ĐỨC ÁI ĐỨC ÁI
Monday,
October 19, 2020
Đức ái là đức mến, yêu
thương, thương xót – một trong ba nhân đức đối thần, nhưng là nhân đức tồn tại
vĩnh viễn, cả đời này và đời sau. Do đó, “đức ái cao cả nhất.” (1 Cr 13:13) Đạo
của Chúa là đạo yêu thương, bởi vì Thiên Chúa là tình yêu. (1 Ga 4:8 và 16)
Sách Gương Chúa Giêsu nói: “Ái tình sinh bởi Thiên Chúa, cũng chỉ để quy hướng
về Thiên Chúa là tình yêu.”
Tình yêu chân thành rất kỳ
diệu. Đấng đáng kính Charles de Foucauld cho biết: “Khi sống trong tình yêu,
người ta khiêm nhường, thấy mình rất vô nghĩa và không là gì bên cạnh Đấng mình
yêu dấu.” Thánh Bernard lý luận: “Lý do yêu mến Thiên Chúa thì nên vì Thiên
Chúa, mà mức độ yêu mến Thiên Chúa chính là không có mức độ.” Tình yêu không
biên giới, đức ái vô hạn.
Duy nhất một Thiên Chúa
Ba Ngôi là Đấng tạo thành vũ trụ và quy định Thánh Luật. Người ta gọi là luật tự
nhiên nhưng chính là luật thiên nhiên, mà chỉ có Thiên Chúa là Đấng ấn định quy
luật đó. Thánh Vịnh gia cảm nghiệm: “Luật pháp Chúa quả là hoàn thiện, bổ sức
cho tâm hồn. Thánh ý Chúa thật là vững chắc, cho người dại nên khôn.” (Tv 19:8)
Thánh Phaolô so sánh mạnh mẽ: “Cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn
ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của
loài người.” (1 Cr 1:25) Phải thực sự vững tin vào Đức Kitô mới khả dĩ hiểu được
lập luận này, người vô thần và cố chấp không bao giờ hiểu – vì không muốn hiểu.
Đạo Yêu Thương của Chúa
có luật gồm 10 điều khoản – gọi là Thập Giới hoặc Mười Điều Răn. Cả 10 điều
trong Thánh Luật của Thiên Chúa đều liên quan tình yêu – đối với Thiên Chúa (đối
thần) và đối với tha nhân (đối nhân). Mười điều nhưng tóm lại chỉ là hai điều:
Mến Chúa và yêu người. Hai khoản luật đó có thể “rút gọn” chỉ còn một chữ YÊU.
Nói ngắn gọn cho dễ hiểu và dễ nhớ: Luật Yêu – Luật Tình. Đó là Luật
hai-trong-một.
Ngoài Mười Điều Răn do
Thiên Chúa ban qua Môisê, Giáo Hội còn có Năm Điều Răn. [*] Tất cả 15 điều (10
+ 5) đều đồng quy về chữ YÊU. Trong Mười Điều Răn, 3 điều trước là trách nhiệm
đối với Thiên Chúa, 7 điều sau là bổn phận đối với mọi người. Có lẽ Thiên Chúa
muốn cho chúng ta biết điều này: “Yêu người khó lắm.” Và Ngài muốn chúng ta thể
hiện chi tiết đối với nhau, từ suy nghĩ tới lời nói, rồi biến thành việc làm cụ
thể. Thánh Giacôbê so sánh: “Đức tin không có hành động là đức tin chết.” (Gc
2:17 và 26) Còn Thánh Gioan gọi những người đó là “kẻ nói dối.” (x. 1 Ga 2:4; 1
Ga 4:20) Yêu thương liên quan công lý, có công lý thì mới có hòa bình đích thực.
Rất ngắn gọn với chỉ một
chữ YÊU, không thể ngắn hơn được nữa, nhưng “xòe” chữ Yêu đó ra theo hình cánh
quạt thì lại vô cùng bao la. Chữ Yêu đó “viết” theo dạng tương tự chữ Thập – Thập
Giá. Yêu là Thập Giá, là chịu mọi đau khổ. Thánh Vincent de Paul đặt vấn đề:
“Tôi yêu mến Chúa chưa đủ nếu tha nhân của tôi chưa yêu mến Ngài.” Người khác
chưa thực sự yêu mến Chúa cũng có phần do lỗi của chúng ta, vì “tấm gương” của
chúng ta chưa đủ lớn và chưa đủ sáng để người khác có thể soi vào! Chúa Giêsu
“nhắc khéo” qua lời chúc: “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa!”
(Lc 11:28) Phúc này còn quan trọng hơn cả việc Đức Mẹ được cưu mang và cho Con
Thiên Chúa bú mớm. Có yêu mến Thiên Chúa thì mới “lắng nghe và tuân giữ” lời
Thiên Chúa.
Chữ Yêu liên quan chữ Thập,
có bốn hướng: Hướng lên trời là hướng đến với Thiên Chúa, hai hướng ngang là
các hướng đến với tha nhân (cả người trên và dưới, lớn và nhỏ, sang và hèn,
giàu và nghèo, giỏi và dốt,...), và hướng xuống để đến với các linh hồn nơi Luyện
Hình. Thật tuyệt vời biết bao! Cũng vậy, chữ Yêu bắt đầu bằng mẫu tự Y, giống
như một người đứng dang rộng đôi tay. Chỉ những ai có lòng yêu thương thực sự,
biết động lòng trắc ẩn người khác, biết thương xót tha nhân thì mới có thể dang
rộng vòng tay như vậy. Không ai có thể giả bộ được. Thiên Chúa đã quan phòng và
tiền định cho Việt ngữ có dạng độc đáo lắm!
Như chúng ta đã biết là
“luật vị nhân sinh.” Luật vì con người, nghĩa là luật có sau con người. Tuy có
trước luật, nhưng con người lộng hành, thế nên cần có luật để chấn chỉnh, luật
như chiếc hàm thiếc kiềm chế ngựa chứng. Đất nước nào cũng có hiến pháp, quốc
gia nào cũng có quốc pháp, nhà nào cũng có gia phong, dù chỉ một nhóm nhỏ cũng
có luật, chí ít cũng là nội quy, hoặc các quy ước bất thành văn. Kitô giáo có
Mười Điều Răn là Hiến Pháp Nước Trời. Thánh Phaolô nói: “Lề Luật đã thành người
quản giáo dẫn chúng ta tới Đức Kitô, để chúng ta được nên công chính nhờ đức
tin.” (Gl 3:24) Càng vững tin càng trở nên công chính.
Ngay từ thời Cựu Ước,
Thiên Chúa đã truyền nghiêm luật: “Người ngoại kiều, ngươi KHÔNG được ngược đãi
và áp bức, vì chính các ngươi đã là ngoại kiều ở đất Ai Cập. Mẹ goá con côi,
các ngươi KHÔNG được ức hiếp. Nếu ngươi ức hiếp mà nó kêu cứu Ta, ắt Ta sẽ nghe
tiếng nó kêu cứu. Cơn giận Ta sẽ bốc lên, Ta sẽ cho gươm chém giết các ngươi:
thế là vợ các ngươi sẽ thành goá bụa, và con các ngươi sẽ thành côi cút.” (Xh
22:20-23) Rất rõ ràng, cụ thể.
Cựu Ước đã có “luật đạo đức
và luật tôn giáo.” (Xh 22:17-30) Bất cứ luật nào cũng phải bao gồm yêu thương,
quyết bảo vệ và nâng đỡ người “nhỏ bé,” nhưng phải trừng phạt kẻ “lớn” mà ngông
cuồng, hống hách. Luật không thể theo kiểu “luật rừng,” mà phải nghiêm minh như
quân luật: Quân pháp bất vị thân. Nói đầy đủ là: “Pháp bất vị thân, nghĩa bất
dung tình.” – Pháp Luật KHÔNG được thiên vị mà bênh vực người thân, và Nghĩa Lý
KHÔNG được bao che bất cứ ai vì tình cảm. Thật không dễ, nhất là trong xã hội
Việt Nam nhiễu nhương ngày nay. Ai làm được vậy mới đáng tâm phục khẩu phục, là
đại nhân, là quân tử, là người thẳng thắn giống Đức Giêsu Kitô.
Chúa Giêsu nói rằng Lề Luật
chính xác đến từng chi tiết, một chấm một phết cũng không sai. (Mt 5:18) Thật vậy,
Luật Chúa rạch ròi đến từng chi tiết: “Nếu ngươi cho một người trong dân Ta, một
người nghèo ở với ngươi vay tiền, thì ngươi không được xử với nó như chủ nợ,
không được bắt nó trả lãi. Nếu ngươi giữ áo choàng của người khác làm đồ cầm,
thì ngươi phải trả lại cho nó trước khi mặt trời lặn. Nó chỉ có cái đó để đắp,
để làm áo che thân; nó sẽ lấy gì mà ngủ? Nó mà kêu cứu Ta, Ta sẽ nghe nó, vì Ta
vốn nhân từ.” (Xh 22:24-26) Thiên Chúa là Đấng luôn chạnh lòng thương người thấp
cổ bé miệng nên Luật của Ngài là Công Luật, Thiên Luật, Thánh Luật, chan chứa
Lòng Thương Xót. Quả thật, Luật Chúa là luật thiện hảo khôn ví!
Khôn tả khi được sống
trong luật thiện hảo như vậy, vì thế mà Thánh Vịnh gia đã minh định: “Con yêu mến
Ngài, lạy Chúa là sức mạnh của con. Lạy Chúa là núi đá, là thành luỹ, là Đấng
giải thoát con; lạy Thiên Chúa con thờ, là núi đá cho con trú ẩn, là khiên mộc,
là Đấng cứu độ quyền năng, là thành trì bảo vệ.” (Tv 18:2-3) Thánh Vịnh gia còn
cho biết điều kỳ diệu: “Tôi kêu cầu Chúa là Đấng xứng muôn lời ngợi khen, và
tôi được cứu thoát khỏi quân thù.” (Tv 18:4) Đó chính là phép lạ, và điều đó vẫn
xảy ra hằng ngày với mọi người – dù tín nhân hoặc vô thần.
Từng giây phút chúng ta
cũng vẫn nhận lãnh biết bao hồng ân của Thiên Chúa, nhưng chúng ta thường quên
tạ ơn. Giờ đây, dù một thoáng nghĩ, hãy cùng Thánh Vịnh gia xác tín và xưng tụng
Ngài: “Đức Chúa vạn vạn tuế! Chúc tụng Người là núi đá cho con trú ẩn. Tôn vinh
Thiên Chúa là Đấng cứu độ con, là Thượng Đế giúp con rửa sạch hận thù, bắt chư
dân quy phục quyền con.” (Tv 18:47-48) Được vậy, chắc chắn Thiên Chúa lập tức
quên hết tội lỗi của chúng ta và âu yếm ôm chúng ta vào lòng, cho chúng ta cư
ngụ trong Thánh Tâm êm ái yêu thương của Ngài.
Cuộc sống ai cũng có những
khó khăn, mỗi người mỗi kiểu, vấn đề là có nỗ lực hợp tác với ơn Chúa hay
không. Thánh Phaolô bộc bạch: “Khi chúng tôi loan báo Tin Mừng cho anh em,
không phải chỉ có lời chúng tôi nói, mà còn có quyền năng, có Thánh Thần, và một
niềm xác tín sâu xa. Anh em biết, khi ở với anh em, chúng tôi đã sống thế nào để
mưu ích cho anh em; còn anh em, anh em đã bắt chước chúng tôi và noi gương
Chúa, khi đón nhận lời Chúa giữa bao nỗi gian truân với niềm vui do Thánh Thần
ban: bởi vậy anh em đã nên gương cho mọi tín hữu ở miền Makêđônia và miền
Akhaia.” (1 Tx 1:5-7) Ước gì chúng ta luôn có thể nói với nhau như vậy, nhất là
những người có chức có quyền, đừng ỷ thế cậy quyền mà “tự làm luật” (nguy hiểm
nhất là “luật rừng” theo ý riêng) để rồi làm khổ người khác. Có “quyền” là để
phục vụ (Mt 20:26-28; Mc 10:43-45) chứ không phải để “hành” người khác, đó mới
là “đúng luật” theo Ý Chúa.
Ngoài ra, Thánh Phaolô
còn cho biết thêm: “Khi nói về chúng tôi, người ta kể lại chúng tôi đã được anh
em tiếp đón làm sao, và anh em đã từ bỏ ngẫu tượng mà quay về với Thiên Chúa thế
nào, để phụng sự Thiên Chúa hằng sống, Thiên Chúa thật, và chờ đợi Con của Người
từ trời ngự đến, người Con mà Thiên Chúa đã cho trỗi dậy từ cõi chết, là Đức
Giêsu, Đấng cứu chúng ta thoát cơn thịnh nộ đang đến.” (1 Tx 1:9-10) Vâng, được
như vậy thì chẳng cần nói thêm gì nữa, như trước đó Thánh Phaolô cũng đã xác nhận:
“Chúng tôi không cần phải nói gì thêm nữa.” (1 Tx 1:8) Tất cả chỉ vì đức ái
theo tinh thần của Đức Giêsu Kitô.
Trình thuật Mt 22:34-40
(≈ Mc 12:28-34 và Lc 10:25-28) nói về “điều răn trọng nhất” – yêu thương, đức
ái. Tin Mừng ngắn gọn nhưng súc tích, làm nổi bật vấn đề đức ái.
Một hôm, khi nghe tin Đức
Giêsu đã làm cho nhóm Sađốc phải câm miệng – nhóm này không tin có sự sống lại,
và cùng những người Pharisêu họp nhau lại để bàn cách “gài bẫy” Chúa Giêsu nhiều
lần mà không được. Lần này, một người thông luật trong nhóm hỏi để thử Đức
Giêsu: “Thưa Thầy, trong sách Luật Môsê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?”
Ngài thản nhiên: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng,
hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn quan trọng nhất và điều răn
thứ nhất. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người
thân cận như chính mình. Tất cả Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào
hai điều răn ấy.” Kinh Thánh không cho biết sau đó thế nào, nhưng chắc chắn là
nhóm Sađốc phải ngậm bồ hòn làm ngọt, đành cắn răng mà im như thóc thối vậy
thôi.
Nói tới nói lui, nói trước
nói sau, nói đi nói lại, nói ngang nói dọc,... nói kiểu nào hoặc theo cách nào
thì cũng chỉ để diễn giải đức ái. Chúng ta chấp nhận theo Đức Kitô, tự nguyện
chứ không miễn cưỡng, thì phải “giữ trọn vẹn lề luật.” (Gl 5:3) Đó là lẽ tất
nhiên, không yêu không được. Tại sao vậy? Thánh Gioan xác định: “Ai KHÔNG yêu
thương thì KHÔNG biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu.” (1 Ga 4:8) Còn
Thánh Phaolô giải thích và kết luận: “Đã yêu thương thì không làm hại người đồng
loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy.” (Rm 13:10) Rất rạch ròi, rất lô-gích!
Đức ái vô vô điều kiện,
không tính toán, không so đo, không phân bì. Từ thiện là một dạng đức ái. Các
thánh đã sống trọn đức ái, yêu “tới bến” và như hóa điên rồ theo cách của Đức
Kitô, vì các ngài biết chắc rằng Thiên Chúa không thể ngừng yêu thương. Muốn
nên thánh, chúng ta phải có gen Y (yêu) giống như vậy. Chỉ có các Kitô hữu
“chính hiệu” mới có loại máu Y – loại máu mà y học không thể biết vì không đủ
trình độ để phát hiện.
Thánh LM TS Tôma Aquinô
xác định: “Thiên Chúa vẫn yêu thương chúng ta, khi chúng ta cho là mình cô độc
thì Thiên Chúa vẫn ở bên chúng ta.” Thánh Augustinô cũng xác nhận: “Ngài có đó
khi ta tưởng mình cô đơn, Ngài lắng nghe khi chẳng ai đáp lại, Ngài yêu thương
khi tất cả hững hờ.” Quả thật, tình yêu Thiên Chúa còn hơn là sự liên tục của
hơi thở giúp bảo vệ sự sống, Thiên Chúa không thể ngừng yêu. Chắc chắn như vậy.
Thánh Phaolô khuyên: “Anh
em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái.” (Rm 13:8) Và mỗi chúng
ta đều phải nỗ lực thanh toán món nợ đức ái suốt đời!
Lạy Thiên Chúa Tình Yêu,
xin tạo cho con trái tim có loại máu như Ngài để con nhận biết chính con, nhờ vậy
mà con có thể hết lòng yêu mến Ngài và yêu thương tha nhân vô điều kiện. “Con
yêu mến Ngài, lạy Chúa là sức mạnh của con; lạy Chúa là núi đá, là thành luỹ,
là Đấng giải thoát con; lạy Thiên Chúa con thờ, là núi đá cho con trú ẩn, là
khiên mộc, là Đấng cứu độ quyền năng, là thành trì bảo vệ.” (Tv 18:2-3)
Lạy Chúa từ nhân, xin
thương tha thứ tội lỗi cho những người suy nghĩ ích kỷ và tham lam mà cứu khổ cứu
nạn dân miền Trung đang chịu cảnh tang tóc vì tai họa lũ lụt, xin cho các nạn
nhân được hưởng Tôn Nhan Ngài. Lạy Đức Mẹ La Vang, xin chỉ cho dân lành biết loại
“lá vằng tâm linh” để có thể đặc trị hoàn cảnh tai ương oan ức này. Con cầu xin
nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[*] Có chút “lấn cấn”
này: Giáo Hội hiệp nhất và duy nhất, nhưng có những nơi ở giáo phận khác, cùng
giáo tỉnh Saigon, vẫn sử dụng kinh Sáu Điều Răn Hội Thánh, chứ không đọc kinh
Năm Điều Răn Hội Thánh. (sic!)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét