Sứ điệp Mùa Chay 2019 của Đức Thánh Cha Phanxicô
Thứ
tư - 27/02/2019
Dgh Milan
Như thông lệ trước Mùa
Chay hàng năm, sáng thứ Ba 26 tháng Hai, Đức Hồng Y Peter Turkson, Tổng trưởng
Bộ Dịch vụ Phát triển Nhân bản Toàn diện, và các phụ tá của ngài đã tổ chức một
cuộc họp báo tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh để công bố sứ điệp Mùa Chay 2019 của Đức
Thánh Cha Phanxicô.
Chủ đề của sứ điệp năm
nay lấy từ thư của thánh Phaolô gởi giáo đoàn Rôma: “Muôn
loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của
con cái Người.” (Rm 8,19).
Dưới đây là bản dịch Việt
ngữ toàn văn sứ điệp này.
“Muôn loài thọ tạo những
ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người.” (Rm
8: 19)
Anh chị em thân mến,
Mỗi năm, thông qua Giáo Hội
Mẹ, Thiên Chúa “ban cho chúng ta mùa hân hoan này khi chúng ta chuẩn bị mừng
đón mầu nhiệm Vượt Qua với lòng trí được đổi mới… khi chúng ta nhớ lại những sự
kiện vĩ đại đã mang đến cho chúng ta cuộc sống mới trong Chúa Kitô (Kinh Tiền Tụng
Mùa Chay I). Do đó, chúng ta có thể hành trình từ mùa Phục Sinh này đến mùa Phục
Sinh khác hướng đến sự viên mãn của ơn cứu độ chúng ta đã được nhận lãnh nhờ mầu
nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô – “vì trong hy vọng chúng ta đã được cứu” (Rm
8:24). Mầu nhiệm cứu độ này, đã hoạt động nơi chúng ta trong cuộc sống dương thế,
là một quá trình năng động cũng bao trùm lịch sử và tất cả muôn loài thọ tạo.
Như Thánh Phaolô nói: “muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên
Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người” (Rm 8:19). Trong viễn cảnh này, tôi
muốn đưa ra một vài suy tư để đồng hành cùng hành trình hoán cải của chúng ta
trong Mùa Chay sắp tới.
1. Ơn cứu chuộc của muôn loài thọ tạo
Cử hành Tam nhật Vượt qua
kính nhớ cuộc thương khó, cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô, là đỉnh cao của
năm Phụng Vụ, kêu gọi chúng ta hàng năm thực hiện một hành trình chuẩn bị, với
nhận thức rằng được đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô (xem Rôma 8:29) là một
món quà vô giá của lòng thương xót Chúa.
Khi chúng ta sống như con
cái Chúa, như những người được cứu chuộc, được dẫn dắt bởi Chúa Thánh Thần (xem
Rôma 8:14) và có khả năng nhìn nhận và tuân thủ luật pháp Chúa, bắt đầu với lề
luật được ghi khắc trong tâm hồn và trong tự nhiên, chúng ta cũng mang lại lợi
ích cho sáng tạo bằng cách hợp tác trong công trình cứu độ của tất cả tạo vật.
Đó là lý do tại sao Thánh Phaolô nói rằng muôn loài thọ tạo háo hức đợi chờ
ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người; nói cách khác, tất cả những
ai được hưởng ân sủng của mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu có thể trải nghiệm
sự viên mãn trong ơn cứu chuộc của chính thân xác con người. Khi tình yêu của
Chúa Kitô biến đổi cuộc sống của các thánh trong tinh thần, thể xác và linh hồn,
các ngài ca khen tán tụng Thiên Chúa. Thông qua cầu nguyện, chiêm niệm và nghệ
thuật, các ngài cũng bao gồm các thụ tạo khác trong lời tụng ca đó, như chúng
ta thấy được thể hiện một cách đáng ngưỡng mộ trong “Bài ca Tạo vật”, của Thánh
Phanxicô thành Assisi (x. Laudato Si, 87). Tuy nhiên, trong thế giới này, sự
hài hòa được hình thành bởi ơn cứu độ liên tục bị đe dọa bởi sức mạnh tiêu cực
của tội lỗi và sự chết.
2. Sức mạnh hủy diệt của tội lỗi
Thật vậy, khi chúng ta
không sống như con cái Chúa, chúng ta thường cư xử theo chiều hướng hủy diệt đối
với người lân cận và các thụ tạo khác - cũng như chính chúng ta - vì chúng ta bắt
đầu nghĩ, một cách có ý thức hay vô thức, rằng chúng ta có thể sử dụng chúng
theo ý chúng ta muốn. Khi đó, sự quá độ chiếm ưu thế: chúng ta bắt đầu sống một
cuộc sống vượt quá những giới hạn được áp đặt bởi chính tình trạng con người và
bản chất của chúng ta. Chúng ta chiều theo những mong muốn vô độ mà Sách Khôn
ngoan coi là điển hình của kẻ vô đạo, là những người hành động mà không nghĩ gì
đến Chúa cũng chẳng có chút hy vọng cho tương lai (xem 2: 1-11). Trừ khi chúng
ta giữ khuynh hướng liên tục hướng tới lễ Phục sinh, hướng về phía chân trời Phục
sinh, não trạng được thể hiện trong các khẩu hiệu “Tôi muốn tất cả và tôi muốn
ngay bây giờ!” và “Quá nhiều chẳng bao giờ là đủ” sẽ dành được thế thượng
phong.
Căn nguyên của mọi sự ác,
như chúng ta biết, là tội lỗi, mà từ lần xuất hiện đầu tiên, nó đã phá vỡ sự hiệp
thông của chúng ta với Thiên Chúa, với những người khác và với chính thiên
nhiên, mà chúng ta được liên kết một cách đặc biệt qua cơ thể của chúng ta. Sự
rạn nứt trong tình hiệp thông với Thiên Chúa cũng làm suy yếu mối quan hệ hài
hòa của chúng ta với môi trường mà chúng ta được kêu gọi để sống, đến nỗi vườn
địa đàng đã trở thành một nơi hoang dã (x. Stk 3: 17-18). Tội lỗi dẫn con người
đến chỗ coi mình là thần minh của thiên nhiên, coi mình là chủ nhân tuyệt đối của
nó và sử dụng nó, không phải cho những mục đích phù hợp với thánh ý của Đấng Tạo
Hóa, mà vì tư lợi của chính mình, gây phương hại cho các tạo vật khác.
Một khi luật Thiên Chúa,
luật tình yêu, bị từ bỏ, thì luật mạnh được yếu thua sẽ thắng thế. Tội lỗi ẩn
giấu trong lòng con người (x. Mc 7: 20-23) mang hình dạng của sự tham lam và
theo đuổi lạc thú vô độ, thiếu quan tâm đến thiện ích của người khác và thậm
chí của chính mình. Nó dẫn đến việc khai thác sáng tạo, cả con người lẫn môi
trường, do sự thèm muốn không kềm chế, trong đó coi mọi ham muốn như một quyền
[đáng được hưởng], và sớm hay muộn sẽ hủy diệt tất cả những gì trong tầm tay của
nó.
3. Sức mạnh chữa lành của sự ăn năn và tha thứ
Muôn loài thọ tạo đang cần
một cách cấp thiết sự mặc khải vinh quang của con cái Thiên Chúa, là những người
đã được tạo ra như “một thọ tạo mới”. Vì “ai ở trong Đức Kitô thì đều là thọ tạo
mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi.” (2 Cr 5:17). Thật vậy, khi được
mặc khải, bản thân tạo vật có thể đón mừng một cuộc Vượt Qua, mở chính mình ra
trước một trời mới và một đất mới (x. Kh 21: 1). Con đường đến với lễ Phục sinh
đòi hỏi chúng ta phải canh tân diện mạo và tâm hồn mình như các Kitô hữu thông
qua sự ăn năn, hoán cải và tha thứ, để sống trọn vẹn ân sủng dồi dào của mầu
nhiệm Phục sinh.
Sự “trông mong háo hức”
này, sự mong đợi của mọi loài thụ tạo này, sẽ được viên mãn trong sự mặc khải
con cái Thiên Chúa, nghĩa là khi các Kitô hữu và tất cả mọi người bước một cách
dứt khoát vào “cuộc hành trình” đòi hỏi sự hoán cải. Mọi loài thụ tạo được kêu
gọi, cùng với chúng ta, “thoát ra khỏi sự lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được
cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang.” (Rm 8:21). Mùa
Chay là một dấu hiệu bí tích của sự chuyển hoá này. Mùa Chay mời gọi các Kitô hữu
thể hiện mầu nhiệm Vượt qua sâu sắc và cụ thể hơn trong đời sống cá nhân, gia
đình và xã hội của họ, trên hết qua việc ăn chay, cầu nguyện và bố thí.
Chay tịnh, nghĩa là học
cách thay đổi thái độ của chúng ta đối với người khác và tất cả những loài thọ
tạo, học cách từ bỏ cám dỗ “nuốt chửng” mọi thứ để thỏa mãn lòng khao khát tham
lam của chúng ta và sẵn sàng chịu đựng cho tình yêu, là điều có thể lấp đầy sự
trống rỗng trong con tim chúng ta. Lời cầu nguyện dạy chúng ta từ bỏ thói thờ
ngẫu tượng và sự tự mãn của bản ngã, giúp ta nhìn ra rằng chúng ta cần đến Chúa
và lòng thương xót của Ngài. Việc bố thí, nhờ đó chúng ta thoát khỏi sự điên rồ
của việc tích trữ mọi thứ cho bản thân với niềm tin viễn vông rằng chúng ta có
thể bảo đảm cho mình một tương lai không hề thuộc về chúng ta. Và như thế,
chúng ta có thể tái khám phá niềm vui trong chương trình của Chúa dành cho sáng
tạo và cho mỗi người chúng ta, đó là yêu mến Người, anh chị em của chúng ta, và
toàn bộ thế giới, và tìm thấy nơi tình yêu này hạnh phúc đích thực của chúng
ta.
Anh chị em thân mến, thời
kỳ “mùa chay” trong bốn mươi ngày của Con Thiên Chúa trong sa mạc thiên nhiên
là nhằm biến nó một lần nữa trở thành khu vườn hiệp thông với Thiên Chúa như
trước khi xảy ra tội nguyên tổ (x. Mc 1: 12-13; là 51: 3). Cầu xin Mùa Chay năm
nay của chúng ta là một hành trình trên cùng con đường đó, mang lại niềm hy vọng
của Chúa Kitô cho sáng tạo, để thiên nhiên có thể “được giải thoát khỏi sự lệ
thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và
vinh quang.” (Rm 8:21). Chúng ta đừng để mùa hồng ân này trôi qua vô ích! Chúng
ta hãy xin Chúa giúp chúng ta cất bước trên con đường hoán cải thực sự. Chúng
ta hãy bỏ lại sau lưng tính ích kỷ và sự tự hấp thụ vào chính mình, nhưng hướng
đến sự Phục sinh của Chúa Giêsu. Chúng ta hãy đứng bên cạnh những anh chị em
đang túng thiếu của chúng ta, chia sẻ những của cải tinh thần và vật chất của
chúng ta với họ. Nhờ thế, khi chào đón vào cuộc sống của chúng ta một cách cụ
thể chiến thắng của Chúa Kitô trên tội lỗi và cái chết, chúng ta cũng sẽ phản
chiếu ánh quang rạng rỡ quyền năng biến đổi của chiến thắng ấy cho tất cả các tạo
vật.
+ Đức Thánh Cha Phanxicô
Từ Vatican ngày 4 tháng
10, 2018
Lễ Thánh Phanxicô thành
Assisi
Công bố: 26 tháng Hai,
2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét