Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2019

Quan điểm của ĐGH Phanxicô về phụ nữ


Quan  điểm  của  ĐGH  Phanxicô  về  phụ  nữ

Fri, 08/03/2019 - Jos. Tú Nạc, NMS



Đức Thánh Cha Phanxicô không chỉ nói về phụ nữ trên ngôi vị giáo hoàng sáu năm của mình, mà ngài còn thể hiện bằng những hành động cụ thể và bổ nhiệm họ vào những vị trí trong Giáo hội hơn bất kỳ vị giáo hoàng nào trước đây.

Trong Tông huấn của mình, Evangelii Gaudium, ngài tuyên bố rằng chúng ta cần tạo ra những cơ hội rộng lớn hơn cho sự hiện diện của phụ nữ trong Giáo hội. (103) Ngài đã bắt đầu đặt nền móng bằng cách bầu phụ nữ vào những vai trò cao cấp, các vị trí quan trọng mở đường trong tương lai.

Văn hóa Vatican dường như đang dần thay đổi. Trong khi những năm trước, không thể tưởng tượng được rằng một nữ giáo dân có thể phát biểu trước hàng giám mục từ Hội nghị Giám mục toàn cầu, thì giờ đây nó đã trở thành hiện thực.

Nhà báo cao cấp của Vatican Valentina Alazraki là một điển hình về phụ nữ được chọn để phát biểu với các giám mục về một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất của thời đại: lạm dụng tình dục.

Valentina Alazraki, Phóng viên Televisa

“Một điều quan trọng là có nhiều phụ nữ hơn những vị trí đưa ra quyết định. Đức Thánh Cha đã thấy rằng quan điểm của phụ nữ làm tăng thêm sự phong phú cho Giáo hội và thậm chí có thể giải quyết nhiều vấn đề trong Giáo hội hôm nay.”

Trở về trên chiếc Pastor One từ Ngày Giới trẻ Thế gới Ba Tây, vài tháng sau khi được bầu chọn vào ngôi vị giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến chủ đề này.

Đức Thánh Cha Phanxicô, NGTTG Ba Tây, ngày 28 tháng 7 năm 2013:

“Giáo hội không có phụ nữ thì chẳng khác nào nhóm Tông Đồ không có Đức Maria. Vai trò của phụ nữ trong Giáo hội không chỉ đơn giản là thai sản, làm mẹ, mà còn lớn hơn nhiều: đó chính là biểu tượng của Đức Trinh Nữ, của Đức Mẹ; giúp Giáo hội phát triển biết bao!

Valentina Alazraki, Phóng viên Televisa:

“Trong tầm nhìn của ngài về phụ nữ, còn nhiều hơn. Phụ nữ là một cô dâu, một người mẹ, một công nhân, nhưng trên hết, là người chịu trách nhiệm chuyển giao đức tin.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã đề cập đến việc truyền đức tin này, ở Paraguay và khi ngài nói chuyện với phụ nữ Ukraine ở Roma.

Đức Thánh Cha Phanxicô, ngày 29 tháng 1 năm 2018:

"Đằng sau mỗi người trong các bạn là một người mẹ, một người bà, người đã truyền đạt đức tin.”

Valentina giải thích một chủ đề phổ biến khác là quan điểm của ngài về Giáo hội không chỉ vốn là nữ, mà còn là một người mẹ.

Đức Thánh Cha Phanxicô, ngày 21 tháng 5 năm 2018:

“Một điều quan trọng là Giáo hội là một người phụ nữ, có thái độ của một cô dâu và một người mẹ. Khi chúng ta quên điều này, đó là một Giáo hội nam tính. Không có chiều kích này, nó trở thành một Giáo hội buồn bã của những người độc thân cằn cỗi già nua, sống trong sự cô lập này, không có khả năng yêu thương, không còn gì là phong phú.”

Valentina tin rằng phụ nữ có quyền thay đổi Giáo hội tốt hơn. Đức Thánh Cha Phanxicô dường như cũng là một người tán thành cho sự tôn trọng và danh dự lớn lao này.

Valentina Alazraki, Phóng viên Televisa:

“Ngài luôn yêu cầu thay đổi tư duy, đó là điều khó khăn nhất. Bạn không thể chỉ đặt phụ nữ vào những vị trí quan trọng nơi họ có thể đưa ra quyết định, mà bạn còn phải thay đổi suy nghĩ của nam giới, cả trong và ngoài Giáo hội.”

Đức Thánh Cha Phanxicô thường nói về lối sống sô-vanh, phổ biến ở nhiều nền văn hóa và cách phụ nữ phải chịu đựng điều này. Ngài muốn làm nổi bật bản chất tương thích của phụ nữ với nam giới, đưa nữ tính, sự dịu dàng và lòng trắc ẩn của họ vào những vị trí quan trọng cả trong Giáo hội và thế giới.

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét