Gương sống đạo:
Thử thách tới tận cùng cho một dân tộc
vẫn còn nói tiếng ''mẹ đẻ'' cuả Chuá Giêsu.
vẫn còn nói tiếng ''mẹ đẻ'' cuả Chuá Giêsu.
(Trần
Mạnh Trác2/1/2017-Vetcatholic.net)
(Theo CNA 01/02/2017) Cha
Shamasha, một linh mục từ làng Telskuf trong vùng bình nguyên Nineveh ở
Iraq, đã phải chạy trốn khi Nhà nước Hồi giáo ISIS tràn vào, đã kể lại
những kinh nghiệm sống qua những giây phút bị thử thách tới tận cùng.
Những kinh nghiệm này
cũng đã dạy cho người Kitô hữu ớ đây hiểu thế nào là thực sự sống trung
thành trọn vẹn với đức tin của họ.
"Những gì chúng tôi
chứng kiến là một thông điệp cho chúng tôi, vì vậy chúng tôi có thể xem xét lại
những gì là mục tiêu của người Kitô hữu nên làm, những gì có nghĩa là sống
như một Kitô hữu đầy đủ, không phải qua lời nói trống rỗng, và không phải là một
cái gì đó chỉ lướt qua đi như một làn gió thoảng, "cha Karam
Shamasha nói.
Ngôi làng mà Cha
Shamasha phục vụ là Telskuf, một thị trấn ở đồng bằng Nineveh, 10 dặm về
phía nam của Alqosh. Lúc đó có hơn 120.000 Kitô hữu sống ở vùng đó, Ngài
cho biết: "Mọi người trong làng tôi là Kitô hữu. Không có tôn giáo nào
khác. "
Là một linh mục triều
cuả giáo phận Chaldean của Alqosh, Cha Shamasha phục vụ khoảng 1.500 gia đình
Kitô giáo trước khi cuộc chiến Iraq bắt đầu.
Nhưng kể từ năm 2003 cộng
đồng đã phải trải qua những khó khăn liên tục, và bị đàn áp, Ngài nói. Nhà
nước Hồi giáo thiêu rụi nhiều nhà thờ và giết chết nhiều linh mục và nhiều giáo
dân.
Nhưng đến năm 2014, khi
Nhà nước Hồi giáo chiếm thành phố Mosul, thì tình hình trên đồng bằng Nineveh
trở nên tồi tệ hơn: "Tất cả bắt đầu khi những kẻ cực đoan ra mặt công
khai. Từ trước thì họ tồn tại như một tâm lý cực đoan, nhưng không mở ra,
luôn luôn bí mật, "Cha Shamasha giải thích.
Khi Nhà nước Hồi giáo kiểm soát Mosul khoảng giữa tháng Sáu và
tháng 8 năm 2014, Ngài nói tiếp, họ đã cho các Kitô hữu ba lựa chọn: chuyển
sang đạo Hồi; hoặc nộp thuế jizya và như thế thì họ được sống nhưng không
được thực hành đức tin của họ; hoặc bị giết.
"Bạn hãy tưởng tượng
rằng chúng tôi không có thời gian dài hàng tháng trời để mà suy nghĩ về
quyết định của chúng tôi," Cha Shamasha nói. "Thời gian đó chỉ là một
vài giờ. Chúng tôi đã phải lựa chọn: bám víu vào đức tin của chúng tôi, hoặc
từ bỏ nó để có thể giữ lấy tài sản và đồ đạc của chúng tôi ".
"Tất cả chúng tôi,
Tạ Ơn Chúa, tất cả chúng tôi, 120.000 Kitô hữu đã quyết định gắn bó với đức
tin và bỏ lại mọi thứ khác đằng sau. Đó là một thử thách lớn lao cho
chúng tôi. "
Nhiều người trong số các
Kitô hữu đã chạy trốn về hướng Erbil hoặc qua Duhok, nhưng có một số
người chạy lạc vào một trạm kiểm soát ở Mosul, vào một nhóm vũ trang và
chúng đã ép buộc họ phải từ bỏ đức tin, hoặc phải bỏ lại tất cả tài sản,
như tiền bạc, xe hơi, và đồ trang sức. Một số gia đình còn bị lấy đi các tài
liệu giấy tờ, Cha Shamasha nói.
"Đối với chúng
tôi thì đó là một thông điệp mạnh mẽ. ISIS cho thấy rằng họ đã không đến để
giỡn chơi, "Cha Shamasha kể lại.
"Họ đến để tiêu diệt
chúng tôi, quét sạch chúng tôi ra khỏi một khu vực, mà một đặc điểm cụ thể
là chúng tôi tiếp tục nói chuyện bằng ngôn ngữ mà Chúa Giêsu đã nói, tiếng
Aram. Là khu vực mà Thánh Tông Đồ Thomas đã phúc âm hóa từ những năm AD 42
đến 49. Là một trong những phần đất cổ kính nhất của Giáo Hội chúng ta.
"
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét