Thượng Hội Đồng Về Gia Đình Năm 2015, Tường Trình Sau Cùng
(Tue,
10/11/2015 - Vũ
Văn An)
Sau đây là
bản Tường Trình Sau Cùng của Thượng Hội Đồng Giám Mục trình lên Đức Giáo Hoàng
Phanxicô, lúc kết thúc Phiên Họp Thường Lệ Lần Thứ 14 (4 tới 25 tháng Mười năm
2015) về chủ đề “Ơn Gọi và Sức Mệnh Gia
Đình trong Giáo Hội và trong Thế Giới Ngày Nay” (Theo Bản Tiếng Anh của Đức
Cha Michael G. Campbell, Giáo Phận Lancaster, Anh) .
Các
chữ viết tắt
AA:
Công Đồng Vatican II, Sắc Lệnh Apostolicam Actuositatem (18-11-1965)
AG: Công Đồng Vatican II, Sắc Lệnh Ad Gentes (7-12-1965)
CCC: Sách Giáo Lý Của Giáo Hội Công Giáo (15-8-1997)
CiV: Đức Bênêđíctô XVI, Thông Điệp Caritas in Veritate (29-6- 2009)
DC: Ủy Ban Giáo Hoàng về Các Bản Văn Luật Lệ, Huấn Thị Dignitas Connubii (25-1-2005)
DCE: Đức Bênêđíctô XVI, Thông Điệp Deus Caritas Est (25-12- 2005)
DeV: Thánh Gioan Phaolô II, Thông Điệp Dominum et Vivificantem (18-3-1986)
GS: Công Đồng Vatican II, Hiến Chế Mục Vụ Gaudium et Spes (7-12-1965)
EdE: Thánh Gioan Phaolô II, Thông Điệp Ecclesia de Eucharistia (17-4-2003)
EG: Đức Phanxicô, Tông Huấn Evangelii Gaudium (24-11-2013)
EN: Chân Phúc Phaolô VI, Tông Huấn Evangelii Nuntiandi (8-12-1975)
EV: Thánh Gioan Phaolô II, Thông Điệp Evangelium Vitae (25-3-1995)
FC: Thánh Gioan Phaolô II, Tông Huấn Familiaris Consortio (22-11-1981)
IL: Phiên Họp Đặc Biệt Lần III của Thượng Hội Đồng Giám Mục, Tài Liệu Làm Việc (24-6-2014)
LF: Đức Phanxicô, Thông Điệp Lumen Fidei (29-6-2013)
LG: Công Đồng Vatican II, Hiến Chế Tín Lý Lumen Gentium (21-11-1964)
LS: Đức Phanxicô, Thông Điệp Laudato Si' (24-5-2015)
MV: Đức Phanxicô, Tự Sắc Misericordiae Vultus (11-4-2015)
NA: Công Đồng Vatican II, Sắc Lệnh Nostra Aetate (28-10-1965)
NMI: Thánh Gioan Phaolô II, Tông Thư Novo Millennio Ineunte (6-1-2001)
RM: Thánh Gioan Phaolô II, Thông Điệp Redemptoris Missio (7-12-1990)
VS: Thánh Gioan Phaolô II, Thông Điệp Veritatis Splendor (6-8-1993)
AG: Công Đồng Vatican II, Sắc Lệnh Ad Gentes (7-12-1965)
CCC: Sách Giáo Lý Của Giáo Hội Công Giáo (15-8-1997)
CiV: Đức Bênêđíctô XVI, Thông Điệp Caritas in Veritate (29-6- 2009)
DC: Ủy Ban Giáo Hoàng về Các Bản Văn Luật Lệ, Huấn Thị Dignitas Connubii (25-1-2005)
DCE: Đức Bênêđíctô XVI, Thông Điệp Deus Caritas Est (25-12- 2005)
DeV: Thánh Gioan Phaolô II, Thông Điệp Dominum et Vivificantem (18-3-1986)
GS: Công Đồng Vatican II, Hiến Chế Mục Vụ Gaudium et Spes (7-12-1965)
EdE: Thánh Gioan Phaolô II, Thông Điệp Ecclesia de Eucharistia (17-4-2003)
EG: Đức Phanxicô, Tông Huấn Evangelii Gaudium (24-11-2013)
EN: Chân Phúc Phaolô VI, Tông Huấn Evangelii Nuntiandi (8-12-1975)
EV: Thánh Gioan Phaolô II, Thông Điệp Evangelium Vitae (25-3-1995)
FC: Thánh Gioan Phaolô II, Tông Huấn Familiaris Consortio (22-11-1981)
IL: Phiên Họp Đặc Biệt Lần III của Thượng Hội Đồng Giám Mục, Tài Liệu Làm Việc (24-6-2014)
LF: Đức Phanxicô, Thông Điệp Lumen Fidei (29-6-2013)
LG: Công Đồng Vatican II, Hiến Chế Tín Lý Lumen Gentium (21-11-1964)
LS: Đức Phanxicô, Thông Điệp Laudato Si' (24-5-2015)
MV: Đức Phanxicô, Tự Sắc Misericordiae Vultus (11-4-2015)
NA: Công Đồng Vatican II, Sắc Lệnh Nostra Aetate (28-10-1965)
NMI: Thánh Gioan Phaolô II, Tông Thư Novo Millennio Ineunte (6-1-2001)
RM: Thánh Gioan Phaolô II, Thông Điệp Redemptoris Missio (7-12-1990)
VS: Thánh Gioan Phaolô II, Thông Điệp Veritatis Splendor (6-8-1993)
NHẬP
ĐỀ
1. Chúng tôi, các nghị phụ, hợp nhất
với Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong Thượng Hội Đồng, xin cám ơn ngài vì đã kêu
gọi chúng tôi cùng suy nghĩ với ngài, và dưới sự hướng dẫn của ngài, về ơn gọi
và sứ mệnh của gia đình ngày nay. Chúng tôi xin khiêm nhường dâng lên ngài
thành quả các lao công của chúng tôi, vì biết rằng nó có nhiều hạn chế. Tuy
nhiên, chúng tôi có thể quả quyết rằng chúng tôi đã luôn nghĩ tới các gia đình
thế giới với những hân hoan và hy vọng của họ, với những buồn sầu và đau đớn
của họ. Các môn đệ của Chúa Giêsu luôn biết rằng “không có gì thực sự là của con người mà lại không gieo âm hưởng trong
lòng họ. Thực vậy, cộng đoàn của họ được cấu tạo bằng những con người đã được
qui tụ trong Chúa Kitô, được Chúa Thánh Thần hướng dẫn trong cuộc lữ hành về
Nước Cha và đã đón nhận tin mừng cứu rỗi đem tới cho mọi người. Vì thế, cộng
đoàn ấy mới nhận thấy mình thực sự liên hệ mật thiết với loài người và lịch sử
nhân loại” (GS 1). Chúng tôi xin tạ ơn Chúa vì lòng trung thành đại lượng
của rất nhiều gia đình trong việc hưởng ứng ơn gọi và sứ mệnh của họ, dù gặp
nhiều trở ngại, hiểu lầm và đau khổ. Toàn thể Giáo Hội xin khích lệ các gia
đình này; vì, nhờ kết hợp với Chúa mình và được sự hướng dẫn của Chúa Thánh
Thần, Giáo Hội này luôn biết rằng mình có lời sự thật và hy vọng để hiến tặng
mọi người. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc nhở điều này khi cử hành lễ khai mạc
giai đoạn cuối cùng của cuộc hành trình thượng hội đồng dành cho gia đình này: “Thiên Chúa không dựng nên các hữu thể nhân
bản để họ sống buồn sầu hay cô độc, mà để họ chia sẻ cuộc hành trình của họ với
một người khác hòng bổ túc cho họ… Chúa Giêsu đã tóm lược kế hoạch này bằng
những lời sau đây: “Ngay từ thuở sáng thế, Thiên Chúa đã dựng nên họ có nam có
nữ; vì lý do này, người đàn ông sẽ lìa bỏ cha mẹ mình và kết hợp với vợ và cả
hai sẽ nên một thân xác. Bởi thế, họ không còn là hai, mà chỉ còn là một thân
xác” (Mc 10: 6-8; xem St 1:27; 2:24)”. Thiên Chúa “kết hợp trái tim một người người đàn ông và một người đàn bà yêu nhau,
nối kết họ trong sự hợp nhất và bất khả tiêu. Điều này có nghĩa: đối tượng của
cuộc sống hôn nhân không phải chỉ là sống với nhau mãi mãi, mà còn yêu nhau mãi
mãi nữa! Bởi thế, Chúa Giêsu đã tái lập trật tự nguyên thủy và và là trật tự
phát sinh (…). Chỉ ở trong ánh sáng sự điên rồ nhưng không của tình yêu vượt
qua của Chúa Giêsu, ta mới hiểu được sự điên rồ nhưng không của cuộc sống hôn
nhân một vợ một chồng cho tới chết” (Bài
giảng Thánh Lễ Khai Mạc Thượng Hội Đồng, ngày 4 tháng Mười năm
2015).
2. Là cung
lòng của hân hoan và thử thách, Gia đình là trường học đầu tiên và tốt nhất của
nhân loại (xem GS 52). Bất chấp các dấu hiệu khủng hoảng trong định chế gia
đình thuộc nhiều bối cảnh khác nhau, ước nguyện có gia đình vẫn sinh động nơi
các thế hệ trẻ trung. Là nhà chuyên môn về nhân loại và luôn tin tưởng vào sứ
mệnh của mình, Giáo Hội xác tín công bố “Tin
Mừng gia đình”: một tin mừng được tiếp nhận cùng một lúc với mạc khải của
Chúa Giêsu Kitô và được giảng dậy một cách liên tục bởi các Giáo Phụ, các thầy
dậy linh đạo, và Huấn Quyền của Giáo Hội. Gia đình mang một tầm quan trọng đặc
biệt đối với Giáo Hội đang lữ hành: “Lớn
lao thay là tình yêu qua đó Thiên Chúa khởi sự đồng hành với nhân loại, Người
bắt đầu bước đi với dân của Người cho tới lúc họ trưởng thành thì Thiên Chúa
ban cho họ dấu hiệu vĩ đại nhất của tình yêu của Người, đó là chính Con Một của
Người. Và Người đã sai Con của Người tới đâu? Tới một cung điện? Để thiết lập
một doanh nghiệp? Người sai Con Một Người tới một gia đình. Thiên Chúa đã bước
vào thế giới trong một gia đình. Và Người đã có thể làm thế vì gia đình này có
một trái tim biết mở cửa cho tình yêu, nó luôn để cửa mở rộng” (Đức Phanxicô, Diễn Văn tại
Buổi Cử Hành Các Gia Đình, Philadelphia, 27 tháng Mười, 2015). Các gia đình
ngày nay được mời gọi trở nên “các môn đệ
truyền giáo” (Xem EG, 120). Trong chiều hướng này, điều cần là gia đình
phải được tái khám phá như là chủ thể không thể miễn chước đối với việc truyền
giảng Tin Mừng.
3. Đức
Giáo Hoàng đã triệp tập Thượng Hội Đồng Giám Mục để suy nghĩ về thực tại gia
đình. “Việc tụ tập quanh Giám Mục Rôma
trong hợp nhất vốn đã là một dịp đầy ơn thánh, trong đó, tính hợp đoàn giám mục
trở nên hiển hiện trong cuộc hành trình thiêng liêng và trong việc biện phân mục vụ” (Đức Phanxicô, Diễn Văn
tại Buổi Canh Thức cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng Đặc Biệt về Gia Đình, 4
tháng Mười, 2014). Trong vòng 2 năm, đã diễn ra Phiên Toàn Thể Ngoại Thường
(2014), và Phiên Tòan Thể Thường Lệ (2015), cả hai đảm nhiệm việc lắng nghe các
dấu hiệu xuất phát từ Thiên Chúa và từ lịch sử nhân loại, trong sự trung thành
với Tin Mừng. Thành quả cuộc gặp gỡ thứ nhất của Thượng Hội Đồng, trong đó Dân
Thiên Chúa đóng góp phần khá quan trọng, đã được trình bầy trong Bản Relatio
Synodi (Tường Trình Của Thượng Hội Đồng). Cuộc đối thoại và suy nghĩ của
chúng tôi đã được gợi hứng bởi một phương thức ba nhánh: lắng nghe thực tại gia
đình ngày nay, theo viễn ảnh đức tin, trong các phức tạp gồm đủ cả ánh sáng lẫn
bóng tối của thực tại này. Mắt nhìn chặt vào Chúa Kitô, để có thể tái suy nghĩ
mạc khải với một nét tươi mát và hứng khởi đổi mới, một mạc khải từng được lưu
truyền trong đức tin của Giáo Hội. Gặp gỡ Chúa Thánh Thần để biện phân các nẻo
đường dẫn tới việc canh tân Giáo Hội và xã hội trong nghĩa vụ của các định chế
này đối với gia đình, vốn đặt căn bản trên hôn nhân giữa một người đàn ông và
một người đàn bà. Ngoài việc làm sao để đáp ứng các vấn đề thời nay, trước hết,
gia đình được Thiên Chúa mời gọi ý thức được một cách mới mẻ bản sắc truyền
giáo của mình. Phiên họp của Thượng Hội Đồng được phong phú hóa nhờ sự hiện
diện của các cặp vợ chồng và các gia đình trong cuộc thảo luận trực tiếp có
liên quan tới họ. Trong khi gìn giữ thành quả của Phiên Họp trước, là phiên
dành để bàn về các thách đố của gia đình, chúng tôi đã hướng chú ý của mình vào
ơn gọi và sứ mệnh của nó trong Giáo Hội và trong thế giới ngày nay.
Còn tiếp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét