Thứ Năm, 1 tháng 10, 2020

Oct 4, 2020 - Chúa nhật 27 thường niên năm A


Oct 4, 2020 - Chúa nhật 27 thường niên năm A

Thiên  Chúa  nhân  từ  nhưng  nghiêm  minh

  

https://canhdongtruyengiao.net/loi-chua/chua-nhat-27-thuong-nien-a-thanh-vinh-dap-ca.html


 Các Bạn thân mến,

Tin Mừng chúa nhật này Đức Giesu kể thêm một dụ ngôn nữa về vườn nho, để cảnh cáo âm mưu của các đầu mục dân Do Thái đang rắp tâm thực hiện ám hại Ngài.

 Dụ ngôn về các tá điền tham lam gian ác, rõ ràng đến độ những chi tiết cũng có ý nghĩa thực tế. Các thầy tư tế và biệt phái biết rõ điều Đức Giesu nói trong dụ ngôn:

-   Vườn nho tượng trưng cho dân Israel, chủ vườn là Thiên Chúa.

-   Các tá điền là các thượng tế và người biệt phái, những người mà Thiên Chúa giao trách nhiệm với dân Ngài.

-   Các đầy tớ trong nhóm thứ nhất, là các ngôn sứ thời tiên khởi được Thiên Chúa sai đến với dân Israel.

-   Các đầy tớ trong nhóm thứ hai là các ngôn sứ thời sau này.

-   Con của chủ vườn, bị các tá điền giết chết, là Đức Giêsu.

-   Các tá điền mới, là những người mới thuê vườn nho, là các Tông Đồ của Đức Giêsu. Thay thế cho các thượng tế và biệt phái làm lãnh đạo mới của dân Chúa.

-   Sau cùng, sự thuê mướn vườn nho lúc đầu chỉ giao ước cũ. Sự thuê mướn vườn nho lần thứ hai chỉ giao ước mới.

Dụ ngôn tóm lược toàn thể câu chuyện cứu độ trong Kinh Thánh và một cái nhìn tóm lược về Thiên Chúa.

Cho thấy cả hai diện của Thiên Chúa: Ngài như một cha mẹ kiên nhẫn và cũng là một thẩm phán chính trực.

Các đầu mục Do Thái tưởng rằng khi giết Đức Giêsu, thì họ sẽ nắm được trọn quyền lãnh đạo dân tộc. Nhưng trái lại, họ đã bị truất quyền lãnh đạo và tòan dân cũng bị vạ lây. Còn Nước Thiên Chúa sẽ được trao cho một dân khác biết phát sinh hoa lợi. Đó là Hội Thánh.

 Thời ấy, xứ Palestin thường rối loạn, thiếu tiện nghi, kinh tế bất ổn, nên chủ thường cho mướn đất đai, trao phó cho họ quản lý canh tác. Người làm công lại hay bất mãn nên thường làm loạn, giết tôi tớ và con chủ vườn để chiếm đọat hoa mầu.

Đây là một câu truyện sống động mà Đức Giesu cùng một lúc đã vẽ lên lịch sử và sự suy sụp của quốc gia Israel. Dụ ngôn cho chúng ta nhiều bài học:

 

 1.  Về Thiên Chúa:

     a)  Thiên Chúa tin tưởng con người:

-    Như chủ vườn nho trao hoàn toàn đất đai cho kẻ trồng nho mướn. Rồi ông đi xa, để họ tự giác canh tác.

-    Thiên Chúa cũng vậy, Ngài tôn trọng tự do, tin tưởng cuả con người, trao phó công việc để họ tự làm cho đến khi hết hạn.

-    Đây là điều cho biết Thiên Chúa yêu thương và trao ban mọi sự cho từng người, được tự do làm việc với giới hạn thời gian nhất định dù chúng ta không biết cụ thể.

     b)  Thiên Chúa nhẫn nhục:

 -    Như chủ vườn nho sai người này, người khác đến thu lợi nơi các tá điền. Họ không trả, mà còn ngược đãi người được sai đến.

 -    Tuy nhiên chủ kiên nhẫn, cho các tá điền nhiều cơ hội để đáp ứng đòi hỏi của ông.

 -    Thiên Chúa cũng thế, Ngài nhẫn nhục với lãnh đạo Israel, trước mọi hành động xúc phạm của con người để cho họ cơ hội ăn năn, sai các ngôn sứ đến khuyên nhủ họ thay đổi đường lối của mình.

 -    Ngày nay, Thiên Chúa cũng vẫn kiên trì nhẫn nhục trước sự sống buông thả, tội lỗi, cứng lòng, coi thường đại diện, làm lơ trước những cơ hội Ngài nhắc nhở… làm nhiều người công chính nóng lòng sốt ruột!

      c) Sự phán xét của Thiên Chúa:

 -    Sự chịu đựng nào rồi cũng kết thúc, lần nào cũng không thu được hoa lợi, cuối cùng chủ vườn nho cương quyết lấy lại đất dai trao cho người khác canh tác.

 -    Thiên Chúa cũng thế, khi mọi sự kiên nhẫn đều vô hiệu, Ngài sẽ xét xử con người, buộc phải chịu trách nhiệm về hành động của mình và cũng lấy lại tất cả vốn liếng để trao cho người khác. Đó là sự phán xét nghiêm khắc nhất.

 -    Khi đó con người chẳng còn gì, vốn liếng, ân sủng, cơ hội, cả ước mơ... mà chỉ còn lại hai bàn tay trắng với bao ân hận chán chường.

 -   Thật tồi tệ khi một người chìm xuống mức thấp nhất, trở nên vô dụng đối với Thiên Chúa. Một tạo vật sẽ ra sao khi Đấng Tạo Hóa quay mặt đi?!

-   Vì thế, các bài đọc hôm nay cho thấy Thiên Chúa không chỉ như một người cha kiên nhẫn, luôn yêu thương con cái, nhưng Ngài còn là một thẩm phán, buộc chúng ta phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.

-   Đức Giêsu, phản ánh hai chiều kích này của Thiên Chúa và Ngài cũng như Thiên Chúa, cũng có một “phương diện khắt khe”.

 

2.  Về con người:

   a)  Đặc quyền:

* Nhận những ơn lành:

-  Mọi điều chúng ta có là do Chúa ban. Như một vườn nho được Chúa chăm sóc ân cần tốt tươi.

-  Những ân phúc Chúa ban là tài năng tinh thần, của cải vật chất, chúng ta phải biết xử dụng, làm việc để sinh lợi tối đa cho Ngài.

-  Tuy vốn liếng khác nhau, người mười, người năm, người một nén bạc... nhưng đều giống nhau ở chỗ là phải cố gắng sinh lời tùy theo sức mình. Chúa chỉ đòi chúng ta cố gắng chứ không đòi kết quả.

-   Phải nhận biết tất cả là bởi Ngài. Không vô tình, cố ý coi là của riêng, rồi kiêu căng, ích kỷ dùng riêng mình, không nghĩ tới tha nhân, Giáo hội và xã hội. Như những tá điền muốn chiếm đoạt vườn nho của chủ.

-   Ngoài ra cần lưu ý trong việc sinh hoa kết trái trong đời sống, vì tâm lý thông thường của con người là muốn làm việc lớn, nhiều lợi nhuận, nhiều người biết đến.

-   Nhưng trước mặt Chúa, việc lớn, nhỏ không quan trọng, miễn là chúng ta làm việc cho Chúa, vì Chúa với hết khả năng của mình.

-  Thực tế cuộc sống chẳng mấy khi có việc lớn mà chỉ là những việc nhỏ, nhưng chu toàn được những việc nhỏ lại là việc khó.

-   Không ai có thể làm việc lớn cho Chúa nếu trước hết không làm những việc nhỏ cho Ngài. Không trung thành trong những việc nhỏ thì không ai tin tưởng trao cho chúng ta việc lớn hơn.

-  Được Thiên Chúa trao trọn quyền làm chủ, chăm sóc vườn nho là linh hồn thiêng liêng, mạng sống, thân xác lành lặn tốt đẹp, khoẻ mạnh, tài năng, phương tiện, thời giờ, lương thực tinh thần, của cải vật chất và cả con cái cùng những người thân yêu trong gia đình, bà con chòm xóm, cộng đòan, đất nước và Hội Thánh mà chúng ta là thành viên. Sau này chúng ta phải nộp phần hoa lợi này cho Ngài.

-   Khiêm nhường phục vụ Chúa trong anh em, quảng đại chia sẻ cơm áo cho người nghèo đói, chia sẻ niềm tin cho người đi tìm Chúa... cũng là những hồng ân Chúa thương ban.

-    Như chủ vườn nho sắp sẵn mọi thứ đầy đủ, có hàng rào, có hầm ép rượu nho, có tháp canh, vừa để canh chừng kẻ gian ác, vừa là nơi cho người làm nghỉ ngơi.

 -   Đó là sự ân cần chu đáo của chủ, Thiên Chúa cũng vậy, khi trao công tác cho ai, Ngài luôn ban ơn, và phương tiện kèm theo.

 -   Nên tất cả những gì chung quanh, đến với chúng ta, trong qúa khứ, hiện tại hay tương lai, đều không phải ngẫu nhiên, mà là sự ưu ái của Thiên Chúa cho riêng từng người.

 -   Dù ý thức hay không, đón nhận hay chối bỏ, sự sắp xếp đó vẫn là một thực tại khách quan, là hồng ân Thiên Chúa ban cho con người.

* Phải sinh hoa trái tốt tươi:

 -   Chúng ta lãnh nhận mọi thứ từ Chúa, trực tiếp hay gián tiếp đều phải chia sẻ. Nên không chỉ nhận, nhưng còn phải cho đi, vì trên căn bản, nhận không phải cho riêng mình mà còn cho người khác nữa.

 -   Mối tương quan biện chứng giữa nhận - cho thật chặt chẽ: nhận thì phải cho đi, cho đi mới nhận thêm được; nhận mà không cho thì tắc nghẽn. Con người cũng thế, biết nhận cho mình mà không biết chia sẻ cho nguời khác, chỉ co cụm lại, thì sẽ nghèo đi, không thông ra cho người khác thì không có niềm vui, không mở lòng ra được.

-   Đừng để nho chua chát, nho dại, nho sâu… sinh ra do lòng từ chối lối sống chính trực, bác ái, ham gian tà, ich kỷ, phát xuất tự tâm lòng muốn sống buông thả, ăn chơi trác táng. Ham danh, hám lợi, vui với quyền hành, tự hào, cậy thế, lợi dụng chức vụ, địa vị để hại người, ngụy tạo chứng gian, cớ giả đè nén sự thật, che lấp gian manh, dối trá, gây đau thương, oan ức cho người. Kiêu ngạo tự phong mình là thầy, là chúa của anh em, muốn người ta hầu hạ cung phụng mình.

 -   Nhiều khi chúng ta sống rất nghịch lý là bản thân vong ân, bạc nghĩa với Chúa là Đấng dựng nên mình, trong khi lại muốn người khác mang ơn, hiếu nghĩa. Mong sống sung sướng nhưng bắt người vất vả phục dịch. Thích sang trọng lại bắt người khổ sở cung phụng.

 -  Lối sống phản nghịch, tự mâu thuẫn từ trong lòng sinh ra nên không thể nào có được những hoa trái tốt tươi, vì từ tâm đã không có phán đoán chân chính, nhận biết công bằng.

 b) Con người tự do:

 -   Chủ vườn nho để người làm công tự do làm việc theo ý họ muốn canh tác.

 -  Thiên Chúa cũng vậy, Ngài không độc đóan, mà như vị chỉ huy khôn ngoan, trao phó công tác rồi cho cấp dưới tự do thi hành.

 -   Sự tự do Thiên Chúa ban vượt lên trên tất cả mọi tự do của nhân quyền, xã hội, của một dân một nước...

-    Bởi tự do Ngài ban không giới hạn, không phân biệt dân tộc, thân phận con nguoi, không phụ thuộc không gian thời gian.

-   Nên không bao giờ lỗi thời, không cần tu chính, mà vẫn luôn hợp với tâm lòng con người mọi thời đại, mọi nơi.

 c) Trả lời về hành vi của mình:

 -   Thiên Chúa trao công việc, cho phương tiện, ban tự do và thời gian cho từng người, rồi yêu cầu tính sổ về công tác, hoa màu với Ngài đúng thời hạn.

 -   Thiên Chúa công khai tuyên bố như vậy, nên sớm muộn gì chúng ta cũng phải đối diện Ngài, không thể lẩn tránh, không hành động tốt xấu nào có thể bỏ qua, không bí mật nào có thể che đậy.

-    Điều quan trọng là tất cả các tôn giáo và các tín hữu muốn tồn tại, phải trổ sinh hoa trái ngon ngọt tốt tươi, là bác ái, yêu thương và nhân từ độ lượng. Các nhà lãnh đạo tôn giáo cần có tinh thần đối thoại và xây dựng hòa bình. Sự bình an là món quà Thiên Chúa ban cho những người có thiện tâm.

 d) Con người cố tình phạm tội:

-   Tham lam là thói thường của con người, được chủ trao tất cả, chỉ cần dâng lại một phần nhỏ hoa trái làm ra để chứng tỏ lòng kính mến Chúa, nhưng người tham lam không làm!

-   Tinh phần phản loạn muốn làm chúa thiên hạ thể hiện rõ: cuối mùa nho chủ sai gia nhân đến lấy huê lợi. Không trả như giao kèo, nhóm thợ làm vườn còn đánh đập gia nhân của chủ. Nhóm gia nhân thứ hai đến bị đánh đập tàn tệ hơn. Rõ ràng tình trạng bạo hành gia tăng, máu gian ác hận thù sôi sục. Cuối cùng chủ sai chính con một Ngài đi. Họ không kính nể, còn hô to: “giết nó đi, giết nó đi” để chiếm gia tài của nó.

-   Có thể họ không ham tiền bạc, nhưng ham chức tước, địa vị. Hy vọng khi đứa con thừa tự chết, họ sẽ lên làm chủ, làm chúa thiên hạ.

-   Muốn làm chúa người khác là tư tưởng kiêu ngạo. Nó đến từ ma qủỉ, như khi xưa khuyến dụ tổ phụ ăn trái cấm để được sáng mắt, làm chúa mọi loài.

-  Thiên Chúa luôn cảnh cáo và kiên nhẫn trước sự bất trung của người tham lam, lợi dụng tôn giáo để mưu cầu ích lợi bản thân.

-   Trong dụ ngôn, những người làm vườn nho cố tình thực hiện kế hoạch chống lại, không vâng phục chủ mình.

 -    Vẫn biết rằng cuộc đời với nhiều gian nan vất vả, chúng ta có thể sai phạm nặng nhẹ do nhiều nguyên nhân chủ quan hay khách quan.

 -    Nhưng tội lỗi cố ý chống lại Thiên Chúa là cố tình theo đường lối riêng dù đã biết đường lối của Ngài thì không thể tha thứ, cũng không thể biện minh.

 

 3. Về Đức Giesu:

   a) Tuyên xưng của Đức Giesu:

-   Trong dụ ngôn Đức Giesu đã xác định Ngài hơn hẳn các tiên tri đến trước. Dù họ đều là những sứ gỉa của Thiên Chúa. Không ai phủ nhận vinh dự của họ, nhưng họ chỉ là tôi tớ. Còn Ngài mới là con Thiên Chúa.

-   Đây là dụ ngôn chứa đựng một trong những lời tuyên xưng rõ ràng nhất của Đức Giesu, mà không một lý do nào có thể phủ nhận.

-   Địa vị Ngài độc đáo, rõ ràng hơn các vĩ nhân đến trước. Vì Ngài là Người duy nhất, trước và sau không có ai.

-   Phải tuyên xưng Ngài, gắn bó với Ngài qua Giáo Hội để củng cố niềm tin đã được thanh luyện, trải qua bao hy sinh xương máu các Tông Đồ, các Đấng Tử Đạo, bao gương sáng cầu nguyện, bác ái của các Thánh Nam Nữ và nhân chứng của các tín hữu. Để vững bước theo đường lối của Đức Giesu, của Giáo Hội, xây dựng niềm tin trong tâm hồn và xây dựng Giáo Hội trần gian.

-   Sống và tuyên xưng niềm tin là phải phấn đấu không ngừng với các trở ngại. Sống nhân chứng trong một thế giới đang bị tục hóa, chối từ đời sống tâm linh. Chúng ta cần trau dồi thêm đức tin và sống niềm tin của mình cách vững vàng.

b)   Sự hy sinh của Đức Giesu:

-   Đức Giêsu không hứa ban phần thưởng Nước Trời một cách nhưng không. Vì không qua thập giá sẽ không có triều thiên vinh quang.

-   Đức Giêsu đã bị bách hại, bị chối từ, bị tẩy chay, bị án tử hình, sau cùng đã chết trên thập giá và đã sống lại. Theo Chúa, chúng ta không đi ra ngoài con đường ấy. Nhưng đừng sợ! Ngài đã chúc phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước trời là của họ.

 -   Đức Giesu không nghi ngờ những gì đang chờ đợi Ngài, không ngại ngùng, không bị bắt buộc, nhưng sẵn lòng đi tới đối diện với cái chết để cứu chuộc con người.

-    Đó là hy sinh vì tình yêu thương lớn lao của Ngài đối với nhân loại. Nhưng vẫn nghiêm minh.

-   Chính Đức Giêsu đầy lòng thương xót cho những ai gánh nặng được nghỉ ngơi, thì cũng nguyền rủa những ai không đoái thương đến người nghèo.

-   Ngài nhân từ khiêm nhường trong lòng thì cũng dùng roi xua đuổi những người đổi tiền ra khỏi Đền Thờ.

-   Ngài cứu vớt trước mặt Chúa Cha những ai công khai tuyên bố thuộc về Ngài, thì cũng công khai chối bỏ những ai đã từ chối Ngài.

-   Rõ ràng Đức Giêsu phản ánh hai chiều kích như Thiên Chúa: là một cha mẹ nhân từ đồng thời là thẩm phán nghiêm minh.

 

Lạy Chúa là Cha chúng con, đời đời tình yêu Chúa bao trùm chúng con và mọi tạo vật Ngài tạo thành. Xin ban phúc cho những giây phút bắt đầu công việc của chúng con, của mọi tầng lớp trí thức, công nhân lao động mọi giai cấp, mọi hoàn cảnh, mọi nơi để mọi người phục vụ chuyên cần, hiệu qủa, sinh hoa lợi cho công việc mình làm.

Xin Chúa cũng ban phúc lành cho các nhà giáo dục, người giàu có, người nghèo khổ, người khỏe mạnh, người yếu đuối đau đớn, người được sung sướng hạnh phúc, người bất hạnh buồn sầu.

Để không ai bị loại, đã nhận vốn thì phải biết sinh hoa lợi cho Chúa, và giúp tất cả mọi tầng lớp, mọi thân phân sống như những người được ở cùng Ngài. Chúng con xin Chúa, vì lòng Chúa thương yêu. Amen. (mượn ý)

 Than men,

duyenky

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét