Feb 26, 2017 - Chúa
nhật 8 thường
niên năm A
Chuá quan phòng vũ
trụ!
Các Bạn thân mến,
Ai đã từng bị nghèo khổ, cùng cực, hẳn thấm thía cảnh bị đắm chìm trong khổ đau, quay qua quay lại, ngước lên nhìn xuống cũng không có lối thoát! Nếu không chọn lựa vì lý tưởng sống, thì ai
cũng mong muốn thoát ra khỏi, để được đầy đủ mọi thứ, không phải lo cơm ăn áo mặc
hằng ngày, không phải lo nhà cửa dột nát, mối mọt, hư hỏng; không phải lo chuyện
phí tổn học hành cho con cái, không phải lo bệnh tật cho ông bà, vất vả cho cha
mẹ, lo tiền bạc, công ăn việc làm cho chính mình…
Nhưng khi đã dư ăn dư dể thì lại có những mối lo khác: lo bảo quản, lo sinh sôi nẩy nở thêm của cải, lo con cái lêu lổng, nghiện ngập, lo ông bà cha mẹ nhàn hạ thêm bệnh thêm tật…đó là những mối lo lắng về tinh thầnn tình cảm, đạo đức…nên chẳng khi nào con người hết nỗi lo, dù biết rõ phải“quảng gánh lo đi mà vui sống!” cũng chẳng quảng được, bởi là con người, khi thiếu thốn thì luôn có trăm chuyện để lo! Lo đến độ mất ăn mất ngủ, sinh bệnh tật, cũng không tránh được nỗi lo! Thật ra biết lo không phải là vô ích, vì nhờ biết lo xa nên người ta mới thoát khỏi những tình trạng bối rối, sai phạm, tồi tệ. Nhưng sự lo lắng thái quá lại rất có hại. Chính vì thế, Đức Giêsu không bảo chúng ta đừng lo gì hết. Ngài dạy chúng ta cách giảm bớt sự lo lắng, tin tưởng và phó thác vào tình yêu của Thiên Chúa là Cha, mặt khác tập trung lo điều chủ yếu quan trọng nhất mà thôi, tức là lo làm theo ý Ngài.
Nhưng khi đã dư ăn dư dể thì lại có những mối lo khác: lo bảo quản, lo sinh sôi nẩy nở thêm của cải, lo con cái lêu lổng, nghiện ngập, lo ông bà cha mẹ nhàn hạ thêm bệnh thêm tật…đó là những mối lo lắng về tinh thầnn tình cảm, đạo đức…nên chẳng khi nào con người hết nỗi lo, dù biết rõ phải“quảng gánh lo đi mà vui sống!” cũng chẳng quảng được, bởi là con người, khi thiếu thốn thì luôn có trăm chuyện để lo! Lo đến độ mất ăn mất ngủ, sinh bệnh tật, cũng không tránh được nỗi lo! Thật ra biết lo không phải là vô ích, vì nhờ biết lo xa nên người ta mới thoát khỏi những tình trạng bối rối, sai phạm, tồi tệ. Nhưng sự lo lắng thái quá lại rất có hại. Chính vì thế, Đức Giêsu không bảo chúng ta đừng lo gì hết. Ngài dạy chúng ta cách giảm bớt sự lo lắng, tin tưởng và phó thác vào tình yêu của Thiên Chúa là Cha, mặt khác tập trung lo điều chủ yếu quan trọng nhất mà thôi, tức là lo làm theo ý Ngài.
Bài Tin Mừng hôm nay đưa
ra một chân lý rất quen thuộc với chúng ta, được nghe đi nghe lại nhiều lần,
qua nhiều người, nhiều cơ hội, vượt lên cả không gian, thời gian, bởi rất thực
tế, ai cũng có thể hiểu dễ dàng, nhưng lại là bài học khó thực hiện, chẳng muốn
nhớ, chẳng muốn nhắc nhở tới, mà đáng lẽ chúng ta phải vui mừng, phải lạc quan,
thảnh thơi sống vì không phải lo toan điều gì ở thế gian, đã có Đấng tạo dựng
nên chúng ta lo chu đáo tất cả!
Thật vậy, Đức Giesu
khuyên nhủ: “đừng
lo âu cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng
sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?”-” Vì thế
anh em đừng lo lắng…Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần gì. Trước hết hãy
tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ
khác, Người sẽ thêm cho.”
Những lời khuyên nhủ đó
nghe như những mệnh lệnh, lại cũng như những lời trấn an, vỗ về, nâng đỡ. Mà Đức
Giesu đã dùng hai đối tượng chính là chủ và tớ để lập luận và biện giải chống lại
sự lo lắng: “Không
ai có thể làm tôi hai chủ!”
1. Nô lệ:
- Đối với người xưa thì câu:“Không ai có thể làm tôi hai chủ” dễ hiểu
và có ý nghĩa hơn đối với thời nay.
- Từ “tôi”
được hiểu là tôi tớ, nô lệ; “chủ” là
chỉ quyền sở hữu tuyệt đối.
- Nên câu này có thể hiểu là không ai có thể
làm nô lệ cho hai ông chủ.
- Bởi nô lệ trong quan điểm luật pháp thời đó
thì không phải là một con người, mà là một đồ vật.
- Nghĩa là chủ có thể xử dụng nô lệ như một dụng
cụ sống, có thể đánh đập, quẳng vất, bán hoặc giết chết.
- Thời gian của người nô lệ hoàn toàn thuộc về
chủ, không chút giây phút nào là của riêng.
- Không như ngày nay, một người có thể làm việc
với thời gian thỏa thuận, thời gian còn lại là hoàn toàn thuộc tự do của riêng
mình.
- Quan hệ giữa chủ và nô lệ chính là mối quan hệ
giữa chúng ta với Thiên Chúa: Thiên Chúa là chủ tuyệt đối, chúng ta không có
quyền chi cả.
- Nghĩa là người Kito hữu phải làm việc trọn
thời gian cho Chúa, theo ý Chúa. Không khi nào được quyền buông lơi các tiêu
chuẩn của Ngài, không bao giờ được hỏi: tôi muốn làm gì? Mà phải hỏi Chúa muốn
tôi làm gì? Không khi nào được làm điều mình thích, mà phải làm điều Chúa muốn.
- Đây là đòi hỏi phải phục vụ Chúa cách độc
quyền, rõ ràng.
2.
Tài sản:
- Đức Giesu dạy:“Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được”.
- Tiền của, tiền tài nguyên ngữ là Mammon, chỉ
của cải vật chất, không mang ý nghĩa xấu, và mọi người phải coi tài sản vật chất
của người khác qúi trọng như tài sản của mình.
- Còn có nghĩa là vật ký thác ở ngân hàng, tài
sản giao cho người khác bảo quản giúp.
- Dần dần Mammon là cái gì con người ký thác
lòng tin cậy của mình vào đó, cuối cùng Mammôn được coi như một ông Thần: Thần
tài.
- Vì khi người ta đặt lòng tin cậy nơi vật chất
thì nó trở thành thần tượng, chứ không còn là phương tiện nữa.
- Đó là
một vị trí mà nó không được phép chiếm đoạt trong cuộc sống. Nên Chúa đòi buộc
chúng ta phải hướng suy nghĩ đến vị trí đúng đắn của tài sản vật chất trong đời
sống.
- Trong lời dạy của Đức Giesu này, chúng ta thấy
những nguyên tắc quan trong liên quan đến tài sản:
a) Mọi sự đều tùy thuộc Thiên Chúa:
. con người không thể coi một vật gì trên trần gian là của mình, mà chỉ có thể nói:“cái này thuộc về Chúa và Ngài trao cho tôi xử dụng nó”.
. quyền sở hữu tối hậu
trên sự vật là thuộc về Thiên Chúa.
. con người có thể mua
bán, sắp xếp, điều chỉnh sự vật, nhưng không thể tạo nên sự vật.
. Nên nguyên tắc căn bản
là không có gì trên trần gian thuộc về chúng ta, chúng ta không được phép tùy ý
xử dụng nó, mà phải xử dụng theo ý Chúa.
b) Con người
quan trọng hơn sự vật:
. nếu tài sản, tiền bạc, của
cải được thâu góp, tích lũy qua sự lạm dụng đối xử với con người như với đồ vật
thì tất cả của cải và sự giàu có đó đều sai.
.
ở đâu và khi nào nguyên tắc bị lãng quên,
khinh thường thì những hậu qủa nghiêm trọng chắc không tránh khỏi.
c) Của cải luôn ở hàng thứ yếu:
. Kinh thánh dạy:“Lòng tham tiền là cội rễ của mọi điều ác”,
chứ không phải tiền bạc là cội rễ của mọi điều ác.
. Có của cải để tự sống đầy
đủ, danh dự, giúp gia đình, anh em bạn bè là điều tốt.
. Nhưng có của cải chỉ để
sung sướng, xa xỉ, hưởng thụ, vung vít, mua bán quyền hành, chức tước…thì nó
không còn là phương tiện tốt giúp nữa.
. Nếu coi của cải là nguồn
sống, là mục đích, là cứu cánh thì nó sẽ soán đoạt địa vị chỉ dành cho một mình
Thiên Chúa.
. Vì thế sở hữu nhiều của
cải, tiền bạc, tài sản vật chất không phải là tội, mà là một trách nhiệm quan
trọng, khó khăn, cần phải cầu nguyện liên tục để nó không làm hại mình, cùng biết
xử dụng theo ý muốn của Thiên Chúa.
3. Chúa dạy:
a) Điều cần lưu ý ở đây là hiểu biết rõ những điều
Chúa cấm và những điều Chúa muốn truyền dạy: Ngài cấm sự sợ hãi, bồn chồn lo lắng,
ưu tư thái quá làm mất hết sinh thú cuộc đời; Ngài dạy bài học kết hợp tất cả sự
thận trọng, dự liệu, điềm tĩnh và tin cậy.
- Các Rabi Do Thái nổi tiếng dạy rằng phải đối
diện với cuộc sống bằng sự thận trọng và điềm tĩnh.
- Đức Giesu đưa ra những lập luận và biện pháp
chống lo lắng:
. Thiên Chúa ban sự sống
và duy trì sự sống đó: Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống, thì chắc chắn
Ngài sẽ ban những điều cần thiết để duy trì và phát triển sự sống ấy, như quần
áo che thân, lương thực thực phẩm để nuôi sống…
. Thiên Chúa nuôi dưỡng
chu đáo các loại tạo vật Ngài dựng nên, để chúng phục vụ con người, giúp con
người thuận lợi trong sự phục vụ Thiên Chúa, mà không cần phải lo âu điều gì.
Đây là một bài học qúi giá trong thiên nhiên.
. Lòng đại lượng của Thiên Chúa cũng đã hậu đãi
loài hoa sớm nở tối tàn thì chắc chắn Ngài không thể nào quên con người là triều
thiên trong muôn loài thọ tạo. Bài học thiên nhiên này không ai có thể phủ nhận.
b) Lo âu là vô ích, tai
hại: bởi không ai lo âu mà có thể làm được điều
gì, việc gì; không ai lo lắng mà kéo dài thời gian sống của mình thêm được một
phút giây. Lo âu cũng chẳng ảnh hưởng được đến qúa khứ đã qua và tương lai
không biết có đến hay không. Nó chỉ gây tai hại là sinh bệnh tật: loét bao tử,
đau tim, mòn mỏi tâm trí, suy yếu năng lực, mất sức sống, giảm tình cảm, và suy
nhược thân xác…nó cũng chẳng do hoàn cảnh bên ngòai, mà do từ trong lòng.
c) Lo âu là không tin cậy
Thiên Chúa, chỉ có nơi những
người không gọi Thiên Chúa là Cha. Còn tín hữu là những người không chỉ đã biết
Thiên Chúa, mà còn gọi Ngài bằng Cha, và tin vào tinh yêu của Ngài, họ không
còn lo lắng bất cứ điều gì.
d) Không có gì
nương tựa, dọ dẫm, cậy nhờ, bảo vệ, con người mọi lo lắng; để xua tan lo âu, Đức Giesu đưa ra hai
phương cách là“ở
trong Nước Chúa”và“Làm theo Ý Chúa”, nghĩa là phài lo tìm kiếm nước
Thiên Chúa trước hết, để Ngài trở thành quyền lực chế ngự đời sống, là điểm tựa
vững chắc, là nơi cậy nhờ, là người bảo vệ, thì chúng ta sẽ loại trừ được mọi
lo âu.
e) Đức Giesu khuyên chúng
ta nên sống tùy theo nhu cầu của từng ngày, đây là bài học về
đời sống, bởi thực tế cho thấy bằng cách nào đó, chúng ta đã chịu được, làm được
những cái mà tưởng như không thể.
- Như vậy lo âu, lo lắng không chỉ không cần
thiết, vô ích, tai hại, mà còn là tội biến con người trở thành vô dụng, vô cảm.
Nên “Đừng lo lắng về ngày mai” là mệnh
lệnh của Đức Giesu, và đó là con đường không những chỉ dẫn đến bình an mà cả đến
sức mạnh nữa.
- Thánh Augustinô chia xẻ cho chúng ta một cách
sống hồn nhiên và vô tư như sau: "Phó
thác quá khứ cho lòng Thương xót của Chúa, hiện tại cho Tình yêu của Ngài, và
tương lai cho sự Quan phòng của Ngài".
Lạy Chúa, sống
cho Chúa, sống như Chúa muốn thật qúa khó, thuộc về Chúa lại thật là một thách
đố lớn lao đối với chúng con. Vì làm sao mà dâng cho Chúa tất cả để chẳng còn
gì cho con, làm sao mà bỏ đi được những cậy dựa con vẫn nương nhờ, làm sao có
thể bỏ những điều con ưa thích, quên những người con mến thương? Nhưng Ngài đã
quyết chinh phục con bằng được! Thì xin cho con dám ra khỏi mình, ra khỏi
những bận tâm, những thói quen, những tính toán lo âu để sống theo những hướng
dẫn của Chúa, dù phải chịu mất mát và thua thiệt, nhưng Ngài đã hứa sẽ đền bù
cho tất cả. Vì Đức Giesu Chúa chúng con.
Amen
Thân mến,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét