CHIẾC XƯƠNG SƯỜN
Từ thuở khai thiên lập
địa, Thiên Chúa đã dựng nên Adam. Khi Thiên Chúa thấy Adam có một mình thì
không tốt, Ngài làm cho ông ngủ say, rồi lấychiếc xương sườn của ông mà làmnên
một người bạn đồng hành – một người trợ tá. Đó là phụ nữ đầu tiên.
Khi Adam thấy Eva, ông
yêu thương bà và nói:“Đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi! Nàng sẽ
được gọi là đàn bà, vì đã được rút từ đàn ông ra” (St 2:23).
Xương của xương tôi.
Thịt của thịt tôi. Đó là câu chuyện tình của mọi thời đại, một sự kết hợphài
hòa hoàn hảo. Họ bình đẳng, như Thiên Chúa muốn. Nhưng rồi điều đó dần dần suy
giảm!
Khi họ bị đuổi ra khỏi
Vườn Địa Đàng vì bất tuân Thiên Chúa, đau khổ xuất hiện, bắt đầu làmcho thế
giới hỗn độn. Bên ngoài sự hoàn hảo của Thiên Chúa, không có gì tác dụng theo ý
muốn – kể cả mối quan hệ giữa nam và nữ.
Thiên Chúa gợi ý khi
Adam và Evabị đuổi ra khỏi Vườn Địa Đàng, và Ngài tuyên bố với Eva:“Ta sẽ
làm cho ngươi phải cực nhọc thật nhiều khi thai nghén; ngươi sẽ phải cực nhọc
lúc sinh con. Ngươi sẽ thèm muốn chồng ngươi, và nó sẽ thống trị ngươi” (St
3:16).
Câu này thường có xu
hướng bị hiểu sai. Thiên Chúa không có ý làm cho nhân loại nhỏ hơn hoặc nhỏ
hơn. Đó là lời nguyền rủacủa Thiên Chúa dành cho nhân loại sa ngã. Và đó cũng
là lời tiên báo.
Adam và Evađã muốnlàm
điều mà Thiên Chúa ban cho họ – ý muốn tự do. Khi quyết định ăn Trái của Cây
Trường Sinh, hai con người đầu tiên đãcố gắng trở thànhnhững người phân xửđiều
gì tốt và điều gì xấu.
Thiên Chúa để cho họ
như vậy. Ngài không muốnhọ là những người máy (automatons). Nhưng vì Adam và
Eva không là Thiên Chúa, họ không bao giờ có thể làm cho thế giới trật tự. Thế
gian sa ngã cũng vậy.
Vì hậu quả của sự sa
ngã, sự xung độtxảy ra giữa người nam và người nữ. Đàn ông to xác hơn và khỏe
mạnh hơn nên họ “cai trị” đàn bà. Luật về phân biệt giới tính, về phong tục và
cách suy nghĩtrở nênnhững cái xà (cái rầm) cá nhân trong gia đình bất hòa trên
thế giới này. Mối bất hòa nàyxuất hiện cả trong Kitô giáo.
Vì ảnh hưởng của Tội
Nguyên Tổ, văn hóa Kitô giáo thường mô tảhình ảnh rất đặc biệt về một phụ nữ,
và nữ tính cũng nhìn như vậy. Về hình ảnh này, Thánh Phaolô cho biết: “Như
thói quen trong mọi cộng đoàn dân thánh,phụ nữ phải làm thinh trong các buổi
họp, vì họ không được phép lên tiếng; trái lại, họ phải sống phục tùng như
chính Lề Luật dạy. Nếu họ muốn tìm hiểu điều gì, thì cứ về nhà hỏi chồng, bởi
vì phụ nữ mà lên tiếng trong cộng đoàn thì không còn thể thống gì” (1
Cr 14:33b-35).
Điều này khiến cho một
số người nghĩ rằng phụ nữ nênngoan ngoãn, im lặng,và họ không có vị trí trong
Giáo Hội hoặc trên thế giới này.Đó là ý tưởng sai lầm!
Ở đây, Thánh Phaolô
muốn nói về tình huống đặc biệt hoặc gây phiền toái chứ không có ý loại trừ phụ
nữ. Nói về một nhóm nào đó nên im lặng, Thánh Phaolô muốn nói nhưng người nói
bằng miệng lưỡi và các tiên tri: “Nếu không có người giải thích, thì
phải giữ thinh lặng trong cộng đoàn, mỗi người chỉ nói với mình và với Thiên
Chúa thôi. Về các ngôn sứ, chỉ nên có hai hoặc ba người lên tiếng thôi, còn
những người khác thì phân định. Nếu có ai ngồi đó được ơn mặc khải, thì người
đang nói phải im đi” (1 Cr 14:28-30).Đó là nói tới sự im lặng tạm
thời.
Thánh Phaolô viết về
các phụ nữ cầu nguyện vànói tiên tri, thế nên mệnh lệnh của Thánh Phaolô không
dành cho các phụ nữ hành động theo cách nào đó trong mọi tình huống: “Phàm
người nữ nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà lại để đầu trần, thì làm nhục kẻ
làm đầu mình, vì người ấy như thể trọc đầu vậy. Người nữ mà để đầu trần thì cứ
cắt tóc đi! Nhưng nếu cắt tóc hay trọc đầu là một điều xấu hổ đối với người nữ
thì hãy che đầu lại!” (1 Cr 11:5-6). Như vậy, chuyện phụ nữ ngoan
ngoãn và im lặng đã được “giải mã”.
Chúng ta đã biết Thiên
Chúa nói về phụ nữ như thế nào. Hãynhìn vào công cuộc sáng tạo của Ngài để biết
điều Ngài nói.Trong sách Sáng Thế, Thiên Chúa nói rằng Ngài sẽ tạo dựng một
“trợ tá” phù hợp với Adam.Những gì chúng ta cần làở trong từ ngữ này. Nhưng
chúng ta phảitrở lạiđể tìm ra ý nghĩa đích thực của nó.
Trong tiếng Do Thái,
từ ngữ để chỉ người trợ tá là chữ “ezer”. Đây không là ý tưởng về “người trợ
tá” theo cách chúng ta hiểu ngày nay, tức là“người phục tùng và làm nhiệm vụ
theo mệnh lệnh”.
Không phải như vậy.
Chữ “ezer” cũng được dùng ở các chỗ khác trong Kinh Thánh, và có nghĩa khác
nhau. Nhìn vào ngữ cảnh của mỗi cách dùng chữ “ezer” trong Kinh Thánh, chúng ta
thấy chữ này đề cập sự can thiệp và sự giúp đỡ của liên minh quân đội mạnh mẽ –
thường là những ngườichỉ huy tài giỏiđối với những cần sự giúp đỡ.
Chữ “ezer” cũng được
dùng để đề cậpsự can thiệp của chính Thiên Chúa. Khi Đa-vít nói: “Chúa
là Đấng trợ giúp tôi”,ông đã sử dụng chữ “ezer”.Tất nhiên Thiên Chúa cũng
không tạo nên mộtphụ nữ chịu khuất phục từ chiếc xương sườn của Adam. Ngài tạo
nêncái gì đó xinh đẹp và mạnh mẽ.Đó là cách Thiên Chúa nhìn nữ giới. Và chúng
ta cũng phải nhìn họ theo cách nhìn của Thiên Chúa.
Nhưng theo văn hóa
Kitô giáo đương thời,chúng ta thường đặt phụ nữ vào một chiếc hộp, cướp mất vẻ
đẹp và sức mạnh mà Thiên Chúa đã trao ban cho họ. Đó là nguyên tắc của Thiên
Chúa. Đó là nguyên tắc văn hóa của nhân loại.
Đức Giêsu Kitô là
Thiên Chúa mặc xác phàm,Ngài đã bất chấp quy tắc văn hóa liên quanphụ nữ trong
suốt cuộc đời Ngài. Trình thuật Ga 8:2-7 nói về một phụ nữsắp bị ném đá vì phạm
tội ngoại tình – một hình phạtchỉdành cho phụ nữ, nhưng rồi không ai dám ném đá
chị, và chính Chúa Giêsu cũng không hề kết tội chị.
WESLEY BAINES
TRẦM THIÊN THU(chuyển ngữ từ
Beliefnet.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét