Giáo dục nhân cách là nền tảng tạo nên con người chân chính
Hải
Linh •Chủ Nhật, 27/01/2019 • trithucvn.net
giao duc nhan cach
Nền giáo dục Nhật Bản được xây dựng với triết lý “con người = đạo đức”. (Ảnh: Pixabay)
Từ xưa, mục đích của giáo
dục xuyên suốt các nền văn hóa trên thế giới là tạo nên những thế hệ trẻ với những
nhân cách, đạo đức tốt đẹp.
Trung thực, cần cù, lễ
phép, biết tôn trọng người khác, liêm chính, vị tha, biết quan tâm đến người
khác, có tinh thần trách nhiệm, tự kỷ luật… là các giá trị đạo đức phổ quát, là
cái gốc và nền tảng cho sự phát trển của mỗi cá nhân và xã hội. Các bài học đạo
đức và những đức tính tốt đẹp này không phải có được trong ngày một ngày hai mà
phải trải qua quá trình chỉ bảo, rèn giũa và lưu truyền.
Ở gia đình, trẻ từ bắt
chước rồi đến học hỏi và dần dần thực hành các bài học đạo đức này từ bố mẹ,
ông bà, anh chị. Ở môi trường học đường, mỗi giáo viên, nhà quản lý, lãnh đạo
trường học hay người bảo vệ, người lái xe buýt chở học sinh đều là những tấm
gương mà mỗi lời nói, cử chỉ và cách hành xử đều có ảnh hưởng đến việc định
hình và phát triển nhân cách của trẻ.
Theo Tập đoàn Thiết lập
Chương trình Giáo dục Nhân cách New Zealand (The New Zealand Foundation for
Character Education Inc.), kết quả từ một cuộc khảo sát tại New Zealand cho thấy
cha mẹ học sinh hoặc người chăm sóc trẻ xếp hạng đức tính Chân thành, Trung thực
là phẩm chất quan trọng nhất mà họ mong muốn con cái mình có được[1].
Không đặt kiến thức và
thành tích thi đua là mục tiêu hàng đầu hay “giá trị cốt lõi” như giáo dục Việt
Nam hiện nay, các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đều đặt trọng tâm vào việc
giáo dục và phát triển nhân cách, các giá trị đạo đức cho trẻ.
Chương trình Giáo dục
tính cách (Character Education) được các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến rất
chú trọng xây dựng và phát triển. Mặc dù có khung chương trình đào tạo và các nội
dung định hướng cần giảng dạy nhưng nội dung tiết học và hình thức thực hiện rất
phong phú, do từng trường hay mỗi giáo viên tự thiết kế, sáng tạo và truyền đạt
đến học sinh. Cùng với đó, có rất nhiều tổ chức, diễn đàn online, website, là
nơi cung cấp và trao đổi các nội dung bài giảng, ý tưởng để giáo viên tham khảo
và học hỏi.
Không phải là một chương
trình bổ trợ cho các môn học bắt buộc, cũng không phải chỉ được dạy một cách
riêng lẻ hay mang tính lý thuyết trên trang giấy như môn học Đạo đức, Giáo dục
công dân của Việt Nam như hiện nay, ngoài các tiết học được phân phối theo giờ
cố định, các nội dung của chương trình Giáo dục tính cách được thầy cô giảng dạy
và cùng thực hành với học sinh trong mọi hoạt động ở trường, bất kể là trong lớp
học, ngoài sân chơi, hay trong văn phòng của thầy cô… Cả trường sẽ cùng thực
hành các đức tính này và tương tác với nhau.
Các tranh ảnh, thông điệp,
các câu chuyện hay bộ phim, đĩa DVD, bài hát, các hoạt động trong lớp học hay dự
án cuối kỳ được sử dụng rất đa dạng. Nội dung bài giảng được truyền tải tới học
sinh lần lượt theo từng cấp độ: từ việc đưa ra định nghĩa về một đức tính, khuyến
khích học sinh đưa ra các ví dụ minh hoạ, thảo luận về tầm quan trọng của đức
tính đó (tại sao phải có đức tính đó, đức tính đó có ảnh hưởng như thế nào đến
bản thân và cộng đồng…), viết bài, đóng kịch, đến khi kết thúc bài dạy, mỗi học
sinh sẽ hoàn thành tác phẩm của mình hoặc cả lớp sẽ cùng làm một dự án liên
quan.
Ý tưởng làm dự án cho bài
học “Lòng tốt” ở trường với thông điệp: “Cây Tử tế: Những hành động tử tế khiến
tôi nở bung sắc hoa”.
Ở New Zealand, hầu hết
các trường, từ tiểu học, học sinh được dạy và thực hành, rèn luyện 8 đức tính gồm:
Tôn trọng, Trách nhiệm, Chân thành và Trung thực; Quan tâm đến người khác; Đồng
cảm; Tình thân ái; Biết phụng sự và Lòng biết ơn[2].
Trong một năm học có 4 kỳ
học, mỗi kỳ sẽ học một giá trị đạo đức[3]. Tám bài học về đạo đức sẽ được dạy
trong chu trình 2 năm. Ví dụ: Kỳ 1 là chủ đề Đồng cảm, Kỳ 2 là Trung thực, Kỳ 3
là Trách nhiệm…
Trong học kỳ Trách nhiệm,
học sinh sẽ được học những bài hát có chủ đề về Trách nhiệm. Các bài viết văn,
thơ, các bức hoạ cũng là về chủ đề này. Trong cả học kỳ kéo dài từ 8 đến 10 tuần,
trẻ sẽ luôn thực hành đề cao tinh thần trách nhiệm với bản thân, với bài vở, trường
lớp.
Theo kết quả cuộc khảo
sát do Tập đoàn Thiết lập Chương trình Giáo dục Nhân cách New Zealand thực hiện
vào năm 2004[4], các trường học đánh giá chương trình Giáo dục tính cách mang đến
những cải thiện quan trọng cho môi trường học đường như: cải thiện hành vi ứng
xử của học sinh, ít phải áp dụng các hình thức kỷ luật hơn, khiến trường học trở
thành một cộng đồng chia sẻ…
Cuộc khảo sát năm 2007[5]
được tiến hành với 34 trường học của New Zealand một lần nữa xác nhận những kết
quả trên và chỉ ra thêm rằng: các học sinh trở nên có trách nhiệm hơn trong học
tập và thực hành các giá trị đạo đức nền tảng này trong hầu hết các kế hoạch và
công việc học tập; tỷ lệ phá phách trong trường học cũng giảm khoảng 60-75%;
75% trường học cho biết họ quản lý trường học dễ dàng hơn; các học sinh ngoan
ngoãn và ý thức hơn cho phép giáo viên tập trung hơn vào việc giảng dạy…
Một bảng tin ở trường học
được trang trí: “Hãy lấy thứ bạn cần: Hy vọng, Sự tự tin, Tình yêu, Sự tốt bụng,
Tin cậy, Tự chủ, Kiên nhẫn, Hoà Bình, Khiêm tốn”
giao duc nhan cach
(Nguồn:
purpleprontopups-wordpress-com.cdn.ampproject.org)
Ở Canada, đất nước không
có một bộ giáo dục hay một hệ thống sách giáo khoa trên toàn liên bang. Mỗi tỉnh
(bang) có một Bộ giáo dục riêng. Mỗi quận/thành phố trong tỉnh lại có một Hội đồng
Giáo dục địa phương (District School Board) quản lý các trường học trong khu vực
của mình. Mỗi trường lại có kế hoạch và các hướng dẫn riêng về những nội dung cần
giảng dạy nhưng trách nhiệm cuối cùng là ở giáo viên trực tiếp đứng lớp, họ tự
lên giáo án, chọn sách, tài liệu tham khảo và hình thức tổ chức lớp học.
Theo chương trình Giáo dục
Tính cách của Hội đồng Giáo dục thành phố Toronto (Toronto District School
Board, tỉnh Ontario), 10 tính cách được giảng dạy trong 10 tháng của mỗi năm học
(mỗi tháng dạy một tính cách), nội dung được điều chỉnh theo từng độ tuổi, bao
gồm: Tôn trọng (Tháng 9); Trách nhiệm (Tháng 10); Sự cảm thông (Tháng 11); Sự tử
tế và Quan tâm (Tháng 12); Tinh thần làm việc nhóm (Tháng 1); Sự công bằng
(Tháng 2), Trung thực (Tháng 3); Tinh thần hợp tác (Tháng 4); Chính trực (Tháng
5) và Kiên nhẫn (Tháng 6)[6].
Dựa trên khung chương
trình, mỗi trường và giáo viên sẽ có những bài giảng linh hoạt phù hợp với học
sinh của mình. Ví dụ tham khảo về chương trình và tài liệu cho nội dung Giáo dục
Tính cách từ Tổ chức Learning to Give [7] được thiết kế như sau:
Cùng học về một tính cách
nhưng các lớp 6, 7, 8 sẽ được học các nội dung khác nhau, càng học lớp cao thì
nội dung bài học càng sâu sắc và mở rộng hơn, được liên hệ với các đức tính
khác.
Như bài học về Tôn trọng
được học vào Tháng 9: Khối lớp 6 sẽ học khái niệm về sự tôn trọng; Khối lớp 7 sẽ
liên hệ sự tôn trọng với tinh thần dân chủ và thực hiện một chương trình/dự án
nhằm khuyến khích thực hiện sự tôn trọng trong nhà trường; Khối lớp 8 sẽ học
tôn trọng tính đa dạng của các nhóm/tổ chức, các em cũng sẽ học Tuyên ngôn Quốc
tế Nhân quyền.
Đến bài học về Trách nhiệm,
trong khi học sinh lớp 6 học các bài đọc để có những khái niệm về tinh thần
trách nhiệm thì học sinh lớp 7 phải hoàn thành các nhiệm vụ được cô giao để hiểu
về tinh thần trách nhiệm, đồng thời phát triển đức tính Trung thực; các buổi học
sẽ có thêm hoạt động đóng kịch trên lớp với nội dung liên quan đến Tinh thần
trách nhiệm. Trong khi đó, học sinh lớp 8 sẽ nghiên cứu và thảo luận nội dung:
làm việc có tinh thần trách nhiệm và không có trách nhiệm sẽ mang lại lợi ích
hay ảnh hưởng như thế nào. Các em cũng sẽ được đọc các bài đọc về tinh thần
trách nhiệm của các nhân vật lịch sử như: Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln.
Với đức tính Trung thực
được học vào Tháng 3, học sinh lớp 6 sẽ học định nghĩa về đức tính Trung thực,
cùng động não để đưa ra nhiều ví dụ về đức tính này, các em cũng sẽ viết bài hoặc
diễn kịch để thể hiện Trung thực là đức tính quan trọng nhất như thế nào. Trong
khi đó, học sinh lớp 7 sẽ liên hệ đức tính Trung thực với các nguyên tắc và đưa
ra quyết định trong cuộc sống, các em cũng được học các từ vựng liên quan đến sự
chân thật, viết bài và diễn các vở kịch về đức tính này. Học sinh lớp 8 sẽ tìm
hiểu ở khía cạnh con người không trung thực với chính bản thân mình như thế nào
và ảnh hưởng của điều đó tới các vấn đề cộng đồng và thế giới, qua đó liên hệ với
Tinh thần Trách nhiệm của mỗi cá nhân.
Với các chương trình chi
tiết, từng bước một như vậy, trẻ bắt đầu từ có nhận thức, sẽ dần dần có sự điều
chỉnh các hành vi của mình, từ đó hình thành thói quen và tính cách tốt.
Cô giáo viết tên của học
sinh và một đức tính tốt đẹp lên mỗi chiếc bàn để chào đón học sinh trở lại sau
kỳ nghỉ: Vui vẻ, Thân thiện, Hạnh phúc, Chín chắn, Trách nhiệm…
Dự án nhỏ của giáo viên:
“Con sẽ là người như thế nào trong năm học này? Học hành chăm chỉ; Trung thực;
Trách nhiệm; Thông minh; Tuyệt vời; Ngây thơ; Hạnh phúc; Là chính mình; Chân
thành; Điềm tĩnh…”
Ở Nhật Bản, giáo dục nhân
cách gắn liền với các truyền thống của dân tộc và đặc biệt có sự gắn kết chặt
chẽ giữa cha mẹ với thầy cô và xã hội.
Sau những khoảnh khắc lặng
đi và rơi nước mắt trước tổn thất nặng nề mà đất nước này phải gánh chịu trong
thảm hoạ kép động đất – sóng thần vào năm 2011, nhiều người thêm trầm ngâm và
suy tư về sự điềm tĩnh, kỷ luật một cách đầy kinh ngạc của người dân “đất nước
mặt trời mọc”. Từ ngưỡng mộ “sự phát triển thần kỳ” của Nhật Bản trong quá khứ,
cả thế giới lại thêm cảm phục những giá trị đạo đức và phẩm hạnh mà người dân ở
quốc gia Đông Á này bảo tồn và lưu truyền qua các thế hệ.
Với người Nhật, các bài học
đạo đức được thể hiện trong mọi ứng xử, sinh hoạt hàng ngày. Các nhà nghiên cứu
giáo dục người Nhật cho rằng giáo dục Nhật Bản từ trước năm 1945 đã vận hành
theo triết lý “mỗi con người là một cá nhân hoàn thiện đạo đức”.
Các em nhỏ được học tầm
quan trọng của phép lịch sự, biết tôn trọng lẫn nhau, thân thiện với thiên
nhiên và động vật. Các em cũng học cách chia sẻ và thấu hiểu, sự kiên trì,
khiêm tốn, kiềm chế bản thân, biết chịu trách nhiệm, tự kỷ luật và tinh thần phối
hợp tập thể. Trẻ không chỉ được dạy dỗ ở trường học mà còn được bảo ban và uốn
nắn trong từng khía cạnh nhỏ nhất trong cuộc sống: từ tình yêu thương dành cho
các con vật nhỏ hay cây trồng do trẻ tự nuôi và chăm sóc ở gia đình đến biết lễ
phép cúi đầu cảm ơn khi đi qua đường, từ bữa ăn trưa ở trường học hay lao động
tập thể tự dọn dẹp vệ sinh lớp học…
Học sinh Nhật Bản được
tham gia nhiều chương trình hoạt động ngoại trời giúp trẻ phát triển tình yêu
thiên nhiên, hoà hợp với môi trường và nhiều kỹ năng khác.
Điều quan trọng nhất là:
cả xã hội Nhật Bản nhất mực coi trọng các giá trị này, họ thực hành trong suốt
cả cuộc đời và trong tất cả các mối quan hệ: từ gia đình, trường học đến các
công sở, nơi công cộng. Sống trong một cộng đồng như vậy, trẻ em Nhật Bản sớm
được học và rèn giũa những đức tính tốt đẹp.
Mỗi quốc gia có một văn
hoá, bản sắc riêng nhưng những phẩm chất tốt đẹp này là các giá trị đạo đức phổ
quát, là gốc rễ và cốt lõi để mỗi cá nhân trở thành một con người chân chính,
như lời nhắn nhủ của thầy cô Nhật Bản tới học sinh của mình:
“Bất kỳ ở đâu, bất kỳ khi
nào, bao nhiêu lần đi nữa, các em hay giở cuốn sách đạo đức, để suy nghĩ xem
trong cuộc sống điều gì là quan trọng nhất đối với chúng ta, và hãy phát huy nó
trong đời sống của mình”.
Hải Linh (T/h)
Nguồn tư liệu:
[1] Cornerstone Values
Questionnaire, http://www.cornerstonevalues.org/question.html
[2] The Cornerstone
Values Approach to Character Educationin New Zealand School. New Zealand
Foundation for Character Education Inc. July 2009. Tr3.
[3] Nơi giáo dục nhân
cách được ưu tiên hàng đầu. Quỳnh Phương. Vietnamnet.vn. 09/10/2018.
[4] Character Education
in New Zealand Schools, Gael McDonald Ph.D., Cornerstonevalues.org/
[5] Character Education
in New Zealand Schools – A Follow-up Study [2007]. Cornerstonevalues.org/
[6] Character
Development, Toronto District School Board.
[7] Character Education
Units and Lessons by Theme, Learning to Give.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét