cả các loại chiến tranh mà con người đã từng gây ra. Lại do nhóm người muốn bành trướng tôn giáo của mình, với lý do tuân theo tôn chỉ đạo giáo một cách quá khích, họ đã mạnh tay tàn bạo không thương tiếc cả những người vô tội…đó loại là“chiến tranh khủng bố”. Là làm cho người ta sợ hãi kinh hoàng, bằng cách tra xét, bắt bớ, đánh đập, chửi mắng, cướp bóc, và những hành động bạo tàn sợ hãi khiếp đảm khác.
Biến cố 11/9/2001, không phải chỉ là một biến cố làm rụng rời tay chân mọi người trên toàn nước Mỹ, mà còn là một biến cố làm cho kinh hồn khiếp vía cả nhân loại toàn cầu.
Mới đây quân khủng bố đã gài bom khiến 224 người thiệt mạng trong chiếc máy bay Metrojet của Nga khiến tổng thống Nga Vladimir Putin
khẳng định sẽ tiêu diệt các phần tử khủng bố để trả đũa cho sự việc.
Không lâu sau, cả thế giới lại kinh hoàng sửng sốt khi quân khủng bố thực hiện sáu chuỗi vụ tấn công đẫm máu ở thủ đô Paris vào ngày 13/11 vừa qua khiến ít nhất 129 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Và Pháp cũng đang đẩy mạnh nỗ lực chiến đấu chống IS.
Phe khủng bố còn đe dọa nhiều nước, nhiều thành phố lớn khác nữa! Và luôn kêu gọi các phần tử quá khích hy sinh thánh chiến. Thất đáng sợ!
Nhiều người bi quan cho rằng chiến tranh thế giới lần thứ ba đã bắt đầu!
Đúng hay không chẳng ai biết, phần chúng ta mừng lễ Chúa Kito Vua năm nay với nhiều lo lắng và thương cảm… nhưng hãy phó thác cho Đức Vua của chúng ta, và cố gắng sống xứng đáng là công dân của Nước Ngài, sống đúng tình người, sống theo lương tâm lành mạnh, mở mang Nước Chúa bằng cách làm cho nhiều người khác cũng biết sống hòa thuận, yêu thương, làm những việc lành theo lời dậy của Tin Mừng.
 Thật vậy, Lời Chúa tuần nầy vạch cho chúng ta thấy lúc tận cùng của thời gian, Đức Giesu sẽ làm vua vũ trụ ngự trị trên toàn thể mọi sự vật và mọi người.
Nhưng từ nay đến lúc đó, Chúa vẫn âm thầm làm vua trong lòng những người tin cậy và yêu mến Ngài.
Hãy cầu xin Chúa giúp chúng ta nhận thức vị trí và vài trò làm vua của Ngài trên cuộc đời chúng ta, đồng thời xin Ngài giúp chúng ta thờ phụng Ngài cho xứng đáng.
Phân đoạn kinh thánh mà chúng ta được nghe vào chúa nhật lễ Chúa Kito Vua vũ trụ này còn cho chúng ta thấy những mẫu người đối xử khác nhau trước tình yêu của Thiên Chúa, nhưng điểm chính yếu của Tin Mừng là tình yêu lớn lao của Thiên Chúa dành cho con người yếu hèn đến độ Ngôi Hai Thiên Chúa dám từ bỏ vương quyền và ngai báu của Ngài ở Thiên đàng để đến với con người trần gian.
Tuy nhiên câu chuyện chưa kết thúc, vẫn tiếp diễn nơi mọi người và đáng cho chúng ta viết tiếp cho riêng mình một đoạn kết cụ thể, dứt khoát xem mình chấp nhận hay từ chối tình yêu có thật này của Thiên Chúa.
  
1. Từ chối Đức Giesu:  
 -    Đám đông dân Do Thái bị kích động, đã quên tất cả những ân sủng Đức Giesu làm cho họ: kẻ chết sống lại, người mù được thấy, kẻ què được đi, kẻ câm biết nói, người bệnh được lành, nước biến thành rượu, những bữa ăn cho nhiều ngàn người no nê…để hoàn toàn từ bỏ Đức Giesu, tìm mọi cách giết Ngài.
-    Họ không dám tự mình lên án tử cho Đức Giesu, mà nhờ người Lamã giết giùm họ, nên họ đã đưa Ngài tới tòa án của quan toàn quyền.
-     Hành động này là một xỉ nhục lớn lao cho Ngài và chính họ, bởi họ thường tự hào là dân riêng của Thiên Chúa.
-     Quan toàn quyền biết rất rõ những người ông ta tiếp xúc, nhưng vì chức quyền, địa vị, ông đã bỏ lỡ cơ hội đón nhận Ngài, vì không dám nhìn nhận sự thật.
-     Không rõ ông đã quen biết với chức vụ của Đức Giesu từ bao giờ, nhưng ông đã làm toàn quyền suốt thời gian Gioan Tẩy giả ra làm chức vụ, cho đến khi chức vụ ấy được Đức Giesu tiếp nối.
-     Từ đầu đến cuối, quan toà đã chứng kiến thái độ Đức Giesu nơi toà án, nên hình như ông tỏ ra thật lòng lưu ý và cảm phục Ngài.
-     Tuy nhiên những người Do Thái dẫn Đức Giesu đến, đã hùng hổ hung hăng tố cáo Ngài về những điều:  
                  .   Gây rối trong dân chúng,
                  .   Phạm tội lộng ngôn, là chuyện tranh chấp về tôn giáo.
                    Cản trở việc nộp thuế cho hoàng đế,
                   Tự xưng mình là vua: nghĩa là nổi loạn, là làm chính trị, đây là điều bắt buộc quan toà phải xét đến, vì đó chính là chống lại đế quốc La Mã.
-    Và những người Do Thái này đã thỏa lòng vì nghĩ đã loại trừ được Đức Giesu.
-    Ngày nay, không chỉ như người Do Thái, người ta còn có nhiều cách từ chối Đức Giesu, như tôn thờ, chạy theo, sủng ái, tiền bạc, công danh, sự nghiệp, quyền lực, sức mạnh, bạo lực, phe đảng, tài sắc, lạc thú, cá nhân…và tất cả những kiểu cách sống không theo sự dẫn đắt của Đức Giesu, không theo luật yêu thương, không phục vụ yêu cầu của Ngài.

2. Vương quốc của Đức Giesu:
-     Sau khi nghe xong những lời tố cáo, quan Philato dẫn Đức Giesu vào trong dinh để điều tra lại, có thể để tránh sự quấy rầy của đám nguyên cáo cực đoan ở bên ngoài.
-     Quan hỏi Đức Giesu: “Ông có phải là vua dân Do Thái không?” 
-    Đức Giesu thận trọng trả lời: “Ông tự ý nói điều ấy hay những người khác đã nói với Ngài về tôi?”
-     Đức Giesu muốn biết câu hỏi của quan có nghĩa gì, vì tùy đứng ở quan điểm của người Lama hoặc đứng ở quan điểm của người Do Thái mà câu trả lời được hiểu khác hẳn nhau.
-     Tuy nhiên Đức Giesu trả lời quan toàn quyền theo cả hai phương diện, chính trị và tôn giáo: “nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuốc hạ của tôi sẽ chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do Thái. Nhưng nay Nước tôi không thuộc chốn này.”
-     Nghĩa là Ngài không bao giờ tranh quyền với hoàng đế La mã.
-     Quan hỏi tiếp:  “vậy ông là vua sao?”
-     Đức Giesu đáp: “chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian vì điều này: đó là để làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.”
-     Rõ ràng Đức Giesu cho biết vương quyền của Ngài không xây dựng trên sức mạnh, không củng cố bằng bạo lực theo kiểu các nước trần gian, vì Ngài không thích chiến tranh, không muốn có bè phái.
-     Nói cách khác, vương quốc sự thật chính là nước của Ngài, vương quốc chiếm hữu những tấm lòng với sức mạnh là những nguyên tắc, tình cảm và tư tưởng, nên phúc hạnh là an lạc, vui mừng Vô biên, không bị giới hạn nên được quyền thiết lập tại mọi nơi, mọi chốn và tồn tại đến muôn đời.
-     Hoàn toàn khác biệt với đế quốc của Xeda, cai trị thể xác loài người, thế lực là binh đội, khí giới, thành trì, nên công dân chỉ được hưởng an toàn bên ngoài và bảo đảm tài sản vật chất. Dù rộng rãi, đế quốc Xeda cũng bị giới hạn, và rồi sẽ chấm dứt.  
-     Nên nhớ rằng đối với loài người, vương quyền của Đức Giesu luôn luôn mâu thuẫn: Ngài sống trong khi chết, Ngài toàn thắng trong khi thất bại, bị treo trên khổ gía, Ngài làm chân lý bị che khuất vài ngày rồi khải hoàn vinh thắng.
-     Nhưng suốt dòng thời gian, trải qua bao thế hệ, chính Đức Kito đã xuất hiện bên cạnh các người bị xét xử vì chân lý, và đã cùng đi chịu chết làm một với họ.  
-      Ngài còn luôn luôn làm phát ngôn viên và trạng sư cho những người sống trong Thần Linh và chân lý trước Thiên Chúa Cha và cả trước lịch sử nhân loại.
-      Đó là ý nghĩa sâu xa của vương quốc Ngài, vương quốc vĩnh cửu vô biên, tràn đầy sự thật, sự sống, ân sủng, thánh thiện, tình thương và bình an.  
-      Tuy nhiên Đức Kito chỉ cai trị trên những ai chấp nhận chân lý Ngài mặc khải cho, đó là tình yêu của Chúa Cha, Ngài làm người để chiếu tỏa tình yêu ấy cho con người nhận ra và tiếp đón.
-      Như thế những ai nhận biết vương quốc và uy quyền của Đức Kito thì thán phục Ngài là Vua của tấm lòng mình và của vũ trụ muôn đời.
-      Tất cả những tín hữu đã được xức dầu thánh trong Bí Tích Rứa tội đều đã được tham gia vào chức vụ vương đế của Đức Kito.
-      Nếu chúng ta nhận Đức Kito là vua ngự trị trong tâm hồn, chúng ta sẽ không thống trị con người, nhưng phục vụ con người, phục vụ Vua của mình, vì Ngài đã phục vụ những người được Máu Ngài cứu chuộc.
-      Thế nên người Kito hữu phải biết phục vụ, phải học tập phục vụ, như thế chúng ta mới làm cho Chúa được nhận biết và mến yêu.
  
 Lạy Chúa, hôm nay Giáo hội cho chúng còn mừng lễ Đức Giesu Kito Vua là mời gọi chúng con nhìn vào thế giới với bao nhiêu cảnh đau khổ, nghèo đói, thất nghiệp, lạc hậu, bất công, tệ nạn, bệnh tật, thiên tai… như thế lực của sự dữ đang tung hoành thống trị. Và cũng mời gọi chúng con nhìn lên Vua Kito, một vị vua chỉ nằm trong trái tim mọi người và vương quốc của Ngài là sự thật.  
Nhưng sống theo sự thật khó quá Chúa ạ, yêu kẻ thù mình cũng chẳng để chút nào! Nên chúng con luôn làm khổ lẫn nhau, mặc dù chúng con luôn ước ao yêu thương chia sẻ với nhau.  
Xin giúp chúng con biết tìm kiếm những gì làm chúng con sống đúng theo con người, biết tôn trọng nhân phẩm, nhân quyền của nhau, sống theo giá trị Tin Mừng Ngài đã dạy, nghĩa là sống theo sự thật để chúng còn được là công dân của Nước Chúa, cộng tác với nhau xây dựng một thế giới yêu thương, hạnh phúc, chân thật để cuối cùng Nước Chúa được trị đến trong vinh quang, với chỉ một Vua, một dân, một nước an lạc vĩnh cửu mà thôi. Amen (mượn ý) 
  
Thân mến,
 duyenky





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét