Thứ Hai, 19 tháng 10, 2020

Việt Nam: Lũ lụt tàn khốc gây thiệt hại ...

 

Việt  Nam:  Lũ  lụt  tàn  khốc  gây  thiệt  hại  nặng  nề  người  và  của

Sat, 17/10/2020 - Jos. Tú Nạc, NMS



Caritas tại Việt Nam đang an ủi những người bị mất người thân, tài sản và nhà cửa trong đợt lũ lụt tại các tỉnh miền Trung.

 Vào ngày 12 tháng Mười, Ông Nguyễn Đắc Minh nhìn thấy người vợ đang mang thai của mình bị nước lũ cuốn trôi khi họ đang trên đường đi sinh tại một bệnh viện ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Bệnh viện chỉ cách nhà họ 2 km.

 Ông Minh đã nhờ một người hàng xóm dùng một chiếc xuồng nhỏ chở vợ đến đoạn đường có một chiếc taxi đã chờ sẵn để đưa họ đến bệnh viện. Con thuyền bị lật trong dòng nước chảy xiết khi gần đến đích. Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thi thể của bà vào cuối ngày hôm đó. Bà để lại hai đứa con 10 và 12 tuổi.

Một cặp vợ chồng trẻ ở tỉnh Quảng Nam chết đuối khi đang trên đường đi dự tiệc cưới về nhà vào ngày 10 tháng Mười. Thi thể của họ được tìm thấy vào ngày hôm sau. Con gái duy nhất của họ mới được 2 tuổi.

Tổng cục Quản lý thiên tai cho biết gió mạnh, mưa lớn và lũ lụt bắt đầu đổ bộ vào 10 tỉnh miền Trung từ ngày 7 tháng Mười khiến 28 người thiệt mạng và 12 người mất tích. Hàng chục nghìn cư dân đã được sơ tán lên vùng cao.

 Giới chức trách cho biết hơn 131.500 ngôi nhà đã bị phá hủy hoặc nhấn chìm bởi nước lũ, 8.000 hecta hoa màu và các trang trại đánh cá bị thiệt hại và 156.000 gia súc và gia cầm bị chết.

 Người dân hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã ba lần hứng chịu lũ lụt kể từ giữa tháng Chín.

 Các thiện nguyện viên từ một số giáo xứ dùng thuyền đến thăm và cung cấp lương thực cho người dân bị lũ cô lập. Họ cũng đưa người già và trẻ em đến các cơ sở của nhà thờ để tránh nước lũ.

 Nhà chức trách các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam đề nghị chính quyền trung ương hỗ trợ khẩn cấp - gạo, mì gói, thuốc men và thiết bị y tế - cho các nạn nhân địa phương.

 Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo tình hình sẽ xấu đi khi một cơn bão nhiệt đới khác, có tên Nangka, mang đến một đợt mưa xối xả mới trong khu vực vào tuần này. Cơn bão mới sẽ là cơn bão thứ bảy đổ bộ vào quốc gia Đông Nam Á này trong năm nay.

 

Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Trưởng ban Caritas Việt Nam và Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Việt Nam, đã kêu gọi người Công giáo Việt Nam trên khắp thế giới cầu nguyện và gửi những tấm lòng hảo tâm đến các nạn nhân thiên tai, giúp họ vượt qua sự tàn phá này.

 “Với tinh thần đoàn kết, chúng tôi muốn chia sẻ tất cả những mất mát của các bạn và cầu xin Chúa Thương Xót nhận những người đã chết và an ủi những người đã mất người thân yêu quý của họ,” các giám chức đã nói trong một thông điệp mở phát hành vào ngày 12 tháng Mười.

 

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn (UCA News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét