Thượng Hội Đồng về Gia Đình năm 2015,
Tường Trình Sau Cùng, Phần III, chương 1
(Thu,
19/11/2015 - Vũ
Văn An –Vietcatholic.net)
PHẦN III
Sứ mệnh
của gia đình
56. Ngay
từ đầu lịch sử, Thiên Chúa đã yêu thương con cái Người cách quá đáng rồi (LG,
2), để họ có được sự sống viên mãn trong Chúa Giêsu Kitô. Qua các bí tích khai
tâm Kitô Giáo, Thiên Chúa mời gọi các gia đình tự khai tâm vào sự sống này, để
công bố và thông truyền nó cho người khác (xem LG, 41). Như Đức Giáo Hoàng Phanxicô
nhắc nhở ta một cách mạnh mẽ, sứ mệnh của gia đình luôn vươn ra để phục vụ các
anh chị em mình. Đây là sứ mệnh của Giáo Hội mà mỗi gia đình đều được mời gọi
tham gia một cách độc đáo và ưu tiên. “Do phép rửa mà họ đã lãnh nhận, mọi
thành viên của dân Thiên Chúa đều trở thành một môn đệ truyền giáo” (EG, 120).
Khắp thế giới, trong thực tại gia đình, ta thấy thật nhiều hạnh phúc và niềm
vui, nhưng cũng có nhiều đau khổ và phiền muộn. Ta muốn nhìn thực tại này bằng
đôi mắt Chúa Kitô đã nhìn lúc Người còn đi lại giữa người của thời Người. Thái
độ của ta phải là thái độ khiêm tốn hiểu biết. Ước muốn của ta là được đồng
hành với mỗi gia đình và với mọi gia đình để họ tìm được cách tốt hơn mà vượt
qua các khó khăn họ gặp trong cuộc hành trình của họ. Tin Mừng luôn là dấu chỉ
mâu thuẫn. Giáo Hội không bao giờ quên rằng mầu nhiệm vượt qua là mầu nhiệm
trung tâm đối với Tin Mừng được ta công bố. Tin Mừng này muốn giúp các gia đình
thừa nhận và nghinh đón thánh giá khi thánh giá xuất hiện trước mặt họ, để họ
có thể cùng vác thánh giá này với Chúa Kitô trên con đường tiến về niềm vui
phục sinh. Nhiệm vụ này đòi “một hoán cải mục vụ và truyền giáo, một hoán cải
không thể nào để sự vật nguyên trạng được” (EG, 25). Do đó, hóan cải có ảnh
hưởng sâu xa đối với phong thái và ngôn ngữ. Điều chủ yếu là tiếp nhận một thứ
ngôn ngữ có nhiều ý nghĩa. Việc công bố buộc phải đem lại được kinh nghiệm này:
Tin Mừng Gia Đình đáp ứng những hoài bão sâu xa nhất của con người nhân bản,
đáp ứng phẩm giá của họ và đáp ứng sự thể hiện trọn vẹn tính hỗ tương, sự hiệp
thông và tính sinh hoa trái. Đây không phải là vấn đề định ra một qui luật,
nhưng là công bố ơn thánh, một ơn thánh ban cho ta khả năng sống phù hợp với
các ơn phúc của gia đình. Ngày nay, việc lưu truyền đức tin khiến cho vấn đề ngôn
ngữ trở thành bắt buộc hơn bao giờ hết, nó phải có khả năng vươn tới mọi người,
nhất là người trẻ, để thông truyền vẻ đẹp của tình yêu gia đình và nắm bắt ý
nghĩa của những hạn từ như cho đi, tình yêu vợ chồng, lòng trung thành, tính
sinh hoa trái, việc sinh sản. Nhu cầu phải có một ngôn ngữ mới mẻ và hoàn toàn
thỏa đáng phát sinh trước hết trong việc dẫn nhập trẻ em và giới trẻ vào chủ đề
tính dục. Nhiều cha mẹ và nhiều người khác từng dấn thân vào công tác mục vụ
cảm thấy khó khăn trong việc tìm ra ngôn ngữ thích đáng mà đồng thời lại trang
trọng, một ngôn ngữ có thể trình bầy được bản chất tính dục về phương diện sinh
học với tính bổ túc nhằm phong phú hóa lẫn nhau, với tình bạn, tình yêu, và với
việc tự hiến của người đàn ông và người đàn bà.
Chương 1
Việc huấn
luyện gia đình
Việc chuẩn bị hôn nhân
57. Không
thể giản lược hôn nhân Kitô Giáo vào một truyền thống văn hóa hay vào một qui
ước luật pháp: nó là lời mời gọi chân thực của Thiên Chúa; lời mời gọi này đòi
ta phải biện phân cẩn thận, cầu nguyện không ngừng và trưởng thành thỏa đáng.
Để những điều này diễn ra, đòi phải có các khóa huấn luyện nhằm đồng hành với
các cá nhân hay các cặp theo phương thức: song song với việc thông truyền các
nội dung đức tin, còn có việc trình bầy kinh nghiệm sống của toàn thể cộng đồng
Giáo Hội. Sự hữu hiệu của phương thức này còn đòi phải cải thiện việc huấn giáo
tiền hôn nhân, thường rất yếu về nội dung; việc huấn giáo này vốn là thành phần
cần phải có của thừa tác mục vụ thông thường. Ngoài ra, việc chăm sóc mục vụ
cho những người sắp sửa kết hôn cũng nên được lồng vào cam kết tổng quát của
cộng đồng Kitô Giáo nhằm trình bầy một cách thuyết phục và thoả đáng sứ điệp
Tin Mừng về phẩm giá con người, quyền tự do của họ và việc phải tôn trọng các
quyền lợi của họ. Ba giai đoạn liệt kê trong Familiaris Consortio (xem số 66)
cần được chú ý rất nhiều: chuẩn bị xa, qua việc chuyển giao đức tin và các giá
trị Kitô Giáo; chuẩn bị gần, trùng hợp với các lộ trình giáo lý và các kinh
nghiệm sống trong cộng đồng Giáo Hội; chuẩn bị hôn nhân cận kề, thành phần của
phương thức rộng lớn hơn thuộc chiều kích ơn gọi.
58. Bên
trong các biến đổi văn hóa hiện nay, nhiều mô thức đã được thường xuyên trình
bầy nhằm tương phản với viễn kiến Kitô Giáo về gia đình. Tính dục thường bị tách
biệt khỏi bối cảnh yêu thương chân chính. Ở một số quốc gia, nhiều chương trình
huấn luyện còn được nhà cầm quyền công cộng áp đặt nhằm chất vấn quyền tự do
của Giáo Hội trong việc truyền giảng các giáo huấn của mình và quyền phản đối
lương tâm của các nhà giáo dục. Mặt khác, dù vẫn là diễn đàn sư phạm hàng đầu,
gia đình không thể là nơi duy nhất để giáo dục về tính dục. Vì thế, điều chủ
yếu là sử dụng các khóa mục vụ có tính trợ lực đúng nghĩa, dành cho cả các cá
nhân lẫn các cặp, đặc biệt lưu ý tới tuổi dậy thì và tuổi thiếu niên; trong các
khóa học này, cần giúp các đối tượng khám phá ra vẻ đẹp của tình dục trong tình
yêu. Kitô Giáo tuyên bố rằng Thiên Chúa đã dựng nên nhân loại, có nam có nữ, và
đã chúc lành cho họ để họ tạo nên một thân xác và lưu truyền sự sống (xem St
1:27-28; 2:24). Sự khác nhau của họ, sự bình đẳng về nhân phẩm của họ, là dấu
ấn tốt đẹp của công trình sáng tạo. Theo nguyên tắc Kitô Giáo, linh hồn và thân
xác, cả tính dục sinh học và vai trò văn hóa – xã hội của phái tính nữa là những
điều có thể phân biệt nhưng không thể tách biệt được. Do đó, có nhu cầu phải mở
rộng các chủ đề huấn luyện trong các khóa tiền hôn nhân, để chúng trở thành các
khóa giáo dục đức tin và tình yêu, hòa nhập với hành trình khai tâm Kitô Giáo.
Dưới ánh sáng này, cần phải nhắc nhớ tầm quan trọng của các nhân đức, trong đó
có đức trong sạch, vốn là điều kiện quí giá để phát triển tình yêu liên bản vị.
Lộ trình huấn luyện nên trình bầy diện mạo con đường dẫn tới việc biện phân ơn
gọi bản thân cũng như ơn gọi của cặp vợ chồng tương lai, bảo đảm để có được một
hợp lực lớn hơn giữa các lãnh vực mục vụ khác nhau. Khóa chuẩn bị hôn nhân cũng
nên có sự hướng dẫn của các cặp vợ chồng trong tư thế đồng hành với những người
sắp kết hôn trước khi họ thực sự kết hôn và sống những năm đầu đời kết hôn của
họ, nhờ thế gia tăng được giá trị của thừa tác vụ hôn nhân. Việc lượng gía các
mối liên hệ bản vị về phương diện mục vụ sẽ hỗ trợ việc từ từ cởi mở tâm trí
hướng tới sự viên mãn của chương trình Thiên Chúa.
Cử hành
hôn phối
59. Phụng
vụ hôn phối là một biến cố độc đáo, diễn ra trong bối cảnh gia đình và xã hội
trong khung cảnh lễ lạc mừng vui. Dấu lạ đầu tiên của Chúa Giêsu đã diễn ra tại
một tiệc cưới ở Cana: rượu ngon từ phép lạ của Chúa, thứ rượu đem niềm vui tới
cho ngày ra đời của một gia đình mới, quả là rượu mới của Giao Ước giữa Chúa
Kitô và những người đàn ông đàn bà mọi thời. Việc chuẩn bị hôn nhân thu hút sự
chú ý của những người sẽ kết hôn trong một thời gian dài. Đây là thời gian quí
báu đối với họ, với các gia đình và bạn bè của họ, một thời gian cần được phong
phú hóa bằng chiều kích thiêng liêng và Giáo Hội thích đáng. Việc chuẩn bị hôn
nhân là dịp thuận lợi để mời nhiều người tham dự việc cử hành các bí tích Hòa
Giải và Thánh Thể. Cộng đồng Kitô hữu, nhờ việc tham dự thật lòng và hân hoan,
sẽ chào đón gia đình mới vào hàng ngũ của họ, như là một Giáo Hội tại gia, để
nó cảm thấy mình là một phần trong gia đình Giáo Hội. Phụng vụ hôn phối cần
được chuẩn bị bằng một nền giáo lý khai nhiệm (mystagogic) nhằm dẫn cặp đính
hôn tới chỗ nhận ra rằng việc cử hành giao ước của họ đã được hòan thành “trong
Chúa”. Vị chủ tế thường có dịp nói chuyện với một cử tọa gồm những người ít
tham dự vào đời sống Giáo Hội hay những người thuộc một tuyên tín hay một cộng
đồng khác của Kitô Giáo. Thành thử, đây là một dịp may rất quí để công bố Tin
Mừng Chúa Kitô, một Tin Mừng có thể thúc đẩy các gia đình hiện diện khám phá
lại đức tin và đức mến vốn phát sinh từ Thiên Chúa.
Những năm
đầu cuộc sống hôn nhân
60. Những
năm đầu cuộc sống hôn nhân rất quan yếu và nhậy cảm trong đó, vợ chồng phát
triển ý thức ơn gọi và sứ mệnh của họ. Ở đây ta thấy cần có sự đồng hành mục vụ
tiếp sau việc cử hành bí tích. Giáo xứ là nơi có thể dùng các cặp vợ chồng có
kinh nghiệm để giúp đỡ các cặp vợ chồng trẻ này và cuối cùng là sự giúp đỡ của
các hiệp hội, các phong trào trong Giáo Hội và các cộng đồng mới. Điều chủ yếu
là khích lệ nơi các người phối ngẫu thái độ nền tảng biết chào đón hồng phúc
con cái. Chúng tôi xin nhấn mạnh tới tầm quan trọng của đời sống thiêng liêng
trong gia đình, của việc cầu nguyện, và của việc tham dự Thánh Thể Chúa Nhật,
mời gọi cặp vợ chồng cùng nhau đến thường xuyên để thăng tiến việc phát triển
đời sống thiêng liêng và tình liên đới trong các đòi hỏi cụ thể của đời sống. Việc
đích thân gặp gỡ Chúa Kitô bằng cách đọc Lời Chúa, tại cộng đoàn và tại nhà,
nhất là dưới hình thức “lectio divina” (vừa đọc Thánh Kinh vừa cầu nguyện),
giúp ta có được một nguồn linh hứng cho cuộc sống hàng ngày của mình. Phụng vụ,
các thực hành đạo đức và các Thánh Lễ cử hành cho các gia đình, nhất là dịp kỷ
niệm ngày cưới, nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng và chứng tá truyền giáo của
gia đình. Thông thường, trong các năm đầu của cuộc sống hôn nhân, vợ chồng hay
hướng nội nhiều hơn, hậu quả là phần nào tự cô lập với cuộc sống cộng đồng. Do
đó việc củng cố mạng lưới liên hệ giữa cặp vợ chồng và việc tạo ra các mối dây
nối kết có ý nghĩa là một điều chủ yếu để gia đình Kitô hữu trưởng thành. Các
phong trào và các nhóm trong Giáo Hội thường xuyên (giúp) bảo đảm các thời điểm
phát triển và huấn luyện này. Nhờ tổng nhập các hỗ trợ này, Giáo Hội địa phương
tiến hành được sáng kiến điều hợp việc chăm sóc mục vụ cho các gia đình trẻ. Ở
các giai đoạn đầu của cuộc sống hôn nhân, việc thất vọng đối với ước muốn có con
có thể gây ra tâm trạng chán ngán. Thường vì thế mà tạo ra cơ sở cho khủng
khoảng, một khủng hoảng mau chóng dẫn tới chia lìa. Vì các lý do này, sự gần
gũi của cộng đồng đối với các vợ chồng trẻ là điều cũng rất quan trọng; gần gũi
bằng việc các gia đình có uy tín nâng đỡ họ cách kín đáo về phương diện xúc
cảm.
Việc đào
tạo linh mục và các nhân viên mục vụ khác
61. Việc
canh tân thừa tác mục vụ là điều chủ yếu dưới ánh sáng Tin Mừng gia đình và
giáo huấn của Huấn Quyền. Để việc canh tân này diễn ra, điều cần là phải cung
cấp được một nền đào tạo cực kỳ thích đáng cho các linh mục, phó tế, các tu sĩ
nam nữ, các giáo lý viên và các nhân viên mục vụ khác; các tác nhân này phải cổ
vũ việc hoà nhập các gia đình vào cộng đồng giáo xứ, nhất là nhân dịp họ được
huấn luyện về đời sống Kitô hữu để lãnh nhận các bí tích. Cách riêng, các chủng
viện, trong diễn trình huấn luyện về nhân bản, thiêng liêng, tri thức và mục
vụ, nên chuẩn bị để các linh mục tương lai trở nên các tông đồ của gia đình.
Trong việc huấn luyện để được thụ phong, việc phát triển xúc cảm và tâm lý của
họ không được coi nhẹ, mà phải là thành phần trực tiếp của các khóa học thích
đáng. Cung cách và các khóa huấn luyện chuyên biệt dành cho các nhân viên mục
vụ sẽ làm họ trở thành thích đáng để được lồng vào việc chuẩn bị hôn nhân trong
một phạm vi rộng lớn hơn của đời sống Giáo Hội. Trong thời gian huấn luyện, các
ứng viên linh mục nên sống với gia đình riêng của họ trong một thời gian thích
đáng và được hướng dẫn để cảm nghiệm được cuộc sống mục vụ của gia đình. Sự
hiện diện của giáo dân và gia đình, nhất là sự hiện diện của phái nữ, trong
việc huấn luyện linh mục sẽ gia tăng việc đánh giá tính đa dạng và tính bổ túc
của các ơn gọi khác nhau trong Giáo Hội. Sự cống hiến của thừa tác vụ vô giá
này có thể nhận được sức sống và tính bền vững của nó nhờ một liên minh đổi mới
giữa hai hình thức khác nhau của ơn gọi bước vào tình yêu: hình thức của hôn
nhân, là hình thức nở hoa trong gia đình Kitô Giao, đặt căn bản trên tình yêu
và chọn lựa, và hình thức sống tận hiến, là hình ảnh hiệp thông của Nước Trời,
bắt đầu với việc chấp nhận người khác một cách vô điều kiện như một hồng phúc
Chúa ban. Trong việc hiệp thông các ơn gọi, một sự trao đổi các hồng phúc phong
phú đã được khởi động; sự trao đổi này đem lại sức sống cho cộng đồng Giáo Hội
và và làm giầu cho cộng đồng này (xem Cv 18:2). Ta có thể coi việc linh hướng
cho các gia đình như là một trong các thừa tác vụ của giáo xứ. Đã có gợi ý cho
rằng văn phòng gia đình của giáo phận và các văn phòng mục vụ khác nên tăng
cường sự hợp tác của họ trong lãnh vực này. Trong việc tiếp tục huấn luyện hàng
giáo sĩ và các nhân viên mục vụ, điều đáng ước ao là nên chú ý tới sự chín chắn
trong các khía cạnh xúc cảm và tâm lý, bằng cách dành cho nó những phương tiện
thích đáng; sự chín chắn này là điều không thể miễn chước được để các ngài đồng
hành mục vụ với các gia đình cũng như đương đầu với nhiều tình huống khẩn
trương đặc thù do bạo hành gia đình hay lạm dụng tình dục gây ra.
Còn tiếp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét