Oct 15, 2017 - Chúa nhật 28
thường niên năm A
Tiệc Hoàng Tử
Các Bạn thân mến,
Các Bạn đã chuân bị áo cưới xong chưa? Nếu chưa, hay mau mau sắm áo cưới đi nhé, vì không có áo cưới sẽ không được vào dự tiệc đâu!
Các Bạn đã chuân bị áo cưới xong chưa? Nếu chưa, hay mau mau sắm áo cưới đi nhé, vì không có áo cưới sẽ không được vào dự tiệc đâu!
Tin Mừng chúa nhật
này, thánh Mattheu ghi lại một dụ ngôn hơi lạ về việc nhà vua mời quan khách
tham dự tiệc cưới của hoàng tử mà Đức Giesu dùng để ví về Nước Trời.
Câu truyện nghe có vẻ
cứng cỏi khô khan, nhưng những biến cố của dụ ngôn lại hoàn toàn phù hợp với
phong tục tập quán của dân Do Thái thời đó.
Vua trong dụ ngôn chính là Thiên Chúa: Thiên Chúa đã sai các Ngôn sứ đến
với dân Israel để báo tin Chúa Cứu Thế sắp đến thiết lập một “Triều Đại Thiên Chúa”, và ưu tiên
mời họ gia nhập. Khi gần đến ngày đã định, Thiên Chúa sai Gioan Tẩy
Giả là tiền sứ của Đấng Thiên Sai đến, để nhắc lại lời mời gọi
ấy: “Anh em hãy sám hối, vì Nước
Trời đã đến gần”. Nhưng dân Israel thờ ơ dửng dưng, còn giết hại
Gioan Tẩy Giả, cũng như mưu toan giết cả Đức Giêsu là Con Một Thiên Chúa
được Ngài sai đến để cứu chuộc họ.
Thiên Chúa vẫn kiên
nhẫn, Ngài mời gọi các dân tộc khác vào dự tiệc Nước Trời thay chỗ
của họ. Dụ ngôn cho chúng ta biết:
1. Ý nghĩa địa phương:
- Với
những tiệc cưới lớn ở Do Thái thời xưa, lúc thiệp cưới được gởi đi thì thời
gian chưa xác định, khi mọi việc đã chuẩn bị xong xuôi, lúc đó thân nhân của
gia chủ mới đến tận nơi thông báo ngày giờ cụ thể cho các khách mời.
- Có một số quan khách được mời nhưng đến phút
chót này lại từ chối không đến dự tiệc.
- Việc chấp nhận lời mời lúc ban đầu rồi sau từ
chối, không những làm gia chủ buồn, mà còn là một sỉ nhục, vì với lý do nào chăng
nữa cũng chứng tỏ họ coi thường nhà vua.
- Như toàn dân Do Thái nhiều ngàn năm cầu
xin, trông đợi Đấng Cứu Thế đến để giải thoát mọi bất hạnh cho họ.
- Nhưng khi Con Thiên Chúa đến thế
gian, mời gọi họ tin nhận Ngài, đi theo Ngài hướng dẫn, thì họ lại từ chối, còn
khinh khi nhạo báng và giết hại Ngài.
- Mặc dù thành phần khách mời của Ngài ưu tiên
là các nhà lãnh đạo tôn giáo thời đó. Họ tiêu biểu cho người Do Thái, là dân đã
được Thiên Chúa tuyển chọn.
- Rốt
cuộc lời mời của Thiên Chúa đến với dân ngoại, với những kẻ yếu hèn tội lỗi.
- Hiển
nhiên những ai từ chối lời mời của Thiên Chúa chắc chắn sẽ phải trả gía. Và
những hậu qủa của sự xúc phạm này thật khủng khiếp.
- Ở đây Thánh Mattheu
còn muốn bình luận và diễn dịch thêm về sự kiện lịch sử: “Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi
tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu hủy thành phố của chúng”
- Bởi
khi viết Tin Mừng thì kinh thành Gierusalem đã bị quân Roma tiêu hủy tàn
phá năm 70 SC.
-
Nên thánh Mattheu ghi thêm những điều đã thật sự xẩy ra ấy cho người Do Thái
biết là tai họa kinh khủng khi từ bỏ lời mời gọi của Thiên Chúa.
2. Ý nghĩa dụ ngôn:
a) Lời mời của Thiên Chúa là lời mời đến dự một
bữa tiệc hân hoan vui vẻ, no say như tiệc đám cưới:
-
Phong tục ở đâu, thời nào cũng cho thấy không có tiệc tùng nào quan trọng, tràn
trề mầu sắc vui tươi, đầy hoan hỉ với những lời chúc mừng cao đẹp nhất, qui tụ
đông dảo họ hàng thân hữu bạn bè xa gần và được tự do ăn uống no say với dư đầy
đồ ăn cao lương mỹ vị như tiệc cưới.
- Tiệc
cưới của hoàng tử thì không còn gì bằng: cảnh trí hoành tráng, khách mời ăn mặc
sang trọng, được nhiều người phục vụ, tiếp đãi ân cần chu đáo, được vui vẻ với
đủ kiểu giải trí, giúp vui…
-
Đức Giesu dùng hình ảnh ấy để mời gọi chúng ta tham dự tiệc Nước Trời, cũng
chan hòa niềm vui hạnh phúc thỏa thích no say mà còn bất diệt nữa.
- Nếu
từ chối, chúng ta sẽ mất tất cả những niềm vui, đó là những ân sủng cần thiết
cho đời sống.
- Đây là điều hoàn toàn
trái ngược với luận điệu cho rằng đời sống Kito hữu là đời sống buồn chán, vì
luôn phải hy sinh, từ bỏ hết mọi sự…
b) Những lý do khước từ lời mời của Thiên Chúa:
- Hằng
ngàn năm trước, dân Do Thái đã chấp nhận lời mời của Thiên Chúa để trở nên dân
tộc Ngài chọn như những người khách đặc biệt của Thiên Chúa trong bàn tiệc Nước
Trời.
- Khi
Đức Giêsu thông báo Nước Trời và bữa tiệc đã dọn sẵn, họ lại từ chối tham dự,
viện ra nhiều lý do.
- Nhiều khi không hẳn
là lý do xấu. Như khước từ vì phải làm ăn buôn bán, canh tác, xây dựng, đi
xa, bệnh tật…
-
Nghĩa là người ta đã bận rộn lo lắng cho những điều tạm bợ ở đời này mà quên
những điều vĩnh cửu đời sau.
- Dễ
bận tâm với những điều mắt thấy tai nghe được thì sẽ quên những điều không thấy
không nghe được.
-
Qúa chăm chú nghe những lời mời gọi của thế gian thì khó nghe được tiếng mời
gọi của Chúa.
- Thảm
kịch của đời sống chính là cái tốt làm hỏng những điều tốt nhất.
- Người
ta có thể qúa bận rộn tới việc tổ chức và quản trị đời sống mà quên đi chính
đời sống thật.
c) Mất mát thiệt hại:
-
Không tham dự tiệc cưới hoàng tử, sẽ mất nhiều niềm vui, thoải mái: không gặp
được ông chủ, không chứng kiến được hạnh phúc của cô dâu chú rể, không ngắm
nhìn được cảnh trí hoành tráng, vinh quang rạng rỡ, không được thưởng thức của
ngon vật lạ, mất dịp gặp gỡ, trao đổi thân tình với bạn bè, thân hữu, và còn bị
ông chủ trách móc, nguyền rủa nữa!
- Khi từ
chối tham dự Tiệc cưới Nước Trời cũng thế, chúng ta sẽ nuối tiếc, ân hận, bị
giầy vò đau khổ, không chỉ vì những thiệt thòi phải chịu, mà còn nhận ra chúng
ta đã đánh mất những điều qúi báu nhất và đã tự lừa dối, làm hại mình.
- Đức Giesu đã kêu gọi và cho nhiều cơ hội để
chúng ta suy nghĩ về hạnh phúc Nước Trời và hình phạt sẽ chịu nếu từ chối con
đường của Ngài
d) Tất cả là ân sủng:
- Lời hứa theo Đức Giêsu của chúng ta cũng tương
tự như hoàn cảnh xưa ở Israel.
- Qua bí tích Rửa Tội và
Thêm Sức, chúng ta chấp nhận lời mời của Đức Giêsu và theo Ngài, trở nên người
khách đặc biệt của Ngài tại bàn tiệc Nước Trời.
- Tuy nhiên, chấp nhận lời mời chỉ là bước đầu
trong tiến trình, là khởi sự hành trình đức tin của chúng ta.
- Chấp nhận lời mời ấy, Chúa sẽ biến chúng ta
thành một khí cụ cho sự bình an của Ngài: gieo tình yêu vào nơi hận thù, gieo
hy vọng vào nơi thất vọng, đem ánh sáng vào nơi tối tăm, và đem niềm vui đến
nơi u buồn.
- Ngài sẽ trực tiếp dậy chúng ta: cho đi là
nhận lãnh; chính lúc chết đi là khi chúng ta thực sự được sinh sự sống đời đời.
- Lời
mời gọi của Ngài dành cho chúng ta qủa thật là lời mời của ân sủng. Vì chúng
ta là những người ngoài đường phố, không có quyền, không xứng đáng được tham dự
tiệc cưới của nhà vua.
- Sự
việc được mời này cũng không vì thân phận chúng ta, mà do lòng quảng đại, nhân
hậu, hiếu khách của nhà vua.
- Bởi
ân sủng, lời mời gọi được ban ra; và bởi ân sủng chúng ta được qui tụ lại.
- Cánh
cửa nhà Thiên Chúa đã mở rộng đón mời mọi người khắp tứ phương.
- Nhưng
khi đến, chúng ta phải mang theo một đời sống thích hợp với tình yêu Thiên Chúa
đã ban.
- Vì
ân sủng không chỉ là một món qùa tặng, ân sủng còn là một trách nhiệm.
3. Thực khách phải mặc lễ
phục cưới:
-
Nhà vua mời tham dự lễ cưới nhưng không nói rõ thời gian, chỉ yêu cầu khách
chuẩn bị sẵn sàng: tắm rửa, xức dầu thơm, và mặc áo lễ, để khi được triệu tập
thì đến ngay cho kịp.
- Người
khôn ngoan tin nghe theo và chuẩn bị sẵn sàng rồi chờ đợi.
- Còn
kẻ dại khờ cho rằng làm như vậy mất thời gian, chủ quan nghĩ rằng khi có lệnh
chuẩn bị cũng kip!
- Vì
thế họ lo làm những công việc riêng. Khi lệnh báo khẩn cấp, họ không chuẩn bị
kịp!
- Vội
vàng, có người không kịp nhập tiệc, có người vào dự tiệc mà ăn mặc lôi thôi lốc
thốc, không kịp mặc trang phục lễ cưới.
- Đây
là điều khuyên dạy chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng, chờ Thiên Chúa triệu tập là
đến ngay để kịp gặp Ngài.
- Cũng
cho chúng ta hiểu rằng con người không thể sống như trước khi đi theo Thiên
Chúa. Mà phải mặc lấy sự thánh thiện, trong sạch mới.
- Không
một tội nhân nào được vào mà vẫn cố tình giữ nguyên mình là tội nhân, mà phải
gột rửa, để trở nên hoàn thiện hơn.
- Nên
biết thêm, có người nói rằng ở Do Thái, thường các chủ nhà để sẵn những bộ lễ
cưới, ai được mời mà không có áo lễ thì có thể mượn để mặc.
- Sẵn
sàng như vậy mà người tham dự tiệc cưới lại không mặc y phục lễ cưới thì qủa
đáng trách vì đã cố tình xúc phạm gia chủ.
- Muốn được tham dự
vào bàn tiệc Nước Trời đời sau, người ta tối thiểu cũng phải mặc gọn
gàng sạch sẽ với y phục được chuẩn bị trước.
- Chúng ta là dân ngoại, được Thiên Chúa
ban ơn nên con cái Ngài, đã đáp lại lời mời của Đức Giêsu gia nhập vào
Hội Thánh.
- Nhưng
muốn được tham dự bàn tiệc Nước Trời, chúng ta phải mặc tấm áo
trắng rửa tội, sống xứng với ơn ấy. Phải ăn năn sám hối và sống theo lời Chúa, đổi mới, khiêm tốn, yêu thương,
phục vu, quảng đại chia sẻ với người nghèo khó, chu toàn sứ mệnh loan
báo Tin Mừng.
-
Khi nghĩ về tiệc cưới Nước Trời, thì tính cách phổ quát sẽ hết sức rộng
lớn vĩ đại, bao gồm toàn thể nhân loại mọi thời được mời gọi tham dự trước Con Chiên
Thiên Chúa
- Ai cố tình không
mặc y phục lễ cưới sẽ không được vào dự tiệc Nước Trời, bi xua đuổi
và bị phạt trong hỏa ngục muôn đời.
4. Những bài học:
- Ý nghĩa của dụ ngôn thật rõ ràng: dời sống
Kitô Hữu là một tiến trình đang tiếp diễn, một hành trình, chứ không phải là
một trạm dừng chân.
-
Cách đối xử của ông chủ phản ảnh lòng nhân hậu, nhưng cũng rất công bằng
với mọi người khi cho họ được tự do chọn dự tiệc cưới hay không.
- Chúng
ta biết quần áo không phải tối quan trọng, nó cũng không được mặc để trình
diễn, nhưng phải tôn trọng mình và những nơi, những người chúng ta gặp gỡ tiếp
xúc, mà vấn đề ăn mặc gọn gàng chỉnh tề đẹp đẽ, lịch sực được đề ra.
- Hơn
nữa, cung cách một người còn thể hiện tinh thần của người đó.
- Đối
với nhà Chúa cũng thế, vấn đề ăn mặc của chúng ta khi đến nhà thờ không phải đẻ
khoe khoang biểu diễn. Nhưng không vì vậy mà coi thường nơi thánh và sự gặp gỡ
Chúa.
- Quan
trọng hơn, còn cần có trang phục cho linh hồn, tâm lòng và tâm trí của chúng ta
nữa. Đó là trang phuc đứng đắn cần thiết nhất.
-
Còn phải biết can đảm gác bỏ công việc trần gian để sẵn sàng cho những việc hữu
ích vĩnh cửu và chuẩn bị gặp gỡ Chúa ở bất cứ nơi nào, giờ nào bằng sự khát
khao trông đợi, với lòng khiêm tốn, thống hối, vững tin cùng sự tôn kính…
- Như
thế sự thờ phượng mới đúng ý nghĩa, xứng đáng đáp lại lời kêu gọi của Chúa, đem
lại nhiều tốt lành cho hồn xác chúng ta, cho Hội Thánh và cho cả thế giới.
-
Ông chủ nhân hậu, muốn thiết đãi mọi người như nhau, ngay cả những người
nghèo nhất cũng như không quen biết ông, cũng được mời tham dự.
-
Tiệc cưới con ông chủ mang tính cách phổ quát chúng ta thấy trong Bí
Tích Thánh Thể. Mọi người không phân biệt nòi giống, tiếng nói hay tình trạng,
đều được mời tham dự. Tuy nhiên tham dự tiệc cũng phải giữ tối thiểu nghi thức
của tiệc cưới tùy theo phong tục tập quán.
- Thảm kịch đã xảy ra còn cho thấy, trên thực
tế, cuộc đời này thật hời hợt và chóng qua. Nó có thể tan biến trong chốc lát,
cũng như cuộc đời của chúng ta sẽ trôi qua trong giây phút.
- Thế giới này ngày càng lạnh lùng với đức
tin, coi thường Thiên Chúa và ngột ngạt giữa những vui thú của thế gian.
- Ngày vui mừng của ơn cứu độ khi Con Chúa chịu
chết, và ngày sự công bình nhân loại phải đối diện trước Ngài sẽ được coi như một
tiệc cưới vĩ đại chung cuộc, bởi sẽ có cả tuyên thưởng lẫn luận phạt sau cùng.
- Chúng ta đã được Chúa mời gọi tham dự Tiệc
Cưới trong Bí Tích Thánh Thể, và sẽ được tham dự Tiệc Cưới Nước Trời mai sau. Nếu
sẵn sàng mặc áo cưới trong luật pháp và các điều kiện của các Bí Tích, chúng ta
sẽ được Chúa viếng thăm và đón vào Tiệc Cưới Nước Trời vĩnh hằng với Ngài.
-
Hãy nhớ rằng, Thiên Chúa rất nhân hậu, nhưng cũng hết sức công bằng. Sự
công bằng của Ngài thực ra cũng chỉ phản ảnh tình thương vô biên của Ngài, vì
qua Đức Giêsu, Ngài luôn chờ đợi mọi người trở về dự Tiệc Cưới của Ngài cho đến
phút cuối cuộc sống của họ.
Lạy Chúa, xin đừng để những bận tâm thế tục giam
cầm chúng con, mà giúp chúng con biết chuẩn bị sẵn sàng tâm hồn cũng như những
việc trần gian, để khi Chúa gọi, chúng con sẵn sàng đến trước mặt Ngài. Đừng để
chúng con mải mê lao mình vào những nguy hiểm, những cạm bẫy trần gian; cũng
đừng vô tâm bất cẩn, nhưng biết tránh xa những điều bất chính. Để chúng con
luôn bước đi trong sự qui hướng về Chúa, để ánh sáng của Ngài chỉ đạo chúng
con, hiện diện của Ngài là sự bảo vệ chúng con, tình yêu của Ngài là sức mạnh và
hứng khởi cho chúng con vượt thắng ba thù. Chúng con cầu xin vì lòng Chúa
thương yêu, mà cánh cửa Chúa đã mở rộng đón mời chờ đợi chúng con. Amen. (mượn
ý)
Than men,
M. Goretti duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét