RẠCH RÒI BỔN PHẬN
( Chúa Nhật XXIX TN, năm A)
(MONDAY,
OCTOBER 16, 2017)
Người Việt có câu: “Ăn
cây nào, rào cây nấy”. Đó là nói về bổn phận phải thực hiện. Người ta cũng có
cách nói khác: “Của thiên trả địa”. Đó là nói về tình trạng sở hữu, nhưng mang
nghĩa xấu, với ý nói rằng cái gì không là của mình thì không thể giữ được, tương
tự kiểu nói: “Của phi nghĩa có giàu đâu!”.
Quyền sở hữu liên quan bổn
phận. Chắc chắn không ai lại không có gì sở hữu, hiểu đơn giản là “quyền làm chủ”,
và như thế thì ai cũng có bổn phận. Hoàn toàn hợp lý. Quyền sở hữu là quyền cơ
bản nhất của mỗi con người, bất kỳ ai. Trong lĩnh vực tài chính, người ta còn
có “quyền sở hữu chéo” (ngân hàng này sở hữu ngân hàng khác, doanh nghiệp này sở
hữu một doanh nghiệp khác,... mối quan hệ vừa trực tiếp vừa gián tiếp – khái niệm
“lạ” này mới xuất hiện từ thập niên 1980). Kể cũng lạ, nhưng phần nào nói lên mối
liên đới lẫn nhau.
Thời gian và tự do là đặc
ân mà Thiên Chúa trao ban cho chúng ta, nghĩa là chúng ta có quyền sở hữu hai
thứ đó. Tuy nhiên, chúng ta KHÔNG LÀM CHỦ mà CHỈ QUẢN LÝ. Rất rạch ròi, vì
chính Chúa Giêsu đã minh định: “Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời
ban” (Ga 3:27). Thật đúng như vậy, khi nói về một tài năng nào đó, người ta
dùng chữ “thiên phú” – tức là “trời cho” đó thôi. Tác giả sách Giảng Viên cảm
nhận: “Tôi nhận ra rằng mọi sự Thiên Chúa làm sẽ tồn tại mãi mãi. Không có gì để
thêm, chẳng có gì để bớt. Thiên Chúa đã hành động như thế để phàm nhân BIẾT
KÍNH SỢ NGƯỜI” (Gv 3:12-14). Vấn đề quan trọng là người nào đó có tài năng mà
còn biết kính sợ Chúa hay không, còn biết khiêm nhường hay không. Chứ ảo tưởng
thì “chết chắc” thôi! Vả lại, Chúa Giêsu cũng đã xác định: “Không có Thầy, anh
em chẳng làm gì được” (Ga 15:5).
Thuở xưa, Thiên Chúa đã
phán với vua Kyrô, người được Ngài xức dầu: “Ta đã cầm lấy tay phải nó, để bắt
các dân tộc suy phục nó, Ta tước khí giới của các vua, mở toang các cửa thành
trước mặt nó, khiến các cổng không còn đóng kín nữa” (Is 45:1). Ngài giải thoát
ai, người đó thuộc quyền sở hữu của Ngài. Chúng ta cũng được Thiên Chúa cứu độ
bằng Giá Máu của Đức Giêsu Kitô, Con Một Yêu Dấu của Ngài, vậy chúng ta cũng
thuộc về Thiên Chúa, thuộc về Đức Kitô và mặc lấy Đức Kitô (Gl 3:27), thuộc
dòng dõi Áp-ra-ham và được thừa kế (Gl 3:29). Mà những ai thuộc về Thiên Chúa
thì phải vâng lời Ngài (Ga 8:47). Đó là điều quan trọng, là bổn phận và trách
nhiệm cả đời!
Với lòng thương xót vô
biên và sự ân cần tha thiết, Thiên Chúa giải thích: “Vì lợi ích của tôi tớ Ta
là Giacóp, và của người Ta đã chọn là Ít-ra-en, Ta đã gọi ngươi đích danh, đã
ban cho ngươi một tước hiệu, dù ngươi không biết Ta. Ta là Đức Chúa, không còn
chúa nào khác; chẳng có ai là Thiên Chúa, ngoại trừ Ta. Dù ngươi không biết Ta,
Ta đã trang bị cho ngươi đầy đủ, để từ Đông sang Tây, thiên hạ biết rằng chẳng
có thần nào khác, ngoại trừ Ta. Ta là Đức Chúa, không còn chúa nào khác” (Is
45:4-6). Thiên Chúa nhấn mạnh tính cao cả duy nhất của Ngài bằng cách lặp đi lặp
lại: “Ta là Đức Chúa, KHÔNG CÒN CHÚA NÀO KHÁC”. Điều đó chứng tỏ rằng chúng ta
chỉ được phép tôn thờ một mình Ngài. Và thật diễm phúc, chúng ta đã nhận ra điều
này, để rồi chúng ta đang tôn thờ Ngài và không ngừng nỗ lực học bài học yêu của
Ngài. Cũng như dân Ít-ra-en, chúng ta được trở nên dân riêng của Ngài. Nhưng đừng
vì thế mà ỷ lại hoặc ảo tưởng!
Chúng ta hoàn toàn bất xứng,
bởi vì “con tim là tro bụi, hy vọng hèn hơn đất, cuộc đời tệ hơn bùn” (Kn
15:10), thế nhưng Thiên Chúa vẫn quan tâm, chăm sóc và hết mực yêu thương chúng
ta, Ngài còn khuyến khích chúng ta như đã động viên dân Ít-ra-en xưa: “Đừng sợ,
vì Ta đã chuộc ngươi về, đã gọi ngươi bằng chính tên ngươi: ngươi là của riêng
Ta!” (Is 43:1). Dân Ít-ra-en là “vật sở hữu” của Thiên Chúa, chúng ta cũng thế.
Ngày nay cũng có những thứ thuộc về Thiên Chúa, tương tự như Dân Riêng vậy. Đó
là những thứ thuộc quyền sở hữu của Ngài, ai dám liều mạng mà “đụng chạm” đến
những gì của Chúa thì “kẹt lắm” đấy. Phàm nhân chúng ta thật diễm phúc: “Con
người là chi mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì mà Chúa phải bận tâm?” (Tv
8:5).
Thế gian không có gì trường
tồn, chẳng có chi vĩnh cửu. Mọi sự ở dưới bầu trời này đều có lúc, mọi việc đều
có thời. Ngay cả chuyện ăn uống và hưởng những thành quả do công lao khó nhọc
mình làm ra, tức là tận hưởng những gì mình sở hữu, điều đó đã là một món quà
Thiên Chúa ban tặng rồi (x. Gv 3:1-12). Vâng, tất cả chỉ là phù vân, chúng ta
“chẳng khác chi con vật một ngày kia phải chết” (Tv 49:13), chẳng có gì bền vững,
chỉ có Thiên Chúa là Đấng vạn đại trường tồn (Tv 102:25). Biết mình hữu hạn, biết
Chúa vô hạn, để mà hết lòng tôn thờ và tán tụng Thiên Chúa. Cảm nhận niềm hạnh
phúc này, Thánh Vịnh gia không thể lặng im nên đã mời gọi: “Hát lên mừng Chúa một
bài ca mới, hát lên mừng Chúa, hỡi toàn thể địa cầu!” (Tv 96:1).
Trong Kinh Nguyện Thánh
Thể, Giáo hội minh định rằng việc chúng ta ca tụng Chúa chẳng thêm gì cho Thiên
Chúa, nhưng đem lại ơn cứu độ cho chúng ta. Việc ca tụng Thiên Chúa không chỉ
là trách nhiệm và bổn phận của chúng ta mà còn là niềm hạnh phúc của chúng ta:
“Hát lên mừng Chúa, chúc tụng Thánh Danh! Ngày qua ngày, hãy loan báo ơn Người
cứu độ, kể cho muôn dân biết Người thật là vinh hiển, cho mọi nước hay những kỳ
công của Người. Chúa thật cao cả, xứng muôn lời ca tụng, khả tôn khả uý hơn chư
thần, vì chư thần các nước thảy đều hư ảo, còn Đức Chúa, Người sáng tạo trời
cao” (Tv 96:3-5). Ca tụng Chúa khi chúng ta may mắn, đó là điều dễ thực hiện,
nhưng ca tụng Chúa ngay cả khi cuộc đời chúng ta không “xuôi chèo mát mái”, đó
mới là điều khó thực hiện – nhưng làm được vậy mới có giá trị cao. Trong đau khổ
tận cùng, ông Gióp vẫn rạch ròi đặt vấn đề với người vợ vô tâm vô tính: “Chúng
ta đón nhận điều lành từ Thiên Chúa, còn điều dữ, lại không biết đón nhận sao?”
(G 2:10).
Sinh ra tay trắng, chẳng
có hành lý gì vào đời, nhưng Thiên Chúa vẫn ban cho chúng ta mọi thứ (cả vật chất
lẫn tinh thần), thế mà chúng ta vô tâm cho rằng đó là “dĩ nhiên”, đã không biết
tạ ơn thì thôi, chúng ta lại còn “so đo” và cho rằng mình không được may mắn
như người khác. Thật ra đó là ý mình, không phải Ý Chúa. Đôi khi chúng ta chỉ
muốn ép Chúa theo ý mình. To gan lắm đấy!
Sự thật minh nhiên là
Thiên Chúa luôn xứng đáng để chúng ta xưng tụng mọi nơi và mọi lúc. Thật vậy,
Thánh Vịnh gia tha thiết mời gọi: “Hỡi các dân các nước, hãy dâng Chúa quyền lực
và vinh quang, hãy dâng Chúa vinh quang xứng danh Người. Hãy bưng lễ vật, bước
vào tiền đình Chúa, và thờ lạy Chúa uy nghiêm thánh thiện, toàn thể địa cầu,
hãy run sợ trước Thánh Nhan. Hãy nói với chư dân: Chúa là Vua hiển trị, Chúa
thiết lập địa cầu, địa cầu chẳng chuyển lay, Người xét xử muôn nước theo đường
ngay thẳng” (Tv 96:7-10). Thật hạnh phúc khi nhận biết và xưng tụng Thiên Chúa
là Đấng Tạo Hóa duy nhất, chắc chắn không có Đấng nào khác.
Chúng ta chẳng có gì, tất
cả là của Chúa, Ngài sở hữu tất cả. Đúng vậy, không có Ngài thì chúng ta chẳng
làm nên trò trống gì, chỉ là đồ vô tích sự (x. Ga 15:5 và Lc 17:10). Vậy vì cớ
gì mà chúng ta lại không tôn vinh và không tạ ơn Thiên Chúa? Có ai đau khổ bằng
ông Gióp? Thế mà trong lúc đau khổ đến tột cùng, mất hết mọi vật sở hữu, từ của
cải tới con cái, nhưng ông Gióp vẫn “không hề phạm tội cũng không buông lời
trách móc phạm đến Thiên Chúa” (G 1:22). Thiên Chúa đã xác nhận với Satan về
ông Gióp: “Chẳng có ai trên cõi đất này giống như nó: một con người vẹn toàn,
ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác” (G 1:8). Đó là 4 “điểm son”
của Thánh Gióp, đồng thời là một tấm gương to lớn và sáng chói để chúng ta soi
vào. Cuộc đời có khi chưa đến nỗi nào mà chúng ta đã than trách đủ thứ. Còn lâu
thật là lâu chúng ta mới có thể “xách dép” chạy theo Thánh Gióp. Thật vậy, vác
thập giá đâu có sướng, đâu có nhàn, không thể cứ tà tà mà vác rồi lại đòi này hỏi
nọ!
Trách nhiệm và bổn phận của
chúng ta không chỉ phải biết tạ ơn và cầu nguyện cho mình mà còn phải tạ ơn và
cầu nguyện cho người khác, đồng thời còn phải biết ơn nhau nữa. Thánh Phaolô
cho biết: “Chúng tôi hằng tạ ơn Thiên Chúa về tất cả anh em. Chúng tôi nhắc đến
anh em trong lời cầu nguyện, và trước mặt Thiên Chúa là Cha chúng ta, chúng tôi
không ngừng nhớ đến những việc anh em làm vì lòng tin, những nỗi khó nhọc anh
em gánh vác vì lòng mến, và những gì anh em kiên nhẫn chịu đựng vì trông đợi
Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô” (1 Tx 1:2-3). Đó là sợi dây liên đới trong
tình yêu Kitô giáo, thật là tuyệt vời biết bao!
Tiếp theo, Thánh Phaolô vừa
giải thích vừa xác định: “Anh em là những người được Thiên Chúa thương mến,
chúng tôi biết rằng Thiên Chúa đã chọn anh em, vì khi chúng tôi loan báo Tin Mừng
cho anh em, không phải chỉ có lời chúng tôi nói, mà còn có quyền năng, có Thánh
Thần, và một niềm xác tín sâu xa. Anh em biết, khi ở với anh em, chúng tôi đã sống
thế nào để mưu ích cho anh em” (1 Tx 1:4-5). Thánh Phaolô nói với giáo đoàn
Thêxalônica nhưng cũng là nói với chính chúng ta – mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi
hội đoàn, mỗi giáo xứ, mỗi giáo phận, mỗi tu viện, mỗi chủng viện, ...
Người ta có câu: “Nhà có
gia phong, nước có quốc pháp”. Quốc gia nào cũng có hiến pháp – nhưng hiến pháp
phải hợp lòng dân, không thể tự ý ra luật “tùy hứng” rồi bắt người khác thực hiện,
theo kiểu “luật rừng”. Luật có sau con người. Luật vị nhân sinh, luật vì con
người. Luật giúp con người sống tốt hơn và giúp duy trì trật tự. Nên giữ luật
nhưng đừng câu nệ luật, cứng ngắc theo “chữ đỏ”. Tương tự, người ta nói rằng
“tam nhân đồng hành tất hữu ngã sư yên”. Trong ba người cùng đi cũng có một người
là thầy, có khả năng hướng dẫn hai người kia – tức là có thể “làm luật”. Dù là
luật gì cũng phải vì yêu thương, không thể làm luật để “hành hạ” người khác.
Tin Mừng hôm nay là trình
thuật Mt 22:15-21, đề cập quyền sở hữu. Một hôm, những người Pharisêu đi bàn bạc
với nhau, tìm cách làm cho Đức Giêsu phải lỡ lời mà mắc bẫy. Không chỉ vậy, họ
còn cấu kết với phe Hêrôđê – kẻ nham hiểm và hèn nhát. Quả thật, họ sai các đệ
tử của họ cùng đi với những người theo phe Hêrôđê đến nói với Đức Giêsu: “Thưa
Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật và cứ sự thật mà dạy đường lối của
Thiên Chúa. Thầy cũng chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người
ta. Vậy xin Thầy cho biết ý kiến: có được phép nộp thuế cho Xêda hay không?”
(Mt 22:16-17). Ra vẻ chân thành nhưng chỉ là mưu mô xảo quyệt. Đó là những người
“miệng nam-mô mà bụng một bồ dao găm”. Kinh khủng thật! Ngày nay cũng vẫn không
thiếu những kẻ nham hiểm như vậy.
Sự thật mãi là sự thật. Vải
thưa không thể che mắt thánh! Chúa Giêsu biết tỏng mưu thâm kế độc của họ nên
Ngài thẳng thắn nói: “Tại sao các người lại thử tôi, hỡi những kẻ giả hình? Cho
tôi xem đồng tiền nộp thuế!”. Họ thường xuyên bị Chúa Giêsu trách mắng thẳng mặt
và nguyền rủa, thế mà họ vẫn cứ trơ trơ. Họ thuộc loại “mặt dày”, vẫn thản
nhiên đưa cho Ngài một quan tiền. Ngài vừa chỉ đồng tiền vừa hỏi họ: “Hình và
danh hiệu này là của ai đây?”. Họ vẫn đáp tỉnh queo: “Của Xêda”. Thật trơ trẽn,
tồi tệ! Bấy giờ, Ngài bảo họ: “Thế thì của Xêda trả về Xêda; của Thiên Chúa trả
về Thiên Chúa” (Mt 22:21). Cái gì của ai thì trả cho người đó, vì đó là quyền sở
hữu của họ, tất nhiên cũng không ai có quyền chiếm hữu bất cứ thứ gì của người
khác – dù vật thể hay phi vật thể. Ôi, câu trả lời của Chúa độc đáo vô cùng!
Nghe vậy, họ ngạc nhiên lắm, nhưng cũng đành câm họng và bỏ đi!
Chắc chắn ai cũng khả dĩ
hiểu rằng cái gì của người khác thì không thuộc quyền sở hữu của mình, chớ có nổi
lòng tham hoặc rờ tới. Hai điều Thiên Chúa đã nghiêm cấm trong Thập Giới là “chớ
LẤY của người” và “chớ THAM của người” (Giới răn thứ bảy và thứ mười). Thế
nhưng có một số người có khái niệm lệch lạc thế này: “Cho không lấy, thấy không
xin, kín thì rình, hở thì rinh”. Nguy hiểm quá! Cuộc sống có nhiều dạng sở hữu,
nhưng cần phải biết phân biệt rạch ròi: Cái gì thuộc về trần tục, và cái gì thuộc
về tâm linh. Đừng lầm lẫn để rồi râu ông nọ lại đem cắm cằm bà kia. Vâng lời
quyền bính thế gian cũng là vâng lời Thiên Chúa, nếu khoản luật đó hợp với công
bình và bác ái.
Con người có hai phần – hồn
và xác, thế nên cũng có hai dạng trách nhiệm rạch ròi, không thể lẫn lộn với
nhau. Thánh Phaolô nói về nhà chức trách: “Làm điều thiện thì không phải sợ nhà
chức trách, có làm điều ác mới phải sợ. Bạn muốn khỏi phải sợ chính quyền ư?
Hãy làm điều thiện, và bạn sẽ được họ khen ngợi, vì chính quyền là người thừa
hành của Thiên Chúa để giúp bạn làm điều thiện. Nhưng nếu bạn làm điều ác thì
hãy sợ, vì họ mang gươm không phải không có lý do. Thật vậy, họ là người thừa
hành của Thiên Chúa để giáng cơn thịnh nộ của Người xuống kẻ làm điều ác. Vì lẽ
đó, cần thiết phải phục tùng, không những vì sợ bị phạt, mà còn vì lương tâm”
(Rm 13:3-5). Ở đây có ý nói “lương tâm ngay lành”, chứ không đề cập dạng “lương
tâm lệch lạc”.
Cũng nên lưu ý loại lương
tâm bị “chai cứng” hoặc “lệch lạc”, loại lương tâm như vậy không đủ mức phân biệt
phải hoặc trái. Đó là loại lương tâm rất nguy hiểm, vì không còn cảm thức tội lỗi.
Ngày nay chúng ta thấy xuất hiện những người tự xưng là thuộc tổ chức IS
(Islamic State – Nhà nước Hồi giáo), họ giết người rất dã man vì họ cho đó là
“điều chính nghĩa”, là “thánh chiến” (sic!). Ngay cả các trẻ em vô tội cũng bị
họ sát hại dã man. Đã từng có đợt họ hành hạ dã man khoảng 70.000 trẻ em. Niềm
tin tôn giáo của họ lệch lạc nên hóa bất nhân quá!
Rất rạch ròi, Thánh
Phaolô đã dặn dò đệ tử Titô: “Anh hãy nhắc nhở cho ai nấy phải phục tùng và
tuân lệnh các nhà chức trách, các người cầm quyền, phải sẵn sàng làm mọi việc tốt,
và đừng chửi bới ai, đừng hiếu chiến, nhưng phải hiền hoà, luôn luôn tỏ lòng
nhân từ với mọi người” (Tt 3:1-2). Những mệnh lệnh cách rất mạnh mẽ, dù theo thể
phủ định hoặc xác định!
Nhưng rồi tất cả cũng chỉ
là phù vân, và mọi thứ sẽ qua đi. Chắc chắn không có gì trường tồn ở thế gian
này, ngay cả những gì chúng ta đang sở hữu cũng không thuộc về chúng ta mãi
mãi, thậm chí kể cả sự sống: “Chúa lấy sinh khí lại, là chúng tắt thở ngay, mà
trở về cát bụi” (Tv 104:29). Những gì chúng ta sở hữu và thuộc về chúng ta mãi
mãi chính là các nhân đức. Loại “vật sở hữu” này rất quan trọng, gọi là “công
trạng”, vì đó sẽ là chứng cớ hùng hồn bênh vực cho chính chúng ta, chỉ nhờ đó
mà chúng ta được trở thành Công Dân Nước Trời – dĩ nhiên trước tiên phải nhờ
công cuộc cứu độ của Đức Giêsu Kitô.
Có Chúa thì mới có tất cả,
Thánh Tiến sĩ Thomas Aquinas (1225-1274, người Ý, linh mục Dòng Đa-minh) rất
khôn ngoan khi cầu xin: “Con chỉ muốn Chúa thôi!”. Đó là điều duy nhất mà mỗi
chúng ta phải nỗ lực để khả dĩ “sở hữu” mãi mãi! Còn Thánh Tiến sĩ Gioan Thánh
Giá (1542-1591, người Tây Ban Nha, linh mục Dòng Camêlô), khi Chúa hỏi “muốn phần
thưởng gì”, thánh nhân trả lời: “Xin cho con chịu ĐAU KHỔ và chịu SỈ NHỤC vì
Chúa”. Đó là dạng sở hữu rất đặc biệt, đồng thời cũng là trách nhiệm và bổn phận.
Rất rạch ròi! Và có một loại thuế đặc biệt mà chúng ta phải nộp cho Thiên Chúa:
Mến Chúa – Yêu Người.
Hôm nay là Chúa Nhật áp
chót của tháng Mười, theo truyền thống Công giáo là Ngày Khánh nhật Truyền
giáo, ngày cổ vũ ơn thiên triệu linh mục và dâng hiến, nói đơn giản là “ơn gọi
đi tu”. Tưởng cũng nên nhắc lại rằng Ngày Thế giới Truyền Giáo được ĐGH Piô XI
khai sinh từ năm 1926.
Ngày 4-6-2017, Tòa Thánh
đã chính thức công bố Sứ điệp Khánh nhật Truyền giáo Năm 2017. Trong đó, ĐGH
Phanxicô đề cập việc thực hiện sứ vụ truyền giáo của chúng ta cùng với Mẹ Maria:
“Trong việc thực thi sứ vụ truyền giáo của chúng ta, chúng ta hãy rút cảm hứng
từ Mẹ Maria, Mẹ của việc Phúc Âm hóa. Được Thần Khí thúc đẩy, Mẹ đã đón nhận Lời
Chúa ở tận đáy đức tin khiêm tốn của Mẹ. Nguyện xin Mẹ Đồng Trinh giúp chúng
con nói lên lời ‘xin vâng’ của chính mình, ý thức về nhu cầu cấp bách để làm
Tin Mừng của Chúa Giêsu vang lên trong thời đại của chúng con. Xin Mẹ giúp
chúng con có lòng nhiệt thành mới trong việc mang đến cho tất cả mọi người Tin
Mừng về sự sống, là sự sống đã chiến thắng sự chết. Xin Mẹ cầu bầu cho chúng
con để chúng con có thể có được sự táo bạo thánh thiện cần thiết để khám phá ra
những cách thức mới ngõ hầu mang lại ơn cứu độ cho mọi người nam nữ” (số 10).
Lạy Thiên Chúa, xin giúp con biết nhận thức đúng đắn về đức tin, đức
ái, trách nhiệm và bổn phận của con. “Ngày là của Chúa, đêm cũng là của Chúa”
(Tv 74:16), “trời là của Chúa, đất cũng là của Chúa” (Tv 89:12), con chẳng có
gì, xin triệt tiêu tính kiêu ngạo trong con, và xin đổ “máu hồng thương xót”
vào trái tim của mọi người để tất cả NÊN MỘT (Ga 17:20-23) theo Tôn Ý Con Yêu Dấu
của Ngài. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ nhân loại.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét