Cảm Ơn XUÂN, Xin Lỗi TẾT
TRẦM THIÊN THU
[Đăng báo TTĐM, số 469,
tháng 1-2017, Dòng Đồng Công xuất bản tại Hoa Kỳ]
Cảm Ơn và Xin Lỗi là hai
từ rất cần thiết trong cuộc sống. Người biết cảm ơn và xin lỗi là người khiêm
nhường, là biết mình: “Biết mình là đầu mối sự khôn ngoan” (Socrate).
Chúng ta cần phải biết
tâm niệm như sách Công Vụ đã xác định: “Ở đâu và lúc nào chúng tôi cũng đón nhận
những ân huệ ấy với tất cả lòng biết ơn” (Cv 24:3).
CẢM ƠN ĐỜI THƯỜNG
Cuộc đời chúng ta được
làm người là một niềm hạnh phúc khôn ví. Cả thiên nhiên này là những món quà vô
giá mà Tạo Hóa đã ban tặng cho chúng ta miễn phí. Đơn giản nhất mà lại cần thiết
nhất: KHÔNG KHÍ. Chúng ta hít thở không khí từng giây, chúng ta sẽ chết ngay nếu
thiếu không khí. Quả thật, không khí kỳ diệu và tuyệt vời biết bao! Vậy sao lại
không biết ơn chứ?
Nhân vô thập toàn. Ai
cũng có lầm lỗi. Do đó mà rất cần biết xin lỗi. Việc “xin lỗi” liên quan sự
“tha thứ”. Người này biết xin lỗi, người kia phải biết tha thứ. Đó là hệ lụy tất
yếu để khả dĩ cần bằng cuộc sống.
Mỗi mùa mỗi thứ, mỗi mùa
mỗi cảnh, mỗi mùa mỗi vẻ. Nhưng có thể nói rằng mùa Xuân là mùa đặc biệt nhất.
Thế thì chúng ta không thể không biết ơn!
Không chỉ vậy, cuộc đời
còn có nhiều thứ để chúng ta phải biết ơn, dù đó chỉ là điều nhỏ thôi. Tiền
nhân cũng dạy chúng ta lòng biết ơn: “Ăn cây nào, rào cây ấy”. Quả thật, chúng
ta không thể là một ốc đảo, có nhiều thứ phải nhờ cậy người khác, không điều
này cũng điều khác, không điều lớn thì cũng điều nhỏ. Cuộc đời là thế!
Trong tâm tình biết ơn,
NS Trịnh Lâm Ngân (nghệ danh chung của tam nhân: Trần TRỊNH, LÂM Đệ, và Nhật
NGÂN) đã viết ca khúc “Cảm Ơn”, đặc biệt vào những ngày Xuân. Ông biết ơn người
khác từ những điều nhỏ nhặt. Ca khúc này được viết ở âm thể Thứ, nhịp 2/4, tiết
tấu nhịp nhàng và giai điệu da diết tình cảm. Ông viết ca khúc này với tâm trạng
của người lính nơi tuyến đầu trong thời chiến.
Là người xa nhà, người
lính đang buồn vì nhớ nhà thì bất ngờ nhận được quà Xuân từ quê nhà: “Này là
cánh thư nghiêng nghiêng nét chữ cô em học trò, này là bánh chưng, Mẹ già tự
tay gói gửi cho con, này là áo len bao nhiêu đêm thâu em ngồi em đan, nay em gởi
ra tới chiến trường, mang chút tình hậu phương thương mến”. Một cánh thư của
người yêu, chiếc bánh chưng của Mẹ, chiếc áo len được kết bằng những mũi đan
tình cảm. Thật quý biết bao!
Lặng ngồi mở thư, mở quà
và mặc áo mà thấy lòng xao xuyến: “Ngồi đọc lá thư đơn sơ tha thiết văn chương
học trò, nhìn cặp bánh chưng mà lòng chợt thương mẹ già xa xôi, mặc vào áo len,
sao như tôi nghe trong lòng chơi vơi”. Vui đó mà cũng buồn đó, ngậm ngùi niềm
thương nhớ khôn nguôi khi Mai vàng đã nở: “Xuân đang về trên khắp đất trời”, và
rồi lòng tự nhủ: “Nhưng tất cả Xuân là ở đây”. Vậy cũng là may mắn và hạnh phúc
lắm rồi, còn hơn những chiến hữu khác không được tận hưởng niềm vui giản dị thế
này.
Niềm vui nào cũng là niềm
vui, chẳng gì hơn là lòng biết ơn chân thành từ sâu thẳm trong tâm khảm: “Tôi
xin cảm ơn người, cảm ơn ai đã đem luyến thương nồng ấm đến với lính, cảm ơn ai
khi Xuân về vui thật là vui, không quên người sương gió phương trời, âu yếm gửi
tình đi muôn nơi”. Món quà vật chất có thể không mấy giá trị, nhưng khối tình
“gói ghém” trong những món quà Xuân đơn sơ đó lại vô giá. Thật ấm lòng chiến sĩ
xa nhà vì lý tưởng hòa bình của tổ quốc!
Người lính thấy mình phải
biết ơn bằng mối tình cảm chân thật nhất dành cho Mẹ và những người đã gởi quà
Xuân: “Thật nhiều mến thương, tâm tư tha thiết tôi xin gửi về, gửi Mẹ kính yêu
vài lời của con chúc mừng năm nay, và gửi đến em bao nhiêu yêu thương anh dành
cho em”, và đặc biệt là niềm hy vọng hòa bình vào một ngày không xa: “Khi Xuân
về, xin hãy yêu đời, ta đón đợi Xuân hồng ngày mai”.
Điều đó chứng tỏ sự cảm
thông dành cho người lính xa nhà với bao tâm sự vui buồn. Ai cũng phải hy sinh,
cả người trai nơi chiến trường, cả người mẹ già và người yêu hoặc người vợ. Sự
hy sinh của người lính thật đáng trân trọng, vì họ quên chính bản thân mình để
xông pha giữa làn tên mũi đạn, giữa khói lửa đầy hiểm nguy đến tính mạng.
Nói chung, lòng biết ơn
luôn cần thiết trong cuộc sống đời thường, dù chúng ta chỉ hỏi đường, hỏi giờ,
mượn tờ báo,… Tiếng cảm ơn thật ý nghĩa và quan trọng, vì điều đó thể hiện văn
hóa, đồng thời chứng tỏ người biết nói lời cảm ơn là người được giáo dục đúng đắn.
CẢM ƠN TÂM LINH
Chúa Giêsu luôn đề cao
lòng biết ơn, vì chính Ngài cũng biết ơn: “Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này
uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo
thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mt 10:42). Chỉ một chén nước
lã thôi, chẳng đáng gì, thế mà vẫn được Ngài ghi vào “sổ nợ” để rồi Ngài sẽ
hoàn trả, và coi như chúng ta có công trạng chỉ nhờ một chén nước lã.
Biết ơn người khác là điều
cần thiết, nhưng biết ơn Thiên Chúa còn cần thiết hơn. Nhưng bằng cách nào?
Thánh Phaolô khuyên nhủ: “Để tỏ lòng biết ơn, anh em hãy đem cả tâm hồn mà hát
dâng Thiên Chúa những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca, do Thần Khí linh hứng”
(Cl 3:16). Thánh nhân nói thêm: “Bởi vì chúng ta được lãnh nhận một vương quốc
vững bền không lay chuyển, chúng ta phải biết ơn Thiên Chúa. Với lòng biết ơn
đó, chúng ta hãy kính sợ mà phụng thờ Thiên Chúa cho đẹp lòng Người” (Dt
12:28).
Phúc Âm kể chuyện mười bệnh
nhân phong đều được Chúa Giêsu chữa lành. Tuy nhiên chỉ có một người biết trở lại
tạ ơn Ngài, mà người đó lại là dân ngoại bang. Nghĩa là chín người kia là dân
Chúa, dân “nhà đạo”, thế mà “phủi tay” ngon lành. Chắc hẳn chúng ta cũng đã nhiều
lần “quên” như thế, “quên” một cách tinh vi!
Và Chúa Giêsu cũng đang gặng
hỏi mỗi người trong chúng ta về động thái “dễ quên” như thế. Mùa Xuân về, ngày tết
đến, đó là khoảng thời gian chúng ta cần xét lại đức tin của mình và lòng biết
ơn của mình với Thiên Chúa và tha nhân. Hãy cố gắng đừng để Chúa Giêsu nhắc lại:
“Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? Sao
không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?” (Lc
17:17-18).
Lạy Thiên Chúa, chúng con
xấu hổ quá! Xuân đến, Tết về, chúng con thành tâm xin lỗi Ngài, xin thương xót
mà tha thứ cho chúng con đã bao lần vô ơn với Ngài và với tha nhân. Chúng con cầu
xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét