Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020

8 bức tượng Gargoyle độc đáo lồng cả cảm giác đáng sợ và thú vị

 

8  bức  tượng  Gargoyle  độc  đáo  lồng  cả  cảm  giác  đáng  sợ  và  thú  vị

Tượng Gargoyle là một hình thức điêu khắc trang trí cực kỳ đa dạng, thường thấy trên các máng thoát nước mái được gắn trên các mặt tường của tòa nhà.

Tượng Gargoyle thường có hình dạng quái dị gớm ghiếc, là hình ảnh quen thuộc trên những tòa nhà lớn, từ nhà thờ Gothic đến những tòa nhà chung cư cũ.

Tượng Gargoyle có nguồn gốc từ xa xưa ở Ai Cập, Hy Lạp và La Mã, được thiết kế để đưa nước mưa từ mái chảy xuống đất một cách huyền ảo nhất. Về mặt tâm linh, chúng là những linh vật gây nên sự hoảng sợ, do đó canh gác cho các tòa nhà tránh xa những điều xấu xa hay các hồn ma có hại. Chúng là đặc điểm chung của các tòa nhà trong nhiều thế kỷ, thường mang hình hài động vật. Ngày nay, tượng Gargoyle được làm với mục đích thẩm mỹ thuần túy hơn, nhưng cũng thể hiện bản sắc của gia chủ hay gửi gắm thông điệp của công trình kiến trúc. Dưới đây là 7 bức tượng Gargoyle độc đáo và thú vị nhất thế giới:

1. Tượng Gargoyle Darth Vader tại Nhà thờ Chính tòa Quốc gia Washington, Washington DC, Mỹ

Nhân vật phản diện khoa học viễn tưởng là một cư dân ít được biết đến của Nhà thờ Chính tòa Quốc gia Washington (Washington National Cathedral).

Darth Vader kỳ lạ trên tháp phía tây của Nhà thờ chính tòa Quốc gia Washington. Ảnh: vanillamagazine

Nhà thờ lớn thứ sáu trên thế giới được xây dựng bằng đá tuyệt đẹp này là một địa điểm thờ cúng đồng thời là một địa điểm du lịch nổi tiếng. Gần nửa triệu người vào cửa mỗi năm, nhiều người trong số họ đến chỉ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp ngoạn mục của nó. Vì vậy, có lẽ phù hợp khi nhà thờ cung cấp một chút khác lạ cho những người đam mê kiến ​​trúc – một bức chạm khắc nhân vật phản diện Darth Vader kín đáo, nằm trên cao giữa nhiều ngọn tháp của nó.

2. Tượng Gargoyle ở Park Grove Manor, Illinois, Mỹ

Không có gì đáng chú ý hơn ở tòa nhà chung cư Park Grove Manor là những bức tượng Gargoyle kỳ dị được tạo hình dựa trên quả bí ngô nhìn xuống dưới đất.

Tượng Gargoyle ở Park Grove Manor. Ảnh: Atlas Obscura

Những khuôn mặt tròn xoe dọc theo đường viền của tòa nhà nhìn chằm chằm xuống một cách tinh nghịch, đôi mắt lồi và miệng há ra như thể đang hét hoặc hát. Một số miệng đó – theo truyền thống Gothic về những tượng Gargoyle treo trên các nhà thờ ở châu Âu – làm nhiệm vụ thoát nước mưa. Nhưng phần lớn chỉ đơn giản làm nhiệm vụ trang trí kỳ cục.

3. Tượng Gargoyle ở Tu viện Paisley, Paisley, Scotland

Tu viện Paisley không chỉ đơn giản thu hút vì tuổi đời có từ thế kỷ 12. Khi thực hiện trùng tu, rõ ràng một số thợ xây đã hào hứng sáng tạo. Đó chính là tượng Gargoyle độc đáo rất giống với Xenomorph của HR Giger trong loạt phim Alien. Vì bộ phim nổi tiếng trong suốt những năm 1980 và đầu những năm 90, có thể một trong những người thợ đã lấy một chút cảm hứng từ nhân vật phản diện ở thế giới khác của nó.

“Người ngoài hành tinh” xuất hiện ở tu viện. Ảnh: Atlas Obscura

Nhưng hãy yên tâm: Sinh vật ngoài hành tinh này sẽ không rình rập và khủng bố bất kỳ phi hành gia nào. Thay vào đó, nó vẫn được gắn ở phía tây nam của tu viện, thực hiện nhiệm vụ xua đuổi ma quỷ.

4. Thỏ ma cà rồng ở Newcastle, Anh

Thỏ ma cà rồng ở Newcastle là một sinh vật kỳ dị bí ẩn đã “đậu” phía trên cửa sau được trang trí công phu của các tòa nhà lịch sử Cathedral Buildings, quay mặt ra phía sau Nhà thờ St Nicholas trong hơn một trăm năm nhưng không ai rõ tại sao tượng Gargoyle loài hút máu lại được tạo ra.

Thỏ ma cà rồng ở Newcastle. Ảnh: Twitter

Có nhiều truyền thuyết xung quanh chú thỏ này. Có người nói nó là sinh vật xua đuổi những tay trộm. Có người lại nói nó chỉ là con thỏ có tai bị nhét ngược vào trong. Nhưng có lẽ chỉ đơn giản vì thỏ là biểu tượng phục sinh.

5. Tượng Gargoyle người cảnh sát, Carlisle, Anh

Tượng Gargoyle ngày nay rất đa dạng, nhưng ít tượng nào lại trong hình dạng của một viên cảnh sát như ở nhà thờ Carlisle của nước Anh. Bức tượng này là biểu tượng cho một sĩ quan đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ và hiện đang đứng gác cho sự sống của nhà thờ.

Ảnh: Atlas Obscura

Tượng Gargoyle độc đáo này không có trong kiến trúc ban đầu, mà được thêm vào đầu thế kỷ 20, khi viên cảnh sát PC George Russell thiệt mạng trong cuộc hỗn chiến với tay trộm xe hơi.

6. Biểu tượng cảm xúc ở Plein Rond de Eik, Hà Lan

Tòa nhà Plein Rond de Eik ở Amersfoort ở Hà Lan gây ấn tượng với 22 khuôn mặt! Kiến trúc sư đằng sau mặt tiền của Plein Rond de Eik đã đặt một loạt biểu tượng cảm xúc, đúc bằng bê tông, dọc theo mặt tiền.

Biểu tượng cảm xúc ở Plein Rond de Eik. Ảnh: Pinterest

Những khuôn mặt cảm xúc mà kiến trúc lựa chọn bao gồm nụ cười, nháy mắt, đôi mắt trái tim, hôn, đeo kính râm, khuôn mặt giận dữ và lè lưỡi/nháy mắt, cộng với một vài biểu cảm đau khổ tột độ. Chúng được bố trí ở phía bắc của tòa nhà.

7. Ngôi nhà “đa dạng sinh học”, Kiev, Ukraine

Được tạo ra vào năm 1902 bởi Vladislav Gorodetsky, một thợ săn ham học hỏi, tòa nhà được bao phủ bởi các tượng Gargoyle động vật được coi là nơi ở của ông. Nhưng Gorodetsky nhanh chóng phải rời khỏi tòa nhà vì những rắc rối về tiền bạc. Nó đã đổi chủ trong nhiều năm, bao gồm cả Tổng thống Ukraine.

8 bức tượng Gargoyle độc đáo lồng cả cảm giác đáng sợ và thú vị
Một số có thể coi là tượng Gargoyle, nhưng phần lớn chỉ là vật trang trí kỳ quặc. Ảnh: amazing-ukraine

Khi được xây dựng vào đầu thế kỷ 20, nó có giá 133.000 rúp, tương đương khoảng một triệu rúp ngày nay.

8. Tượng Gargoyle con bò đực của Santa Maria del Fiore, Florence, Ý

Santa Maria del Fiore, nhà thờ lớn của Florence, nước Ý, ẩn chứa nhiều chi tiết kỳ lạ. Trong số đó, ở phía bên trái của nhà thờ, theo hướng của con phố Via Ricasoli, có đầu của một con bò đực bằng đá.

Tượng Gargoyle con bò đực của Santa Maria del Fiore, Florence, Ý. Ảnh: Twitter

Tác phẩm điêu khắc khác thường là một trong những đồ trang trí trên cánh cửa được gọi là “Porta delle mandorle” cho phép tiếp cận đỉnh mái vòm của nhà thờ. Trong khi không ai chắc chắn chính xác lý do tại sao con bò đực được đặt ra, có hai giả thuyết phổ biến. Theo một phiên bản về sự sáng tạo của con vật, nó được cho là sự tri ân của các nhà xây dựng đối với những con vật kéo được sử dụng trong quá trình xây dựng tòa nhà. Tuy nhiên, có một câu chuyện khác gây tò mò, vụn vặt và hài hước hơn một chút.

Truyền thuyết địa phương kể rằng trong quá trình xây dựng nhà thờ, một trong những người thợ đá đã ngoại tình với vợ của một chủ tiệm giàu có trong vùng. Khi chồng cô phát hiện ra sự phản bội, anh quyết định khiếu nại trực tiếp lên tòa án giáo hội, và kết thúc cuộc tình. Đau lòng, người thợ đá quyết định trả thù bằng cách tạo ra một biểu tượng hung hãn cho tình yêu của mình. Người thợ xây đã tạo ra chiếc đầu của một con bò đực độc đáo để sừng của con vật hướng thẳng về phía cửa hàng của người chồng như một lời nhắc nhở về người mà vợ anh ta thực sự yêu.

Phong Sa
Theo Báo Thể Thao Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét