CHUẨN BỊ HÔN NHÂN
Sun,
05/02/2017- Trầm Thiên Thu
Chắc chắn người ta luôn
phải chuẩn bị bất cứ điều gì, dù to hay nhỏ, đặc biệt là vấn đề hôn nhân và gia
đình.
Cuộc đời có nhiều cái khởi
đầu và nhiều cái kết thúc. Một trong những cái đó là việc kết hôn. Chuẩn bị hôn
nhân là chuẩn bị kết-thúc-cuộc-sống-độc-thân để chuẩn bị khởi-đầu-cuộc-sống-hôn-nhân.
Đó là khoảng “giao thoa” quan trọng trong một đời người.
CHUẨN BỊ ĐỜI THƯỜNG
Để chuẩn bị hôn nhân, đây
là vài điều cần lưu ý:
1. XIN Ý KIẾN NGƯỜI LỚN
Người ta nói: “Bảy mươi học
bảy mốt”. Người lớn có kinh nghiệm sống nhiều hơn, vì họ đã trải qua nhiều thứ.Bạn
nên nhờ ai tư vấn?Ông bà, cha mẹ, anh chị, những người lớn khác mà bạn tín nhiệm,
và có thể bạn cần đến cả nhà tư vấn nữa.
2. CÂN NHẮC CÁC VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG
Hãy nói về các vấn đề mà
có thể bạnkhông muốn nhắc tới, nhưng lại là các vấn đề quan trọng trong cuộc sống
hôn nhân. Hãy thảo luận về con cái, ân ái, và tài chính. Những điều đó xem chừng
rất bình thường nhưng lại “không bình thường” đấy!
3. CÙNG LẬP KẾ HOẠCH
Đó là kế hoạch vui nhưng
nó cũng gây căng thẳng lắm. Đây là kế hoạch quan trọng đầu tiên của những người
chuẩn bị sống đời hôn nhân. Hãy dành thời gian tìm hiểu thêm vềcách làm vui
lòng nhauvà cách xử lý các tình huống nan giải.
4. THẢO LUẬN VỀ TÀI
CHÍNH
Tình yêu và hôn nhân cần
sự lãng mạn, nhưng vấn đề tài chính lại không là vấn đề lãng mạn, nhưng rất
quan trọng. Có thể nó cũng chẳng là vấn đềchi cả, hoặc nó không là vấn đề lớn.
Nhưng hãy chắc chắn rằngcả hai phải biếtgiải quyết vấn đề này trong hôn nhân để
tránh xung đột.
5. CÙNG NHAU CẦU NGUYỆN
Cầu nguyện là việc làm cần
thiết và quan trọng đối với các Kitô hữu. Cầu nguyện càng quan trọng hơn khi bạn
sắp sửa kết hôn, vì đó là điều quan trọng cả đời người.Không chỉ cầu nguyện
riêng và cầu nguyện cho nhau, mà hãy dành thời gian cùng ở bên nhau và cùng
nhau cầu nguyện.
6. TẬN HƯỞNG KHOẢNG RIÊNG
Hôn nhân là điều kỳ diệu,
nhưng hầu như các cặp vợ chồngđều phải cố gắng tìm những khoảnh khắc riêng một
mình. Hãy tận dụng thời gianưu tiên cho hôn nhân,nhưng cũng cần có những khoảng
riêng để tự tận hưởng mình!
7. CÂN NHẮC KỲ NGHỈ
Những ngày nghỉ là dịp gần
gũi hơn với gia đình, nhưng những ngày nghỉ cũng là khoảng thời gian gây căng
thẳng giữa hai người yêu nhau, có những người “suy diễn” rồi “hư bột hư đường”
hết trơn. Hãy thảo luận và cùng nhau lập kế hoạch chung, và hãy cởi mở để có thể
tùy cơ ứng biến!
8. ĐỪNG GIỮ BÍ MẬT
Nếu có điều gì không thể
thảo luận, thì đây là thời điểm cần rạch ròi. Có những điều rất khónói khi hò hẹn,
nhưng khi chuẩn bị kế hoạch sống chung thì không thể “ngại” được, vì phải biết
rõ nhau nhiều hơn để có thể quyết định dứt khoát.
9.
TẬN HƯỞNG HẠNH PHÚC
Rất căng thẳng khi bạn
chuẩn bị kết hôn, nhưng hãy cố gắng tận hưởng hạnh phúc ấy, hãy chia sẻ và cùng
giúp nhau tận hưởng! Thái độ đúng đắn đối với hôn nhân có thểhoán chuyển khó
khăn thành dễ dàng!
10. GHI NHỚ LỜI HỨA
Khi quyết định kết hôn, vừa
mặc nhiên vừa minh nhiên, hai người cùng thề hứa chung thủy với nhau trong mọi
hoàn cảnh, vui hoặc buồn, giàu hoặc nghèo, khỏe hoặc bệnh,… hứa tôn trọng và
yêu thương nhau suốt đời. Đó là “bản án chung thân” tự mình ký, tự nguyện hứa
thì phải cố gắng giữ, không thể thích thì giữ, chán thì thôi.
Chúng ta có thể coi đó là
“Thập Giới Hôn Nhân”, đặc biệt là CHỚ QUÊN mệnh lệnh của Thiên Chúa: “Sự gì
Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (Mt 19:6; Mc 10:9). Mệnh
lệnh có nghĩa là PHẢI tuân thủ, PHẢI thi hành, không thể tùy ý hoặc tùy hứng.
CHUẨN
BỊ TÂM LINH
Khi nói về hôn nhân,
Thánh Phaolô cho biết: “Ai nấy phải tôn trọng hôn nhân, chớ làm cho loan phòng
ra ô uế, vì Thiên Chúa sẽ xét xử các kẻ gian dâm và ngoại tình. Trong cách ăn nết
ở, anh em đừng có ham tiền, hãy coi những gì mình đang có là đủ, vì Thiên Chúa
đã phán: Ta sẽ không bỏ rơi ngươi, Ta sẽ không ruồng bỏ ngươi!” (Dt 13:4-5).
Nói về bổn phận trong đời
sống hôn nhân, Thánh Phêrô nhắc nhở: “Chị em là những người vợ, chị em hãy phục
tùng chồng, như vậy, dù có những người chồng không tin Lời Chúa, họ cũng sẽ được
chinh phục nhờ cách ăn nết ở của chị em mà không cần chị em phải nói lời nào,
vì họ thấy cách ăn nết ở trinh tiết và cung kính của chị em. Ước chi vẻ duyên
dáng của chị em không hệ tại cái mã bên ngoài như kết tóc, đeo vòng vàng, hay
ăn mặc xa hoa; nhưng là con người nội tâm thầm kín, với đồ trang sức không bao
giờ hư hỏng là tính thuỳ mị, hiền hoà: đó chính là điều quý giá trước mặt Thiên
Chúa. Xưa kia, các phụ nữ thánh thiện là những người trông cậy vào Thiên Chúa,
cũng đã trang điểm như thế; họ đã phục tùng chồng. Như bà Sa-ra, bà đã vâng phục
ông Áp-ra-ham, và gọi ông là ‘ông chủ’. Chị em là con cái của bà, nếu chị em
làm điều thiện và không sợ hãi trước bất cứ nỗi kinh hoàng nào. Cũng vậy, anh
em là những người chồng, trong cuộc sống chung, anh em nên hiểu rằng đàn bà thuộc
phái yếu; hãy tỏ lòng quý trọng vì họ cũng được hưởng sự sống là hồng ân Chúa
ban. Như thế, việc cầu nguyện của anh chị em sẽ không bị ngăn trở” (1 Pr 3:1-7).
Hôn nhân Công giáo không
thể như hôn nhân các tôn giáo khác, người ta cho rằng “khó khăn” nên có thể
gây… “khó chịu”, nhưng đó là sự-khó-khăn-cần-thiết, vì hôn nhân là chuyện “ăn đời
ở kiếp” với nhau chứ không phải vui thì ở, buồn thì chia tay. Vì thế, trước khi
bước vào đời sống hôn nhân, hãy cân nhắc cho cẩn thận, đừng làm chiếu lệ hoặc
a-dua theo xã hội.
Liên quan vấn đề hạnh
phúc trong hôn nhân và gia đình, có câu chuyện về “Chiếc Hộp Bí Mật” như sau:
Có hai ông bà nọ đã sống
với nhau hơn 60 năm, họ cùng chia sẻ mọi vui buồn, chỉ có một chiếc hộp bà để
dưới gầm giường thì ông không hề biết nó đựng thứ gì, ông tôn trọng quyền riêng
tư của bà nên ông không hỏi.
Khi bà bị bệnh nặng và có
thể bà không qua khỏi, ông chợt nhớ tới chiếc hộp bí mật. Ông lấy ra, và bà
cũng đồng ý cho ông mở ra. Khi chiếc hộp được mở ra, bên trong có hai búp-bê nhỏ
bằng len với số tiền 95.000 USD. Thấy vậy, ông ngạc nhiên hỏi: “Thế này là
sao?”. Bà ôn tồn: “Khi chúng ta mới lấy nhau, bà nội của em có dặn rằng bí quyết
để giữ hạnh phúc gia đình là đừng bao giờ cãi nhau, nếu chồng con có làm gì khiến
con bực mình, con nên im lặng và đi ra chỗ khác, rồi lấy len đan một con
búp-bê. Và anh đã thấy đó”.
Nghe xong, ông không cầm
được nước mắt và nghĩ: “Như vậy, suốt đời người vợ thân yêu của mình chỉ giận
mình có hai lần thôi sao?”. Ông cảm thấy rất hạnh phúc, nhưng ông vẫn còn thắc
mắc: “Nhưng còn món tiền lớn này thì sao?”. Bà sụt sùi: “Đó là số tiền bán những
con búp-bê mà em đã đan được”.
Câu chuyện đơn giản nhưng
thú vị và thâm thúy, chúng ta có thể mỉm cười khi đọc xong nhưng lại thấy có gì
đó lắng đọng sâu sắc khiến chúng ta không thể không suy tư. Số tiền lớn kia là
giá trị của những lần người vợ âm thầm chịu đựng người chồng trong cuộc sống
hôn nhân. Người vợ cho chúng ta một bài học vô giá về cuộc sống phu thê.
Người vợ đã khôn ngoan tự
giải thoát bằng cách chịu đựng người chồng để gia đình luôn trong ấm ngoài êm:
lấy len đan búp-bê. Một công việc nhỏ bé nhưng giá trị và hiệu quả. Đó là cách
bà chấp nhận sự bất toàn của ông, bà chịu đựng và nhịn nhục, tiếp tục yêu
thương chính con người của ông. Bà đã chiến thắng chính mình để có thể giữ hòa
khí gia đình, đồng thời bà cũng chứng tỏ cho chúng ta thấy rằng tình yêu của bà
dành cho ông là tình yêu chân thật và sâu đậm.
Người chồng chính là hình
ảnh của mỗi chúng ta. Trong cuộc sống đời thường, ngoài những mối bất hòa rõ
ràng, chúng ta vẫn cứ ngấm ngầm làm khổ người khác (ông bà, cha mẹ, vợ chồng,
con cái, anh chị em, bạn bè, thân nhân, đồng nghiệp,…) mà chúng ta không hay biết
hoặc có ý làm ngơ. Khi biết được sự thể thì có thể đã muộn màng.
Trong những cuộc tư vấn
hôn nhân và gia đình, người ta thường để mỗi người ở một phòng riêng và đặt ra
câu hỏi cho đôi bên: “Điều gì khiến bạn hài lòng trong đời sống hôn nhân?”. Đa
số đều trả lời: “Sự quan tâm, chăm sóc và cảm thông của người vợ/chồng”.
Chắc chắn ai cũng ước muốn
như vậy – trong mọi mối quan hệ. Tuy nhiên, có thể chúng ta quên rằng chúng ta
không thể đòi hỏi người khác bày tỏ vớichúng ta, mà chính chúng ta phải thể hiện
trước, bởi vì Kinh Thánh xác định: “CHO thì có phúc hơn là NHẬN” (Cv 20:35).
Theo tương truyền, vào một
ngày đẹp trời, một đệ tử hỏi Khổng Tử:“Nhân là gì vậy sư phụ?”. Ông đáp:“Kỷ sở
bất dục, vật thi ư nhân”. Lần khác, một đệ tử nọ lại hỏi:“Câu nào sư phụ tâm đắc
nhất?”. Ông cũng đáp:“Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân”.
Câu đó có nghĩa là “cái
gì mình không thích thì đừng làm cho người khác”,hay nói cách khác là “mình muốn
điều gì thì cũng làm cho người khác cái đó”. Chữ “nhân” nghĩa là người, cũng
hàm ý nhân từ, nhân ái, nhân hậu, nhân đạo.Triết lý của chữ “nhân”thật là thâm
thúy về giá trị sống của con người.
Chúa Giêsu dạy chúng ta
phải yêu người khác như yêu chính mình.Chính Ngài cũng đã truyền lệnh: “Tất cả
những gì anh em muốn người ta làm cho mình, chính anh em cũng hãy làm cho người
ta” (Mt 7:12; Lc 6:31). Tóm lại, điều gì mình MUỐN thì cũng hãy LÀM cho người
khác, và điều gì mình KHÔNG MUỐN thì cũng ĐỪNG LÀM cho người khác. Đó là sự
công bình và bác ái đích thực!
Hôn nhân là “mạng lưới
yêu thương” – từ khi tìm hiểu nhau, yêu nhau, tới khi kết hôn, và kéo dài mãi
cho tới hơi thở cuối cùng. Khó chứ không dễ, vì thế mà cần có sự hiện diện của
Thiên Chúa làm “dấu cộng” liên kết hôn nhân và gia đình.
Hãy lưu ý “lời thề hôn
nhân” này: “Anh/em nhận em/anh làm vợ/chồng, và hứa sẽ giữ lòng chung thủy với
em/anh, khi thịnh vượng cũng như lúc gian lao, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh
khỏe, để yêu thương và tôn trọng em/anh mọi ngày suốt đời anh/em”. Nghiêm túc
chứ không đùa đâu đấy!
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét