Học hỏi
Sứ điệp Mùa Chay 2019 của Đức Thánh Cha Phanxicô.
Tue,
12/03/2019 - Gb. Nguyễn Thái Hùng
45 Câu Hỏi Thưa
01. Hỏi: Chủ đề sứ điệp
Mùa Chay 2019 của Đức Thánh Cha Phanxicô là gì?
- Thưa: “Muôn loài thọ tạo những
ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người.”
02. Hỏi: Chủ đề sứ điệp
Mùa Chay 2019: “Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc
khải vinh quang của con cái Người” là lời của thánh nào?
- Thưa: Thánh Phaolô.
03. Hỏi: “Muôn loài thọ tạo
những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người”
là lời trích thư nào của thánh Phaolô? (8,19)
- Thưa: Thư
Rôma.
04. Hỏi: Mỗi năm, thông
qua ai, Thiên Chúa “ban cho chúng ta mùa hân hoan này khi chúng ta chuẩn bị mừng
đón mầu nhiệm Vượt Qua với lòng trí được đổi mới… khi chúng ta nhớ lại những sự
kiện vĩ đại đã mang đến cho chúng ta cuộc sống mới trong Chúa Kitô?
- Thưa: Giáo Hội Mẹ.
05. Hỏi: Chúng ta có thể
hành trình từ mùa Phục Sinh này đến mùa Phục Sinh khác hướng đến sự gì?
- Thưa: Sự viên mãn của ơn cứu độ
chúng ta đã được nhận lãnh nhờ mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô – “vì trong hy vọng
chúng ta đã được cứu” (Rm 8:24).
06. Hỏi: Mầu nhiệm cứu độ
này, đã hoạt động nơi chúng ta trong cuộc sống dương thế, là một quá trình năng
động cũng bao trùm điều gì?
- Thưa: Lịch sử và tất cả muôn loài
thọ tạo.
07. Hỏi: “Muôn loài thọ tạo
những ngong ngóng đợi chờ điều gì của con cái Người” như lời thánh Phaolô nói?
(Rm 8,19).
- Thưa: Ngày Thiên Chúa mặc khải vinh
quang.
08. Hỏi: Trong viễn cảnh
này, Đức Phanxicô muốn đưa ra một vài suy tư nào để đồng hành cùng hành trình
hoán cải của chúng ta trong Mùa Chay sắp tới?
- Thưa: Một là Ơn cứu chuộc của muôn
loài thọ tạo;
Hai là Sức mạnh hủy diệt
của tội lỗi;
Ba là Sức mạnh chữa lành
của sự ăn năn và tha thứ.
09. Hỏi: Cử hành Tam nhật
Vượt qua kính nhớ cuộc thương khó, cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô, là đỉnh
cao của năm Phụng Vụ, kêu gọi chúng ta hàng năm thực hiện một hành trình chuẩn
bị, với nhận thức rằng được đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô là một món quà vô
giá của điều gì?
- Thưa: Của lòng thương xót Chúa.
10. Hỏi: Khi chúng ta sống
như con cái Chúa, như những người được cứu chuộc, được dẫn dắt bởi ai
- Thưa: Bởi Chúa Thánh Thần.
11. Hỏi: Khi chúng ta sống
như con cái Chúa, như những người được cứu chuộc, được dẫn dắt bởi Chúa Thánh
Thần và có khả năng nhìn nhận và tuân thủ luật pháp Chúa, bắt đầu với lề luật
được ghi khắc trong tâm hồn và trong tự nhiên, chúng ta cũng mang lại lợi ích
cho sáng tạo bằng cách nào?
- Thưa: Hợp tác trong công trình cứu
độ của tất cả tạo vật.
12. Hỏi: Đó là lý do tại
sao Thánh Phaolô nói ai háo hức đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của
con cái Người?
- Thưa: Muôn loài thọ tạo.
13. Hỏi: Tất cả những ai
được hưởng ân sủng của điều gì có thể trải nghiệm sự viên mãn trong ơn cứu chuộc
của chính thân xác con người?
- Thưa: Của mầu nhiệm Vượt Qua của
Chúa Giêsu.
14. Hỏi: Khi tình yêu của
ai biến đổi cuộc sống của các thánh trong tinh thần, thể xác và linh hồn, các
ngài ca khen tán tụng Thiên Chúa?
- Thưa: Của Chúa Kitô.
15. Hỏi: Thông qua điều
gì, các ngài cũng bao gồm các thụ tạo khác trong lời tụng ca đó, như chúng ta thấy
được thể hiện một cách đáng ngưỡng mộ trong “Bài ca Tạo vật”, của Thánh
Phanxicô thành Assisi (x. Laudato Si, 87)?
- Thưa: Thông qua cầu nguyện, chiêm
niệm và nghệ thuật.
16. Hỏi: Tuy nhiên, trong
thế giới này, điều gì được hình thành bởi ơn cứu độ liên tục bị đe dọa bởi sức
mạnh tiêu cực của tội lỗi và sự chết?
- Thưa: Sự hài hòa.
17. Hỏi: Khi chúng ta
không sống như gì, chúng ta thường cư xử theo chiều hướng hủy diệt đối với người
lân cận và các thụ tạo khác - cũng như chính chúng ta - vì chúng ta bắt đầu
nghĩ, một cách có ý thức hay vô thức, rằng chúng ta có thể sử dụng chúng theo ý
chúng ta muốn?
- Thưa: Không sống như con cái Chúa.
18. Hỏi: Khi đó, điều gì
chiếm ưu thế: chúng ta bắt đầu sống một cuộc sống vượt quá những giới hạn được
áp đặt bởi chính tình trạng con người và bản chất của chúng ta.
- Thưa: Sự quá độ.
19. Hỏi: Chúng ta chiều
theo những mong muốn vô độ mà Sách gì coi là điển hình của kẻ vô đạo, là những
người hành động mà không nghĩ gì đến Chúa cũng chẳng có chút hy vọng cho tương
lai (x. 2, 1-11)?
- Thưa: Sách Khôn ngoan.
20. Hỏi: Trừ khi chúng ta
giữ khuynh hướng liên tục hướng tới điều gì, não trạng được thể hiện trong các
khẩu hiệu “Tôi muốn tất cả và tôi muốn ngay bây giờ!” và “Quá nhiều chẳng bao
giờ là đủ” sẽ dành được thế thượng phong?
- Thưa: Hướng tới lễ Phục sinh, hướng
về phía chân trời Phục sinh.
21. Hỏi: Căn nguyên của mọi
sự ác, như chúng ta biết, là gì?
- Thưa: Tội lỗi.
22. Hỏi: Căn nguyên của mọi
sự ác, như chúng ta biết, là tội lỗi, mà từ lần xuất hiện đầu tiên, nó đã phá vỡ
sự hiệp thông của chúng ta với ai mà chúng ta được liên kết một cách đặc biệt
qua cơ thể của chúng ta?
- Thưa: Với Thiên Chúa, với những người
khác và với chính thiên nhiên.
23. Hỏi: Sự rạn nứt trong
tình hiệp thông với ai cũng làm suy yếu mối quan hệ hài hòa của chúng ta với
môi trường mà chúng ta được kêu gọi để sống, đến nỗi vườn địa đàng đã trở thành
một nơi hoang dã (x. Stk 3: 17-18)?
- Thưa: Với Thiên Chúa.
24. Hỏi: Điều gì dẫn con
người đến chỗ coi mình là thần minh của thiên nhiên, coi mình là chủ nhân tuyệt
đối của nó và sử dụng nó, không phải cho những mục đích phù hợp với thánh ý của
Đấng Tạo Hóa, mà vì tư lợi của chính mình, gây phương hại cho các tạo vật khác?
- Thưa: Tội lỗi.
25. Hỏi: Một khi luật gì
bị từ bỏ, thì luật mạnh được yếu thua sẽ thắng thế?
- Thưa: Luật Thiên Chúa, luật tình
yêu.
26. Hỏi: Điều gì ẩn giấu
trong lòng con người (x.Mc 7,20-23) mang hình dạng của sự tham lam và theo đuổi
lạc thú vô độ, thiếu quan tâm đến thiện ích của người khác và thậm chí của
chính mình?
- Thưa: Tội lỗi.
27. Hỏi: Điều gì đang cần
một cách cấp thiết sự mặc khải vinh quang của con cái Thiên Chúa, là những người
đã được tạo ra như “một thọ tạo mới”.
- Thưa: Muôn loài thọ tạo.
28. Hỏi: Vì “ai ở trong
ai thì đều là thọ tạo mới”?
- Thưa: Trong Đức Kitô.
29. Hỏi: Khi được mặc khải,
bản thân tạo vật có thể đón mừngđiều gì, mở chính mình ra trước một trời mới và
một đất mới (x.Kh 21,1)?
- Thưa: Một cuộc Vượt Qua.
30. Hỏi : Con đường đến với
lễ Phục sinh đòi hỏi chúng ta phải canh tân diện mạo và tâm hồn mình như các
Kitô hữu thông qua sự gì, để sống trọn vẹn ân sủng dồi dào của mầu nhiệm Phục
sinh?
- Thưa: Sự ăn năn, hoán cải và tha thứ.
31. Hỏi: Sự “trông mong
háo hức” này, sự mong đợi của mọi loài thụ tạo này, sẽ được viên mãn trong sự mặc
khải con cái Thiên Chúa, nghĩa là khi các Kitô hữu và tất cả mọi người bước một
cách dứt khoát vào “cuộc hành trình” đòi hỏi sự gì?
- Thưa: Sự hoán cải.
32. Hỏi: Mọi loài thụ tạo
được kêu gọi, cùng với chúng ta, “thoát ra khỏi sự lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà
được cùng với ai chung hưởng tự do và vinh quang.” (Rm 8:21)?
- Thưa: Cùng với con cái Thiên Chúa.
33. Hỏi: Mùa gì là một dấu
hiệu bí tích của sự chuyển hoá này ?
- Thưa: Mùa Chay.
34. Hỏi: Mùa Chay mời gọi
các Kitô hữu thể hiện mầu nhiệm Vượt qua sâu sắc và cụ thể hơn trong đời sống
cá nhân, gia đình và xã hội của họ, trên hết qua việc gì?
- Thưa: Ăn chay, cầu nguyện và bố
thí.
35. Hỏi: Điều gì, nghĩa
là học cách thay đổi thái độ của chúng ta đối với người khác và tất cả những
loài thọ tạo, học cách từ bỏ cám dỗ “nuốt chửng” mọi thứ để thỏa mãn lòng khao
khát tham lam của chúng ta và sẵn sàng chịu đựng cho tình yêu, là điều có thể lấp
đầy sự trống rỗng trong con tim chúng ta?
- Thưa: Chay tịnh.
36. Hỏi: Điều gì dạy
chúng ta từ bỏ thói thờ ngẫu tượng và sự tự mãn của bản ngã, giúp ta nhìn ra rằng
chúng ta cần đến Chúa và lòng thương xót của Ngài?
- Thưa: Lời cầu nguyện.
37. Hỏi: Việc gì, nhờ đó
chúng ta thoát khỏi sự điên rồ của việc tích trữ mọi thứ cho bản thân với niềm
tin viễn vông rằng chúng ta có thể bảo đảm cho mình một tương lai không hề thuộc
về chúng ta?
- Thưa: Việc bố thí.
38. Hỏi: Và như thế, chúng
ta có thể tái khám phá điều gì trong chương trình của Chúa dành cho sáng tạo và
cho mỗi người chúng ta, đó là yêu mến Người, anh chị em của chúng ta, và toàn bộ
thế giới, và tìm thấy nơi tình yêu này hạnh phúc đích thực của chúng ta?
- Thưa: Niềm vui.
39. Hỏi: Anh chị em thân
mến, thời kỳ “mùa chay” trong bốn mươi ngày của Con Thiên Chúa trong sa mạc
thiên nhiên là nhằm biến nó một lần nữa trở thành điều gì như trước khi xảy ra
tội nguyên tổ?
- Thưa: Khu vườn hiệp thông với Thiên
Chúa.
40. Hỏi: Cầu xin Mùa Chay
năm nay của chúng ta là một hành trình trên cùng con đường đó, mang lại điều gì
cho sáng tạo, để thiên nhiên có thể “được giải thoát khỏi sự lệ thuộc vào cảnh
hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang.”
(Rm 8:21)?
- Thưa: Niềm hy vọng của Chúa Kitô.
41. Hỏi: Chúng ta đừng để
điều gì trôi qua vô ích?
- Thưa: Mùa hồng ân này.
42. Hỏi: Chúng ta hãy xin
Chúa giúp chúng ta lám gì trên con đường hoán cải thực sự?
- Thưa: Cất bước.
43. Hỏi: Chúng ta hãy bỏ
lại sau lưng tính ích kỷ và sự tự hấp thụ vào chính mình, nhưng hướng đến sự gì?
- Thưa: Sự Phục sinh của Chúa Giêsu.
44. Hỏi: Chúng ta hãy làm
gì với những anh chị em đang túng thiếu của chúng ta, chia sẻ những của cải
tinh thần và vật chất của chúng ta với họ?
- Thưa: Đứng bên cạnh.
45. Hỏi: Nhờ thế, khi
chào đón vào cuộc sống của chúng ta một cách cụ thể điều gì, chúng ta cũng sẽ
phản chiếu ánh quang rạng rỡ quyền năng biến đổi của chiến thắng ấy cho tất cả
các tạo vật?
- Thưa: Chiến thắng của Chúa Kitô
trên tội lỗi và cái chết.
+ Đức Thánh Cha Phanxicô
Từ Vatican ngày 4 tháng
10, 2018
Lễ Thánh Phanxicô thành
Assisi
J.B. Đặng Minh An dịch
Công bố: 26 tháng Hai,
2019
http://vietcatholic.org/News/Home/Archive?date=2019-02-26
Học hỏi
Sứ điệp Mùa Chay 2019 của
Đức Thánh Cha Phanxicô.
Gb. Nguyễn Thái Hùng
45 Câu Trắc nghiệm
01. Chủ đề sứ điệp Mùa
Chay 2019 của Đức Thánh Cha Phanxicô là gì?
a. “Vì sự ác lan tràn, tình yêu của
nhiều người trở nên nguội lạnh”
b. “Muôn loài thọ tạo những ngong
ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người.”
c. “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ
tế - Những việc bác ái trên hành trình Năm Thánh”
d. “Ngài đã trở nên nghèo để làm cho
chúng ta được giàu có nhờ cái nghèo của Ngài.”
02. Chủ đề sứ điệp Mùa
Chay 2019: “Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải
vinh quang của con cái Người” là lời của thánh nào?
a. Thánh Phêrô.
b. Thánh Gioan.
c. Thánh Giacôbê.
d. Thánh Phaolô.
03. “Muôn loài thọ tạo những
ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người” là lời
trích thư nào của thánh Phaolô? (8,19)
a. Thư Rôma.
b. Thư 1 Côrinthô.
c. Thư Côlôxê.
d. Thư Êphêxô.
04. Mỗi năm, thông qua
ai, Thiên Chúa “ban cho chúng ta mùa hân hoan này khi chúng ta chuẩn bị mừng
đón mầu nhiệm Vượt Qua với lòng trí được đổi mới… khi chúng ta nhớ lại những sự
kiện vĩ đại đã mang đến cho chúng ta cuộc sống mới trong Chúa Kitô?
a. Chúa Thánh Thần.
b. Giáo Hội Mẹ.
c. Các Giám mục.
d. Dân Thiên Chúa.
05. Chúng ta có thể hành
trình từ mùa Phục Sinh này đến mùa Phục Sinh khác hướng đến sự gì?
a. Sự viên mãn của ơn cứu độ chúng ta
đã được nhận lãnh nhờ mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô – “vì trong hy vọng
chúng ta đã được cứu”.
b. Niềm hạnh phúc Nước Trời vĩnh cửu.
c. Sự cứu độ của muôn loài.
d. Cả a, b và c đúng.
06. Mầu nhiệm cứu độ này,
đã hoạt động nơi chúng ta trong cuộc sống dương thế, là một quá trình năng động
cũng bao trùm điều gì ?
a. Lịch sử và tất cả muôn loài thọ tạo.
b. Cả xã hội loài người.
c. Cả nhân loại.
d. Mọi vấn đề trong đời sống con người.
07. “Muôn loài thọ tạo những
ngong ngóng đợi chờ điều gì của con cái Người” như lời thánh Phaolô nói? (Rm
8,19).
a. Ngày quang lâm của Thiên Chúa.
b. Ngày Đức Giêsu đến để hoàn tất vũ
trụ.
c. Ngày Thiên Chúa mặc khải vinh
quang.
d. Ngày vinh quang của Thiên Chúa được
tỏ hiện.
08. Trong viễn cảnh này,
Đức Phanxicô muốn đưa ra một vài suy tư nào để đồng hành cùng hành trình hoán cải
của chúng ta trong Mùa Chay sắp tới?
a. Ơn cứu chuộc của muôn loài thọ tạo.
b. Sức mạnh hủy diệt của tội lỗi.
c. Sức mạnh chữa lành của sự ăn năn
và tha thứ
d. Cả a, b và c đúng.
09. Cử hành Tam nhật Vượt
qua kính nhớ cuộc thương khó, cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô, là đỉnh
cao của năm Phụng Vụ, kêu gọi chúng ta hàng năm thực hiện một hành trình chuẩn
bị, với nhận thức rằng được đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô là một món quà vô
giá của điều gì?
a. Của sự thánh thiện.
b. Của sự dấn thân và hy sinh.
c. Của lòng thương xót Chúa.
d. Của sự bác ái.
10. Khi chúng ta sống như
con cái Chúa, như những người được cứu chuộc, được dẫn dắt bởi ai?
a. Bởi Chúa Giêsu.
b. Bởi Chúa Thánh Thần.
c. Bởi Giáo Hội.
d. Bởi cộng đoàn dân Chúa.
11. Khi chúng ta sống như
con cái Chúa, như những người được cứu chuộc, được dẫn dắt bởi Chúa Thánh Thần
và có khả năng nhìn nhận và tuân thủ luật pháp Chúa, bắt đầu với lề luật được
ghi khắc trong tâm hồn và trong tự nhiên, chúng ta cũng mang lại lợi ích cho
sáng tạo bằng cách nào?
a. Sống theo thánh ý của Thiên Chúa.
b. Sống yêu thương mọi người.
c. Sống đúng theo Lề Luật của Thiên
Chúa.
d. Hợp tác trong công trình cứu độ của
tất cả tạo vật.
12. Đó là lý do tại sao
Thánh Phaolô nói ai háo hức đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con
cái Người?
a. Những người tin Chúa.
b. Muôn loài thọ tạo.
c. Các thánh.
d. Các thiên thần.
13. Tất cả những ai được
hưởng ân sủng của điều gì có thể trải nghiệm sự viên mãn trong ơn cứu chuộc của
chính thân xác con người?
a. Của lòng thương xót Chúa.
b. Của mầu nhiệm Nhập Thể.
c. Của ơn cứu chuộc.
d. Của mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa
Giêsu.
14. Khi tình yêu của ai
biến đổi cuộc sống của các thánh trong tinh thần, thể xác và linh hồn, các ngài
ca khen tán tụng Thiên Chúa?
a. Của Chúa Kitô.
b. Của Hội Thánh.
c. Của Mẹ Maria.
d. Của cộng đoàn.
15. Thông qua điều gì,
các ngài cũng bao gồm các thụ tạo khác trong lời tụng ca đó, như chúng ta thấy
được thể hiện một cách đáng ngưỡng mộ trong “Bài ca Tạo vật”, của Thánh
Phanxicô thành Assisi (x. Laudato Si, 87)?
a. Cầu nguyện.
b. Chiêm niệm.
c. Nghệ thuật.
d. Cả a, b và c đúng.
16. Tuy nhiên, trong thế
giới này, điều gì được hình thành bởi ơn cứu độ liên tục bị đe dọa bởi sức mạnh
tiêu cực của tội lỗi và sự chết?
a. Sự hài hòa.
b. Hạnh phúc.
c. Lòng yêu thương.
d. Sự bình an.
17. Khi chúng ta không sống
như gì, chúng ta thường cư xử theo chiều hướng hủy diệt đối với người lân cận
và các thụ tạo khác - cũng như chính chúng ta - vì chúng ta bắt đầu nghĩ, một
cách có ý thức hay vô thức, rằng chúng ta có thể sử dụng chúng theo ý chúng ta
muốn?
a. Không sống như thụ tạo của Thiên
Chúa.
b. Không sống như con cái ma quỷ.
c. Không sống như con cái Chúa.
d. Cả a, b và c đúng.
18. Khi đó, điều gì chiếm
ưu thế: chúng ta bắt đầu sống một cuộc sống vượt quá những giới hạn được áp đặt
bởi chính tình trạng con người và bản chất của chúng ta.
a. Sự tiết độ.
b. Sự quá độ.
c. Lòng dũng cảm.
d. Lòng yêu thương.
19. Chúng ta chiều theo
những mong muốn vô độ mà Sách gì coi là điển hình của kẻ vô đạo, là những người
hành động mà không nghĩ gì đến Chúa cũng chẳng có chút hy vọng cho tương lai
(x. 2, 1-11)?
a. Sách Thánh Vịnh.
b. Sách Khôn ngoan.
c. Sách Giảng viên.
d. Sách Châm ngôn.
20. Trừ khi chúng ta giữ
khuynh hướng liên tục hướng tới điều gì, não trạng được thể hiện trong các khẩu
hiệu “Tôi muốn tất cả và tôi muốn ngay bây giờ!” và “Quá nhiều chẳng bao giờ là
đủ” sẽ dành được thế thượng phong?
a. Hướng về ngày Quang
lâm.
b. Hướng tới lễ Phục sinh.
c. Hướng về phía chân trời Phục sinh.
d. Chỉ có a và b đúng.
21. Căn nguyên của mọi sự
ác, như chúng ta biết, là gì?
a. Tội lỗi.
b. Sự bất tuân.
c. Lòng thụ hận.
d. Sự ghen ghét.
22. Căn nguyên của mọi sự
ác, như chúng ta biết, là tội lỗi, mà từ lần xuất hiện đầu tiên, nó đã phá vỡ sự
hiệp thông của chúng ta với ai mà chúng ta được liên kết một cách đặc biệt qua
cơ thể của chúng ta?
a. Với Thiên Chúa.
b. Với những người khác.
c. Với chính thiên nhiên.
d. Cả a, b và c đúng.
23. Sự rạn nứt trong tình
hiệp thông với ai cũng làm suy yếu mối quan hệ hài hòa của chúng ta với môi trường
mà chúng ta được kêu gọi để sống, đến nỗi vườn địa đàng đã trở thành một nơi
hoang dã (x. Stk 3: 17-18)?
a. Với Thiên Chúa.
b. Với Hội Thánh.
c. Với anh em.
d. Với thụ tạo.
24. Điều gì dẫn con người
đến chỗ coi mình là thần minh của thiên nhiên, coi mình là chủ nhân tuyệt đối của
nó và sử dụng nó, không phải cho những mục đích phù hợp với thánh ý của Đấng Tạo
Hóa, mà vì tư lợi của chính mình, gây phương hại cho các tạo vật khác?
a. Lòng kiêu ngạo.
b. Tội lỗi.
c. Xa tan.
d. Sự ích kỷ.
25. Một khi luật gì bị từ
bỏ, thì luật mạnh được yếu thua sẽ thắng thế?
a. Luật công bằng.
b. Luật Thiên Chúa.
c. Luật tình yêu.
d. Cả a, b và c đúng.
26. Điều gì ẩn giấu trong
lòng con người (x.Mc 7,20-23) mang hình dạng của sự tham lam và theo đuổi lạc
thú vô độ, thiếu quan tâm đến thiện ích của người khác và thậm chí của chính
mình?
a. Tội lỗi.
b. Sự kiêu ngạo.
c. Sự vô tâm.
d. Sự ích kỷ.
27. Ai đang cần một cách
cấp thiết sự mặc khải vinh quang của con cái Thiên Chúa, là những người đã được
tạo ra như “một thọ tạo mới”.
a. Muôn loài thọ tạo.
b. Con cái Nước Trời.
c. Hội Thánh.
d. Cả a, b và c đúng.
28. Vì “ai ở trong ai thì
đều là thọ tạo mới”?
a. Trong Thiên Chúa.
b. Trong Đức Kitô.
c. Trong Hội Thánh.
d. Trong muon loài thọ tạo.
29. Khi được mặc khải, bản
thân tạo vật có thể đón mừng điều gì, mở chính mình ra trước một trời mới và một
đất mới (x. Kh 21,1)?
a. Ơn cứ chuộc.
b. Sự công chính.
c. Một cuộc Vượt Qua.
d. Lời hứa cứu độ được thực hiện.
30. Con đường đến với lễ
Phục sinh đòi hỏi chúng ta phải canh tân diện mạo và tâm hồn mình như các Kitô
hữu thông qua sự gì, để sống trọn vẹn ân sủng dồi dào của mầu nhiệm Phục sinh?
a. Sự ăn năn.
b. Hoán cải.
c. Tha thứ.
d. Cả a, b và c đúng.
31. Sự “trông mong háo hức”
này, sự mong đợi của mọi loài thụ tạo này, sẽ được viên mãn trong sự mặc khải
con cái Thiên Chúa, nghĩa là khi các Kitô hữu và tất cả mọi người bước một cách
dứt khoát vào “cuộc hành trình” đòi hỏi sự gì?
a. Sự tha thứ.
b. Sự hoán cải.
c. Sự thương xót.
d. Sự yêu thương.
32. Mọi loài thụ tạo được
kêu gọi, cùng với chúng ta, “thoát ra khỏi sự lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được
cùng với ai chung hưởng tự do và vinh quang” (Rm 8:21)?
a. Con cái Thiên Chúa.
b. Muôn loài thọ tạo.
c. Hội Thánh.
d. Toàn thể vũ trụ.
33. Mùa gì là một dấu hiệu
bí tích của sự chuyển hoá này?
a. Mùa Vọng.
b. Mùa Giáng sinh.
c. Mùa Chay.
d. Mùa Phục sinh.
34. Mùa Chay mời gọi các
Kitô hữu thể hiện mầu nhiệm Vượt qua sâu sắc và cụ thể hơn trong đời sống cá
nhân, gia đình và xã hội của họ, trên hết qua việc gì?
a. Ăn chay.
b. Cầu nguyện.
c. Bố thí.
d. Cả a, b và c đúng.
35. Điều gì, nghĩa là học
cách thay đổi thái độ của chúng ta đối với người khác và tất cả những loài thọ
tạo, học cách từ bỏ cám dỗ “nuốt chửng” mọi thứ để thỏa mãn lòng khao khát tham
lam của chúng ta và sẵn sàng chịu đựng cho tình yêu, là điều có thể lấp đầy sự
trống rỗng trong con tim chúng ta?
a. Chay tịnh.
b. Hoán cải.
c. Thương xót.
d. Liên đới.
36. Điều gì dạy chúng ta
từ bỏ thói thờ ngẫu tượng và sự tự mãn của bản ngã, giúp ta nhìn ra rằng chúng
ta cần đến Chúa và lòng thương xót của Ngài?
a. Sự hoán cải.
b. Lời cầu nguyện.
c. Sự phó thác.
d. Sự cậy trông.
37. Việc gì, nhờ đó chúng
ta thoát khỏi sự điên rồ của việc tích trữ mọi thứ cho bản thân với niềm tin viễn
vông rằng chúng ta có thể bảo đảm cho mình một tương lai không hề thuộc về
chúng ta?
a. Việc cầu nguyện.
b. Việc bố thí.
c. Việc thăm viếng.
d. Việc chay tịnh.
38. Và như thế, chúng ta
có thể tái khám phá điều gì trong chương trình của Chúa dành cho sáng tạo và
cho mỗi người chúng ta, đó là yêu mến Người, anh chị em của chúng ta, và toàn bộ
thế giới, và tìm thấy nơi tình yêu này hạnh phúc đích thực của chúng ta?
a. Lòng biết ơn.
b. Niềm vui.
c. Lời hứa cứu độ.
d. Sự thương yêu.
39. Anh chị em thân mến,
thời kỳ “mùa chay” trong bốn mươi ngày của Con Thiên Chúa trong sa mạc thiên
nhiên là nhằm biến nó một lần nữa trở thành điều gì như trước khi xảy ra tội
nguyên tổ?
a. Nơi hiệp nhất với Ba Ngôi.
b. Khu vườn hiệp thông với Thiên
Chúa.
c. Kiểu mẫu của tình thương.
d. Cả a, b và c đúng.
40. Cầu xin Mùa Chay năm
nay của chúng ta là một hành trình trên cùng con đường đó, mang lại điều gì cho
sáng tạo, để thiên nhiên có thể “được giải thoát khỏi sự lệ thuộc vào cảnh hư
nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang.” (Rm
8:21)?
a. Sự cảm thông.
b. Lòng thương xót của Thiên Chúa.
c. Niềm hy vọng của Chúa Kitô.
d. Sự nâng đỡ.
41. Chúng ta đừng để điều
gì trôi qua vô ích?
a. Mùa Chay thánh này.
b. Mùa hồng ân này.
c. Niềm vui cứu chuộc này.
d. Lòng thương xót của Thiên Chúa.
42. Chúng ta hãy xin Chúa
giúp chúng ta lám gì trên con đường hoán cải thực sự?
a. Trở về.
b. Sám hối.
c. Cất bước.
d. Cam đảm ra đi.
43. Chúng ta hãy bỏ lại
sau lưng tính ích kỷ và sự tự hấp thụ vào chính mình, nhưng hướng đến sự gì?
a. Vinh quang của con cái Thiên Chúa.
b. Việc muôn loài được cứu độ.
c. Sự Phục sinh của Chúa Giêsu.
d. Ngày phục sinh của muôn loài thọ tạo.
44. Chúng ta hãy làm gì với
những anh chị em đang túng thiếu của chúng ta, chia sẻ những của cải tinh thần
và vật chất của chúng ta với họ?
a. Đứng bên cạnh.
b. Yêu thương.
c. Nâng đỡ.
d. Đồng hành.
45. Nhờ thế, khi chào đón
vào cuộc sống của chúng ta một cách cụ thể điều gì, chúng ta cũng sẽ phản chiếu
ánh quang rạng rỡ quyền năng biến đổi của chiến thắng ấy cho tất cả các tạo vật?
a. Những anh chị em của mình.
b. Muôn loài thọ tạo.
c. Chiến thắng của Chúa Kitô trên tội
lỗi và cái chết.
d. Các ân sủng của Thiên Chúa.
+ Đức Thánh Cha Phanxicô
Từ Vatican ngày 4 tháng
10, 2018
Lễ Thánh Phanxicô thành
Assisi
J.B. Đặng Minh An dịch
Công bố: 26 tháng Hai,
2019
http://vietcatholic.org/News/Home/Archive?date=2019-02-26
Lời giải đáp
01. b. “Muôn loài thọ tạo
những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người.”
02. d. Thánh Phaolô.
03. a. Thư Rôma.
04. b. Giáo Hội Mẹ.
05. a. Sự viên mãn của ơn
cứu độ chúng ta đã được nhận lãnh nhờ mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô – “vì
trong hy vọng chúng ta đã được cứu”.
06. a. Lịch sử và tất cả
muôn loài thọ tạo.
07. c. Ngày Thiên Chúa mặc
khải vinh quang.
08. d. Cả a, b và c đúng.
09. c. Của lòng thương
xót Chúa.
10. b. Bởi Chúa Thánh Thần.
11. d. Hợp tác trong công
trình cứu độ của tất cả tạo vật.
12. b. Muôn loài thọ tạo.
13. d. Của mầu nhiệm Vượt
Qua của Chúa Giêsu.
14.a. Của Chúa Kitô.
15. d. Cả a, b và c đúng.
16. a. Sự hài hòa.
17. c. Không sống như con
cái Chúa.
18. b. Sự quá độ.
19. b. Sách Khôn ngoan.
20. d. Chỉ có a và b
đúng.
21.a. Tội lỗi.
22. d. Cả a, b và c đúng.
23.a. Với Thiên Chúa.
24. b. Tội lỗi.
25. d. Cả a, b và c đúng.
26.a. Tội lỗi.
27.a. Muôn loài thọ tạo.
28. b. Trong Đức Kitô.
29. c. Một cuộc Vượt Qua.
30. d. Cả a, b và c đúng.
31. b. Sự hoán cải.
32. a. Con cái Thiên Chúa.
33. c. Mùa Chay.
34. d. Cả a, b và c đúng.
35. a. Chay tịnh.
36. b. Lời cầu nguyện.
37. b. Việc bố thí.
38. b. Niềm vui.
39. b. Khu vườn hiệp
thông với Thiên Chúa.
40. c. Niềm hy vọng của
Chúa Kitô.
41. b. Mùa hồng ân này.
42. c. Cất bước.
43. c. Sự Phục sinh của
Chúa Giêsu.
44. a. Đứng bên cạnh.
45. c. Chiến thắng của
Chúa Kitô trên tội lỗi và cái chết.
Gb. Nguyễn Thái Hùng
Sứ điệp Mùa Chay 2019 của
Đức Thánh Cha Phanxicô
Như thông lệ trước Mùa
Chay hàng năm, sáng thứ Ba 26 tháng Hai, Đức Hồng Y Peter Turkson, Tổng trưởng
Bộ Dịch vụ Phát triển Nhân bản Toàn diện, và các phụ tá của ngài đã tổ chức một
cuộc họp báo tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh để công bố sứ điệp Mùa Chay 2019 của Đức
Thánh Cha Phanxicô.
Chủ đề của sứ điệp năm
nay lấy từ thư của thánh Phaolô gởi giáo đoàn Rôma: “Muôn loài thọ tạo những
ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người.” (Rm
8,19).
Dưới đây là bản dịch Việt
ngữ toàn văn sứ điệp này.
“Muôn loài thọ tạo những
ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người.” (Rm
8: 19)
Anh chị em thân mến,
Mỗi năm, thông qua Giáo Hội
Mẹ, Thiên Chúa “ban cho chúng ta mùa hân hoan này khi chúng ta chuẩn bị mừng
đón mầu nhiệm Vượt Qua với lòng trí được đổi mới… khi chúng ta nhớ lại những sự
kiện vĩ đại đã mang đến cho chúng ta cuộc sống mới trong Chúa Kitô (Kinh Tiền Tụng
Mùa Chay I). Do đó, chúng ta có thể hành trình từ mùa Phục Sinh này đến mùa Phục
Sinh khác hướng đến sự viên mãn của ơn cứu độ chúng ta đã được nhận lãnh nhờ mầu
nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô – “vì trong hy vọng chúng ta đã được cứu” (Rm
8:24). Mầu nhiệm cứu độ này, đã hoạt động nơi chúng ta trong cuộc sống dương thế,
là một quá trình năng động cũng bao trùm lịch sử và tất cả muôn loài thọ tạo.
Như Thánh Phaolô nói: “muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên
Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người” (Rm 8:19). Trong viễn cảnh này, tôi
muốn đưa ra một vài suy tư để đồng hành cùng hành trình hoán cải của chúng ta
trong Mùa Chay sắp tới.
1. Ơn cứu chuộc của muôn loài thọ tạo
Cử hành Tam nhật Vượt qua
kính nhớ cuộc thương khó, cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô, là đỉnh cao của
năm Phụng Vụ, kêu gọi chúng ta hàng năm thực hiện một hành trình chuẩn bị, với
nhận thức rằng được đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô (xem Rôma 8:29) là một
món quà vô giá của lòng thương xót Chúa.
Khi chúng ta sống như con
cái Chúa, như những người được cứu chuộc, được dẫn dắt bởi Chúa Thánh Thần (xem
Rôma 8:14) và có khả năng nhìn nhận và tuân thủ luật pháp Chúa, bắt đầu với lề
luật được ghi khắc trong tâm hồn và trong tự nhiên, chúng ta cũng mang lại lợi
ích cho sáng tạo bằng cách hợp tác trong công trình cứu độ của tất cả tạo vật.
Đó là lý do tại sao Thánh Phaolô nói rằng muôn loài thọ tạo háo hức đợi chờ
ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người; nói cách khác, tất cả những
ai được hưởng ân sủng của mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu có thể trải nghiệm
sự viên mãn trong ơn cứu chuộc của chính thân xác con người. Khi tình yêu của
Chúa Kitô biến đổi cuộc sống của các thánh trong tinh thần, thể xác và linh hồn,
các ngài ca khen tán tụng Thiên Chúa. Thông qua cầu nguyện, chiêm niệm và nghệ
thuật, các ngài cũng bao gồm các thụ tạo khác trong lời tụng ca đó, như chúng
ta thấy được thể hiện một cách đáng ngưỡng mộ trong “Bài ca Tạo vật”, của Thánh
Phanxicô thành Assisi (x. Laudato Si, 87). Tuy nhiên, trong thế giới này, sự
hài hòa được hình thành bởi ơn cứu độ liên tục bị đe dọa bởi sức mạnh tiêu cực
của tội lỗi và sự chết.
2. Sức mạnh hủy diệt của tội lỗi
Thật vậy, khi chúng ta
không sống như con cái Chúa, chúng ta thường cư xử theo chiều hướng hủy diệt đối
với người lân cận và các thụ tạo khác - cũng như chính chúng ta - vì chúng ta bắt
đầu nghĩ, một cách có ý thức hay vô thức, rằng chúng ta có thể sử dụng chúng
theo ý chúng ta muốn. Khi đó, sự quá độ chiếm ưu thế: chúng ta bắt đầu sống một
cuộc sống vượt quá những giới hạn được áp đặt bởi chính tình trạng con người và
bản chất của chúng ta. Chúng ta chiều theo những mong muốn vô độ mà Sách Khôn
ngoan coi là điển hình của kẻ vô đạo, là những người hành động mà không nghĩ gì
đến Chúa cũng chẳng có chút hy vọng cho tương lai (xem 2: 1-11). Trừ khi chúng
ta giữ khuynh hướng liên tục hướng tới lễ Phục sinh, hướng về phía chân trời Phục
sinh, não trạng được thể hiện trong các khẩu hiệu “Tôi muốn tất cả và tôi muốn
ngay bây giờ!” và “Quá nhiều chẳng bao giờ là đủ” sẽ dành được thế thượng
phong.
Căn nguyên của mọi sự ác,
như chúng ta biết, là tội lỗi, mà từ lần xuất hiện đầu tiên, nó đã phá vỡ sự hiệp
thông của chúng ta với Thiên Chúa, với những người khác và với chính thiên
nhiên, mà chúng ta được liên kết một cách đặc biệt qua cơ thể của chúng ta. Sự
rạn nứt trong tình hiệp thông với Thiên Chúa cũng làm suy yếu mối quan hệ hài
hòa của chúng ta với môi trường mà chúng ta được kêu gọi để sống, đến nỗi vườn
địa đàng đã trở thành một nơi hoang dã (x. Stk 3: 17-18). Tội lỗi dẫn con người
đến chỗ coi mình là thần minh của thiên nhiên, coi mình là chủ nhân tuyệt đối của
nó và sử dụng nó, không phải cho những mục đích phù hợp với thánh ý của Đấng Tạo
Hóa, mà vì tư lợi của chính mình, gây phương hại cho các tạo vật khác.
Một khi luật Thiên Chúa,
luật tình yêu, bị từ bỏ, thì luật mạnh được yếu thua sẽ thắng thế. Tội lỗi ẩn
giấu trong lòng con người (x. Mc 7: 20-23) mang hình dạng của sự tham lam và
theo đuổi lạc thú vô độ, thiếu quan tâm đến thiện ích của người khác và thậm
chí của chính mình. Nó dẫn đến việc khai thác sáng tạo, cả con người lẫn môi
trường, do sự thèm muốn không kềm chế, trong đó coi mọi ham muốn như một quyền
[đáng được hưởng], và sớm hay muộn sẽ hủy diệt tất cả những gì trong tầm tay của
nó.
3. Sức mạnh chữa lành của sự ăn năn và tha thứ
Muôn loài thọ tạo đang cần
một cách cấp thiết sự mặc khải vinh quang của con cái Thiên Chúa, là những người
đã được tạo ra như “một thọ tạo mới”. Vì “ai ở trong Đức Kitô thì đều là thọ tạo
mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi. ”(2 Cr 5:17). Thật vậy, khi được
mặc khải, bản thân tạo vật có thể đón mừng một cuộc Vượt Qua, mở chính mình ra
trước một trời mới và một đất mới (x. Kh 21: 1). Con đường đến với lễ Phục sinh
đòi hỏi chúng ta phải canh tân diện mạo và tâm hồn mình như các Kitô hữu thông
qua sự ăn năn, hoán cải và tha thứ, để sống trọn vẹn ân sủng dồi dào của mầu
nhiệm Phục sinh.
Sự “trông mong háo hức”
này, sự mong đợi của mọi loài thụ tạo này, sẽ được viên mãn trong sự mặc khải
con cái Thiên Chúa, nghĩa là khi các Kitô hữu và tất cả mọi người bước một cách
dứt khoát vào “cuộc hành trình” đòi hỏi sự hoán cải. Mọi loài thụ tạo được kêu
gọi, cùng với chúng ta, “thoát ra khỏi sự lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được
cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang.” (Rm 8:21). Mùa
Chay là một dấu hiệu bí tích của sự chuyển hoá này. Mùa Chay mời gọi các Kitô hữu
thể hiện mầu nhiệm Vượt qua sâu sắc và cụ thể hơn trong đời sống cá nhân, gia
đình và xã hội của họ, trên hết qua việc ăn chay, cầu nguyện và bố thí.
Chay tịnh, nghĩa là học
cách thay đổi thái độ của chúng ta đối với người khác và tất cả những loài thọ
tạo, học cách từ bỏ cám dỗ “nuốt chửng” mọi thứ để thỏa mãn lòng khao khát tham
lam của chúng ta và sẵn sàng chịu đựng cho tình yêu, là điều có thể lấp đầy sự
trống rỗng trong con tim chúng ta. Lời cầu nguyện dạy chúng ta từ bỏ thói thờ
ngẫu tượng và sự tự mãn của bản ngã, giúp ta nhìn ra rằng chúng ta cần đến Chúa
và lòng thương xót của Ngài. Việc bố thí, nhờ đó chúng ta thoát khỏi sự điên rồ
của việc tích trữ mọi thứ cho bản thân với niềm tin viễn vông rằng chúng ta có
thể bảo đảm cho mình một tương lai không hề thuộc về chúng ta. Và như thế,
chúng ta có thể tái khám phá niềm vui trong chương trình của Chúa dành cho sáng
tạo và cho mỗi người chúng ta, đó là yêu mến Người, anh chị em của chúng ta, và
toàn bộ thế giới, và tìm thấy nơi tình yêu này hạnh phúc đích thực của chúng
ta.
Anh chị em thân mến, thời
kỳ “mùa chay” trong bốn mươi ngày của Con Thiên Chúa trong sa mạc thiên nhiên
là nhằm biến nó một lần nữa trở thành khu vườn hiệp thông với Thiên Chúa như
trước khi xảy ra tội nguyên tổ (x. Mc 1: 12-13; là 51: 3). Cầu xin Mùa Chay năm
nay của chúng ta là một hành trình trên cùng con đường đó, mang lại niềm hy vọng
của Chúa Kitô cho sáng tạo, để thiên nhiên có thể “được giải thoát khỏi sự lệ
thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và
vinh quang.” (Rm 8:21). Chúng ta đừng để mùa hồng ân này trôi qua vô ích! Chúng
ta hãy xin Chúa giúp chúng ta cất bước trên con đường hoán cải thực sự. Chúng
ta hãy bỏ lại sau lưng tính ích kỷ và sự tự hấp thụ vào chính mình, nhưng hướng
đến sự Phục sinh của Chúa Giêsu. Chúng ta hãy đứng bên cạnh những anh chị em
đang túng thiếu của chúng ta, chia sẻ những của cải tinh thần và vật chất của
chúng ta với họ. Nhờ thế, khi chào đón vào cuộc sống của chúng ta một cách cụ
thể chiến thắng của Chúa Kitô trên tội lỗi và cái chết, chúng ta cũng sẽ phản
chiếu ánh quang rạng rỡ quyền năng biến đổi của chiến thắng ấy cho tất cả các tạo
vật.
+ Đức Thánh Cha Phanxicô
Từ Vatican ngày 4 tháng
10, 2018
Lễ Thánh Phanxicô thành
Assisi
J.B. Đặng Minh An dịch
Công bố: 26 tháng Hai,
2019
http://vietcatholic.org/News/Home/Archive?date=2019-02-26
J.B. Đặng Minh An dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét