ĐỨC TIN
(Chúa Nhật VIII TN,
năm A)
Tue, 21/02/2017 - Trầm Thiên Thu
Tin là CHẤP NHẬN hoặc
TỪ CHỐI. Nhưng đức tin vẫn cần có lý trí đúng đắn để không mê tín dị đoan hoặc
tin điều mù quáng.
Đức tin là một trong
ba nhân đức đối thần, rất quan trọng trong đời sống con người khi còn trên
đường lữ hành trần gian. Thánh Augustinô nói: “Đức tin là TIN những gì
bạn không thấy, và phần thưởng của đức tin là THẤY những điều bạn tin”.
Thánh Gioan Maria Vianney xác định: “Đức tin chính là lúc con người TRÒ
CHUYỆN với Thiên Chúa, giống như người nói chuyện với người vậy”. Thánh
Tôma Aquinô phân tích: “Công hiệu của năng lực cầu nguyện đến từ đức
ái, nhưng năng lực để cầu nguyện có hiệu quả vẫn là do ĐỨC TIN và ĐỨC CẬY của
mình”.
Về đời thường, đức tin
(niềm tin, lòng tin, sự tin tưởng, kể cả sự tự tin) cũng vẫn thực sự quan trọng
đối với con người. Johann Wolfgang von Goethe (1749–1832, văn sĩ, khoa học gia,
kịch tác gia và họa sĩ người Đức) nói: “Có 9 điều cần thiết để sống
thỏa nguyện: Đủ sức khỏe để biến công việc thành lạc thú, đủ tiền
bạc để đáp ứng nhu cầu bản thân, đủ sức mạnh để chống
lại và vượt qua nghịch cảnh, đủtrang nhã để thú nhận tội lỗi và bỏ
chúng lại sau lưng, đủ kiên nhẫn để lao lực cho tới khi đạt
được điều gì đó tốt đẹp, đủ khoan dung để thấy được điểm tốt ở
hàng xóm, đủ yêu thương để khiến mình có ích cho mọi người, ĐỦ ĐỨC
TIN ĐỂ BIẾN LỜI RĂN CỦA CHÚA TRỜI THÀNH HIỆN THỰC, đủ hy vọngđể
vứt bỏ nỗi sợ hãi bất an hướng về tương lai”.
Ngày xưa, dân Sion đã
từng mất niềm tin nên đã nói: “Đức Chúa đã bỏ tôi, Chúa Thượng tôi đã
quên tôi rồi!”(Is 49:14).Chắc hẳn chúng ta cũng đã hơn một lần bị nao núng
trước đau khổ, đã từng lung lay đức tin hoặc thất vọng, thậm chí là tuyệt vọng
và mất niềm tin. Tại sao? Bởi vì chúng ta nghi ngờ lòng tín thành của Thiên
Chúa. Hôm nay, ngay bây giờ, hãy ghi lòng tạc dạ lời hứa của Ngài: “Có
phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã
mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi
bao giờ”(Is 49:15). Thiên Chúa là ĐẤNG TRUNG TÍN (Tv 146:6b; Dt 10:23; 2 Tx
3:3), không bao giờ sai lời.
Có tự tin mới dám thể
hiện chính mình, có vững tin mới dám hành động. Khi đã có niềm tin kiên định,
người ta sẽ hoàn toàn thanh thản, vô tư và vui sống, dù cuộc sống nghèo nàn và
rất ư bình thường. Có Chúa là có tất cả. Thật vậy, tác giả Thánh Vịnh xác định: “Chỉ
trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn. Ơn cứu độ tôi bởi
Người mà đến, duy Người là núi đá, là ơn cứu độ của tôi, là thành luỹ chở che: tôi
chẳng hề nao núng” (Tv 62:2-3). Đức tin sẽ cứu sống chúng ta (x.
Gl 3:11), và chính Chúa Giêsu đã xác định với cha của đứa bé mắc bệnh động
kinh, do quỷ câm điếc ám: “Mọi sự đều có thể đối với người tin” (Mc
9:23).
Thiên Chúa là Đấng duy
nhất (Đnl 6:4; Nkm 9:6; Es 4:17; Xh 20:3; Đnl 5:7; Đnl 32:39; Gđt 8:20; Kn
12:13; Is 43:10; Is 45:6; Is 46:9; Đn 3:28-29; Đn 14:41; Hs 13:4), Ngài toàn
năng và giàu lòng thương xót, không có thần linh nào khác ngoài Ngài. Tác giả Thánh
Vịnh minh định: “Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, này hồn tôi hãy nghỉ
ngơi yên hàn. Vì hy vọng của tôi bởi Người mà đến, duy Người là núi đá, là ơn
cứu độ của tôi, là thành luỹ chở che: tôi chẳng hề nao núng. Nhờ Thiên Chúa,
tôi được cứu độ và vinh quang, Người là núi đá vững vàng, ở bên Thiên Chúa tôi
hằng ẩn thân” (Tv 62:6-8). Và không thể lặng im, tác giả Thánh Vịnh
mời gọi mọi người cùng tín thác vào Thiên Chúa: “Hỡi dân ta, hãy tin
tưởng vào Người luôn mãi, trước mặt Người, hãy thổ lộ tâm can: Thiên Chúa là
nơi ta ẩn náu” (Tv 62:9).
Có thể nhận biết Thiên
Chúa và tin vào Ngài, đó là diễm phúc lớn. Nhưng đức tin không thể dừng lại ở
mức độ đó, mà phải minh chứng đức tin: “Đức tin không có hành động là
đức tin chết” (Gc 2:17 và 26). Đây là mức độ khó khăn hơn. Liên quan
đức tin, Thánh Phaolô cho biết: “Chớ gì thiên hạ coi chúng tôi như
những đầy tớ của Đức Kitô, những người quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa. Mà
người ta chỉ đòi hỏi ở người quản lý một điều, là phải chứng tỏ lòng trung
thành. Đối với tôi, dù có bị anh em hay toà đời xét xử, tôi cũng chẳng coi là
gì. Mà tôi, tôi cũng chẳng tự xét xử lấy mình” (1 Cr 4:1-3). Đó là
cách sống đức tin sống động, tích cực chứ không thụ động.
Người ta nghĩ gì về
mình, đối xử với mình thế nào, gièm pha mình điều gì,… tất cả đều không thành
vấn đề. Nói như vậy không có nghĩa là bất cần, mà là đừng quá lệ thuộc vào
người khác. Vấn đề quan trọng là lương tâm mình vẫn trong sạch, không lệch lạc,
như Thánh Phaolô đãchia sẻ: “Quả thật, tôi không thấy lương tâm áy náy
điều gì, nhưng đâu phải vì thế mà tôi đã được kể là người công chính. Đấng xét
xử tôi chính là Chúa” (1 Cr 4:4).
Triết gia Voltaire
(1694-1778, Pháp quốc) nhận định: “Dư luận là con thú dữ tợn; bạn phải
xích nó lại hoặc bỏ chạy thoát khỏi nó”. Quả thật không dễđứng vững trước
dư luận, vì thế chúng ta cần đủ sức mạnh và can đảm để có thể đạp trên dư luận
mà sống. Thánh Phaolô nói: “Xin anh em đừng vội xét xử điều gì trước kỳ
hạn, trước ngày Chúa đến. Chính Người sẽ đưa ra ánh sáng những gì ẩn khuất
trong bóng tối, và phơi bày những ý định trong thâm tâm con người. Bấy giờ, mỗi
người sẽ được Thiên Chúa khen thưởng đích đáng” (1 Cr 4:5).
Trình thuật Mt 6:24-34
đề cập hai vấn đề liên quan đức tin: [1] Không Được Làm Tôi Hai Chủ, và [2] Tin
Tưởng Vào Chúa Quan Phòng. Tin một chủ chứ không tin hai chủ. Tình trạng làm
tôi hai chủ thực chất không làsự tin tưởng mà chỉ là nịnh bợchủ này và tâng bốc
chủ kia mà thôi.
Chúa Giêsu nói thẳng
thắn: “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu
chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em KHÔNG THỂ vừa
làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được”.
Tiền cần thiết cho
cuộc sống, nhưng chúng ta phải làm chủ nó, chứ đừng để nó làm chủ mình. Tiền
chỉ là tờ giấy vô tri vô giác,được quy ước bằng những con số, thế nhưng nó lại
có ma lực khó có thể cưỡng lại. Chỉ vì tiền mà mọi mối quan hệ có thể gặp nguy
hiểm – kể cả cốt nhục thâm tình, và cũng chỉ vì tiền mà người ta dám làm mọi
chuyện tày trời. Thánh Phaolô đã xác định: “Cội rễ sinh ra mọi điều ác
là lòng ham muốn tiền bạc” (1 Tm 6:10).
Thật lạ, con người
luôn tự mâu thuẫn với chính mình, tìm cách bán thời gian để kiếm tiền, rồi lại
dùng tiền để giết thời gian. Người giàu cũng khóc, có tiền thì sung sướng, thế
mà sao lại khóc? O.W. Holmes nói: “Tiền bạc là phương tiện của người
thông minh nhưng là mục đích của kẻ ngu dốt. Bạn đừng đặt sự tín nhiệm nơi tiền
bạc mà hãy đặt tiền bạc nơi tín nhiệm”.
Tiền bạc và vật chấtcó
liên quan cuộc sống hằng ngày, tác giả sách Châm Ngôn cầu nguyện: “Con
chỉ xin hai điều, Ngài đừng nỡ chối từ trước khi con nhắm mắt: Xin đẩy xa con
lời dối trá và chuyện lọc lừa. Xin ĐỪNG để con túng nghèo, cũng ĐỪNG cho con
giàu có; chỉ xin cho con cơm bánh cần dùng, kẻo được quá đầy dư, con sẽ khước
từ Ngài mà nói: ‘Đức Chúa là ai vậy?’, hay nếu phải túng nghèo, con sinh ra
trộm cắp, làm ô danh Thiên Chúa của con” (Cn 30:7-9). Chúa Giêsu cũng
dạy chúng ta chân thành cầu nguyện: “Xin Cha cho chúng con hôm nay
lương thực hằng ngày” (Kinh Lạy Cha, Mt 6:9-13 – bản kinh cũ là “Xin
Cha cho chúng con rày hằng ngày dùng đủ”).
Cuộc sống không thể
không lo, nhưng Chúa Giêsu bảo chúng ta “đừng quá lo” mà hãy tin tưởng phó thác
cho Thiên Chúa, Đấng quan phòng và tiền định: “Đừng lo cho mạng sống: lấy gì
mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của
ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? Hãy xem chim trời: chúng không
gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi
chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao?”.
Lo thì vẫn lo, sợ thì
vẫn sợ, phàm nhân là thế, cuộc đời là thế, “bể khổ trần gian” mà! Tuy nhiên,
xét cho cùng thì chúng ta có lo sợ cũng chẳng thay đổi được gì, tốt nhất là tín
thác vào Thiên Chúa, đó là cách sống khôn ngoan. Thật vậy,Chúa Giêsu đã đặt vấn
đề để chúng ta hiểu rõ lý do và tại sao cần phải củng cố đức tin: “Hỏi
có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang
tay? Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng
mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi; thế mà,
Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Salômôn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không
mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng
vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, huống hồ là anh em, ôi những kẻ
kém tin!”.
Chúa Giêsu vừa giải
thích vừa kết luận: “Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì,
uống gì, hay mặc gì đây? Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm.
Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó.
Trước hết,hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người,
còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày
mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo.Ngày nào có cái khổ của ngày ấy”.
Nói vấn đề này với người không có niềm tin thì chắc chắn chúng ta sẽ bị chế
nhạo, bị cho là ngu xuẩn. Phải thực sự có niềm tin thì mới khả dĩ chấp nhận
“nguyên tắc sống” mà Chúa Giêsu đề cập.
Có tiền mua tiên cũng
được. Có tiền thì dễ tính toán, dễ ăn nói, dễ hành động, nhưng TIỀN KHÔNG LÀ
TẤT CẢ. Tiền mua được chiếc giường nhưng không mua được giấc ngủ, tiền mua được
thuốc men nhưng không mua được sức khỏe, tiền mua được chức tước nhưng không
mua được uy tín, tiền mua được lương thực nhưng không mua được sự sống, tiền
mua được bức tượng nhưng không mua được đức tin,…
Đức tin có liên quan
chặt chẽ với đời sống của con người, nhưng đức tin đối lập với tiền bạc và vật
chất. Thánh GH Gioan Phaolô II nói: “Đức tin chưa biến thành văn hóa là
đức tin chưa được đón nhận trọn vẹn, chưa thực sự suy tư là chưa sống chân
thành”. Chắc hẳn ai cũng biết rằng lo cũng chẳng được gì, lo bạc râu, sầu
bạc tóc, nhưng tự thoát ra khỏi “vùng lo âu” đó không hề đơn giản. Với kinh
nghiệm tín thác, tác giả Thánh Vịnh chia sẻ: “Hãy ký thác đường đời cho
Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay” (Tv 37:5). Sách Huấn Ca
cũng căn dặn: “Hãy tin vào Người thì Người sẽ nâng đỡ con” (Hc
2:6).
Không thể diệt khổ,
càng tránh né đau khổ thì càng đau khổ, muốn thoát đau khổ chỉ có cách duy nhất
là đi xuyên qua đau khổ. Sách Huấn Ca lý giải về sự đau khổ: “Vì vàng
phải được tôi luyện trong lửa, còn những người sáng giá thì phải được
thử trong lò ô nhục” (Hc 2:5). Nghĩa là phải duy trì đức tin, nhờ
vững tin mà người ta mới đủ sức chịu mọi đau khổ – tức là đi xuyên qua đau khổ.
Lạy Thiên Chúa, xin giúp
con thoát ra khỏi vòng lẩn quẩn của cuộc đời, xin gỡ “vòng kim cô” lo lắng trần
tục để con có thể ngày đêm hướng về Ngài, “xin giúp lòng tin yếu kém của con”
(Mc 9:24) để con đủ sức chiến thắng bản thân và vượt qua mọi gian khó. Con cầu
xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét